Elise Ann Allen của CruxNow, ngày 24 tháng 8 năm 2024, tường trình rằng Năm Thánh sẽ thể hiện lòng tha thứ trong thế giới đầy thương tích vì giận dữ, theo lời một viên chức Vatican, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phó tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican.

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phó tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican (phải) và thị trưởng Rome Roberto Gualtieri (trái) phát biểu tại một cuộc thảo luận bàn tròn về Năm Thánh Hy vọng năm 2025 trong Cuộc họp thường niên Rimini vào ngày 23 tháng 8 năm


Thực vậy, với Năm Thánh Hy vọng năm 2025 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đến gần, viên chức Vatican phụ trách tổ chức sự kiện này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tha thứ và tình liên đới trong bối cảnh toàn cầu đầy giận dữ và oán giận.

Phát biểu trong một hội thảo cùng với thị trưởng Rome Roberto Gualtieri tại lễ hội thường niên Rimini của Ý, Tổng giám mục người Ý Rino Fisichella cho biết: “Nếu không có hy vọng, chúng ta không thể nắm bắt được bản chất của cuộc sống; hy vọng thuộc về bản chất của cuộc sống Kitô giáo, bởi vì, cùng với đức tin và lòng bác ái, nó đại diện cho phong cách của người tín hữu”.

Là phó tổng trưởng của Bộ Truyền giáo Vatican, đơn vị đang tổ chức Năm Thánh Hy vọng 2025 sắp tới, ĐTGM Fisichella chịu trách nhiệm chuẩn bị cho năm thánh.

ĐTGM Fisichella tập trung vào hai khía cạnh của năm thánh: hy vọng và sự tha thứ, là những chủ đề chính trong Tông sắc Spes non confundit hay “Hy vọng không làm thất vọng” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Được công bố vào tháng 5, tông sắc này đã định hình giai điệu cho năm thánh và bao gồm những lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về những điều mà ngài cho là sẽ giúp gieo rắc hy vọng lớn hơn trên thế giới, bao gồm ân xá cho tù nhân và xóa nợ cho các quốc gia đang phát triển.

Ngài cũng đưa ra một số lời kêu gọi thể hiện hy vọng cho những nhóm người mà ngài cho là cần hy vọng nhất và chỉ ra rằng đại kết sẽ là chủ đề chính trong năm thánh sắp tới.

ĐTGM Fisichella cho biết điều làm cho năm thánh 2025 trở nên độc đáo là hai khía cạnh khác nhau của nó, khía cạnh đầu tiên là chính hy vọng.

Khía cạnh thứ hai là "khả năng cho đi, cống hiến, tham gia, đưa vào thực hành những dấu hiệu cụ thể của hy vọng", ngài nói, và để làm được điều này đòi hỏi "một hành trình bản thân của toàn thể giáo hội, của nhân loại, đây là lý do tại sao chúng ta là những người hành hương".

Ngài cho biết hành trình này đặc biệt cần thiết trong "một giai đoạn như thế này, nơi có quá nhiều bạo lực hàng ngày".

Ngài cũng nói về ân xá của năm thánh và ám chỉ đến quá khứ đầy biến động của giáo hội với các ân xá, tại một thời điểm đã bán chúng trong một hành vi vốn hỗ trợ cho cuộc Cách mạng Thệ Phản của Martin Luther.

“Lợi dụng ân xá là hủy bỏ nó”, ngài nói, “Tôi chưa bao giờ sử dụng động từ này, và tôi muốn nó không bao giờ được sử dụng. Không có gì để lợi dụng vì không có gì để mua”.

ĐTGM Fisichella cho biết ân xá là một hồng ân của Chúa và “năm thánh là lời tuyên bố về sự tha thứ lớn lao được ban cho chúng ta”.

Ân xá trong Giáo Hội Công Giáo là sự xoá bỏ hoàn toàn các hậu quả tạm thời của tội lỗi của một người sau khi họ đã được tha thứ, đây là một đặc điểm đặc biệt của những năm thánh. Đối với năm thánh 2025, Vatican đã ban hành các ân xá toàn thể rộng rãi cho tất cả những người hành hương như một phần của năm thánh.

ĐTGM Fisichella lưu ý rằng trong Tông sắc năm thánh, Đức Giáo Hoàng liên tục nhấn mạnh rằng ơn tha thứ, mặc dù không thể thay đổi quá khứ, có thể giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, điều mà ngài cho là cần thiết để tiến về phía trước.

“Trong bầu không khí oán giận, bạo lực và trả thù, năm thánh đến để nhắc nhở chúng ta về hồn ân tuyệt vời của Thiên Chúa”, ngài nói.

Ơn tha thứ, cũng thông qua ân xá của năm thánh, ngài nói, “là ân sủng, không phải là một cuộc chinh phục. Lợi nhuận không có nghĩa lý gì cả”.

“Trải nghiệm về ơn tha thứ của Thiên Chúa diễn ra thông qua một hành trình: cuộc hành hương, hành trình qua Cửa Thánh, lời tuyên xưng đức tin, các công việc bác ái. Lời công bố là: Chúa đến gặp bạn”, ngài nói.

Nhắc đến Thế vận hội Paris vừa kết thúc, ĐTGM Fisichella cho biết công sức và nỗ lực đổ vào việc tổ chức năm thánh không được nhìn thấy và sẽ sớm bị lãng quên, nhưng thành quả của nó, là khía cạnh quan trọng nhất, sẽ được ghi nhớ.

“Nếu tôi có thể sử dụng phép so sánh, công sức sẽ trôi qua… điều quan trọng là bạn được sống trong trải nghiệm đó bằng cách giành được 40 huy chương”, ngài nói.

ĐTGM Fisichella bày tỏ hy vọng rằng Giáo hội trong năm thánh “có thể ngày càng tin tưởng hơn vào vẻ đẹp và trách nhiệm mang Tin Mừng đến với tất cả mọi người, vì Năm thánh là một biểu hiện đặc biệt của công cuộc truyền giáo”.

Phát biểu với hội thảo qua kết nối video, Gualtieri gọi năm thánh 2025 là “một thách thức khiến cổ tay bạn run rẩy”, nhưng cũng là một cơ hội tâm linh và là cơ hội để làm cho Rome “đẹp hơn, hiệu quả hơn và toàn diện hơn”.

Ông cho biết năm thánh là dịp để đưa vào thực hành “các giá trị mà Đức Giáo Hoàng chỉ ra: liên đới, bao gồm, chăm sóc tạo vật, nghĩa vụ đối xử tốt đẹp với tất cả mọi người một cách tốt nhất có thể.”

Khoảng 35 triệu người hành hương dự kiến sẽ đến Rome để tham dự Năm Thánh tương đương hơn 10,000 người mỗi ngày, ông cho biết, đồng thời khẳng định rằng Rome sẽ sẵn sàng cho lễ khởi diễn Năm Thánh vào tháng 12, mặc dù vẫn còn nhiều dự án xây dựng đang diễn ra chưa hoàn tất.