Caritas Giáo xứ Trại Lê: Nhìn lại chuỗi hành trình đầy tình bác ái từ thiện của Hội trong năm 2013.

“Ðức ái là mối dây liên kết của sự trọn lành, là sự viên mãn của lề luật.” (Rm 10,13)

14h30, ngày 17/01/2014 vừa qua, Caritas Giáo xứ Trại Lê đã tổ chức cuộc họp cuối năm. Tham dự cuộc họp có sự hiện diện của cha quản xứ Giuse Trần Đức Ngợi, HĐMVGX, Ban điều hành Caritas, các tổ trưởng của các tổ liên gia trong toàn giáo xứ. Nội dung của cuộc là nhìn lại Caritas với những hoạt động bác ái từ thiện trong suốt năm qua và đề ra những phương hướng hoạt động cho Hội trong năm tới.

Mặc dù có một số biến động trong hàng ngũ cán bộ thường trực Caritas Giáo xứ, nhưng dưới sự chỉ đạo của cha quản xứ Giuse Trần Đức Ngợi, sự kết hợp chắt chẽ với Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, sự cộng tác mật thiết giữa HĐMV các giáo họ với các tổ bác ái cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các hội viên nên mọi hoạt động của Hội Caritas vẫn được tiến hành đều đặn, mang lại một số kết quả đáng khích lệ. Với phương châm sống “Bác ái và cầu nguyện là sức sống, là men muối của Hội và là sức mạnh của mỗi hội viên”, các hội viên đã ý thức được Đạo Công Giáo là đạo yêu thương, nên sẵn sàng dấn thân, cộng tác đắc lực với Hội để xây dựng tinh thần bác ái từ thiện nơi mình và nơi Giáo xứ ngày một thăng tiến hơn. Trong buổi họp, ông Phêrô Thân Văn Lương, trưởng ban Caritas Giáo xứ đã khái quát những điểm nỗi bật của Hội trong suốt năm qua.

Trong năm qua, với nhiều lý do đặc biệt, người thì đau ốm, kẻ thì xin nghỉ việc nhưng ban thường trực Caritas giáo xứ đã biết bố trí sắp xếp công việc hợp lý nên mọi hoạt động đều được tiến hành một cách đều đặn và tốt đẹp. Toàn xứ có 7 tổ bác ái thuộc 7 giáo họ. Với sự quan tâm cộng tác của HĐMV giáo họ với các tổ bác ái ngày càng gắn bó hơn nên mọi hoạt động của tổ được diễn tiến tốt đẹp hơn. Chỉ sau một thời gian ngắn, tổ đã động viên được hầu hết các gia đình vào hội viên Caritas Việt Nam. Các tiểu ban: y tế, kiến thiết, phát triển chăn nuôi, đời sống đều cộng tác với ban thường trực thực hiện tốt chức năng của mình.

Tính đến cuối năm 2013 số hội viên Caritas Giáo xứ hiện có: 3.387 người đạt tỉ lệ 90% so với số giáo dân toàn xứ. Cụ thể: giáo họ Trại Lê: 760 hội viên; họ Vinh Long: 930 hội viên; họ Bình Hòa: 677 hội viên; Tân Thành: 427 hội viên; Kỷ Lịch: 225 hội viên; Đồng Bàn: 212 hội viên; Cây Bàng: 156 hội viên.

Đặc biệt là sau một thời gian ngắn phổ biến về tôn chỉ, mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ của Hội viên Caritas Việt Nam. Năm 2013 vừa qua, toàn xứ, đợt I đã có 380 hội viên được trao thẻ hội viên Caritas Trung Ương vào ngày lễ Thánh Elisabeth, quan thầy Caritas giáo xứ. Hiện nay, nhiều giáo dân đang tiếp tục đăng ký tham gia, dự kiến Hội sẽ trao thẻ đợt II vào ngày thứ tư lễ tro 2014, ngày tình thương của Giáo xứ.

Số hội viên từ trần trong năm qua là 9 người. Số hội viên qua đời Ban Caritas đã thông báo về các tổ, các hội viên để hiệp thông cầu nguyện cho người quá cố, đồng thời xin cha xứ dâng lễ đầy đủ. Riêng trong tháng linh hồn, ban Caritas giáo xứ đã xin cha xứ 2 lễ. Một lễ cầu nguyện chung cho các hội viên trong toàn xứ đã ly trần. Một lễ cầu nguyện cho các cha xứ tiền nhiệm và các cha quê hương.

Trong công tác bác ái xã hội, từ nguồn nội lực, Hội còn nhận được rất nhiều hồng ân của Chúa qua các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm trong cũng như ngoài nước. Các tổ chức, cá nhân Hội thường nhận được sự giúp đỡ là Hội Bác Ái Phanxicô qua ban Caritas Giáo phận, các khoản dân cúng của hội viên, các ân nhân: ngày tình thương, ngày lễ quan thầy, tiền tình thương hàng quý, tiền dâng cúng của ân nhân và một số nguồn khác.

Với nguồn nội lực, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức cá nhân, Hội đã có có điều kiện để thực hiện được rất nhiều chương trình bác ái từ thiện trong suốt năm qua. Thăm hỏi những người đau ốm, hoạn nạn với số tiền 13 triệu đồng, trao quà tết Giáp Ngọ, động viên cho học sinh nghèo vượt khó, trao học bổng Nhịp Cầu Ánh Sáng 2 kỳ trong năm với số tiền gần 100 triệu đồng, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 1000 người lương giáo trong và ngoài giáo xứ trong 3 đợt trong năm qua…Ngoài ra, Hội còn phát triển công tác chăn nuôi (trâu bò, lợn…) qua các giáo dân trong giáo xứ để giúp đỡ những người giáo dân trong giáo xứ có thêm thu nhập và mang lại nhiều lợi ích cho Hội.

Hội đã đưa ra những phương hướng hoạt động cho năm tới để cùng nhau xây dựng mô hình Caritas Giáo xứ ngày càng lớn mạnh và thăng tiến hơn trong công tác bái từ thiện.

Sau buổi họp cuối năm, mọi người ngồi lại chung vui với nhau qua bữa tiệc ngọt cuối năm tại phòng hội của giáo xứ.

Cuộc họp tổng kết cuối năm đã khép lại một cách thành công và tốt đẹp.

Xin Chúa thương chúc lành và luôn đồng hành với công tác bác ái từ thiện của Hội. Để qua đó, ngày càng có nhiều người nhận ra được tình thương của Chúa và có nhiều tổ chức, cá nhân hơn nữa biết mở rộng con tim, giang rộng vòng tay với những người nghèo khổ, những người kém may mắn.

JB.Hoàng Hải Phạm