Ngày Đời sống Thánh hiến Tu trì Thế giới: Lời mời gọi tham gia vào tinh thần đồng nghị

Nhân Ngày Đời Sống Thánh hiến Thế giới, ngày 2 tháng 2, Thánh Bộ Đời sống Đan tu và Đời sống Thánh hiến Tông đồ, Tòa Thánh Vatican đã gửi ra một lá thư cho tất cả các nam nữ tu sĩ trên khắp thế giới.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi sự Ngày Thế giới về Đời sống Thánh hiến vào thứ Tư (2/2/2022) bằng việc cử hành Thánh Thể tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Rôma.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, năm 1997 đã thiết lập Ngày này được cử hành hàng năm trong Giáo Hội Công Giáo. Ngài đã chỉ định ngày này vào ngày 2 tháng 2, Lễ Chúa dâng mình vào đền thánh.

Trong lễ kỷ niệm lần thứ 26 năm nay, Thánh Bộ về Đời sống Đan tu và Hội Dòng hoạt động Tông đồ đã gửi một lá thư cho tất cả mọi tu sĩ nam nữ trên thế giới, mời họ bước đi cùng nhau như tham gia vào một cộng đồng trong tinh thần đồng nghị, nơi mà mọi thành viên thực hiện trách nhiệm với nhau thông qua việc lắng nghe nhau, không loại trừ ai.

Niềm vui của 'chúng ta'

Tổng trưởng Thánh bộ, Đức Hồng Y Joao Braz de Aviz và Thư ký, Đức Tổng Giám Mục Jose Rogriguez Carballo, những người đã ký bức thư, giải thích rằng thông điệp năm nay tập trung vào “sự tham gia”, một từ thứ hai trong chủ đề của Thượng hội đồng 2023: Hiệp thông, Tham gia và Sứ mệnh.

Nhắc lại lời dẫn giải của Đức Thánh Cha Phanxicô, thông điệp nhấn mạnh, “không một ai, bị loại trừ hoặc cảm thấy bị loại trừ khỏi cuộc hành trình này; không một ai được nghĩ "điều đó không liên quan gì đến tôi".”

Thông điệp nhắc lại bằng cách trở về với ơn gọi của mình, những người tu sẽ tái khám phá lại lòng nhiệt thành, sự ngạc nhiên và niềm vui khi cảm thấy mình góp phần vào dự án tình yêu, như nhiều người khác đang sẵn sàng hiến đời mình cho lợi ích nhân loại. Do đó, Thánh bộ mời gọi những người tận hiến hãy làm sống lại ký ức này, Thánh bộ cũng cảnh báo rằng “theo thời gian, mục tiêu đó có nguy cơ mất dần sức mạnh, đặc biệt là khi chúng ta thay thế sức hấp dẫn của từ ‘chúng ta’ bằng sức mạnh của chữ ‘tôi’ ”.

Sự tham gia của tất cả

Bằng chứng đầu tiên về sự tham gia là thuộc về, thông điệp nói thêm, “Tôi không thể tham gia nếu tôi coi đây là một tổng thể và không thấy mình là một phần của dự án chung”. Do đó, tầm quan trọng của việc tự hỏi bản thân rằng việc lắng nghe này trong cộng đồng bao gồm điều gì: “Ai là anh chị em mà chúng ta lắng nghe và trước đó, tại sao chúng ta cần lắng nghe nhau?”

“Chúng ta không thể tự gọi mình là một cộng đồng dạy nghề, và thậm chí không phải là một cộng đồng sự sống, nếu thiếu sự tham gia của một số hoặc của những người khác.”

Thánh Bộ mời gọi các nam nữ tu sĩ hãy tham gia vào hành trình tham dự đồng nghị “mạnh mẽ với niềm xác tín rằng chúng ta chỉ có thể đón nhận và trao ban điều Thiện” bởi vì, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đời sống thánh hiến được sinh ra, lớn lên và sinh hoa trái Phúc âm hóa trong Giáo hội, qua sự hiệp thông sống động của Dân thánh Chúa.

Trách Nhiệm

Do đó, việc tham gia vào việc đồng nghị là một trách nhiệm, theo đó “chúng ta không thể không ở giữa những người khác và với những người khác”. Và thậm chí trước đó, tính đồng nghị bắt đầu trong chúng ta từ "sự thay đổi tâm lý, từ sự hoán cải cá nhân, trong cộng đồng hoặc trong tình huynh đệ, từ trong cộng đoàn của chúng ta, nơi làm việc và trong cộng đoàn để mở rộng ra qua công tác mục vụ và sứ mệnh tông đồ".

Do đó, việc nuôi dưỡng hành trình đồng nghị cùng nhau bắt đầu bằng việc lắng nghe, có nghĩa là dành chỗ cho người khác trong cuộc sống của chúng ta, coi trọng những gì quan trọng đối với người khác.

Tham gia cũng có nghĩa là đồng trách nhiệm, đặc biệt trong giấc mơ truyền giáo là vươn tới tất cả mọi người, quan tâm đến tất cả mọi người, cảm thấy rằng tất cả chúng ta là anh chị em, cùng nhau trong cuộc sống, trong lịch sử, đó là một lịch sử của sự cứu độ.