1. Đức ngăn chặn âm mưu khủng bố: Nghi phạm tuổi teen được cho là đã lên kế hoạch tấn công các nhà thờ

Chính quyền Đức thông báo đã bắt giữ 4 nghi phạm được cho là đang lên kế hoạch tấn công khủng bố ở Đức. Theo báo Bild, nhóm này có ý định tấn công vào Kitô hữu đang tham dự các buổi lễ trong Tuần Thánh ở nhà thờ và đồn cảnh sát bằng dao và bom xăng tự chế.

Văn phòng công tố Düsseldorf tiết lộ rằng các nghi phạm, từ 15 đến 16 tuổi, đã bị bắt vào cuối tuần lễ Phục sinh.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, cho biết: “Các nghi phạm bị nghi ngờ mạnh mẽ đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khủng bố có động cơ Hồi giáo và đã đồng ý thực hiện việc đó”.

Vụ bắt giữ được tiến hành sau cuộc điều tra của Văn phòng Tổng công tố và đơn vị chống khủng bố ZenTer NRW. Bộ trưởng Nội vụ North Rhine-Westphalia, Herbert Reul, đã trình bày chi tiết vụ việc tại cuộc họp báo ở Düsseldorf hôm thứ Năm, lưu ý rằng các kế hoạch khủng bố bị nghi ngờ đã “bị ngăn chặn một cách nhanh chóng và quyết liệt”.

Reul đề cập rằng chỉ mất 5 ngày kể từ khi cơ quan an ninh Đức phát hiện ban đầu cho đến khi bắt giữ. Ông nói: “Chúng tôi đã thành công trong việc ngăn chặn những điều tồi tệ hơn xảy ra”.

Những vụ bắt giữ này không phải là sự việc riêng lẻ. Vào tháng 11 năm 2023, hai thiếu niên 15 và 16 tuổi bị bắt vì tình nghi khủng bố. CNA Deutsch đưa tin, họ được cho là có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo và được cho là đã lên kế hoạch tấn công chợ Giáng Sinh bằng phương tiện.

Vào tháng 12 và đầu tháng Giêng, một số nhà thờ nổi tiếng nhất Âu Châu, bao gồm cả những nhà thờ ở Köln và Vienna, đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ do lo ngại về một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch vào đêm giao thừa. Nhà chức trách đã bắt giữ nhưng sau đó đã thả ba nghi phạm; Những người đàn ông này được cho là thành viên của Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), cùng nhóm có liên quan đến vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa ngày 25 tháng 3.

Vào tháng 7 năm 2023, cảnh sát Đức đã bắt giữ bảy thành viên của một nhóm khủng bố Hồi giáo được cho là ở cùng khu vực. Theo đài truyền hình công cộng ZDF, các vụ bắt giữ tương tự đã được thực hiện đồng thời ở Hà Lan. Những người đàn ông gốc Tajik và Turkmen được cho là đã đến Tây Âu qua ngã Ukraine.

2. Các Giám mục Ba Lan phát động ‘Ngày cầu nguyện’ cho thai nhi sau khi các nhà lập pháp thúc đẩy dự luật ủng hộ phá thai

Các giám mục Công Giáo ở Ba Lan đang yêu cầu các tín hữu biến Chúa Nhật thành “ngày cầu nguyện” cho các thai nhi sau khi các nhà lập pháp nước này đưa ra bốn dự luật ủng hộ phá thai ở quốc gia có nhiều người theo đạo Công Giáo vào hôm thứ Sáu.

“Tôi nồng nhiệt khuyến khích các bạn hãy biến Chúa nhật sắp tới thành một ngày cầu nguyện đặc biệt để bảo vệ thai nhi”, Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Wojda, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, cho biết trong một tuyên bố.

Đức Tổng Giám Mục Wojda nói: “Tôi yêu cầu rằng trong tất cả các nhà thờ ở Ba Lan, trong mỗi Thánh lễ, chúng ta hãy cầu nguyện theo ý chỉ này”.

Các nhà lập pháp hôm thứ Sáu đã đưa ra bốn dự luật ủng hộ việc phá thai để một ủy ban đặc biệt tại Sejm, hay Hạ Viện của Ba Lan, xem xét. Đây là hành động lớn đầu tiên về vấn đề phá thai do chính phủ liên minh mới do Thủ tướng Donald Tusk đứng đầu thực hiện sau khi cử tri lật đổ đảng Luật pháp và Công lý khỏi quyền lãnh đạo đất nước.

Hai trong số các dự luật sẽ hợp pháp hóa việc phá thai cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ, đây sẽ là một sự khác biệt rõ ràng so với luật ủng hộ sự sống mạnh mẽ của đất nước. Theo luật hiện hành, việc phá thai chỉ hợp pháp khi tính mạng của người mẹ gặp nguy hiểm hoặc khi việc mang thai xảy ra do hoạt động tình dục bất hợp pháp, chẳng hạn như cưỡng hiếp hoặc loạn luân.

Dự luật thứ ba sẽ hợp pháp hóa việc phá thai. Mặc dù phụ nữ phá thai không phải đối mặt với hình phạt hình sự theo luật hiện hành, nhưng bất kỳ ai hỗ trợ phụ nữ thực hiện phá thai đều có thể phải ngồi tù tới ba năm. Đề xuất này sẽ loại bỏ những hình phạt hình sự đối với những người phá thai và những kẻ đồng lõa khác.

Dự luật thứ tư, do đảng Con đường thứ ba trung hữu đề xuất, sẽ duy trì hầu hết các luật phá thai hiện hành nhưng mở rộng việc phá thai hợp pháp sang những trường hợp thai nhi có dị tật.

Trong lời kêu gọi dành một ngày cầu nguyện, Đức Tổng Giám Mục Wojda đã nhắc đến “Tuyên bố về Tôn trọng Sự sống Con người trong Giai đoạn Tiền sản” mà ngài công bố hôm thứ Năm trong bối cảnh cuộc tranh luận về phá thai đang diễn ra ở Ba Lan.

“Sự sống là một món quà của Thiên Chúa và như vậy là một quyền bất khả xâm phạm của mỗi người; do đó, nó phải được bảo vệ và hỗ trợ ở mọi giai đoạn phát triển”, Đức Tổng Giám Mục nói. “Tôn trọng sự sống, vốn thuộc về những giá trị quan trọng nhất, là một trong những nghĩa vụ cơ bản của mỗi con người”.

Cuộc Tuần hành vì Sự sống hàng năm ở Ba Lan cũng dự kiến sẽ diễn ra tại Warsaw, thủ đô của đất nước này vào Chúa Nhật. Cuộc biểu tình ủng hộ sự sống thường xuyên thu hút hàng ngàn người đến thành phố.

Một số nhà lập pháp cánh tả ở Ba Lan đã vui mừng về kết quả cuộc bỏ phiếu vào hôm thứ Sáu, nhưng các thành viên khác trong chính phủ liên minh của Tusk đã thực hiện một đường lối đa dạng hơn, điều này cho thấy rằng vẫn chưa chắc chắn liệu các đề xuất có được thông qua ủy ban hay không hay liệu chúng có được thông qua ở Hạ Viện hay không.

Đất nước được cai trị bởi một liên minh ba bên. Cánh Tả Mới và Liên minh Công dân trung dung của Tusk đều tán thành kế hoạch hợp pháp hóa việc phá thai trong vòng 12 tuần. Con đường thứ ba, một phần của liên minh đó, chưa chính thức xác nhận kế hoạch này. Luật pháp và Công lý bảo thủ và các đảng Liên minh Tự do, vốn chiếm thiểu số, phản đối các đề xuất.

Ba Lan và Malta là hai quốc gia duy nhất trong Liên minh Âu Châu có các biện pháp bảo vệ sự sống mạnh mẽ cho trẻ chưa sinh.

3. Các thủy thủ người Ukraine lo âu

Theo Hội Stella Maris, Sao Biển, chuyên làm việc mục vụ cho dân biển, các thủy thủ người Ukraine đang cảm thấy bị “xuống tinh thần và lo âu vì chiến tranh, cô đơn gia tăng và sợ sẽ bị xung vào quân ngũ khi họ trở về nước”.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014 và tổng tấn công nước này hồi tháng Hai năm 2022. Hiện nay, Nga gia tăng các cuộc oanh kích và cả Ukraine cũng tìm cách đáp trả. Các cuộc giao tranh gia tăng ở miền đông Ukraine. Nước này đang cần gia tăng quân số để có thể chống lại cuộc tấn công của Nga. Theo đài BBC, có 650.000 người Ukraine ở tuổi có thể bị xung vào quân ngũ đã trốn khỏi nước này trong vòng hai năm qua. Ngoài ra, có khoảng 77.000 thủy thủ Ukraine, làm việc trên các tàu, và họ giữ một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, chiến cuộc kéo dài có nghĩa là họ có thể bị bắt đi lính.

Hiện nay, chính phủ Ukraine đã hạ tuổi xung vào quân ngũ từ 27 xuống 25 tuổi và hy vọng có thể động viên được 300.000 người.

Cha Gregory Hogan, thuộc Hội Sao Biển, Tuyên úy các thủy thủ và dân biển ở cảng Southampton và các hải cảng khác ở miền nam Anh quốc, nói rằng các thủy thủ Ukraine đang chịu tình trạng gia tăng căng thẳng và xuống tinh thần: “Thời kỳ đầu của chiến tranh hồi tháng Hai năm 2022, do cuộc xâm lăng của Nga, họ lo lắng về gia đình và bạn hữu và làm sao giúp thân nhân ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngày nay, họ phải đương đầu với những sức ép của hơn hai năm chiến tranh. Đó là một tình trạng xuống tinh thần và lo âu không có viễn tượng kết thúc trước mắt. Thêm vào đó, nhiều người thực sự lo lắng có thể bị bắt đi lính nếu họ trở về nhà”.

Hồi tháng Mười Hai năm ngoái, Tổng thống Zelenskiy tuyên bố quân đội Ukraine muốn động viên tới nửa triệu người. Hiện nay, đã có khoảng một triệu người nước này ở trong quân đội và trong đó có khoảng 300.000 quân ở tiền tuyến. Một dự luật mới vừa được Quốc hội Ukraine thông qua, hôm 11 tháng Tư vừa qua, hạ tuổi động viên từ 27 xuống 25 tuổi.

Cha Hogan cho biết việc cải tiến Wi-Fi ở Ukraine càng có thể gia tăng tình trạng lo lắng và cảm tưởng bất lực cho các thủy thủ Ukraine ở nước ngoài khi họ theo dõi các cơ quan truyền thống và những tin thức về chiến tranh ở quê nhà. Cha nói: “Tôi đã gặp một thuyền trưởng đến gặp tôi và ông bắt đầu khóc!” “Mẹ vợ của ông đang ở trong một vùng ngày càng bị Nga dội bom và ông không nghe được tin tức gì về bà, trong khi ông có trách nhiệm điều khiển con tàu ở đây. Chúng tôi cũng thấy nhiều thủy thủ Ukraine bị kiệt sức rồi! Nay họ có thể có đủ loại thông tin, hơn trước rất nhiều, và thường phải nghe biết những tin tức càng làm cho họ xuống tinh thần... Khi nghe biết những tin tức ấy họ cảm thấy bất lực, không làm được gì. Tình trạng này khiến họ lo âu. Chúng tôi đã thấy những thủy thủ rất xuống tinh thần, vì họ không được tin của vợ hoặc của người yêu hay thân nhân trong 24 giờ qua. Họ có thể lo lắng suốt đêm nhưng vẫn phải làm việc sáng hôm sau trong một vai trò đòi rất nhiều cố gắng”.

Theo Hội Sao biển, hồi đầu chiến tranh, nhiều người Ukraine trở về nhà để lo cho gia đình được an ninh. Nhưng rồi rất ít người có thể trở lại biển vì phải ở lại và chiến đấu. Số người Ukraine làm nghề biển giảm sút 19% kể từ đầu chiến tranh đến nay.