Sáng ngày 7/7, tại Hà Nội có khoảng 500 tình nguyện viên đến từ các nhóm SVCG TGP Hà Nội đã chính thức ra quân và có mặt rất sớm từ 4 bến xe để hỗ trợ các thí sinh và người nhà trong kì thi đại học đợt 2 năm 2013. Đây là hoạt động tốt đẹp của SVCG TGP Hà Nội trong mấy năm qua nhằm giúp cho các thí sinh và người nhà có một kì thi an toàn, thuận lợi và thành công.

Cùng với lượng thí sinh lớn đổ về các bến xe, các tình nguyện viên trong các nhóm sinh viên thuộc TGP Hà Nội đã có mặt kịp thời tại các bến xe với nhiều hình thức tiếp sức phong phú như: Đăng kí chỗ ở, đưa thí sinh về nơi nghỉ ngơi, công tác tìm kiếm nhà trọ, nơi nghỉ ngơi cho các em thí sinh, tra cứu bản đồ, phát bản đồ cho mọi người,…

KHÔNG KHÍ ĐÓN TIẾP ĐỢT 2

Ngay từ sáng sớm, tại các bến xe Mĩ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Gia Lâm đã tràn ngập màu áo truyền thống của SVCG TGP Hà Nội. Cũng như mọi năm các hoạt động chủ yếu của các nhóm là đón tiếp các thí sinh tại các bến xe và đưa các em đến các địa điểm nghỉ ngơi an toàn để chuẩn bị cho kì thi đại học sắp tới.

Tại bến xe Mỹ Đình các công tác chuẩn bị cho việc đón tiếp đã được chuẩn bị một cách chu đáo. Các tình nguyện viên đến từ các nhóm là: Nhóm SVCG Cổ Nhuế, nhóm SVCG Hưng Hóa, nhóm SVCG Phú Mỹ, nhóm SVCG Xuân Hòa, nhóm SVCG Thanh Hóa… Với những bàn tư vấn đón tiếp thí sinh, những băng rôn, khẩu hiệu cùng các tình nguyện viên đón tiếp thí sinh với nụ cười vui tươi và thái độ ân cần.

Bến xe Giáp Bát, là địa điểm tập trung lượng thí sinh đông nhất nên mọi công tác đón tiếp được chuẩn bị từ rất sớm. Các tình nguyện viên trong các nhóm cũng đang làm việc cật lực để đón các em thí sinh một cách nhanh chóng và an toàn. Ngay cửa ra vào là tấm băng rôn với dòng chữ “SVCG TGP Hà Nội – Tiếp sức mùa thi 2013” được biết đây là nhóm SVCG

Anh Giuse Nguyễn Văn Thông – phụ trách nhóm SVCG Hải Hà phụ trách tại nhà thờ Làng Tám với nụ cười tươi trên môi cho biết: “Nhóm SVCG với 60 tình nguyện viên tiếp sức ở 2 địa điểm là bến xe Giáp Bát và bến xe Gia Lâm với các hoạt động đăng kí, đón tiếp thí sinh và đưa thí sinh đến các địa điểm nghỉ ngơi một cách nhanh nhất”

Ở các bến xe, tại bàn tư vấn đón tiếp thí sinh của các nhóm cũng đông đúc và nhộn nhịp, các tình nguyện viên đứng ở cửa ra vào để hướng dẫn thí sinh và phụ huynh đến bàn đăng kí để ghi danh.

Giọng nói cũng khá mệt mỏi nhưng trên gương mặt lúc nào cũng nở nụ cười tươi, bạn Maria Nguyễn Mi cho biết: “ Năm nay lượng thí sinh ít hơn nên công tác tiếp đón cũng không quá vất vả. Bọn mình chủ yếu là con gái nên không làm được những việc như đưa đón thí sinh nhưng chúng tớ cũng cố gắng làm hết khả năng của mình”

Về phương tiện đi lại ở các bến xe lực lượng tình nguyện viên chủ yếu đón thí sinh bằng xe máy, một số nhóm gặp khó khăn vì phương tiện không đủ nên các nhóm đưa thí sinh về địa điểm nghỉ ngơi bằng xe buýt và taxi…

Cô Lại Thị Hoa (Hà Nam) lên đưa con đi thi cô nói: “Gia đình cô cũng khó khăn cô lên đưa con gái đi thi nhưng chưa biết đường đi cũng như thuê phòng trọ cho cả 2 mẹ con nhưng nhờ các tình nguyện viên hướng dẫn và đưa đón nên cô cũng an tâm”

Địa điểm nghỉ ngơi luôn sẵn sàng đón tiếp thí sinh

Để đảm bảo cho công tác đón tiếp một cách thuận lợi các nhóm đã liên hệ được một số địa điểm nghỉ ngơi cho các sĩ tử hết sức chu đáo. Một số nhóm như nhóm SVCG Nam Định, nhóm SVCG Hà Nam, nhóm SVCG Công Nghiệp…được sự giúp đỡ của quý cha và các quý ân nhân cho mượn nhà thờ, nhà riêng với những điều kiện tốt nhất phục vụ cho các em thí sinh. Ngoài việc cho mượn địa điểm cho thí sinh nghỉ ngơi các nhóm còn được hỗ trợ cả về kinh phí, ăn ở và các phương tiện đi lại.

Theo anh Batolomeo Nguyễn Công Quyền – phó nhóm SVCG Công Nghiệp cho biết: “Công việc tiếp đón thí sinh của nhóm cũng có rất nhiều thuận lợi. Nhóm được quý cha cho mượn địa điểm nhà thờ Đức Diễn và sự giúp đỡ của các quý ân nhân như: Gia đình cô chú Gioan Baotixita Nguyễn Quang Thạch, gia đình cô chú Gioan Baotixita Nguyễn Quang Ngọc, gia đình cô chú Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tiến…cùng một gia đình thuộc địa điểm Nhổn cho mượn nhà riêng trong làm địa điểm nấu ăn và cho mượn căn nhà gia đình đang buôn bán cho nhóm mượn trong vòng 15 ngày để làm địa điểm nghỉ ngơi cho thí sinh”. Ngoài sự giúp đỡ về địa điểm nghỉ ngơi nhóm cũng được quý cha, quý ân nhân hỗ trợ về tài chính, về phương tiện đi lại…

Ngoài ra còn một số địa điểm như bến xe Gia Lâm và bến xe Yên Nghĩa tập trung một lượng thí sinh nhỏ nhưng các nhóm cũng phân chia ra để đưa thí sinh từ các bến xe về địa điểm nghỉ ngơi an toàn.

TỔNG KẾT ĐỢT I CHƯƠNG TRÌNH TIẾP SỨC MÙA THI CỦA HỘI SVCG TGP HÀ NỘI.

Vậy là các nhóm thuộc Hội SVCG TGP Hà Nội đã đi được nửa chặng đường của mình trong hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi” năm nay. Đợt một khép lại để lại nhiều dư âm đối với cả tình nguyện viên và cả thí sinh. Niềm vui xen lẫn nỗi buồn trong giờ phút chia tay, vui vì đợt I đã thành công, không có gì đáng tiếc xảy ra, các em làm bài tốt. Nhưng bên cạnh đó cũng có những giọt nước mắt nhẹ nhàng rơi vì các em phải chia tay bè bạn, chia tay các anh chị tình nguyện viên tuy mới quen nhưng dường như đã gắn bó từ lâu.

Năm nay, Hội SVCG TGP Hà Nội có 21nhóm tham gia tiếp sức mùa thi, chủ yếu là các nhóm trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra còn có một số nhóm ở ngoại thành như Xuân Mai, Xuân Hòa… và một số nhóm với nhiều địa điểm tại các tỉnh như Thái Nguyên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa… Tuy nhiều nhóm với nhiều địa điểm khác nhau nhưng tất cả đều chung một bầu nhiệt huyết, một ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ và một Đức Tin kiên vững để hướng tới một đích là làm sao có thể tạo điều kiện tốt nhất để đưa các “sĩ tử” chạm tới ước mơ của mình.

Theo thống kê, đợt I này toàn Hội SVCG TGP Hà Nội trực tiếp giúp đỡ được 2220 em thí sinh, trong đó nhiều nhất là các nhóm như Phát Diệm, Hà Nam, Bùi Chu, có một điểm khác trong mùa tiếp sức năm nay là nhiều Giáo phận tổ chức thuê xe cho các em đi dự thi và chở trực tiếp đến địa điểm của các nhóm nên lượng thí sinh tập trung về các bến xe vào ngày mùng 2/7 vừa qua giảm hơn so với các năm trước. Do lượng hồ sơ đăng kí dự thi của năm nay ít hơn so với năm ngoái nên lượng thí sinh mà Hội tiếp sức cũng giảm nhẹ. Không chỉ giúp đỡ các em cùng tôn giáo mà đặc biệt cả những em thí sinh ngoại đạo cũng được các nhóm thuộc Hội SVCG TGP Hà Nội giúp đỡ nhiệt tình, không có sự phận biệt. Với nhiều em, đây là lần đầu tiên các em ra Hà Nội, xa gia đình nên các em có vẻ khá rụt rè và bỡ ngỡ. Bằng chính sự nhiệt tình các tình nguyện viên đã “kéo” các em thí sinh xích lại gần mình và gần nhau hơn.

Trong đợt I này, hội SVCG TGP Hà Nội đã thu hút 1266 thành viên ở lại hè để tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi. Sáng dậy từ 3-4h để chuẩn bị ăn sáng cho các em, sau đó đưa các em đến địa điểm thi. Đây là một công việc quan trọng nhất và cũng là một mối lo lớn của mỗi anh chị tình nguyện viên. Phải làm sao đưa các em đến điạ điểm thi đúng giờ, không quá sớm bởi các em sẽ hồi hộp và càng không thể đến muộn. Kết thúc một ngày của các tình nguyện viên thường là 11h đêm. Đưa đón các em chủ yếu do các tình nguyện viên nam đảm nhận, dưới cái nắng chói chang của mùa hạ đội quân “xe ôm” vẫn luôn đảm bảo giờ thi cho các em. Còn việc ẩm thực, hậu cần mọi người cũng luôn chú ý đến việc đảm bảo sức khỏe cho các em. Do chênh lệch về số lượng tình nguyện viên và thí sinh nên các tình nguyện viên khá vất vả. Trong số các tình nguyện viên của Hội SVCG TGP Hà Nội cũng có một số bạn không cùng chung tôn giáo đã góp sức mình vào chương trình ý nghĩa này.

Hai ngày thi của đợt I trôi qua, không có chuyện gì ngoài ý muốn xảy ra, không có trường hợp đi muộn,… Một niềm vui đó chính là các “sĩ tử” làm bài khá tốt. Trưa ngày mùng 5, sau khi thi xong môn Hóa đối với khối A, môn Anh đối với khối A1-môn thi cuối cùng của đợt I các nhóm tổ chức liên hoan cho các em thí sinh đã vượt qua một kì thi quan trọng sau 12 năm miệt mài đèn sách.. Sau khi kết thúc buổi ăn trưa, các “sĩ tử” phải chia tay nhau, chia tay các anh chị tình nguyện viên. Có gì đó bùi ngùi, không nỡ rời xa, cũng có những giọt nước mắt khẽ rơi nhưng xin được gặp lại nhau một ngày gần nhất-khi các em trở thành sinh viên, trở thành thành viên của hội.

Chở các thí sinh ra bến xe để các em về quê, (có một số em ở lại để thi đợt II) những tình nguyện viên tất bật quay trở lại dọn dẹp chuẩn bị cho đợt II từ ngày 7/7 đến ngày 10/7. Dự kiến số lượng thí sinh và tình nguyện viện đợt II sẽ không dao động nhiều so với đợt I.

Sẽ còn những ngày vất vả nhưng đầy ý nghĩa nữa. Xin cho chúng con có thêm lòng nhiệt huyết, tình yêu thương đủ rộng để hoàn thành tốt công việc tốt đẹp mà Chúa đã khởi sự nói chúng con.