Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình – Khóa 834 Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Chương trình thăng tiến hôn nhân gia đình (Marriage Family Enrichment Program), là hoạt động tông đồ trong môi trường gia đình, nhằm đáp ứng phần nào về đường hướng Mục Vụ Gia Đình của Giáo Hội.

Từ ngày 15 đến 17 / 12 / 2022, tại Hội trường Giáo xứ Thanh Bình, Giáo phận Đà Nẵng. Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình ( CTTTHNGĐ ) Giáo phận Đà Nẵng, đã mở khóa học cơ bản – Khóa 834.

Xem Hình

Ban Trường Nội Dung ( Ban Giảng huấn) có: Cha Phao-lô Nguyễn Luận – Tổng Linh Nguyền Việt Nam; Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh – Tổng Linh Nguyền Giáo phận Đà Nẵng – Quản xứ Thanh Bình; Sơ Têrêxa Phan Thị Thanh Hương – Linh Trợ Giáo phận Đà Nẵng; Anh chị Giuse Nguyễn Văn Từ - Matta Nguyễn Thị Thùy Liên - Chủ Nguyền toàn quốc; anh chị Giacôbê Hoàng Đức Dũng - Maria Phạm Thị Ty – Chủ nguyền CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng; Các anh chị Song Nguyền trong Ban điều hành CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng nhiệm kỳ 2022-2025, và nhiều anh chị Trợ Nguyền đến giúp Khóa học.

Khóa gồm 5 buổi học, mỗi buổi có một chủ đề khác nhau, dựa trên Lời Chúa làm nền tảng. đây là phương pháp Linh thao ( rèn luyện tâm hồn, tinh thần, Spiritual Excercises) của Dòng Tên ( còn gọi Dòng Chúa Giê-su).

Mục đích: giúp Vợ cHồng Yêu thương gần gũi bằng việc làm. Hôn nhân gia đình được thăng tiến, dựa trên nền tảng: Khiêm nhường BIẾT lỗi, NHẬN lỗi, XIN lỗi, SỬA lỗi, THA lỗi.

Ban Giảng huấn đã dùng phương pháp Cảm Nghiệm Cụ Thể, trong những trường hợp cụ thể, để làm thay đổi đời sống và cách suy nghĩ của Khóa sinh, thay đổi cách cư xử trọng kính vợ/chồng của mình. Trong bầu khí Tin cậy, cởi mở…. đặc biệt là lời cầu nguyện với Thiên Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể, để xả cõi lòng với vợ/chồng của mình. Có những điều vợ/chồng con cái không hài lòng nhau, thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng, thiếu quan tâm, làm khổ nhau …. Nay được bật xả trong hối tiếc. Những lời xin lỗi và những quyết tâm sửa đổi, trong khiêm nhường, làm cho tốt hơn,những cái ôm choàng vai nhau…. để tình yêu vợ chồng thêm thắm mặn nồng. Vợ chồng học những phương pháp giáo dục con cái trong thời đại hôm nay, làm cho tương quan gia đình thêm nồng say hạnh phúc.

Buổi học thứ nhất - chủ đề: Cái hay ban Đầu.

Mỗi người đều có những điểm tốt, những đức tính tốt …. Ngay từ ban đầu gặp gỡ để đi đến kết hôn. Nhưng theo dòng thời gian, vợ/chồng thấy bình thường, thậm chí tầm thường. Những lo toan cơm áo gạo tiền, chiếm hết thời gian dành cho nhau. Những đam mê ích kỷ của bản thân, Những mơ mộng đứng núi này, trông núi khác…. Thiếu quan tâm tôn trọng lẫn nhau, làm cho gia đình không còn là tổ ấm. Trong Lời cầu nguyện của Khóa sinh: xin Chúa cho con quyết tâm thay đổi ngày càng tốt hơn, yêu nhau hơn, cha mẹ trở thành gương lành cho con.

Buổi học thứ 2: chủ đề: “Giữa lòng đời, hòa giải”.

Nền tảng theo đoạn Kinh Thánh Gioan (13,1-15): Chúa dạy các tông đồ hãy yêu thương nhau khiêm nhường và bác ái: “Thầy rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau”. Chúa yêu mình đến cùng, vợ chồng cũng phải yêu nhau đến cùng. Nhìn lại đời sống hôn nhân, ban đầu thì đẹp như mùa Xuân, theo thời gian dần chuyển qua mùa Đông lạnh nhạt… Thuyết trình viên khuyên phải biết nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi cho nhau, quan tâm chăm sóc nhau, đó là cử chỉ yêu thương. Quyết tâm Từ bỏ những điều chưa tốt, dành những gì tốt cho nhau, xây dựng gia đình đầy ắp yêu thương, như gia đình Thánh Gia.

Có những điều mà vợ chồng sau một thời gian chung sống thường hay quên, mà xem như việc bổn phận vợ/chồng mình phải làm. Để rồi thiếu lời cám ơn khen tặng nhau, về những việc làm và cử chỉ yêu thương, mà vợ/chồng đã làm cho mình.

Buổi học thứ 3: Nghệ Thuật cảm thông vợ chồng

Khóa sinh còn được học: “nghệ thuật cảm thông vợ/chồng”; sự khác biệt nam nữ, sự hòa hợp vợ chồng; Những Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về các vấn đề nhạy cảm như phá thai, ngừa thai ….

Cảm thông trong nhiều lãnh vực: trang trí, giáo dục, kinh tế, việc chăn gối. lắng nghe nhau để thêm thông cảm, hòa giải với nhau, tha thứ những điều lỗi, điều bất hòa với nhau. Trong Đề tài “Yêu thương gần gũi bằng việc làm”, thuyết trình viên trình bày khéo léo, tâm lý, thực tế, dễ hiểu, mang tính hài hước …. Làm cho Khóa sinh dễ nhớ và những trận cười vui vẻ.

Buổi học thứ 4: Song Nguyền Cho Con

Con cái trong gia đình là bông hồng tươi đẹp, dâng lên Chúa, cảm tạ Chúa. Khóa sinh được học Các phương pháp giáo dục con cái.

Có 5 phương pháp tiêu cực: nuông chiều; phạt con; cãi nhau trước mặt con; chê bai chỉ trích nhau; bỏ bê con cái đi kiếm tiền.

và 8 phương pháp tích cưc: nói nhẹ nhàng, không gắt gỏng; cho vài giải pháp cho con lựa chọn; không áp đặt, nhưng khích lệ; không chửi rủa, nhưng ra kỷ luật phân công; sửa dạy con cái cách bình tĩnh, không la mắng; tổ chức sinh hoạt gia đình để được bày tỏ; ra quyết định để cùng nhau thi hành; và cầu nguyện.

Trong giờ Chầu Thánh Thể, các Song nguyền nói một vài yếu đuối về việc giáo dục con và hứa về xin lỗi con, xin lỗi người hàng xóm.

Buổi học thứ 5: Hy Vọng Sau Khóa học

Ban Điều hành CTTTHNGĐ chia sẻ với Tân Song Nguyền về sinh hoạt tại Liên Gia, để duy trì và phát triển CTTTHNGĐ tại Giáo phận Đà Nẵng.

Gia đình Song Nguyền làm chứng tình yêu Thiên Chúa, bằng chính đời sống yêu thương, gia đình thuận hòa. Loan báo Tin Mừng cho các gia đình Anh chị em chưa nhận biết Chúa, trong môi trường gia đình đang sống và làm việc.

Trong dịp này, anh Chủ Nguyền toàn quốc, thông tin cho các Tân Song Nguyền và các Trợ Nguyền về kế hoạch và chương trình cho Đại Hội Song Nguyền thế giới, kỷ niệm 35 năm Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang vào 3 ngày: 31/1 đến 2 / 2 / 2023 ( tức Mồng 10 đến 12 Tết âm lịch, năm Quý Mão 2023)

THÁNH LỄ THỆ HÔN MỘT ĐỜI

Kết thúc khóa học là Thánh lễ Thệ Hôn của các Tân Song Nguyền.

Lúc 17 giờ ngày 17 / 12 / 2022, tại nhà thờ Giáo xứ Thanh Bình, Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh – Tổng Linh Nguyền Giáo phận Đà Nẵng, Quản xứ Thanh Bình đã Chủ sự Thánh lễ Thệ Hôn. Có đông đảo các Song Nguyền trong Giáo phận và Cộng đoàn Giáo xứ tham dự.

Trong Thánh lễ, các Tân Song Nguyền đã lặp lại lời thề hứa trung thành yêu thương nhau suốt đời. Lời hứa trong Thánh lễ Hôn phối của mình, để sống trọn lời thề hứa ấy. Cha Chủ tế đã trao Bằng Thệ Hôn cho các Tân Song Nguyền, như là dấu chứng và thêm phần động lực cho các Song nguyền trung thành yêu thương nhau đến trọn đời.

Tôma Trương Văn Ân