NGÀY GẶP MẶT CÁC ÔNG BÀ CỐ TẠI CÁC GIÁO HẠT PHƯỚC LONG VÀ ĐỒNG XOÀI, ĐAKMIL VÀ GIA NGHĨA.

Ngày 17 10. 2013, tại giáo xứ Long Điền, Ban Mục Vụ Giáo Dân Giáo phận Banmêthuột tổ chức ngày gặp mặt các Ông Bà Cố lần đầu tiên trong hai giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài; và tại giáo xứ Vinh Hương ngày 17. 10 gồm hai Giáo Hạt Dakmil - Gia Nghĩa, với chủ đề: PHÚC CHO DẠ ĐÃ CƯU MANG (Lc 11, 27b). Đây là sáng kiến của ĐGM Giáo Phận Banmêthuột, là dịp để Giáo Hội, Giáo phận bày tỏ lòng tri ân đến các bậc cha mẹ đã quảng đại dâng cho Chúa những người “thợ làm vườn nho”, tô điểm vườn hoa Giáo Hội những bông hoa sắc màu rực rỡ. Đây cũng là dịp để những người con sống tận hiến tri ân công đức các bậc sinh thành. Đồng thời là cơ hội quý báu để những người con đang dấn thân trong ơn gọi tận hiến tạ ơn tình yêu Thiên Chúa đã chọn mình cộng tác với Ngài trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng. Trong hai ngày đã có gần 800 ông bà cố và linh mục, tu sĩ thuộc các dòng, triều trong và ngoài Giáo phận về tham dự.

Sau nghi thức tôn vinh Thánh Gia thất, ĐGM cài bông hồng vàng cho quí Ông Bà Cố song toàn, và bông mầu hồng cho con cái. Với quí Ông Bà Cố lẻ bóng, ngài cài bông hồng đỏ và bông hồng trắng cho con cái.

Trong phần thuyết trình, cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Trưởng Ban Giáo lý Đức Tin, nêu lên những người cha người mẹ đã có ảnh hưởng lớn đến ơn gọi của con cái: Trước hết là Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, suốt cuộc đời phục vụ hi sinh cho sứ mệnh Thừa Sai của con mình là Đức Giêsu Kitô. Một số cha mẹ khác như: Bà thánh Monica, người mẹ tuyệt vời đã tạo nên một tiến sĩ Hội Thánh, một giáo phụ thời danh, đó là Thánh Augustinô. Cha mẹ Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, ông Louis Martin - một thợ đồng hồ và Zelie-Marie Guérin - một người dệt đăng-ten; hai ông bà đã dâng hết những người con cho Chúa, trong đó có người con ưu tú là Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, đã được phong Tiến sĩ Hội Thánh, vì đã đề xuất con đường nên thánh độc đáo, được gọi là “Con đường thơ ấu thiêng liêng”. Bà mẹ Thánh Gioan Boscô là người mẹ đã in dấu rất sâu đậm nơi nhà giáo dục thời danh, và là Đấng sáng lập Dòng chuyên lo về giáo dục thanh thiếu niên, đó là Dòng Salesien. ..

Tóm lại, từ lòng người cha người mẹ đạo đức, thánh thiện đã là bệ phóng cho những đứa con bay lên thành anh hùng, thành thánh nhân, thành những linh mục, tu sĩ tận hiến cả cuộc đời cho đồng loại và cho những lớp người nghèo hèn bé mọn.

Ngỏ lời với quí Ông Bà Cố của các linh mục, tu sĩ nam nữ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, với tư cách là chủ chăn Giáo phận, nói lên lời tri ân và cảm tạ sâu xa Ông Bà Cố vì sự dâng hiến quảng đại những người con yêu quí cho Thiên Chúa và Giáo Hội, kể cả những đóng góp vật chất và tinh thần rất lớn lao. ĐGM nói: Như Mẹ Maria ngày xưa đã hoan hỉ thưa tiếng “Xin vâng”, bao hàm sự vâng theo thánh ý Chúa Cha trong mọi sự, cũng như lúc Mẹ cùng với Thánh Giuse dâng Con trong Đền thánh, để sau này thực thi kế hoạch Cứu độ của Thiên Chúa Cha, thì quí Ông Bà Cố cũng đã có một nghĩa cử cao đẹp như vậy.

Nhiều người con của quí Ông Bà Cố có thể là những người thành đạt, có địa vị trong xã hội, làm "nở mặt nở mày" mẹ cha. Hay có thể là chỗ dựa vững chắc, những chiếc “gậy vàng” chống đỡ tuổi già… nhưng quí Ông Bà Cố đã không nghĩ đến những mục tiêu trần thế đó, mà đã sẵn sàng hi sinh dâng hiến những gì là tốt nhất, đẹp nhất cho Thiên Chúa. Chúng ta tưởng tượng, nếu không có các linh mục, tu sĩ nam nữ… con cái của quí Ông Bà Cố đã và đang có mặt trên cánh đồng truyền giáo của Giáo phận nhà, chắc hẳn số giáo dân, số giáo xứ, số giáo họ, số nhà thờ, nhà nguyện, các cơ sở từ thiện bác ái, văn hóa giáo dục, kể cả ranh giới Giáo phận đã không thể có được như ngày hôm nay. Như thế, để hiểu rằng, công ơn của quí Ông Bà Cố về vật chất cũng như tinh thần thật lớn lao.

Tâm tình chia sẻ của Ông Bà Cố và đáp từ của những người con tận hiến đã làm nhiều người xúc động. Có cụ ông, cụ bà khóc vì cảm động, nhớ lại thuở cơ hàn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, một nắng hai sương, đời sống kham khổ … hoặc những cụ một mình nuôi đàn con, nén những nỗi mất mát đau buồn không cho con biết để con mình yên tâm trong ơn gọi tu trì… Trong phần đáp từ của con cái, một số đại diện linh mục, tu sĩ đã không dấu nổi cảm xúc khi nói lên những tâm tình tri ân sâu xa đối với công ơn trời biển của cha mẹ, những ảnh hưởng của các ngài đã hình thành ơn gọi của mình… Cha Phêrô Trương Văn Khoa đại diện nói lên lời tạ ơn cha mẹ, những người đã sinh thành, các linh mục tu sĩ hôm nay được nuôi dưỡng trong gia đình có nền tảng giáo dục, bởi gia đình là cái nôi là tế bào của xã hội. Tạ ơn Hội Thánh đã sinh ra những người con trong bí tích Rửa Tội, được làm con Chúa, và được chọn làm linh mục, tu sĩ… Tạ ơn Giáo phận, nơi đây ĐGM đã sai phái, chấp nhận những người trong đời sống tu trì được phục vụ trên cánh đồng truyền giáo. Tạ ơn quí ông bà anh chị em giáo dân đã giúp đỡ, cộng tác, chịu đựng những vụng về, thiếu sót của những người tận hiến trong việc phục vụ mở mang Nước Chúa.

Khi nghĩ đến song thân phụ mẫu, ĐGM rất xúc động, đã dàn trải tâm tình tri ân qua bài hát “Mẹ tôi và cuộc đời”, do ngài sáng tác, và cũng là lời tri ân cảm tạ đến các Ông Bà Cố, những người đã âm thầm hi sinh, cầu nguyện cho những người con tận hiến:

Như bà góa nghèo âm thầm dâng hai đồng xu trong đền thờ.

Mẹ ngày qua ngày âm thầm dưỡng nuôi bầy con dâng cuộc đời.

Bà góa nghèo được muôn người biết đến.

Mẹ suốt một đời không tên.

Bà góa nghèo nên biểu tượng to lớn.

Mẹ suốt đời nấp bóng nơi bầy con. ..

Nhưng bà góa nghèo chỉ dâng những gì ngoài da

Mẹ dâng cho đời Mẹ dâng tất cả không giữ gì lại riêng mình.

Tảo tần nuôi đàn con lớn Mẹ không tính đường thiệt hơn

Mẹ dâng dâng hết cho cuộc đời cho loài người những đứa con của Mẹ

Như quà tặng như mời gọi, nhưng cuộc đời có biết Mẹ là ai !

Chỉ lũ con nương bóng Mẹ suốt trên đường dài.

Mẹ tôi ơn trời ban xuống, Mẹ tôi ơn đời nuôi dưỡng

Mẹ kết tinh cả trời đất rồi biến nên thành bầy con

Mẹ tôi tảo tần hôm sớm, dạy con nên người Việt nam thụ ân không đền bằng oán,

nhận ơn suốt đời không quên…


Sau Thánh lễ, để tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với quí Ông Bà Cố, ĐGM đã tặng mỗi gia đình Ông Bà Cố một tượng Đức Mẹ dâng Con vào đền thánh bằng cẩm thạch. Mẫu tượng được chế tác đặc biệt dành riêng cho ngày gặp gỡ hiếm có này. ĐGM không quên nhắn nhủ các linh mục, tu sĩ … hãy luôn cầu nguyện, kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể và phục vụ trong khiêm nhường. Với các Ông bà Cố, ngài khuyên tiếp tục đồng hành với con của mình trong lời cầu nguyện, và kín đáo, khôn ngoan trong việc hướng dẫn con mình đang là linh mục hay tu sĩ…

ANH THƯ