Ngày Đời Sống Thánh Hiến 2 tháng Hai năm nay diễn ra trong bối cảnh người Công Giáo Việt Nam than khóc trước cái chết chỉ mấy ngày trước đó của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, linh mục Dòng Đa Minh, bị thảm sát tại Kon Tum.

Tại Cộng hòa Dân chủ Congo cũng đã xảy ra một biến cố hết sức đau lòng: một linh mục trẻ đã thiệt mạng sau khi vừa dâng Thánh lễ kỷ niệm Ngày Thế giới Đời Sống Thánh Hiến.

Cha Richard Masivi Kasereka, 36 tuổi, đã bị ám sát bởi những kẻ có vũ trang ở lãnh thổ phía đông bắc Lubero vào ngày 2 tháng 2, khi đang lái xe đến giáo xứ của mình, giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, để dâng thánh lễ thứ hai sau khi dâng thánh lễ ở Kanyabayonga.

Đức Cha Melchisédec Sikuli Paluku, Giám Mục của Butembo-Beni cho biết trong một tuyên bố gửi vào ngày 3 tháng 2 cho ACI Africa, rằng một cuộc điều tra về vụ giết người đã bắt đầu.

Các cuộc tấn công của Lực lượng Dân chủ Đồng minh, gọi tắt là ADF, đã được báo cáo tại giáo phận Butembo-Beni. Nhóm phiến quân có liên hệ với bọn khủng bố Hồi Giáo IS từ nước láng giềng Uganda được cho là dưới sự lãnh đạo của một người Hồi giáo, là người từ bỏ đức tin Kitô để gia nhập Hồi Giáo.

Năm ngoái, Đức Cha Paluku đã lên án các cuộc tấn công khủng bố trong khu vực. Ngài nói rằng các nhóm vũ trang đang “phá hủy các trường học và bệnh viện.”

“Họ thậm chí đang giết các bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh. Không một ngày nào trôi qua mà không có người bị giết,” Đức Cha Paluku cho biết như trên hồi tháng 5 năm 2021.

“Nhiều người đã phải chứng kiến cảnh cha mẹ của họ bị giết. Có rất nhiều trẻ mồ côi và những phụ nữ góa bụa. Các ngôi làng đã bị thiêu rụi. Chúng ta đang ở trong tình trạng vô cùng khốn khổ”.

Vị giám mục người Congo đã công bố một tuần cửu nhật trong toàn giáo phận từ ngày 3 đến 11 tháng 2 với “ý định cầu nguyện cho linh hồn Cha Richard Masivi được đón nhận vào lòng thương xót Chúa”.

Vị cố linh mục đã khấn trọn trong Dòng Anh Em Hèn Mọn vào tháng 3 năm 2018 và được thụ phong linh mục vào tháng 2 năm 2019. Ngài là cựu sinh viên của trường Đại học Tangaza có trụ sở tại Kenya – là một cơ sở giáo dục thuộc sở hữu chung của 22 dòng tu.

Ngài đã là Cha Sở của giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae kể từ tháng 10 năm 2021.

Ngày Đời Sống Thánh Hiến Thế Giới đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết định vào năm 1997. Đó là cơ hội để chúng ta ngợi khen Chúa một cách trang trọng và cám tạ Ngài vì hồng ân lớn lao của cuộc sống thánh hiến đã và đang làm phong phú cũng như linh hoạt các cộng đoàn Kitô với vô số đặc sủng và các hoa trái của rất nhiều cuộc sống hoàn toàn được tận hiến cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Đó là cũng là dịp để cộng đoàn dân Chúa cám ơn các linh mục, các tu sĩ nam nữ đã hiến dâng cuộc đời mình cho sứ mệnh loan báo Tin Mừng.
Source:Catholic News Agency