1. Nga tuyên bố Ukraine tấn công cây cầu thứ 3 ở tỉnh Kursk

Lực lượng Ukraine đã tấn công cây cầu thứ ba bắc qua sông Seim ở tỉnh Kursk của Nga, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết như trên hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám.

Tướng Krasnov cho biết cây cầu đã bị phá hủy vào chiều tối hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, trong khi cây cầu thứ hai bị phá hủy vào rạng sáng cùng ngày.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công thành công nhằm vào cây cầu cố định cuối cùng của tỉnh Kursk tọa lạc tại quận Karyzh.

Những tuyên bố tương tự cũng được đưa ra bởi các blogger quân sự người Nga Vladimir Romanov và Yury Podolyaka; và đang tạo ra một làn sóng phẫn nộ của người Nga đối với chính quyền. Vladimir Romanov rên rỉ thật thê lương: “Tại sao chuyện này lại có thể xảy ra?”

Trong khi đó, Yury Podolyaka bày tỏ âu lo về số phận của các đơn vị Nga còn mắc kẹt lại không thể vượt sông để thoát thân.

Nhà tuyên truyền Nga Vladimir Solovyov cũng nghiến răng tuyên bố rằng Ukraine đã tấn công cây cầu thứ ba bằng hỏa tiễn và pháo binh ở quận Karyzh, và đổ lỗi cho Hoa Kỳ và phương Tây tập thể gây ra thảm họa này.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, đã từ chối bình luận về các báo cáo. Trước đó, vào hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Tư lệnh Không quân Mykola Oleschchuk cho biết, hai cây cầu ở tỉnh Kursk đã bị Ukraine phá hủy, cản trở khả năng Nga tiếp tế cho quân đội chống lại cuộc tấn công xuyên biên giới. Hai cây cầu vừa nêu nằm gần quận Zvannoye và quận Glushkovsky.

Một số các blogger Nga lạc quan tin rằng việc phá hủy cây cầu sẽ không có tác động đáng kể vì lực lượng Nga có thể vượt sông bằng cầu phao.

Ngược lại, hãng tin Ukraine Censor.net viết rằng nếu được xác nhận, việc phá hủy cây cầu có thể khiến quân đội Nga ở phía nam sông rơi vào tình thế khó khăn. Trong thực tế, vượt sông bằng cầu phao trong chiến tranh có thể gặp rủi ro rất đáng kể. Chỉ cần một vài máy bay điều khiển từ xa có khả năng mang một khối lượng chất nổ lớn cũng có thể đánh sập một cầu phao, hay ít nhất chia nó thành nhiều đoạn tách biệt.

Sông Seim dài khoảng 748 km và chảy từ Nga đến Ukraine qua tỉnh Kursk, chia khu vực này của Nga thành hai phần.

Cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có đã diễn ra kể từ ngày 6 tháng 8. Lực lượng Ukraine đã tiến quân nhanh chóng và được cho là đã chiếm được khoảng 1.185 km2 và hơn 82 khu định cư, bao gồm cả thành phố Sudzha.

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy tình hình ngày càng căng thẳng khi Nga đang rút quân tiếp viện từ Ukraine.

Kyiv cho biết mục đích của họ là tạo ra một “vùng đệm” trên lãnh thổ Nga, chuyển hướng lực lượng Nga khỏi chiến trường Ukraine và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới.

[Kyiv Independent: Ukraine hits 3rd bridge in Kursk Oblast, Russia claims]

2. Tổng thống Zelenskiy nói Nga đã sử dụng hơn 40 hỏa tiễn, 750 quả bom dẫn đường chống lại Ukraine trong tuần này

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 18 Tháng Tám cho biết Nga đã phóng 40 hỏa tiễn, 750 quả bom dẫn đường và 200 máy bay điều khiển từ xa chiến đấu nhằm vào các thành phố và làng mạc của Ukraine trong tuần qua.

Điều này bao gồm một cuộc tấn công kết hợp bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa vào Kyiv vào sáng sớm ngày 18 tháng 8, liên quan đến vũ khí đạn đạo của Bắc Hàn, theo báo cáo của Cục Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv. Cuộc tấn công đã bị đẩy lùi mà không có thương vong.

“Nga luôn biết hỏa tiễn và bom của mình bắn trúng đâu – đây là hành vi khủng bố có chủ ý, có chủ đích”, Tổng thống Zelenskiy cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 18 Tháng Tám.

Bom dẫn đường trên không tuy có tầm bắn ngắn hơn hỏa tiễn nhưng lại được sản xuất rẻ hơn và được phóng từ máy bay trong lãnh thổ Nga, ngoài tầm bắn của phòng không Ukraine.

Những quả bom này đã có sức tàn phá khủng khiếp trên cả chiến trường và khu dân cư, làm hư hại các vị trí tiền tuyến của Ukraine và hỗ trợ bước tiến của Nga trong cuộc tấn công Kharkiv vào tháng 5 năm 2024.

Thương vong dân sự do các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường thường xuyên được báo cáo ở các khu vực gần biên giới Nga, chẳng hạn như các tỉnh Kharkiv, Donetsk và Sumy.

Kể từ khi Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8, báo động về cuộc không kích ở tỉnh Sumy đã tăng cao, với việc Không quân đưa ra 12 cảnh báo ném bom trên không trong tuần qua.

Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Sumy báo cáo vào hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, rằng một cuộc tấn công bằng bom dẫn đường của Nga vào Bilopillia đã giết chết một người và làm bị thương một người khác, nhiều người có khả năng bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

[Kyiv Independent: Russia used over 40 missiles, 750 guided bombs against Ukraine this week, Zelensky says]

3. Một tiểu đoàn thủy quân lục chiến nổi tiếng đã tham gia cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga

Một đơn vị khác của Ukraine đã tham gia cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga. Hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Tiểu đoàn Thủy quân lục chiến số 501 của thủy quân lục chiến Ukraine đã thông báo về sự hiện diện của họ ở Kursk—trong một đoạn video mô tả cảnh Thủy Quân Lục Chiến xé bỏ lá cờ Nga “tại một trong những thị trấn của Kursk”.

Đơn vị này cho biết khoảng 400 Thủy Quân Lục Chiến của tiểu đoàn “đi đầu trong các nhiệm vụ chiến đấu”.

Tiểu đoàn Thủy quân lục chiến số 501 là một phần của đơn vị đồn trú Ukraine ở Crimea khi quân đội Nga xâm chiếm bán đảo chiến lược này vào năm 2014.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã xây dựng lại Tiểu đoàn Thủy quân lục chiến số 501. Tám năm sau, trong những tháng đầu của cuộc xâm lược Ukraine rộng rãi hơn của Nga, tiểu đoàn đã gia nhập lực lượng đồn trú ở Mariupol trên bờ Hắc Hải.

Quân đội Nga đã bao vây Mariupol, bỏ đói một cách tàn nhẫn và ném bom các đơn vị đồn trú cũng như dân thường của thành phố. Lực lượng đồn trú chính — hơn 2.000 quân — đã cầm cự được trong ba tháng, cuối cùng rút lui về nhà máy thép Azovstal trước khi đầu hàng vào cuối tháng 5 năm 2022 khi cạn kiệt lương thực, đạn dược và thuốc men.

Tiểu đoàn 501 Thủy quân lục chiến không nằm trong số những lực lượng cuối cùng. Thay vào đó, nó đã từ bỏ sáu tuần trước đó trong tuần đầu tiên của tháng Tư.

Bị tàn phá ở Mariupol, Tiểu đoàn 501 Thủy quân lục chiến phải được xây dựng lại. Được tái lập với các sĩ quan mới và tân binh, đơn vị này tái tham chiến vào năm 2023—ban đầu là chiến đấu ở Kherson, miền nam Ukraine. Vào mùa hè này, đơn vị này đã có mặt ở tỉnh Kharkiv ở phía bắc, bảo vệ thị trấn Vovchansk khỏi một cuộc xâm lược lớn—và đang diễn ra—của Nga.

Tiểu đoàn Thủy quân lục chiến số 501 rõ ràng đã đi 160 km giữa Vovchansk và Kursk vào tuần trước, khi quân đoàn tấn công xuyên biên giới Ukraine đang mở rộng quyền kiểm soát của họ qua thành phố Sudzha.

Với sự xuất hiện của tiểu đoàn, lực lượng tấn công xuyên biên giới hiện bao gồm các đơn vị lục quân, lực lượng Dù, lực lượng Địa Phương Quân và thủy quân lục chiến.

[Forbes: A Notorious Marine Battalion Has Joined Ukraine’s Invasion Of Russia]

[07-PT19]

4. Khoảnh khắc đáng kinh ngạc Ukraine bắn rơi trực thăng tấn công Ka-52 trị giá 15 triệu bảng Anh của Nga khỏi bầu trời khi trận chiến diễn ra ác liệt ở Kursk

Hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, quân đội Ukraine đã bắn hạ trực thăng tấn công Ka-52 trị giá 15 triệu bảng Anh của Nga trên bầu trời giữa cuộc bao vây Kursk táo bạo của Kyiv.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy chiếc trực thăng quân sự “cá sấu” bốc cháy sau khi bị hệ thống hỏa tiễn phòng không của Kyiv bắn hạ.

Một hỏa tiễn đất đối không di động vác trên vai đã được sử dụng để hạ gục chiếc trực thăng nhắm vào quân đội Ukraine trong cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 vừa qua.

Chiếc trực thăng sau đó lao xuống đất trong một vụ va chạm tạo thành một quả cầu lửa bên trong Kursk gần thị trấn Oleshnya.

Khoảng 40 chiếc trực thăng Ka-52 đã bị loại khỏi kho vũ khí của Putin kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga-Ukraine.

Trực thăng quân sự Ka-52 chủ yếu được sử dụng để tấn công và tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất, như xe thiết giáp, công sự của đối phương và các vị trí bộ binh.

Trong khi đó, một đoạn phim khác ghi lại khoảnh khắc lực lượng Kyiv phá hủy một cây cầu quan trọng ở Kursk trong một đòn giáng mạnh vào đường tiếp tế chiến tranh của Putin. Đó là cây cầu thứ hai của tỉnh Kursk bị phá hủy trong vài ngày qua.

Cây cầu bắc qua sông Seym bốc cháy sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trước khi sụp đổ.

Các kênh Telegram của Nga cho rằng nó đã bị hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp tấn công.

Cây cầu là tuyến đường tiếp tế quan trọng đối với Putin vì nó nằm gần biên giới Ukraine và bắc qua sông Seym, cạnh thị trấn trọng điểm Glushkovsko.

Sự tàn phá của nó đã “cắt đứt” quân đội của Putin trong nước họ và đe dọa một chiến thắng quan trọng của Ukraine khi quân đội của họ tiến lên.

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào các cây cầu khi họ phản ứng trước cuộc xâm lược của Nga và tìm cách cắt đứt đường tiếp tế.

Vào tối thứ Năm, Ukraine đã bắn một loạt hỏa tiễn vào các mục tiêu gần cây cầu nối Crimea với Nga.

Ukraine được cho là đang tìm cách dọn đường cho một cuộc tấn công trực tiếp vào cầu Kerch quan trọng, và Nga củng cố khu vực.

Cây cầu trị giá 3 tỷ bảng nối Crimea với đất liền Nga và từng bị Ukraine tấn công trước đó.

Cây cầu, một kỳ công kỹ thuật lớn, là dự án hàng đầu của Putin và nhà độc tài đã khánh thành cây cầu vượt biển vào năm 2018.

Ukraine đã mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga từ ngày 6 tháng 8 và kể từ đó đã chiếm được ít nhất 82 thị trấn và chiếm được 1.185 km2 lãnh thổ, trong khi các Thống đốc hai tỉnh Kursk và Belgorod liên tục kêu gọi dân Nga di tản khẩn cấp.

Theo các blogger quân sự Nga, Quân đội Ukraine đã tiến tới 35km bên trong lãnh thổ Nga sau cuộc đột phá bất ngờ và đang tiếp tục tiến về phía trước.

Putin đã bị sỉ nhục bởi cuộc tấn công xuyên biên giới, chiếm được một lượng đất đai trong 8 ngày tương đương với lượng đất mà Nga đã đạt được trong suốt 12 tháng qua.

Nó xảy ra khi các sĩ quan FSB “ưu tú” của Putin được nhìn thấy vẫy cờ trắng trên đất Nga.

Đoạn phim do lực lượng Ukraine công bố bắt đầu với cảnh hai sĩ quan được cho là FSB điên cuồng vẫy cờ trắng trong nỗ lực tuyệt vọng để tự cứu lấy mạng sống của mình.

Đoạn clip sau đó quay cho thấy một người đàn ông khác cầm một cây gậy dài có gắn cờ trắng trên đó.

Sau đó, người ta có thể nhìn thấy thêm nhiều binh sĩ Nga bước ra từ một tòa nhà - được cho là bị tấn công chớp nhoáng bởi cuộc tấn công của Ukraine - cầu xin sự thương xót.

Cảnh quay trên không do máy bay điều khiển từ xa ghi lại sau đó cho thấy hàng chục người của Putin giơ tay lên trời và đầu hàng trước mặt người Ukraine.

FSB của Nga là cơ quan dịch vụ an ninh lớn nhất trên toàn Âu Châu.

Tuyên bố kế thừa di sản của KGB ưu tú từ thời Xô Viết, các sĩ quan của lực lượng này được coi là có khả năng phản gián cực kỳ hiệu quả.

Hành động đầu hàng của họ là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Putin.

Cuộc bao vây Kursk táo bạo của Kyiv cho đến nay đã chứng kiến hàng trăm binh sĩ Nga đầu hàng trên lãnh thổ của họ khi Putin đang nổi cơn thịnh nộ trong cố gắng bảo vệ sân nhà.

[The Sun: CRASH AND BURN Incredible moment Ukraine blasts £15million Russian Ka-52 attack helicopter out of the sky as battles rage in Kursk]

5. Putin đến Azerbaijan trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu

Putin đã đến Baku vào ngày 18 tháng 8 trong chuyến thăm kéo dài hai ngày để hội đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Chuyến đi đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Putin tới thủ đô này kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Điện Cẩm Linh cho biết các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào “các vấn đề quốc tế và khu vực”, có thể sẽ chủ yếu tập trung vào việc tăng cường quan hệ với quốc gia giàu dầu mỏ này, cũng như tăng cường hợp tác của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Nga đang xấu đi. Armenia.

Trước sự thất vọng của Nga, Azerbaijan, quốc gia có lịch sử liên kết với Nga, đã ký một thỏa thuận với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen vào tháng 7 năm 2022 để đưa lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Azeri lên “ít nhất” 20 tỷ mét khối mỗi năm vào năm 2027.

Kể từ năm 2022, Azerbaijan tiếp tục mở rộng xuất khẩu dầu sang các nước Âu Châu. Slovenia bắt đầu nhận khí đốt tự nhiên từ Azerbaijan vào ngày 1 tháng 8, khi các nước Âu Châu đa dạng hóa nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Ukraine và Liên Hiệp Âu Châu cũng đã tiếp cận Azerbaijan để thảo luận về việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Âu Châu thông qua Ukraine sau khi hợp đồng hiện có với Nga hết hạn vào cuối năm 2024.

Ngoài các cuộc đàm phán dự kiến về hợp tác mới trong vận chuyển dầu, Putin cũng dự kiến sẽ sử dụng cuộc gặp với Aliyev để giải quyết những lo ngại về sự đoàn kết trong CSTO do Nga lãnh đạo khi quan hệ với Armenia tiếp tục suy giảm.

Armenia, vốn cũng thân thiết với Nga từ lâu, hiện đang tìm cách tạo khoảng cách, liên tục cáo buộc Mạc Tư Khoa là đối tác không đáng tin cậy.

Mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục trở nên căng thẳng sau khi “lực lượng gìn giữ hòa bình” của Nga từ chối hành động trong các cuộc xung đột giữa Nagorno-Karabakh, một thực thể được Armenia hậu thuẫn trên lãnh thổ Azeri được quốc tế công nhận và Azerbaijan, từ năm 2020 đến năm 2023.

Nagorno-Karabakh được tái hòa nhập vào Azerbaijan sau chiến thắng cuối cùng của Baku vào năm 2023. Sau đó, Yerevan liên tục dọa rời CSTO.

Vào tháng 3, Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan tiết lộ rằng nước này đang xem xét việc ghi danh trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu, nhằm tăng cường quan hệ với phương Tây.

Armenia cũng tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Hoa Kỳ vào giữa tháng 7 khi mối quan hệ trở nên xấu đi.

Bất chấp cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Azerbaijan vẫn cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Ukraine. Theo chính phủ Azerbaijan, Baku đã cung cấp ít nhất 15 triệu euro (16,5 triệu Mỹ Kim) viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Tuy nhiên, Azerbaijan, quốc gia có chung đường biên giới với Nga, cũng đã ký thỏa thuận hữu nghị chính trị và quân sự với Nga chỉ hai ngày trước cuộc xâm lược.

[Kyiv Independent: Putin arrives in Azerbaijan for first state visit since full-scale invasion began]

6. Quan chức Ukraine cho biết hơn 150 tù binh Nga bị bắt trong một số ngày

Ukraine đã bắt giữ hơn 150 tù binh chiến tranh Nga trong một số ngày trong chiến dịch quân sự xuyên biên giới mà một quan chức dân sự chủ chốt cho biết là bước đầu tiên trong “một số giai đoạn” trong cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa.

Oleksii Drozdenko, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự ở thành phố Sumy của Ukraine, nói thêm rằng cuộc tấn công đã diễn ra tốt hơn dự kiến và chỉ có 15 người bị thương cần điều trị tại bệnh viện trong ngày đầu tiên.

Drozdenko nói: “Đôi khi có hơn 100 hoặc 150 tù binh chiến tranh mỗi ngày. Nhiều binh sĩ Nga canh gác biên giới là lính nghĩa vụ trẻ. Ông nói thêm: “Họ không muốn chiến đấu với chúng tôi”.

Một số video đã được lan truyền quay cảnh người Ukraine bắt giữ tù binh chiến tranh, bao gồm cả ở biên giới trong những giờ đầu tiên của cuộc tấn công vào lãnh thổ Kursk của Nga vào thứ Ba ngày 6 tháng 8. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết Kyiv đang tăng “quỹ trao đổi” để đổi lấy PoW do Nga nắm giữ.

Sumy là thành phố Ukraine gần nơi xảy ra vụ tấn công nhất và Drozdenko cho biết ông đã tham gia chặt chẽ vào kế hoạch của nó nhưng đã tuyên thệ giữ bí mật, mím môi để mô tả tầm quan trọng của an ninh hoạt động trước cuộc tấn công bất ngờ.

Các lãnh đạo dân sự địa phương khác, đặc biệt là thống đốc vùng Sumy, Volodymyr Artyukh, cho biết họ không được cảnh báo trước, cho thấy Drozdenko nằm trong một nhóm đáng tin cậy.

[The Guardian: More than 150 Russian PoWs captured on some days, says Ukrainian official]

7. Zelenskiy loan báo những phát triển 'làm sạch Hắc Hải'

Tờ Newsweek cho biết Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trình bày sự phát triển trên biển, trên bộ và trên không nhằm “làm sạch Hắc Hải” và “hủy diệt tiềm năng của Nga”.

Tổng thống Ukraine đã đăng một video trên X,, trong đó có cảnh các tàu quân sự, vũ khí, máy bay phản lực, xe tăng và xe tải, đang hoạt động trên thực địa.

Trong video, người kể chuyện nói: “Sức mạnh mà chúng ta tiếp thêm cho Ukraine mỗi ngày, về số lượng, phẩm chất, phạm vi. Khả năng của ngành công nghiệp dày đặc của chúng tôi giờ đây đã khác biệt và lớn hơn đáng kể.”

Đoạn clip tiếp tục chiếu cảnh “hỏa tiễn Neptune đã đưa Moskva xuống đáy”, “lựu pháo tự hành Bohdana, hệ thống hỏa tiễn Stugna, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga, các phi trường Savaskeika, Engels và Olenya, hàng chục phi trường khác.”

Người kể chuyện tiếp tục: “Sea Babies và Maguras đang dọn sạch Hắc Hải và hạn chế quyền lực của nhà nước khủng bố.

“Người Ukraine đã chứng minh rằng chúng ta có thể tự phát triển, sản xuất và cải tiến vũ khí và chúng ta có thứ gì đó để cung cấp cho các nước khác.

“Chúng ta là đối tác đáng tin cậy để đầu tư và hợp tác, đồng thời chúng ta đã thành lập các doanh nghiệp quốc phòng chung với các nhà sản xuất phương Tây. Vinh quang cho Ukraine”

Chú thích của Zelenskiy cho biết: “Trên biển: Neptune, Sea Baby, MAGURA V5. Trên đất liền: Bohdana, Stugna, Corsar. Trên không: Bober, Morok, Liutyi.

“Đây là những bước phát triển ở Ukraine của chúng ta, nhằm làm sạch Hắc Hải, tiếp thêm sức mạnh cho đất nước chúng ta và phá hủy tiềm năng của Nga. Vinh quang cho Ukraine!”

Diễn biến này xảy ra chỉ hơn 10 ngày sau khi Kyiv phát động chiến dịch tấn công bất ngờ ở khu vực Kursk của Nga.

Tổng thống Zelenskiy nói rằng lực lượng của Kyiv hiện đang kiểm soát hơn 80 khu định cư trên lãnh thổ Nga và “hàng trăm quân nhân Nga” đã bị bắt, bổ sung vào “quỹ trao đổi” tù binh chiến tranh của đất nước.

Trong khi đó, Ukraine đã chính thức bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận 100 năm với Vương quốc Anh, “về việc ký kết một thỏa thuận song phương về việc chuyển đổi sang quan hệ đối tác mạnh mẽ và sâu sắc hơn”, ông Zelenskiy nói.

Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn người dân, Chính phủ và Quốc hội của các bạn vì sự giúp đỡ và lãnh đạo mà chúng tôi đã nhận được kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện của Nga. Vương quốc Anh là nước đầu tiên ký thỏa thuận an ninh với Ukraine và hiện là nước đầu tiên thực hiện văn kiện lịch sử về 100 năm quan hệ đối tác. “

Chính phủ Anh cho rằng: “Rõ ràng cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành một cuộc chiến tranh sản xuất công nghiệp. Chính phủ và ngành công nghiệp thống nhất trong cam kết chung của chúng ta với Ukraine và bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta đang đặt nền móng cho mối quan hệ đối tác 100 năm của mình.”

Mối quan hệ đối tác này sẽ dựa trên Thỏa thuận hợp tác chính trị, thương mại tự do và đối tác chiến lược năm 2020 của cặp đôi và Thỏa thuận hợp tác an ninh năm 2024.

[Newsweek: Zelensky Shows Off Developments That 'Clear the Black Sea']

8. Nga phủ nhận các cuộc đàm phán gián tiếp với Ukraine để ngăn chặn các cuộc tấn công năng lượng

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 18 Tháng Tám phủ nhận thông tin cho rằng nước này đang tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp với Ukraine ở Qatar về việc hai bên cùng ngừng tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Tờ Washington Post hôm 17 Tháng Tám đưa tin, dẫn các nguồn tin chính thức giấu tên, cho biết Nga đang chuẩn bị tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp bí mật với Ukraine - do Qatar tạo điều kiện - để cùng nhau ngăn chặn các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Theo tờ Washington Post, việc Ukraine xâm nhập vào Nga đã bẻ gẫy kế hoạch cho các cuộc đàm phán gián tiếp đó.

Đáp lại báo cáo, Zakharova khẳng định rằng “không ai bẻ gẫy bất cứ thứ gì vì không có gì để bẻ gẫy”.

“Chưa có cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào giữa Nga và chế độ Kiev về sự an toàn của các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”.

Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Nga đã phát động một chiến dịch lớn bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong vài tháng đầu năm 2024, phá hủy hoặc vô hiệu hóa các nhà máy điện và buộc phải cắt điện luân phiên trên khắp đất nước.

Đổi lại, Ukraine đã tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa nhằm làm suy yếu doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Mạc Tư Khoa, một trong những nguồn thu nhập chính của nước này.

Theo tờ Washington Post, một nguồn tin ngoại giao giấu tên được cho là đã nói với hãng tin này rằng các quan chức Nga đã hoãn cuộc gặp với các quan chức Qatar sau vụ xâm nhập xuyên biên giới của Ukraine bắt đầu vào tuần trước.

Hai nguồn tin cũng nói với tờ Washington Post rằng các quan chức cao cấp của Ukraine đã nghi ngờ về thỏa thuận này ngay cả trước khi bắt đầu cuộc tấn công xuyên biên giới, cho rằng cơ hội thành công của nó là 20% hoặc thấp hơn vì họ nghi ngờ sự chân thành của Nga. Các quan chức khác đang hy vọng rằng đây có thể là bước đầu tiên hướng tới một thỏa thuận hòa bình toàn diện hơn, tờ báo này viết.

Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6, nhưng Kyiv cho biết họ muốn mời một đại diện của Nga tới một hội nghị tiếp theo. Ukraine hy vọng sẽ trình bày với Mạc Tư Khoa một kế hoạch hòa bình do các bên tham gia hội nghị thượng đỉnh cùng phát triển.

Kế hoạch hòa bình dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, với một trong những điều khoản tập trung vào an ninh năng lượng.

[Kyiv Independent: Russia denies reported indirect negotiations with Ukraine to halt energy strikes]

9. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine đặt mục tiêu tạo vùng đệm ở Kursk, tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 18 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đề cập đến cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine ở tỉnh Kursk và lực lượng phòng thủ của đất nước gần Toretsk ở tỉnh Donetsk.

“Hôm nay, chúng ta đã đạt được kết quả tốt và rất cần thiết trong việc phá hủy thiết bị của Nga gần Toretsk. Nhiệm vụ chính hiện nay của chúng ta trong các hoạt động phòng thủ nói chung là tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt”.

“Đặc biệt, đây là việc tạo ra một vùng đệm trên lãnh thổ của kẻ xâm lược – đó là mục tiêu của hoạt động ở tỉnh Kursk.”

Trong bài phát biểu của mình, Zelenskiy cũng nói rằng “những tuần tới sẽ rất quan trọng đối với những nỗ lực ngoại giao của chúng ta với nhiều đối tác khác nhau ở Âu Châu, Mỹ Châu và Nam bán cầu”.

“Chúng ta đã mở rộng và sẽ tiếp tục mở rộng vòng tròn của những người ủng hộ việc chấm dứt cuộc chiến này một cách chính đáng. Điều quan trọng là Ukraine bước vào mùa thu này thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước”.

Lời kêu gọi của Tổng thống Zelenskiy được đưa ra trong khi quân đội Nga tiếp tục tiến công gần Pokrovsk và Toretsk ở tỉnh Donetsk. Binh sĩ Ukraine trên thực địa cho biết họ đang thiếu nhân lực, đạn dược và thiết bị quân sự trầm trọng, khiến việc bảo vệ các thành phố do Ukraine nắm giữ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trước đó vào ngày 11 Tháng Tám, Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko cho biết sự chậm trễ trong viện trợ quân sự của Mỹ đã góp phần khiến thâm hụt ngân sách của Ukraine tăng vọt trong năm nay. Ông cũng kêu gọi các đồng minh phương Tây đẩy nhanh việc giải ngân khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho chi tiêu quân sự.

Lãnh đạo nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, ngày 13 Tháng Sáu xác nhận thỏa thuận về kế hoạch cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim vào cuối năm nay. Khoản vay này sẽ được hoàn trả bằng tiền lãi từ khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của Nga.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đã báo cáo với ông trước đó trong ngày về việc các tù nhân chiến tranh Nga bị bắt, cũng như việc trang bị cho các lữ đoàn và quân dự bị Ukraine.

Theo quân đội Ukraine, chưa đầy hai tuần sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine ở tỉnh Kursk của Nga, quân đội Ukraine kiểm soát khoảng 1.185 km2 lãnh thổ Nga và hơn 82 thị trấn trong khu vực trong khi tiếp tục tiến lên.

Vào ngày 17 tháng 8, Tướng Syrskyi báo cáo với Zelenskiy rằng các lực lượng Ukraine đã “củng cố” các vị trí của họ ở tỉnh Kursk.

[Kyiv Independent: Ukraine aims to create buffer zone in Kursk Oblast, destroy as much Russian war potential as possible, Zelensky says]

10. Cầu Kursk bị phá hủy trong cuộc tấn công HIMARS chính xác

Tờ Newsweek cho biết các lực lượng Ukraine đã phá hủy một cây cầu khác ở Vùng Kursk của Nga, theo đoạn video về vụ tấn công cây cầu này, đã được Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleschuk đăng lên Telegram vào Chúa Nhật,

“Bớt đi một cây cầu nữa!” ông nói. “Lực lượng không quân tiếp tục tước đi khả năng hậu cần của đối phương bằng các cuộc tấn công chính xác từ trên không, điều này ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến chiến sự! Một lần nữa xin cảm ơn các phi công vì sự chuyên nghiệp và kết quả của họ!”

Kênh tin tức Telegram Mash của Nga hôm Chúa Nhật đưa tin rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp và nhằm vào một cây cầu bắc qua sông Seym gần thị trấn Zvannoye.

Việc phá hủy cây cầu gần Zvannoye xảy ra chỉ hai ngày sau khi lực lượng Ukraine đã phá hủy một cây cầu khác bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsky của Kursk, cách biên giới Ukraine 19 km và cách thành phố Sudzha 68 km về phía tây bắc.

Các nguồn tin Nga cho biết cuộc tấn công vào cây cầu hôm thứ Sáu cũng được thực hiện bằng vũ khí do Mỹ sản xuất.

“Chỉ còn lại một cây cầu ở quận gần thị trấn Glushkovo,” Mash đưa tin hôm Chúa Nhật.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã ra lệnh di tản các cư dân Glushkovo, nơi binh sĩ Ukraine được quay phim gỡ cờ Nga khỏi các tòa nhà.

Starovoyt cho biết trong tuần này rằng 121.000 người đã rời khỏi Kursk và chính quyền sẽ di tản tổng cộng 180.000 người khỏi khu vực.

Việc phá hủy các cây cầu và di tản là một phần trong chiến dịch xâm nhập rộng hơn của Ukraine vào Kursk, được phát động vào ngày 6 tháng 8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng lực lượng của Kyiv hiện đang kiểm soát hơn 80 thị trấn trên lãnh thổ Nga và “hàng trăm quân nhân Nga” đã bị bắt, bổ sung thêm vào “quỹ trao đổi tù binh” của Ukraine.

Tướng Christopher Cavoli, người giữ chức tư lệnh đồng minh tối cao của NATO ở Âu Châu, gần đây đã lên tiếng về cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk và chỉ trích phản ứng của Nga.

“ Nga vẫn đang chuẩn bị các phản ứng trước cuộc tấn công của Ukraine. Cho đến nay, đó chỉ là một phản ứng khá chậm và rải rác”, ông nói trong một sự kiện do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại tổ chức.

“Nga không xác định ai có thẩm quyền. Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự bên trong Ukraine, nhưng không phải bên trong Nga sao?”, Tướng Cavoli nói thêm.

[Newsweek: Kursk Bridge Destroyed in Precision HIMARS Strike]