Một quả bom đã phát nổ tại một khách sạn tại Mombasa, nơi có nhiều khách du lịch Israel lui tới. Theo các báo cáo cho biết thì ít nhất 7 người bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tuy chưa có đầy đủ chi tiết nhưng các phóng viên có mặt tại hiện trường vụ nổ tại khách sạn cho biết thuốc nổ được đặt trong một xe hơi đậu cạnh khách sạn.

Các xe cấp cứu đã đưa những người thiệt mạng và bị thương rời khỏi khách sạn Paradise Hotel, hiện trường vụ nổ. Các phóng viên tại đây cho biết chất nổ được dấu trong một xe hơi màu đỏ đậu cạnh khách sạn ngay sau lúc một nhóm khách du lịch Israel hoàn tất thủ tục nhận phòng.

Những nạn nhân Kenya có thể là các vũ công dân tộc đang đợi để đón chào khách du lịch.Theo ngoại trưởng Israel cho biết những nạn nhân khác là trẻ em Israel. Cảnh sát Kenya tin rằng ba kẻ đánh bom tự sát cũng đã chết.

Ông Abbas Nasser, giám đốc bệnh viện Mombasa cho biết: "Bệnh viện chúng tôi nằm cách khách sạn chừng nửa giờ. Chúng tôi có năm ca, bao gồm bỏng và chấn thương sọ não. Chỉ có một phụ nữ hiện đang nằm tại khu hồi sức cấp cứu. Hầu hết nạn nhân là người Israel và có cả một người Kenya."

Khách sạn du lịch tại thành phố duyên hải Mombasa, Kenya là nơi nhiều khách du lịch Israel thường lui tới. Điều này rất có vẻ như họ là một mục tiêu của vụ đánh bom này, trùng với một cố gắng tấn công vào một máy bay của Israel tại sân bay quốc tế Mombasa.

Ai là chủ mưu?

Ông Ranjit Sondhi, chủ một khách sạn kế bên, nói ông tin chắc vụ tấn công này là nhằm vào người Israel. Ông nói: "Khách sạn này độc quyền phục vụ thị trường Israel và thuộc một công ty Israel. Họ đã tiên phong trong việc đưa khách du lịch Israel đến Kenya và thực hiện một công việc tuyệt vời và sự kiện này là một thảm kịch đối với họ."

Đại sứ Kenya tại Israel nói là ông hoàn toàn không nghi ngờ gì là chính mạng lưới Al Qaeda đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào người Israel tại Kenya. Ông Zalman Shoval, một cố vấn của thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon, xác nhận tuyên bố của Kenya, nhưng nói rằng vụ tấn công có thể có nguồn gốc từ các lực lượng dân quân Palestin.

Ông Zalman Shoval phát biểu: "Có thể là mạng Al Qaeda, nhưng đây là một kiểu thực hiện hợp đồng của của Al Qaeda với các tổ chức khủng bố Palestin. Trong quá khứ, dưới một khía cạnh nào đó, chúng tôi đã chứng kiến các hợp tác giữa hai phía này."

"Tôi nghĩ rằng cái mà vụ tấn công này chứng minh, một lần nữa theo một cách khủng khiếp như thế này,rằng khủng bố là một vấn đề toàn cầu, không biên giới và cuộc chiến chống khủng bố cũng phải tiến hành trên toàn cầu."

Tấn công hụt

Chiếc máy bay bị tên lửa tấn công thuộc công ty Arkia. Công ty này thường phục vụ việc đi lại của du khách giữa Tel Aviv và Mombasa.

Các quan chức hàng không cho hay viên phi công nhìn thấy ánh sáng lóe lên ở cánh trái máy bay và định hạ cánh khẩn cấp ở Nairobi. Tuy nhiên, sau đó, phi hành đoàn quyết định tiếp tục hành trình tới Israel.

Nhiều hành khách nói họ không hề biết gì xảy ra cho đến khi phi công thông báo rằng máy bay vừa bị tấn công. Hiện vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm của các vụ tấn công này. (BBC)