Ngày Đời Sống Thánh Hiến (02/02) là một trong những cử hành hàng năm của lịch Giáo Phận Đàlạt. Năm nay, Giáo Hạt Bảo Lộc cử hành Ngày Đời Sống Thánh Hiến tại Nhà Mẹ Hội Dòng MTG Đàlạt.

Lúc 7giờ 30, không quản tiết trời giá lạnh của những ngày cuối Đông, các tu sĩ nam nữ thuộc Giáo Hạt Bảo Lộc tập trung tại Phòng Hội của Hội Dòng để bắt đầu cuộc hội thảo. Đây là một dịp rất thích hợp và đầy ý nghĩa cho những người sống đời thánh hiến tụ họp để gặp gỡ và trao đổi về cuộc sống tu trì, cũng như về đặc sủng và sứ mạng của Hội Dòng, Tu Hội mình.

Chủ đề cuộc gặp gỡ lần này là “Đời Sống Thánh Hiến và Sứ Mạng Truyền Giáo” do Cha Gioan Nguyễn Phước Dòng Phan-xi-cô hướng dẫn. Qua bài thuyết trình, mỗi tu sĩ được gợi lại căn tính và sứ vụ đời tu để từ đó có những xác quyết mạnh mẽ hơn về việc dấn thân trong sứ mạng Loan Báo Tin Mừng, được thể hiện dưới ba đặc tính chủ yếu: Chứng tá bản thân – Đời sống hiệp thông – và Phục vụ phẩm giá con người.

Sau thuyết trình là thảo luận từng nhóm để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm truyền giáo của cá nhân, của mỗi Tu Hội và Hội Dòng và để nói lên những thao thức băn khoăn cũng như những công việc sẽ làm trong tương lai. Đây cũng là cơ hội để các Hội Dòng, các Tu Hội ngồi lại với nhau bàn về những dự án cộng tác truyền giáo qua việc giáo dục và phục vụ nhân phẩm của con người. Các nhóm được đúc kết trong một điểm chung về truyền giáo trong đời sống thánh hiến: hướng về đời sống nội tâm và yêu thương phục vụ.

Cao điểm của buổi gặp gỡ là Thánh Lễ lúc 10giờ 25 do Đức Cha Giáo Phận chủ tế cùng với 34 linh mục trong trong Giáo Hạt đồng tế với Ngài. Thánh Lễ được cử hành trong bầu khí rất trang trọng và sốt sắng, và được dẫn vào qua nghi thức làm phép nến và rước nến. Mỗi tu sĩ với cây nến trong tay được đốt sáng lên từ ánh sáng Đức Kitô và tiến vào nguyện đường nói lên ý nghĩa của việc bước theo Chúa trong cuộc đời hiến dâng: Người tu sĩ, điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất đó là phải thánh hoá bản thân nhờ ánh sáng là chính Đức Kitô, phải quy hướng và dâng hiến cho Thiên Chúa toàn thể cuộc đời và những gì mình có bằng cách tự giải thoát khỏi những trở ngại làm trì trệ việc đáp trả trọn vẹn trong tình yêu. Một khi trở thành chứng tá bản thân, người thánh hiến mới có thể phục vụ người khác tốt hơn và sẵn sàng lao mình vào những cánh đồng truyền giáo đầy gian nan thách đố.

Trong Thánh Lễ, Đức Cha cũng xoay quanh chiều kích truyền giáo của đời sống thánh hiến. Người tu sĩ có điều kiện tuyệt hảo để thực hiện việc loan báo Đức Kitô cho người khác để họ được hưởng ơn cứu độ, vì bản chất của đời thánh hiến là làm cho người khác biết Đức Kitô và chính đời sống thánh hiến là sự diễn tả Đức Kitô trong việc sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm. Người thánh hiến phải là hình ảnh của Đức Kitô, nghĩa là có một tình yêu duy nhất—tình yêu cho Thiên Chúa.

Sau Thánh Lễ, Cha Tổng Phụ Trách Tu Hội Tận Hiến đại diện cho các tu sĩ cám ơn và chúc tết Đức Cha và các Cha trong Giáo Hạt. Thánh Lễ kết thúc cách tốt đẹp, mọi người ra về với tâm tình hân hoan, với tinh thần mới và cái nhìn mới về đời sống thánh hiến và sứ mạng Loan Báo Tin Mừng.(Simonhoadalat.org)