Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tự do tôn giáo tại Ukraine

Trong lời phát biểu sau Kinh Truyền tin Chúa Nhật (25/8/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ nỗi lo âu của mình về quyết định của Kyiv cấm Giáo hội Chính thống giáo có liên hệ với Tòa Thượng phụ Moscow. Ngài kêu gọi: "Không được loại bỏ bất kỳ Giáo hội Chính Thống nào trực tiếp hoặc gián tiếp".

(Tin Vatican)

ĐTC phát biểu: “Tôi đau buồn theo dõi cuộc chiến ở Ukraine và Liên bang Nga. Và khi nghĩ về các luật mới được thông qua tại Quốc hội Ukraine, tôi lo âu cho quyền tự do của những người tín hữu Chính Thống, bởi vì họ luôn cầu nguyện cho tất cả mọi người. Một người không thể phạm tội vì cầu nguyện. Nếu ai đó phạm tội với dân tộc mình, người đó sẽ phải chịu tội, nhưng người đó không thể phạm tội vì đã cầu nguyện. Vì vậy, hãy để những người muốn cầu nguyện được phép cầu nguyện trong nơi mà họ coi là Giáo hội của mình. Xin đừng để bất kỳ Giáo hội Chính Thống nào bị cấm trực tiếp hoặc gián tiếp. Đừng đụng đến các Giáo hội!”

Quyết định của Kyiv

Dự luật được bỏ phiếu vào ngày 20 tháng 8 tại Kyiv với đa số phiếu áp đảo đòi buộc các giáo xứ có thời gian chín tháng để cắt đứt mọi quan hệ với Giáo hội Chính thống giáo Nga, một hành động đã gây ra phản ứng ngay lập tức từ Tòa Thượng phụ Moscow, họ kết án điều lệ đó "vi phạm rõ ràng đến các quyền con người được quốc tế công nhận trong lĩnh vực tự do tôn giáo".

Cầu nguyện cho hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện để chấm dứt chiến tranh ở Palestine, Israel, Myanmar và mọi nơi trên thế giới đang phải gánh chịu. ĐTC nhấn mạnh, "người dân mong đợi hòa bình! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho tất cả chúng ta ơn hòa bình".