Ngày gặp mặt Ông Bà Cố các giáo hạt Buôn Hô, Chính Tòa, Mẫu Tâm và Giang Sơn thuộc tỉnh Daklak

Sau hai ngày 16 và 17. 10. 2013, gặp gỡ quí Ông Bà Cố các Giáo hạt thuộc hai tỉnh Đăknông và Bình Phước, ngày 23. 10. 2013, tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, gặp gỡ các ông Bà Cố thuộc bốn Giáo hạt thuộc tỉnh Daklak, với chủ đề “Phúc cho dạ đã cưu mang” (Lc 11, 27b). Có gần 1.300 Ông Bà Cố và các con cái là linh mục, tu sĩ nam nữ trong và ngoài Giáo phận về tham dự, gồm 522 gia đình có Ông Bà Cố song toàn, 98 gia đình còn Bà Cố và 36 gia đình còn Ông Cố. Có gia đình 7 người con, có nhà 6 người con, có nhà 2 hoặc 3 người con đã chọn đời sống tu trì. .. Được biết, trong Giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng 1.200 gia đình Ông Bà Cố có con sống đời tận hiến, trong đó có một số gia đình thuộc dân tộc thiểu số Êđê, Bana, Tày …

Xem hình

Nhìn số gia đình linh mục, tu sĩ nam nữ trở về ngôi Nhà Chung trong ngày họp mặt, ĐGM Vinh Sơn rất vui mừng hân hoan kêu mời mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận một cộng đoàn tín hữu đông đảo, vừa sống đạo một cách truyền thống, vừa nhiệt tình xây dựng Giáo Hội tại địa phương, cũng như Giáo Hội phổ quát; nhờ đó, nhiều cha mẹ đã quảng đại dâng con cho Chúa sống đời tận hiến và phục vụ con người một cách tốt đẹp nhất. Tạ ơn Chúa đã gợi lên trong lòng nhiều bạn trẻ niềm khao khát dấn thân phục vụ Chúa và các linh hồn, nhờ đó, giáo phận nhà cũng như trong các dòng tu trên thế giới, những người con cái của giáo phận Ban Mê Thuột đang âm thầm đóng góp một phần không nhỏ trong việc tông đồ của Giáo Hội.

Sau nghi thức khai mạc, cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Trưởng Ban giáo lý Đức tin giáo phận, đã giảng thuyết theo chủ đề “Phúc cho dạ đã cưu mang” (Lc 11, 27b). Tiếp đến là phần tâm tình chia sẻ của Ông Bà Cố và đáp từ của con cái. Có hai gia đình của Ông Cố, Bà Cố ngoài Công Giáo tâm tình đã làm cho nhiều người xúc động: Gia đình sơ Lương Thị Thu Lâm, dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, cha mẹ theo đạo Phật; Bà Cố Maria Nông Thị Phong Lan, dân tộc Tày, là mẹ của bốn người con là tu sĩ… Những lời đáp từ của con cái đã làm cho nhiều Ông Bà Cố không kềm được nước mắt. ..

Trong thời gian gặp gỡ ngắn ngủi của ngày họp mặt, ĐGM đã mượn lời của ĐHY Mauro Piacenza, Bộ Trưởng Bộ giáo sĩ, trong thơ gửi các bà mẹ của các linh mục, chủng sinh và tất cả những người liên hệ trong ơn gọi làm mẹ thiêng liêng để chia sẻ với quí Ông Bà Cố: Sau khi qui chiếu về Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Linh mục Thượng Phẩm đời đời, Đấng Cứu độ duy nhất của nhân loại, ngài đã giải thích rằng: “Sự ưu tiên đã được dành cho các bà mẹ, chắc chắn không phải vì việc đánh giá thấp vai trò của người cha, nhưng bằng cách nhìn vào vai trò không thể thay thế được của Đức Maria Rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa, trong cuộc đời Chúa Giêsu … Những sự an ủi thiêng liêng riêng biệt và không ai có thể làm được, chỉ có thể đến từ một người mẹ đã cưu mang trong lòng mình người con mà giờ đây trở nên thừa tác viên của Chúa Kitô. Quả thật, người mẹ không thể vui mừng hơn, khi nhìn thấy cuộc đời của con mình, không những được hoàn thiện, mà còn được đong đầy bằng tình thân ái thiêng liêng đặc biệt, bao hàm vào biến đổi họ hướng về cuộc sống vĩnh cửu …” Với lòng biết ơn sâu xa, người Kitô hữu đã luôn tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, chiêm ngắm Mẹ như nguyên lý mọi niềm vui đích thực của mỗi người.

Để giúp những người con tận hiến thể hiện lòng biết ơn sâu xa đối với công ơn trời biển của mẹ cha, ĐGM nhắn nhủ các linh mục, tu sĩ cố gắng về thăm cha mẹ những khi có thể, nhất là lúc các ngài cần sự hiện diện của mình trong những năm tháng cuối đời…

Sau Tin Mừng (Lc 2, 22- 40) trong thánh lễ kính Đức Mẹ dâng con vào Đền thánh, do ĐGM chủ tế cùng với 60 linh mục, ĐGM chia sẻ “Giống như Mẹ Maria đã dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, vừa làm theo luật dạy, vừa để cho Ngài được thuộc trọn về Chúa Cha, Ông Bà cố cũng đã dâng con cái mình cho Chúa để được hoàn toàn sống theo ơn gọi đời dâng hiến. Là những người làm cha mẹ các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quí Ông Bà Cố hiểu những hi sinh âm thầm mình đã dâng cho Chúa để người con mình có được ngày hôm nay. Qúi Ông Bà Cố đã đón nhận những người con của mình như hồng ân quí giá Chúa ban, như những nén bạc được trao, và Ông Bà Cố đã giúp cho những nén bạc này sinh ích lợi nhiều nhất cho Chúa và Giáo Hội. Qúi Ông Bà Cố đã quảng đại dâng con cái mình cho Chúa, để những người con có thể thực hiện được những ước mơ đẹp nhất trong cuộc đời: được hoàn toàn thuộc về Chúa và phục vụ con người cách tốt đẹp nhất. Những hi sinh âm thầm đó sẽ được đơm bông kết trái trong cuộc đời của con cái Ông Bà Cố…”

ĐGM mời gọi mọi người hiệp lời cầu nguyện cho quí Ông bà Cố còn sống được Chúa ban muôn ơn lành hồn xác; và quí Ông Bà Cố đã qua đời được Chúa thưởng công sau khi hi sinh, chăm sóc những hạt giống ơn gọi; cầu cho những ân nhân âm thầm góp phần vào công cuộc nuôi dưỡng và đào luyện ơn gọi trong toàn Giáo phận; cầu cho những người đang sống đời sống tu trì biết đón nhận và xử dụng ơn Chúa cũng như tình yêu của mọi người một cách trân trọng, và sống xứng đáng trong ơn gọi của mình.

Sau thánh lễ, ĐGM trao tặng quí Ông Bà Cố những bức tượng "Đức Mẹ dâng Con trong đền thờ”, mẫu tượng được chế tác đặc biệt, chỉ dành cho quí Ông Bà Cố trong những ngày gặp gỡ này.

ANH THƯ