Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình – Khóa 853 Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Gia đình yêu thương hạnh phúc, cần cũng cố sự hiệp nhất, hiệp thông, vì gia đình là tế bào gốc của Giáo Hội và xã hội.

Để làm được điều đó, mỗi thành viên trong gia đình cần có đức tính nền tảng là hiền lành và khiêm nhường. Nhờ khiêm tốn gần gũi mới giữ được lời thề hứa trung thành yêu thương nhau trọn cuộc đời của vợ chồng. Cách riêng, gia đình Công Giáo gần gũi hiệp thông với nhau khi biết hiệp thông với Chúa, làm nên một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương. Đó chính là Sứ vụ loan báo Tin Mừng của gia đình Công Giáo cho các gia đình anh chị em xung quanh.

Xem Hình

Nhằm đáp ứng phương hướng mục vụ gia đình, từ ngày 14 đến 16 / 4 / 2023, tại Hội trường Giáo xứ Hà Tân, Giáo phận Đà Nẵng. Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình ( CTTTHNGĐ ) Giáo phận Đà Nẵng, đã mở khóa học cơ bản – Khóa 853, có 16 cặp vợ chồng tham dự. ( Hà Tân: một Giáo xứ vùng sâu vùng xa, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Cách trung tâm Đà Nẵng 50 Km về phía tây)

Ban Trường Nội Dung ( Ban Giảng huấn) có: Cha Phao-lô Nguyễn Luận – Tổng Linh Nguyền Việt Nam; Cha An-tôn Lâm Trọng Thi – Quản xứ, Linh Nguyền Giáo xứ Hà Tân; Anh chị Giuse Nguyễn Văn Từ - Matta Nguyễn Thị Thùy Liên - Chủ Nguyền toàn quốc ( Chủ Nguyền: Trưởng Đoàn thể); Anh Lôrenxô Nguyễn Văn Yên- Phụ tá Giám Nguyền Trường Nội Dung toàn quốc; Anh chị Giacôbê Hoàng Đức Dũng-Maria Phạm Thị Ty, Chủ nguyền CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng; Các anh chị Song Nguyền trong Ban điều hành CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng và nhiều anh chị Trợ Nguyền đến giúp Khóa học. Đồng hành còn có quý Cha PX, Lê Đông Nhật và Đôminicô Nguyễn Văn Hiển – Phụ Tá Giáo xứ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng.

Khóa gồm 6 buổi học, mỗi buổi có một chủ đề khác nhau, dựa trên Lời Chúa làm nền tảng. Đây là phương pháp Linh thao ( rèn luyện tâm hồn, tinh thần: Spiritual Excercises) của Dòng Tên (còn gọi Dòng Chúa Giê-su).

Khóa học nhắm tới 4 Mục đích chính: 1. Giúp thăng tiến đạo đức bản thân; 2. làm thăng tiến cảm thông vợ chồng, yêu thương gần gũi bằng việc làm; 3. Giáo dục con bằng những gương lành; 4. Hồn Tông Đồ song đôi ( làm việc Tông đồ cả 2 vợ chồng). Hôn nhân gia đình được thăng tiến, dựa trên nền tảng: Khiêm nhường BIẾT lỗi, NHẬN lỗi, XIN lỗi, SỬA lỗi, THA lỗi.

Ban Giảng huấn đã dùng phương pháp Cảm Nghiệm Cụ Thể, trong những trường hợp cụ thể, để làm thay đổi đời sống và cách suy nghĩ của Khóa sinh, thay đổi cách cư xử trọng kính vợ/chồng của mình. Giúp Khóa sinh tìm thấy những điều tốt, điều hay nơi Bạn đời của mình. Những điều gây cản trở có thể làm tan vỡ gia đình, những tham sân si “đứng núi này trông núi nọ”, thiếu chung thủy … đã giết chết tình yêu gia đình. Trong bầu khí Tin cậy, cởi mở…. đặc biệt là lời cầu nguyện với Thiên Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể, để xả cõi lòng với vợ/chồng của mình. Có những điều vợ/chồng con cái không hài lòng nhau, thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng, độc tài độc đoán, thiếu quan tâm, làm khổ nhau …. Nay được bật xả trong hối tiếc. Những lời xin lỗi và những quyết tâm sửa đổi, trong khiêm nhường làm cho tốt hơn, những cái ôm choàng vai nhau…. để tình yêu vợ chồng thêm thắm mặn nồng.

Khóa sinh còn được học: “nghệ thuật cảm thông vợ/chồng”; sự khác biệt nam nữ, sự hòa hợp vợ chồng; Những Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về các vấn đề nhạy cảm như phá thai, ngừa thai ….Cảm thông trong nhiều lãnh vực: trang trí, giáo dục, kinh tế, việc “chăn gối”. Lắng nghe nhau để thêm thông cảm, hòa giải với nhau, tha thứ những điều lỗi, điều bất hòa với nhau. Trong Đề tài “Yêu thương gần gũi bằng việc làm”, thuyết trình viên trình bày khéo léo, tâm lý, thực tế, dễ hiểu, mang tính hài hước …. Làm cho Khóa sinh dễ nhớ và những trận cười vui vẻ.

Có những điều mà vợ chồng sau một thời gian chung sống thường hay quên, mà xem như việc bổn phận vợ/chồng mình phải làm. Để rồi thiếu lời cám ơn khen tặng nhau về những việc làm và cử chỉ yêu thương mà vợ/chồng đã làm cho mình.

Vợ chồng còn được học những phương pháp giáo dục con cái trong thời đại hôm nay. Có 5 điều tiêu cực của cha mẹ khi giáo dục con thường mắc phải: 1. Nuông chiều con quá mức; 2. Phạt con khi nóng giận; 3. Vợ chồng cãi nhau trước mặt con; 4. Chê bai chỉ trích nhau hoặc chỉ trích người khác, lôi kéo con về phe của mình; 5. Bỏ bê con cái. Đồng thời Khóa sinh học 8 cách giáo dục con tích cực: 1. Thảo luận với con những vấn đề liên quan đến con và gia đình; 2. Cho vài giải pháp khác nhau để con chon lựa; 3. Khích lệ con và lựa lời mà nói, tôn trọng con; 4. Phân công công việc phù hợp với từng độ tuổi; 5. Sửa dạy con trong bình tĩnh; 6. Có những giờ nguyện kinh chung và họp gia đình để củng cố sự hiệp thông, hiệp nhất trong gia đình; 7. Cha mẹ đồng cảm với con cháu, tạo gia đình là mái ấm; 8. Làm gương lành cho con “lời nói gió bay, gương bày lôi kéo”, bỏ tính độc tài, so sánh với con người khác, áp đặt, làm cho tương quan gia đình thêm nồng say hạnh phúc.

Kết thúc khóa học là Thánh lễ Thệ Hôn (tuyên thề) của các Tân Song Nguyền, do Cha An-tôn Lâm Trọng Thi chủ tế. Trong Thánh lễ, các Tân Song Nguyền đã lặp lại lời thề hứa trung thành yêu thương nhau suốt đời. Lời hứa trong Thánh lễ Hôn phối của mình, để sống trọn lời thề hứa ấy, và Cha Chủ tế đã xin Thiên Chúa chúc lành cho các Song Nguyền. Bằng Thệ Hôn mà các Tân Song Nguyền nhận được từ Ban Giảng Huấn, như là dấu chứng và thêm phần động lực cho các Song nguyền trung thành yêu thương nhau đến cuối cuộc đời.

Chia sẻ cảm nghiệm sau khóa, anh chị An-tôn Nguyễn Ngọc Hưng và Têrêsa Nguyễn Thị Tây nói:”khóa học bổ ích, sẽ cố gắng sống tốt và thực hành những điều đã học”. Anh Gioan Nguyễn văn Vinh và anh Tađêô Trần Quang Đức thổ lộ: “Tôi chưa bao giờ xin lỗi vợ con ! cám ơn Ban Giảng huấn cho con biết khiêm nhường, nay Tôi sẽ sửa đổi… để gia đình hạnh phúc”. Anh chị FX Lê Minh Hùng và Matta Phan Thị Tuyến thì lại cho biết: “ban đầu anh không chịu đi…. Có những bận rộn công việc. Nhưng sau Khóa học, nhận thấy Khóa học tuyệt vời, bổ ích cho hạnh phúc gia đình”. Còn có những anh chị cho biết buổi đầu chưa thấy lôi cuốn, thậm chí nghi ngờ, tham dự miễn cưỡng…. nhưng qua buổi thứ 2 mới thấy rất hay … và tham dự đến cuối khóa học.

Chương Trình Thăng tiến Hôn Nhân Gia Đình trên thế giới được hình thành hơn 35 năm (1987-2023). Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II đã ký vào Huy hiệu của Chương trình để chúc lành cho các gia đình, vào ngày 28.10.1994. Chương trình đã được nhiều Vị trong hàng Giáo phẩm trong và ngoài Nước chấp nhận. Hôm ngày 31 / 1 đến 2 / 2 / 2023, trong dịp Đại Hội Song Nguyền Kỳ VI, tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang. Đức Cha Đa-minh Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc HĐGMVN đã ấn ký chuẩn thuận: CHƯƠNG TRÌNH THĂNG TIẾN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH là HỘI ĐOÀN Công Giáo TIẾN HÀNH của Giáo Hội.

Tôma Trương Văn Ân