1. Sự vắng mặt của Tư lệnh quân đội Putin làm dấy lên nhiều đồn đoán

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Army Chief's Absence Fuels Exit Rumors”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tư lệnh quân đội Nga Valery Gerasimov rõ ràng đã vắng mặt trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh do nhà độc tài Vladimir Putin tổ chức hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, đặt ra thêm nhiều câu hỏi khi ông phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng về cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực phía Tây Kursk.

Gerasimov, 68 tuổi, được cho là đang bị chỉ trích sau khi dường như bác bỏ những cảnh báo tình báo rằng lực lượng Kyiv đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào Kursk, giáp ranh với khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine. Bloomberg, trích dẫn một nguồn tin giấu tên thân cận với Điện Cẩm Linh, đưa tin hôm thứ Năm rằng các quan chức Điện Cẩm Linh thất vọng với cách giải quyết cuộc chiến của ông.

Các báo cáo với những cáo buộc tương tự liên quan đến Gerasimov đã lan truyền trên các kênh Telegram của Nga trong tuần này, khi quân đội Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực Kursk.

Sự vắng mặt của Gerasimov tại cuộc họp với các đồng minh hàng đầu của Putin đã được nhiều cá nhân chỉ ra, bao gồm Anton Gerashchenko, cựu cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, người đã nói trên X: “Lần này không có Gerasimov.”

Kênh Politjoystic ủng hộ Điện Cẩm Linh cho biết: “Hãy quan sát xem ai có mặt ở đây tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia và ai không”.

Một chương trình nghị sự cuộc họp chính thức, được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh và có trong bài đăng trên Telegram, có sự góp mặt của các quan chức bộ máy an ninh hàng đầu của Nga - bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và cố vấn an ninh trưởng của Putin, Nikolay Patrushev - nhưng không có Gerasimov.

Tổng tham mưu trưởng Nga đã có mặt tại một cuộc họp khác chỉ một ngày trước đó, đưa ra thông tin cập nhật về tình hình ở Kursk, nơi lực lượng Ukraine đã nắm quyền kiểm soát một số thị trấn trong những ngày gần đây.

Một số nhà quan sát, bao gồm cả cơ quan truyền thông Euromaidan Press thân Ukraine, đã thu hút sự chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của Putin trong cuộc họp báo, khi Gerasimov tuyên bố sẽ đẩy lực lượng Ukraine “trở lại biên giới” trong vòng vài ngày.

Đây không phải là lần đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, số phận của Gerasimov trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi.

Ông ta biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong vài ngày vào Tháng Giêng năm 2024, làm dấy lên suy đoán rằng ông ta đã bị sa thải hoặc thậm chí bị giết trong một cuộc tấn công ở Ukraine.

Mặc dù những tin đồn cuối cùng đã được chứng minh là sai sự thật khi ông ta trở lại thực hiện nhiệm vụ của mình vào cuối tháng đó, nhưng những đồn đoán về số phận của ông ấy vẫn tiếp tục sôi sục trên báo chí và mạng xã hội Nga.

Vụ bắt giữ cấp phó hàng đầu của Gerasimov đã làm dấy lên tin đồn vào tháng 5 năm 2024, và việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, người được chuyển đến một vị trí trong hội đồng an ninh trong bối cảnh cuộc thanh trừng ngành công nghiệp quốc phòng, đã đổ thêm dầu vào câu chuyện suy đoán.

Báo cáo của Bloomberg hồi đầu tháng này, tuyên bố rằng Gerasimov nhiều tuần trước đó đã bác bỏ các cảnh báo tình báo về một cuộc tấn công bất ngờ tiềm tàng vào Kursk. Bloomberg lưu ý rằng tư lệnh quân đội “khó có thể bị cách chức trong thời gian ngắn”, nhưng, trích dẫn một nguồn tin, cho rằng “sự kiên nhẫn” ở Điện Cẩm Linh về cách giải quyết cuộc chiến của ông đã cạn kiệt.”

Những quan điểm tương tự cũng được đưa ra bởi các blogger và nhà phân tích quân sự nổi tiếng và có ảnh hưởng ở Nga, bao gồm Rybar, một kênh Telegram OSINT thân Mạc Tư Khoa được hàng triệu người theo dõi.

Rybar lưu ý sự thiếu phản hồi rõ ràng từ bộ chỉ huy quân sự Nga trong một bài đăng có tiêu đề “Hướng Kursk: ai là người chịu trách nhiệm và phải làm gì”.

“Trong bối cảnh hưng phấn, không có sự chú ý nào đến các báo cáo từ chỉ đạo chiến thuật Kursk và nhóm lực lượng phía Bắc về các vấn đề, về việc đối phương đang tập trung lực lượng và chuẩn bị tấn công nhằm cắt đứt Belgorod khỏi phía bắc”, kênh này viết..

Trong khi Rybar không đề cập đích danh Gerasimov, một số người giải thích tuyên bố này là một sự đả kích gián tiếp đối với vị tướng hàng đầu, người đã phụ trách nhóm phía Bắc kể từ Tháng Giêng năm 2023.

Kênh Telegram VChK-OGPU, được nhiều người cho là có quan hệ với các cơ quan an ninh Nga, hôm thứ Năm đưa tin, dẫn một nguồn tin trong quân đội Nga, rằng Gerasimov đã được Trung tướng Esedulla Abachev, phó tư lệnh Quân khu Leningrad, cảnh báo về mối đe dọa Kursk hai tuần trước đó..

Đáp lại,”Gerasimov bảo Abachev 'đừng gây hoảng loạn' và 'đừng tin vào thông tin sai lệch của đối phương.'“

Ngoài ra, trước thềm cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine, Gerasimov đã rút quân và các nguồn lực khỏi khu vực này mà theo quan điểm của ông là không cần thiết ở đó”

Tính đến sáng Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, vẫn chưa có thông báo chính thức nào liên quan đến tư cách nhà lãnh đạo quân đội Nga của Tướng Gerasimov.

2. Tình báo quân sự cho biết Ukraine phá hủy một tàu tuần tra khác của Nga ở Crimea bị tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một thuyền điều khiển từ xa của hải quân Magura do cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, vận hành đã phá hủy một tàu tuần tra KS-701 Tunets của Nga và làm hư hại thêm 3 chiến hạm của Nga ở Crimea bị tạm chiếm.

Theo HUR, vụ tấn công diễn ra qua vào rạng sáng Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, gần làng Chornomorske trên bờ biển phía tây bắc Crimea.

Đại Úy Yusov cho biết 3 chiến hạm bị hư hỏng vẫn đang được xác định.

Đây là vụ tấn công thành công lần thứ 5 của Ukraine vào tàu cao tốc Tunets của Nga dùng để tuần tra và hậu cần. HUR cho biết họ đã phá hủy hai tàu tuần tra Tunets và làm hư hại hai tàu khác gần bờ biển Crimea vào tháng 5.

Magura V5 là thuyền điều khiển từ xa đa năng do Ukraine phát triển và đã được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công chống lại hạm đội Hắc Hải của Nga, chủ yếu bằng cách đâm vào tàu địch trong khi mang theo chất nổ.

Các phiên bản mới hơn của Magura V5 được trang bị hỏa tiễn dẫn đường để bắn hạ những chiếc máy bay trực thăng săn lùng chúng.

Theo HUR, Ukraine đã tấn công tổng cộng 18 tàu Nga bằng thuyền điều khiển từ xa Magura, phá hủy 9 tàu, trong đó có tàu đổ bộ Caesar Kunikov, tàu tuần tra Sergei Kotov, tàu đổ bộ Serna và Akula tốc độ cao và tàu hộ tống hỏa tiễn lớp Tarantul Ivanovets.

3. Nhà lãnh đạo IAEA kêu gọi kiềm chế khi giao tranh diễn ra 'trong khu vực lân cận' nhà máy điện hạt nhân Kursk

Quân Ukraine đang tham gia cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga đang tiến về nhà máy điện hạt nhân Kursk theo hai gọng kếm và yêu cầu lực lượng phòng thủ của Nga rút lui theo một con đường quân Ukraine nhường cho họ và bảo đảm không tấn công. Tuy nhiên, hai bên vẫn đang giằng co.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Mariano Grossi kêu gọi cả Kyiv và Mạc Tư Khoa “kiềm chế tối đa” để tránh xảy ra tai nạn hạt nhân khi giao tranh được tường trình đang diễn ra ở khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Trong tuyên bố do IAEA đưa ra hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, Grossi nói rằng một vụ tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Kursk sẽ “có khả năng gây ra hậu quả phóng xạ nghiêm trọng”.

Grossi lưu ý rằng hai trong số sáu lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Kursk đang ngừng hoạt động, trong khi hai lò phản ứng khác đang hoạt động hết công suất. Hai lò phản ứng còn lại đang được xây dựng.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho rằng một vụ hỏa hoạn đã bùng phát do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một trạm biến áp điện đã dẫn đến mất điện ở một số khu vực của Kurchatov, nơi có nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Hãng tin độc lập IStories của Nga đưa tin hôm 9 Tháng Tám rằng Nga không có ý định để nhà máy điện hạt nhân Kursk lọt vào tay quân Ukraine dễ dàng. Quân Nga hiện đang chuẩn bị bảo vệ Nhà máy điện hạt nhân Kursk khi quân đội Ukraine đang tiếp cận nó.

Starovoyt cho biết các lối vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk đã bị chặn kể từ chiều ngày 9 tháng 8. Ông tuyên bố rằng mọi thứ tại các tổ máy đang được xây dựng của nhà máy điện hạt nhân đã bị mất điện và các công nhân xây dựng đã rời khỏi địa điểm.

Ông Grossi nói thêm:

“Tôi nhấn mạnh năm nguyên tắc cụ thể nhằm giúp bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân đã được thiết lập cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong bối cảnh xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine, và những nguyên tắc này đều có thể áp dụng tương tự trong tình huống này”

Kyiv cho đến nay vẫn duy trì chính sách im lặng trước vụ tấn công trên đất Nga, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 8 tháng 8 rằng “Nga đã mang chiến tranh đến vùng đất của chúng tôi và họ nên cảm nhận những gì họ đã làm”.

Thị trấn Kurchatov nằm cách tỉnh Sumy của Ukraine khoảng 150 km.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi đã hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Trước đó vào ngày 9 tháng 8, chính quyền Nga đã triển khai cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở các vùng giáp ranh với các tỉnh Kursk, Bryansk và Belgorod để đáp trả việc Ukraine tấn công khu vực.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cũng cho biết hôm 9 Tháng Tám rằng tình hình ở Kursk đã được tuyên bố là “tình trạng khẩn cấp liên bang” và bắt đầu gửi thêm thiết bị quân sự tới khu vực.

4. 'Đối phương số 1' của Putin nói: Cuộc tấn công Kursk của Ukraine 'làm nhục' Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Kursk Attack 'Humiliating' for Putin, 'No.1 Enemy' Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà phê bình Điện Cẩm Linh Bill Browder cho biết, việc Ukraine bất ngờ xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga đã “làm bẽ mặt” nhà độc tài Vladimir Putin.

Browder, một nhà tài chính người Mỹ gốc Anh, người tự mô tả mình là “Đối phương số 1” của Putin, đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với Times Radio, phát sóng hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám. Ông phát biểu vào ngày thứ ba của cuộc tấn công bằng xe thiết giáp của Ukraine khiến Nga bất ngờ và kết quả là lực lượng của Kyiv giành quyền kiểm soát ít nhất 520 km vuông lãnh thổ Nga.

Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Kursk và hiện đang cố gắng triển khai các nguồn lực bổ sung cho khu vực, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nước này bắt đầu ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu đã công bố các video cho thấy các thiết bị quân sự của Nga được di chuyển tới quận Sudzhansky của Kursk, nơi được cho là hiện đã bị Ukraine xâm lược một phần.

“Tôi nghĩ đây là một diễn biến đáng chú ý và là điều gì đó mang tính biểu tượng cũng như quân sự thực sự có ý nghĩa to lớn. Nói một cách tượng trưng, điều này khiến Putin trông yếu đuối,” Browder, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Hermitage Capital Management, cố vấn đầu tư cho Quỹ Hermitage, quỹ từng là nhà đầu tư danh mục đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nga, cho biết.

Browder lưu ý rằng Putin đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, mô tả đây là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” và truy tố những người đi chệch khỏi tường thuật của Điện Cẩm Linh về cuộc xung đột.

Ông nói: “Mục đích gọi nó như vậy là để làm cho nó có vẻ như là một điều gì đó rất xa vời…không ảnh hưởng đến người dân Nga”. “Và đột nhiên, một phần lãnh thổ của Nga đã bị Ukraine sáp nhập – tôi nói chữ sáp nhập có lẽ tôi đang hơi quá khích – nhưng biểu tượng của những bước tiến của Ukraine ở Kursk là cực kỳ nghiêm trọng. Bởi vì Putin mô tả điều này như thế nào đây?”

“Đây là cuộc chiến mà ông ấy đã khơi mào và giờ đã mất đứt một phần nước Nga. Và tùy thuộc vào việc điều này diễn ra như thế nào, Ukraine có thể giữ lãnh thổ này trong bao lâu. Nếu họ có thể giành được thêm lãnh thổ thì điều đó càng nhục nhã hơn đối với Putin”, Browder nói.

Lực lượng Ukraine hôm thứ Năm đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Sudzha, một trung tâm vận chuyển khí đốt tạo điều kiện thuận lợi cho dòng khí đốt của Nga tới Âu Châu. Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, nói “tình hình rất khó khăn”.

Browder nói: “Ukraine hoàn toàn là một quốc gia yếu thế so với Nga, nhưng họ là một quốc gia yếu thế rất hiệu quả.”

“Họ đã sử dụng những công cụ hạn chế mà họ có nhằm đạt được lợi thế tối đa để gây hại cho Nga và Putin. Tháng Hai, 2022, mọi người đều nghĩ cuộc xâm lược của Putin sẽ kết thúc sau ba ngày nữa, và bây giờ chúng ta đã trải qua hai năm rưỡi và nước Nga đang phải hứng chịu hậu quả”.

Putin hôm thứ Tư gọi các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp xuyên biên giới của Ukraine là một “sự khiêu khích quy mô lớn”, trong khi Bộ Quốc phòng Nga đã tìm cách hạ thấp quy mô các bước tiến của Ukraine, tuyên bố “chiến thắng” ít nhất sáu lần trong một bản tuyên bố chỉ có hơn 100 chữ.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cũng tuyên bố “tiêu diệt 945 quân nhân Ukraine và 102 xe thiết giáp” ở Kursk kể từ hôm thứ Ba. Tuyên bố này gây ra phản ứng dữ dội từ những người quan sát cuộc chiến.

“Tư lệnh quân đội Nga Valery Gerasimov hôm nọ tuyên bố rằng nhóm Lực lượng vũ trang Ukraine vượt qua biên giới chỉ có dưới 1.000 người. Vậy là mọi người đều đã bị giết rồi sao? Vậy thì ai đang kiểm soát lãnh thổ bị tạm chiếm ở Kursk?” Dmitri, từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh, đã hỏi.

Tướng hàng đầu của Nga Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat chiến đấu ở Ukraine, đã phá vỡ đường lối của Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm khi thảo luận về vụ xâm nhập Kursk của Ukraine.

Lực lượng Ukraine đã chiếm được các khu định cư của Nga ở Kursk vì Mạc Tư Khoa “không có lực lượng, phương tiện cũng như nguồn lực” để ngăn chặn họ.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi, Alaudinov cũng xác nhận cái chết hàng loạt của quân đội Nga trong cuộc tấn công. Mạc Tư Khoa hiếm khi bình luận về thương vong chiến tranh của mình.

“Không có quá trình nào không thể đảo ngược, không có gì siêu nhiên xảy ra…Đúng, những người đó đã chết, đó là sự thật. Địch đã vào được một số khu đông dân cư,”, ông nói.

5. Máy bay điều khiển từ xa FPV của Ukraine đã đâm vào một máy bay trực thăng khác của Nga ở Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết vào buổi sáng ngày 9 Tháng Tám một máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất do Cơ quan An ninh Ukraine vận hành đã bắn trúng một trực thăng quân sự Mi-8 khác của Nga trên không trung ở Kursk.

Đây là trường hợp thứ hai được báo cáo trong tuần này. Một máy bay trực thăng tấn công Mi-28 của Nga được cho là đã bị một máy bay điều khiển từ xa FPV tấn công ở tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, trong điều mà một số người gọi là cuộc tấn công thành công đầu tiên như vậy trong lịch sử.

Ít nhất một tuyên bố tương tự nhưng chưa được xác nhận đã xuất hiện vào ngày 31 tháng 7. Tờ Forbes viết vào thời điểm đó rằng, theo các blogger quân sự Nga, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã phá hủy thành công trực thăng vận tải Mi-8 của Nga trên bầu trời gần Donetsk bị tạm chiếm.

6. Mỹ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ mới trị giá 125 triệu Mỹ Kim

Hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Tám, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, công bố hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trị giá 125 triệu Mỹ Kim được cung cấp theo chương trình rút vốn của Tổng thống, gọi tắt là PDA.

Theo tuyên bố của Ngũ Giác Đài, gói viện trợ mới của Mỹ là đợt thứ 63 được phân bổ theo chương trình PDA.

Chương trình PDA cho phép tổng thống phân bổ thiết bị từ kho dự trữ của Mỹ như đạn dược, xe cộ và thiết bị y tế để ứng phó với các cuộc khủng hoảng ở nước ngoài.

Gói gần đây bao gồm đạn cho hệ thống HIMARS, đạn pháo 155 ly và 105 ly, hỏa tiễn Stinger, hệ thống chống tăng Javelin và AT-4 cũng như hỏa tiễn chống tăng dẫn đường TOW.

Ngũ Giác Đài cũng sẽ cung cấp cho Ukraine các trạm radar đa năng, xe cứu thương bánh lốp đa năng cơ động cao, đạn dược vũ khí nhỏ, đạn pháo, “thiết bị bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia” và các phụ tùng thay thế.

Tướng Ryder nói: “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với khoảng 50 đồng minh và đối tác để bảo đảm những người bảo vệ dũng cảm của Ukraine nhận được những khả năng quan trọng cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga”.

Đáp lại, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, chỉ trích gói viện trợ mới của Hoa Kỳ và cảnh cáo các nước vùng Baltic.

Bà ta nói: “Trong bối cảnh bọn tân Quốc Xã đang xâm lược Nga, chúng tôi coi các nước cung cấp viện trợ cho Ukraine là các quốc gia đồng xâm lược, và sẽ có các biện pháp trả đũa thích đáng.”

7. Căn cứ không quân Nga bốc cháy sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Military Air Base on Fire After Drone Attacks: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát sau khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bằng hàng trăm máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ quân sự của Nga ở Lipetsk trong bối cảnh đang xảy ra một cuộc tấn công xuyên biên giới lớn.

Cư dân của bốn khu định cư gần căn cứ không quân Lipetsk được cho là đã được di tản sau vụ nổ khi chính quyền địa phương ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo thống đốc khu vực Igor Artamonov, cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn đã làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và khiến 9 người bị thương. Hãng thông tấn quốc gia Ukraine đưa tin hơn 700 quả bom dẫn đường đã bị phá hủy trong cuộc tấn công. Bom lượn là loại vũ khí dẫn đường chính xác kết hợp giữa bom thông thường và hỏa tiễn hành trình.

“Chúng tôi sẽ không sợ hãi; chúng tôi sẽ không nhượng bộ nhưng chúng tôi cũng không có ý định mạo hiểm tính mạng của người dân mình”, Artamonov nói.

Những vụ nổ lớn phát ra từ căn cứ không quân Lipetsk sau khi máy bay điều khiển từ xa tấn công khu vực.

Chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cư dân 4 khu định cư nằm gần phi trường đang được di tản. Artamonov đã lên tiếng kêu gọi các thành phần trong xã hội có phương tiện giao thông hãy giúp di tản dân chúng trong vùng vì các phương tiện công cộng trong thành phố không hoạt động.

Khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine đi bằng xe tăng và xe thiết giáp đã xuyên thủng thành công tuyến phòng thủ của Nga và vượt qua biên giới vào khu vực Kursk vào rạng sáng thứ Ba.

Cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine ở khu vực Tây Nam Kursk dường như là cuộc tấn công đáng kể nhất trên đất Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, một đội quân nước ngoài tiến hành xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Theo các blogger quân sự Nga, cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ không quân Lipetsk đã diễn ra từ các thị trấn mà quân Ukraine chiếm được của tỉnh Kursk, chứ không phải từ trên đất Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết “Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công phi trường Lipetsk. Trong cuộc tấn công, các nhà kho chứa bom dẫn đường và một số đối tượng khác trong khu vực phi trường đã bị trúng bom. Một đám cháy lớn đã bùng phát và nhiều vụ nổ đã được ghi nhận là kéo dài đến tối thứ Sáu vẫn chưa dứt”.

“Được biết, các máy bay Su-34, Su-35 và MiG-31 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang đóng quân tại phi trường Lipetsk. Tổn thất của đối phương đang được làm rõ”.

Victoria Vdovychenko, giám đốc chương trình Nghiên cứu An ninh tại Trung tâm Địa chính trị của Đại học Cambridge, nói với Newsweek: “Lãnh thổ mà họ chiếm được chỉ trong hai ngày vượt xa những gì đối phương đã đạt được trong 12 tháng. Với quy mô và cường độ của chiến dịch này, đối phương có thể sẽ buộc phải tái triển khai quân tới tỉnh Kursk không chỉ từ hướng Kharkiv mà còn từ các hướng tác chiến khác, bao gồm một phần lực lượng dự bị chiến lược mà chúng đã tích lũy từ tháng 8 đến tháng 9..

“Tổng thống Zelenskiy, trước những báo cáo về giao tranh ở khu vực Kursk của Nga, đã tuyên bố rằng Nga cũng phải cảm nhận được tác động của cuộc chiến. Điều đó cũng có ý nghĩa tạo đà để lực lượng vũ trang Ukraine có được lợi thế chiến lược trong khu vực.”

“Về mặt địa chính trị, sự tiến công của các lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk của Nga không phải là nguyên nhân gây lo ngại cho Ngũ Giác Đài, theo dịch vụ báo chí của bộ này, cũng như đối với Liên Hiệp Âu Châu hay bất kỳ nhà lãnh đạo phương Tây nào khác khi Ukraine đang tạo cơ hội để tấn công các mục tiêu chiến lược trên lãnh thổ Liên bang Nga.”

Giám đốc Khoa học Quân sự của RUSI, Matthew Savil, nói với Newsweek rằng cuộc tấn công là “một đòn giáng mạnh vào tinh thần của người Nga”.

“Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên vào Nga, nhưng tôi nghĩ đây là lần đầu tiên ở quy mô này với các lực lượng chính quy chứ không phải các nhóm kháng chiến Nga. Và điều đáng chú ý là người Ukraine dường như đã khiến người Nga bất ngờ”, Savil nói.

“Điều này nhằm giáng một đòn vào uy tín và tinh thần của Nga, đồng thời gửi tín hiệu tới những người ủng hộ quốc tế rằng Ukraine vẫn đang tham gia cuộc chiến và có thể điều động; điều này có thể là để cố gắng bắt giữ nhiều tù binh chiến tranh Nga hơn để trao đổi tù nhân trong tương lai. Nó có thể là một phần của việc đe dọa các tuyến hậu phương và lực lượng ở Nga dẫn đến việc rút lui các lực lượng Nga đang cố gắng tạo ra 'vùng đệm' Kharkiv.

8. 'Ukraine có quyền tự vệ', Bộ Ngoại giao Đức ủng hộ cuộc tấn công của quân Ukraine vào tỉnh Kursk

Trong một tuyên bố gửi cho Politico ngày 9 Tháng Tám, Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức Annalena Baerbock cho biết “Ukraine có quyền tự vệ được quy định trong luật pháp quốc tế”, đồng thời nói thêm rằng nguyên tắc tự vệ “không chỉ giới hạn trong lãnh thổ của mình” khi đề cập đến các trận chiến đang diễn ra ở tỉnh Kursk của Nga.

Lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, vẫn chưa bình luận công khai về việc Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk, Politico đưa tin.

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga được Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”.

Nhận xét của Ngoại trưởng Baerbock phù hợp với nhận xét của Phát ngôn nhân Ủy ban Âu Châu Peter Stano, người đã nói vào ngày 7 tháng 8 rằng “Ukraine có quyền hợp pháp để tự vệ, bao gồm cả việc tấn công kẻ xâm lược trên lãnh thổ của nó”.

Phó Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh cũng nói với các phóng viên hôm 8 Tháng Tám rằng việc Ukraine tấn công khu vực Kursk của Nga là “phù hợp với chính sách của Mỹ” và Ukraine đang hành động “để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công”.

Đức cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Đức cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp bên trong lãnh thổ Nga vào cuối tháng 5 năm 2024 sau nhiều tháng phản đối ý tưởng này.

9. Quan chức Quốc phòng Nga nói: Ukraine 'Không thể khiến chúng ta sợ hãi'

Một quan chức nổi tiếng của Nga hôm thứ Năm đã phản ứng trước các mục tiêu đột kích Kursk của Ukraine, tuyên bố rằng Ukraine “không thể khiến chúng tôi sợ hãi”.

Andrey Kartapolov, phó chủ tịch thứ nhất ủy ban quốc phòng tại Hạ viện Nga, phát biểu sau khi cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đề xuất trên một chương trình truyền hình quốc gia rằng cuộc tấn công bất ngờ sẽ giúp nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán tiềm năng với Nga trong tương lai.

Krasov nói với hãng tin RTVI của Nga: “Phía Nga… đang hoàn thành các nhiệm vụ do Tổng tư lệnh tối cao Putin đặt ra – từng bước một, giải phóng vùng đất Nga khỏi bệnh dịch của Đức Quốc xã”.

Ông nói về cuộc xâm nhập Kursk: “Đối phương sẽ bị đánh bại, và vùng đất của chúng ta sẽ được dọn sạch khỏi thứ rác rưởi đã cố gắng chống lại dân thường”.

Diễn biến này xảy ra trong khi có tin cho biết quân Nga đã đầu hàng tập thể ở nhiều vùng ở tỉnh Kursk.

10. Mễ Tây Cơ bác bỏ yêu cầu của Ukraine bắt giữ Putin trong chuyến thăm

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, chính phủ Mễ Tây Cơ cho biết sẽ không đáp ứng yêu cầu của Kyiv bắt giữ Putin nếu ông này đến dự lễ nhậm chức của tân nguyên thủ quốc gia Mễ Tây Cơ.

Tổng thống Mễ Tây Cơ Andres Manuel Lopez Obrador nói với các nhà báo: “Chúng tôi không thể làm điều đó”, đồng thời nói thêm rằng “điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi”.

Ông ta đã không trả lời câu hỏi của ký giả rằng “Vậy thì điều đó không phụ thuộc vào ai?”

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh được mời đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum, có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa, vào ngày 1 Tháng Mười. Đáp lại, Đại sứ quán Ukraine kêu gọi Mễ Tây Cơ tuân thủ lệnh bắt giữ quốc tế đối với Putin và giam giữ ông.

Hôm 18 tháng 3 năm 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin với các cáo buộc về tội ác chiến tranh, đặc biệt là việc buộc trục xuất trẻ em Ukraine về Nga sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào đầu năm 2022.

Trong khi Nga không phải là thành viên của ICC thì Mễ Tây Cơ lại là thành viên.

Juan Ramon de la Fuente, được chọn làm ngoại trưởng của Sheinbaum, giải thích rằng việc mời lãnh đạo của tất cả các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Mễ Tây Cơ đến dự lễ nhậm chức là “nghi thức tiêu chuẩn”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng nhận được lời mời.

Putin đã chúc mừng chiến thắng của Sheinbaum vào tháng 6, coi Mễ Tây Cơ là “đối tác thân thiện lịch sử” của Nga ở Mỹ Latinh.

Sheinbaum, sẵn sàng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mexico, đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2 Tháng Sáu và sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm vào tháng 10.

11. Nga thực hiện 'chiến dịch chống khủng bố' ở vùng giáp ranh với các tỉnh Kursk, Bryansk, Belgorod trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra

Hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, cơ quan truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin chính quyền Nga đã triển khai cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở các vùng giáp ranh với Kursk, Bryansk và Belgorod để đáp trả việc Ukraine tấn công vào khu vực Kursk.

Sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Ukraine qua biên giới vài ngày trước đó, giao tranh đang tiếp tục diễn ra ở tỉnh này và Ukraine được tường trình đã tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9 Tháng Tám thừa nhận lực lượng của họ đang giao tranh với quân đội Ukraine ở ngoại ô phía bắc thành phố Sudzha thuộc tỉnh Kursk, sau khi toàn bộ thành phố Sudzha đã lọt vào tay quân Ukraine.

New Voice đưa tin, Ủy ban chống khủng bố quốc gia của Nga đã đưa ra các biện pháp hạn chế mới ở ba tỉnh, bao gồm giám sát các cuộc trò chuyện qua điện thoại của người dân và hạn chế sự di chuyển của các phương tiện cũng như người đi bộ.

Các biện pháp khác bao gồm di dời tạm thời cư dân cũng như “bảo vệ trật tự công cộng” được xác định một cách lỏng lẻo. Nga cũng tổ chức các đội dân thường vũ trang được gọi là nhân dân tự vệ.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các quan chức Nga thường xuyên gọi chính phủ được bầu cử dân chủ ở Kyiv là một “chế độ khủng bố” nhằm biện minh cho cuộc xâm lược của mình.

Trong trường hợp gần đây nhất được biết đến, Nga đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố vào ngày 23 tháng 6 sau khi các chiến binh được cho là đã nổ súng vào một giáo đường Do Thái, hai nhà thờ và một đồn cảnh sát ở Cộng hòa Dagestan của Nga.