1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Sáu tuần 2 Mùa Chay

Thứ Sáu 1/3/2024

St 37:3-4, 12-13, 17-28

Mt 21:33-43, 45-46

Thánh Vịnh 104(105):16-21

Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện. Tv 105:5

Bài thánh vịnh của chúng ta hôm nay đầy thách thức. Chúng ta bắt đầu bằng việc tuyên bố: “Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện” Thật là vui mừng! Và đầy lòng biết ơn! Sau đó, chúng ta nhớ lại nạn đói, sự hỗ trợ bị phá vỡ và việc Giuse bị bán làm nô lệ. Có phần kém vui hơn, nhưng một lần nữa, chúng ta lại nói những lời đó. Thật tò mò. Khi câu chuyện về Giuse mở ra phần kết đầy vinh quang – với việc Giuse được phong làm chủ triều đình Pharaôn và cai trị Ai Cập – chúng ta kết thúc bằng câu thánh ca này: “Hãy ghi nhớ những kỳ công Chúa đã làm”.

Thật dễ dàng để ghi nhớ những điều kỳ diệu Chúa đã làm khi mọi việc đều tốt đẹp. Khó khăn hơn nhiều khi chúng ta gặp nạn đói, khi sự hỗ trợ của chúng ta bị cắt đứt hoặc quyền tự do của chúng ta bị xâm phạm. Nếu chúng ta hành động với lòng biết ơn trong những lúc khó khăn, mọi người sẽ nhìn chúng ta một cách kỳ lạ, giống như họ đã nhìn ông Gióp khi ông nói: “Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi; chúc tụng danh Chúa” (Jb 1:21). Khi vợ Gióp nghe điều này, biết rằng ông đã mất tất cả, câu trả lời của bà ít nhất cũng thành thật: “Ông vẫn cố giữ sự chính trực của mình sao? Hãy nguyền rủa Chúa và chết đi” (Gib 2:9). Nhiều người trong chúng ta hẳn đã nghe thấy câu trả lời này trong những thời điểm khó khăn, và có lẽ trong hơi thở của mình, thậm chí đã nói ra điều đó.

Bất kể những tình huống chúng ta gặp phải trong cuộc sống, dù có nhiều lựa chọn, có giới hạn hay thậm chí không có lựa chọn nào, chúng ta luôn có quyền lựa chọn cách mình sẽ đáp lại Chúa. Tình yêu của Ngài dành cho chúng ta không bao giờ thay đổi, nhưng sự đáp lại của chúng ta sẽ mở rộng hoặc đóng kín trái tim chúng ta đối với Ngài. Nếu chúng ta vẫn cởi mở, điều đó có thể có nghĩa là nói “hãy nhớ đến những điều kỳ diệu Chúa đã làm” kể cả trong mùa than khóc, đau đớn và nước mắt cay đắng. Chúng ta có thể không bao giờ có câu trả lời cho nỗi buồn của mình, nhưng chúng ta có thể chọn ở lại trong tình yêu của Ngài.

Lạy Cha Trên Trời, xin cho con hôm nay biết mở lòng con ra với Ngài.

Amen.

2. Giám mục El Paso bảo vệ nơi trú ẩn của người di cư đối mặt với vụ kiện của tiểu bang

Đức Giám Mục Mark Seitz của El Paso, Texas, đã mạnh mẽ bảo vệ những nỗ lực của Giáo hội nhằm giúp đỡ những người di cư, trước một vụ kiện do Bộ Tư pháp tiểu bang đưa ra chống lại một nơi trú ẩn của Công Giáo.

Mặc dù ngài không đề cập cụ thể đến những cáo buộc do Bộ trưởng Tư pháp Ken Paxton đưa ra – người đã buộc tội Nhà Truyền tin về “những vi phạm pháp luật như tạo điều kiện cho việc nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, chứa chấp người không có giấy tờ hợp lệ, buôn lậu người và điều hành một kho chứa đồ” – các giám mục cho biết rằng chúng tôi “nợ Nhà Truyền Tin một lòng biết ơn sâu sắc”.

Đức Giám Mục Seitz nói rằng nỗ lực của các tổ chức Công Giáo nhằm mang lại sự cứu trợ cho người di cư là một phản ứng cần thiết đối với “sự thờ ơ của liên bang trong việc cung cấp một phản ứng an toàn, trật tự và nhân đạo đối với tình trạng di cư ở biên giới phía nam của chúng ta”. Ngài tố cáo “một chiến dịch đe dọa, gây sợ hãi và mất nhân tính ngày càng leo thang ở Texas, đặc trưng bởi hàng rào thép gai, các luật mới khắc nghiệt trừng phạt hành vi tìm kiếm sự an toàn ở biên giới của chúng ta

3. Tổng giám mục Kenya chứng kiến cuộc tấn công 'chưa từng có' vào đời sống gia đình

Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Kenya đã cảnh báo chống lại “việc tầm thường hóa cách hiểu truyền thống về hôn nhân Kitô giáo,” trong bài phát biểu ngày 22 tháng 2 tại cuộc họp của Hiệp hội các Hội đồng Giám mục Thành viên khu vực Đông Phi, gọi tắt là AMECEA.

Đức Tổng Giám Mục Maurice Muhatia Makumba của Kisumu cho biết: “Những thách thức đối với hôn nhân và gia đình Kitô giáo chưa bao giờ liên tục như trong thời đại chúng ta”. Ngài nhắc lại lời phát biểu của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông huấn Ecclesia in Africa rằng “tương lai của thế giới và Giáo hội sẽ đi qua gia đình”. Đức Tổng Giám Mục nói rằng cuộc khủng hoảng trong đời sống gia đình chắc chắn sẽ mang lại tác hại cho Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục Makumba cũng nhắc lại rằng trong Thượng hội đồng về Phi Châu, các vị Giám Mục tham dự đã cảnh báo: “Đừng để gia đình Phi Châu bị chế giễu trên chính mảnh đất của mình”. Ngài nhấn mạnh rằng, lời cầu xin đó đã không được chú ý khi hội nghị dân số Liên Hiệp Quốc ở Cairo năm 1994 “đã khẳng định mong muốn quyết liệt thông qua các nghị quyết mâu thuẫn rõ ràng với các giá trị của gia đình Phi Châu. Đó thực sự là một cái tát vào mặt Phi Châu.”

4. Giáo Hội Công Giáo thiểu số ở Hy Lạp lên án cuộc bỏ phiếu về hôn nhân đồng giới của Quốc hội

Giáo Hội Công Giáo thiểu số ở Hy Lạp đã phản đối cuộc bỏ phiếu của quốc hội về việc cho phép hôn nhân đồng giới và nhận con nuôi. Đó là cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở một quốc gia có đa số người theo Chính thống giáo.

Tổng Giám mục Josif Printezis của Naxos, Andros, Tinos và Mykonos, tổng thư ký của Giáo phận Naxos, Andros, Tinos và Mykonos, cho biết: “Phản ứng của chúng tôi rất rõ ràng – giáo hội không chấp nhận hôn nhân đồng giới, và chúng tôi rất ngạc nhiên khi chính phủ thúc đẩy nhanh chóng biện pháp này”.

“Tôi không biết liệu người dân ở thủ đô Athens có nhu cầu lớn hay không. Nhưng những người sống ở những nơi khác ở Hy Lạp không cảm thấy thoải mái với điều đó, và nó sẽ gây ra cho chúng tôi rất nhiều vấn đề khi nói đến việc rửa tội và lãnh nhận các bí tích”.

Đức Tổng Giám Mục phát biểu khi đám cưới đồng giới đầu tiên được tiến hành sau khi dự luật được chính phủ trung hữu của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis tài trợ, được Tổng thống Katerina Sakellaropoulou ký thành luật một ngày sau đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với OSV News, tổng giám mục cho biết chính phủ Mitsotakis trước đây đã ủng hộ việc giảng dạy Kitô giáo và duy trì mối quan hệ tốt với nhà thờ Chính thống giáo chiếm ưu thế ở Hy Lạp, vốn phản đối mạnh mẽ đạo luật này, nhưng được nhiều người cho là đã bị Liên minh Âu Châu gây áp lực buộc phải đưa ra cải cách.

Ngài nói thêm rằng ngài và các giám mục khác sẽ tư vấn cho các giáo xứ Công Giáo cách đối phó với các cặp đồng giới, nhưng sẽ chống lại các yêu cầu tán thành “bình đẳng hôn nhân”.

“Người Công Giáo tin vào sự bình đẳng - trong giáo hội của chúng tôi cũng vậy, một số người cho rằng mọi người nên có quyền bình đẳng đối với bạn đời và gia đình”, Đức Tổng Giám Mục Printezis nói với OSV News. “Nhưng hiện tại tất cả chỉ nằm trong phạm vi lý thuyết. Khi nói đến thực tiễn, tôi không biết liệu người Công Giáo có chấp nhận các cặp đồng giới tìm cách tham gia vào phụng vụ nhà thờ hay không”.

Đạo luật định nghĩa lại hôn nhân là sự kết hợp của “hai người cùng giới hoặc khác giới” đã được Mitsotakis công bố sau khi đảng Dân chủ Mới của ông được bầu lại vào tháng 6 năm 2023 và được đưa ra thảo luận vào tháng 2 tại Quốc hội Hy Lạp, với sự ủng hộ từ cánh tả.

Biện pháp này, một sửa đổi đối với Bộ luật Dân sự, được 52% người Hy Lạp ủng hộ trong cuộc thăm dò Pulse vào tháng 12 năm 2023 cho nhóm truyền thông Skai, với 33% phản đối và 15% chưa quyết định hoặc thờ ơ, mặc dù việc nhận con nuôi đồng giới chỉ được 42% ủng hộ với 47% phản đối.

Trong một tuyên bố ngày 12 Tháng Giêng, các giám mục Công Giáo Hy Lạp cho biết “việc thay đổi định nghĩa về hôn nhân và gia đình” sẽ “ảnh hưởng đến toàn thể xã hội Hy Lạp”, và họ bác bỏ tuyên bố của các nhà vận động ủng hộ thay đổi rằng hôn nhân “chỉ đơn giản là một cấu trúc hợp pháp”.

Các giám mục cho biết: “Đề xuất này là một bước thụt lùi đối với văn hóa pháp lý của chúng ta, đối với đạo đức và văn hóa nói chung – nó đánh dấu một điểm suy thoái của xã hội Hy Lạp”.

Trong khi đó, Giáo Hội Chính thống Hy Lạp, chiếm hầu hết dân số 10,3 triệu người, đã “bác bỏ một cách dứt khoát” sự thay đổi pháp lý trong một bức thư ngỏ ngày 30 Tháng Giêng gửi tới các nghị sĩ vì “đi chệch khỏi hôn nhân Kitô giáo và khuôn khổ đã được thiết lập của hôn nhân truyền thống.”

Các nhà lãnh đạo Chính thống giáo nói thêm: “Những hậu quả của đạo luật này, không hề trừu tượng, sẽ ảnh hưởng đến phúc lợi cơ bản của xã hội Hy Lạp, biến cha mẹ từ những người cha và người mẹ truyền thống thành những người giám hộ trung lập và ưu tiên quyền của những người trưởng thành đồng tính luyến ái hơn lợi ích của những đứa trẻ tương lai”.

Việc phê chuẩn dự luật diễn ra sau cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài hai ngày tại quốc hội Athens gồm 300 ghế đã được các nhóm bảo vệ quyền của người đồng tính và lãnh đạo chính phủ Mitsotakis hoan nghênh, người đã nói trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 15 tháng 2 rằng nó đánh dấu “một cột mốc quan trọng cho nhân quyền” và phản ánh “Hy Lạp ngày nay: một quốc gia tiến bộ, dân chủ, cam kết tuân thủ các giá trị Âu Châu”.

Tuy nhiên, cuộc cải cách đã bị một thành viên trong đảng cầm quyền của thủ tướng phản đối. Phản đối cũng xảy ra tại các cuộc biểu tình của Chính thống giáo ở Athens và các thành phố khác, bao gồm một cuộc biểu tình cầu nguyện trước khi bỏ phiếu tại Quảng trường Syntagma của thủ đô vào ngày 12 tháng 2, do Tổng giám mục Chính thống giáo Hy Lạp Ieronymos II chủ trì. Ngài đã cảnh báo rằng nó sẽ đặt những người ủng hộ “bên ngoài nhà thờ”.

Cuộc bỏ phiếu khiến Hy Lạp trở thành quốc gia thứ 16 trong số 27 quốc gia thành viên của Liên minh Âu Châu cho phép hôn nhân đồng giới và thứ 37 trên toàn thế giới, đồng thời là quốc gia đầu tiên trong số 10 quốc gia Chính thống giáo truyền thống của Âu Châu cho phép thực hành.

Trong cuộc phỏng vấn với OSV News, Đức Tổng Giám Mục Printezis cho biết quyết định của các nghị sĩ thách thức Giáo Hội Chính thống giáo chiếm ưu thế cho thấy ảnh hưởng của Giáo Hội đang suy yếu ở Hy Lạp, nhưng nói thêm rằng các nhà lãnh đạo Chính thống giáo vẫn có thể gây áp lực lên các cơ quan chính quyền địa phương không cho phép hôn nhân đồng giới.

Ngài nói thêm rằng sự phản đối chung đối với luật mới đã gắn kết các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống lại với nhau, nhưng ngài cho biết ngài nghi ngờ sự hợp tác sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác.

“Khi các cuộc thảo luận về đạo luật này bắt đầu, Giáo hội Chính thống đã kêu gọi chúng tôi đứng về phía họ - và chúng tôi đã làm như vậy,” tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo nói với OSV News.

“Trong khi đó, một số linh mục và giám mục Chính thống giáo cũng hoan nghênh những tuyên bố của cộng đoàn Công Giáo, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng cũng ca ngợi sự rõ ràng về mục vụ của họ. Nhưng trong khi chúng tôi hy vọng điều này có thể báo hiệu một sự mở màn, thì một số nhà lãnh đạo Chính thống giáo lại có quan điểm nghiêm khắc chống lại sự hợp tác đại kết”.