Khai giảng Năm học mới Giáo lý, Việt ngữ và Đoàn TNTT 2016-2017, tại Gx. Đức Mẹ La Vang, Tgp Miami.

Sau hơn 2 tháng nghỉ hè, không học Giáo lý, Việt ngữ và sinh hoạt Đoàn Thiếu nhi, hôm nay, Chúa Nhật 28-08, gần 190 em Thiếu nhi và 30 Trợ uý, Thày cô, Huynh trưởng và Phụ huynh, đã qui tụ về Nhà thờ Giáo xứ để cử hành Thánh Lễ Khai giảng Năm học mới.

Xem Hình

Thời tiết vùng Nam Florida tuần vừa qua không được tốt vì đang trong mùa bão và ảnh hưởng của vài cơn bão đã hình thành từ xa. Những ngày cuối tuần mưa nhiều và có thể cả ngày Chúa Nhật nữa. Mọi người lo âu nhưng vẫn tin tưởng cầu nguyện cho một ngày Khai giảng tốt đẹp.

Sáng Chúa Nhật, bầu trời cũng hơi u ám với các cụm mây đen trôi lững lờ theo nhịp điệu "Mây sao còn bay maĩ mây bay về đâu...", nhưng nhờ có gió biển thổi vào nên sau đó tan biến đi cuối tận chân trời. Khoảng 9:00am, trên sân nhà thờ, các em Thiếu nhi được cha mẹ chở tới đã tung tăng chạy tìm gặp nhau thật nhộn nhịp. Nhìn quần áo đồng phục cùng với màu khăn xanh, xanh đậm, vàng, nâu, đỏ... của các em và các huynh trưởng, tạo nên màu sắc sinh động cho ngày đầu tiên sau thời gian vắng bóng. Đúng 9:30am, các em được Huynh trưởng tập họp lại theo hàng ngũ và trang nghiêm tiến vào nhà thờ, ổn định chỗ ngồi cho Thánh Lễ. Đoàn rước mở đầu gồm Thánh giá nến cao, các em Thiếu nhi đại diện các ngành, các Thày cô và Huynh trưởng, và Cha chủ tế. Sau khi Cha chủ tế và cũng là cha TU, chào đón Cộng đoàn và chính thức tuyên bố Khai giảng Năm học mới, một hồi trống khai trường vang lên hoà trong tiếng vỗ tay của Cộng đoàn. Tiếp đến là Nghi thức Tuyên thệ của Thày cô và Huynh trưởng trong Năm học mới:

1. Luôn xác tin vào Thiên Chúa, và trung thành với giaó huấn của Giáo Hội

2. Vâng lời và theo sự hướng dẫn của Cha chánh xứ và BTV trong việc giảng dạy

3. Ý thức việc giảng dạy Giáo lý, Việt ngữ là việc quan trọng, để vun trồng đức tin, duy trì truyền thống văn hóa Việt Nam cho các em, và thực hành các đức tính nhân bản.

4. Nêu gương sáng cho các em qua: Cầu nguyện - Tôn sùng Thành Thể - Hy sinh và làm Tông đồ.

Trong bài giảng, Cha chủ tế sau khi đã diễn giải Lời Chúa, cũng đã nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của Cha mẹ và Thày cô, Huynh trưởng trong năm mới:

- Cha mẹ không chỉ sinh thành, mà còn có bổn phận giáo dục con cái nên người hữu ích cho gia đình, Giáo Hội và xã hội.

- Cha mẹ cần quan tâm, thăm hỏi và làm gương sáng cho con cái noi theo

- Thày cô, Huynh trưởng là những người tình nguyện, lãnh trách nhiệm từ Thiên Chúa và cha xứ trong việc phụ giúp huấn luyện các em.

- Cần rèn luyện bản thân qua việc cầu nguyện và học hỏi thêm kiến thức

Sau lễ, các phụ huynh và các em được mời ra sân tham dự buổi chào cờ đầu năm. Nghi thức chào cờ gồm chào cờ Việt Nam Cộng Hoà và cờ Đoàn Thiếu Nhi. Nét mới của sinh hoạt năm nay là có chào cờ nước Việt Nam Cộng Hoà mỗi 3 tháng để nhắc các em về cội nguồn của dân tộc và một tổ quốc mà các em chưa được biết đến.

Sau Nghi thức chaò cờ và sinh hoạt dướ i cờ, các em được các Huynh trưởng hướng dẫn và nhận lớp, làm quen với Thày cô phụ trách và nhận bạn mới.

Xin Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang và Thánh cả Giuse, chúc lành cho Giáo xứ chúng con. Amen.