Xem hình ảnh

Chiều Chuá Nhật 13 tháng 9 vừa qua, 'Gia Đình Đa Minh' đã tề tựu rất đông tại nhà Dòng Đa Minh ở Garland để ăn mừng 3 lý do: kỷ niệm 1 năm thành lập, mừng lễ Bổn Mạng Đức Mẹ Lavang và gặp gỡ nhau.

Mỗi năm họ thường gặp nhau 2 lần, dịp lễ Bổn Mạng này và dịp Tết.

'Gia Đình Đa Minh' lúc ban đầu chỉ qui tụ một số thân hữu nhỏ quen biết với các Sơ Đa Minh Tam Hiệp hiện đang cư ngụ tại Garland, TX, nhưng chỉ trong vòng 1 năm trời thì con số hội viên đã gia tăng tới 150 người.

Phần đông họ là giáo dân cuả GX Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Garland, TX, là nơi mà các Sơ Tam Hiệp đã phục vụ từ hơn chục năm qua. Nhưng từ những vùng lân cận khác, sau khi được quảng bá về các công việc xã hội và truyền giáo cuả nhà dòng, thì hội đã thu thập được thêm một số nhóm đáng kể, như ở Arlington, Grand Prairie, Carrollton và cả ở những nơi xa xôi như Houston, Atlanta, Seattle, ở bên California, Michigan và vùng Washington DC.

Số hội viên bên ngoài GX ĐMHCG hiện nay chiếm được gần một nửa tổng số, trong đó có cả một gia đình Thầy Sáu ở Grand Prairie.

Hôm nay, tuy Gx ĐMHCG có nhiều hoạt động đặc biệt như họp hội Phụ Huynh Học Sinh, công tác đoàn thể hoặc ca đoàn, số người tham dự ngày kỷ niệm tưởng như sẽ phải ít hơn bình thường, nhưng con số hiện diện, nhờ từ những vùng lân cận đến, đã vượt quá kỷ lục cuả hội và quá sức chứa cuả nhà dòng đến nỗi nhiều người phải đứng trong hành lang hoặc sau vườn. Cái may mắn là các chị tình nguyện làm ẩm thực đã mang đến nhiều thức ăn cho nên vẫn còn dư thừa có thể gói mang về. Một số người đã nghĩ rằng lần họp kế tiếp cần phải mượn một hội trường rộng rãi hơn như cuả giáo xứ hay cuả hội Người Việt QG thay vì ở trong ngôi nhà dòng nhỏ hẹp này.

Tuy gọi là 'nhà dòng', nhưng dòng Đa Minh Tam Hiệp ở Garland chỉ là một căn nhà bé nhỏ nằm trong một khu phố bình dân, các Sơ dọn về đây dưới sự bảo trợ cuả Gx ĐMHCG để phục vụ những công việc văn phòng và giáo dục. Ngày nay 'contract' với GX không còn nữa, các Sơ phải sống tự túc, nhưng vẫn tiếp tục tham gia nhiều công việc giáo dục và mục vụ cuả giáo xứ với tư cách thiện nguyện.

Năm ngoái một số giáo dân thông hiểu tình cảnh éo le của nhà dòng đã bàn với nhau tổ chức quyên góp cá nhân mỗi tháng 5 đô để phụ giúp trả tiền nhà cho các Sơ. Tuy nhiên dựa vào công việc 'giữ trẻ', các Sơ ở đây cho biết họ có khả năng tự túc được. Cho nên những sự quyên góp ấy sẽ để dành cho những công việc mục vụ và xã hội mà nhà dòng Đa Minh ở Tam Hiệp (Biên Hoà) đang điều hành ở Việt Nam.

Tuy mục đích thì to lớn như thế nhưng con số đóng góp vẫn còn khiêm nhượng và bấp bênh lắm, không biết có đủ trả tiền nhà hay chưa, do đó mà sự ủng hộ cho Việt Nam trên căn bản vẫn là những chia sẻ và lao động cuả các Sơ đang cư ngụ ở Garland phải hy sinh gánh vác.

Một trong những cơ sở xã hội được chia sẻ là Viện Dưỡng Lão Suối Tiên, nuôi những bà già neo đơn hoặc chờ chết. Vừa rồi một chị trong Gia Đình Đa Minh đã có dịp tới thăm và đã mang về nhiều tấm hình và kể lại nhiều câu chuyện cảm động xảy ra ở nơi đó.

Ứơc mong trong tương lai sẽ có những hội viên, sau khi về thăm VN, mang về hình ảnh và video ở những nơi khác như những công việc truyền giáo ở Cao Nguyên, ở Miền Tây hay ở những bệnh viện, là những nơi mà trong quá khứ 'Gia Đình Đa Minh' đã có quà 'lì xì' ăn Tết.

Nhờ biết được những khó khăn trong công việc xã hội cuả dòng Đa Minh ở Tam Hiệp, đã có gần chục người không Công Giáo cũng tham gia ủng hộ vật chất và tinh thần cho các Sơ.

Tâm tình gia đình cũng là lớp keo sơn nối kết giữa các hội viên lại với nhau và với nhà dòng. Đã có trường hợp vì hoàn cảnh mưu sinh phải dọn đi xa, các hội viên vẫn tiếp tục giữ lấy mối dây liên lạc thường xuyên.

Và nhà dòng, tức là cộng đoàn tu sĩ cuả các Sơ ở Garland, vẫn mỗi ngày 5 buổi đọc kinh cầu nguyện cho hội viên. Trong năm qua các Sơ đã nhiều lần mau mắn tới thăm hỏi, tham dự các lễ tang lễ giỗ, và cầu nguyện cho những thân nhân cuả hội viên khi gặp cơn hoạn nạn hay ngã bệnh, cho dù người thân nhân đó không phải là hội viên.

Những ai muốn liên lạc với 'Gia Đình Đa Minh' và nhà dòng Garland, xin đề qua địa chỉ:
Sr. Teresa Nguyen Minh Chau, OP.
Dominican Sisters
2934 Landershire Ln.
Garland, TX 75044.
ĐT: 972-530-5068

Xin coi lại Mùa Tạ ơn: Gia Đình Đa Minh ở Hoa Kỳ hướng nhìn về cố hương Việt Nam