1. Tại sao cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga của Ukraine lại thành công đến vậy?

Cuộc tấn công táo bạo của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đã trở thành cuộc tấn công lớn nhất vào nước này kể từ Thế chiến thứ hai.

Lực lượng của Kyiv đã chiếm giữ hàng chục thị trấn, bắt giữ từ 1.200 đến 2.000 tù binh và buộc hàng chục ngàn dân thường phải di tản. Sau hơn 10 ngày giao tranh, quân Nga vẫn đang loay hoay về kế sách đánh đuổi quân Nga. Tại sao quân đội Nga lại bị bắt đông đến vậy? chưa chuẩn bị sao?

Một biên giới dài không được bảo vệ.

Các vùng Kursk, Bryansk và Belgorod của Nga có chung đường biên giới dài 720 dặm hay 1160 km với Ukraine - bao gồm một đoạn dài 152 dặm hay 245 km ở vùng Kursk.

Và nó chỉ được bảo vệ mang tính biểu tượng trước khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Kể từ đó, lực lượng này đã được tăng cường với các trạm kiểm soát trên những con đường quan trọng và các công sự dã chiến ở nhiều nơi - nhưng không đủ để đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine.

Các đơn vị có năng lực nhất của Nga đang chiến đấu ở miền đông Ukraine, khiến biên giới dễ bị tấn công.

Yếu tố bất ngờ

Quân đội Ukraine tham gia cuộc tấn công được cho là chỉ được thông báo về nhiệm vụ của họ một ngày trước khi nó bắt đầu.

Sự bí mật này trái ngược với cuộc phản công năm ngoái - khi Ukraine công khai tuyên bố mục tiêu cắt hành lang đất liền để sáp nhập Crimea. Trong cuộc tổng phản công đó, Ukraine cuối cùng đã thất bại khi quân đội lê bước qua các bãi mìn của Nga và bị pháo binh và máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Nhưng ở Kursk, quân đội Ukraine không gặp phải bất kỳ trở ngại nào kể trên.

Các đơn vị thiện chiến dễ dàng áp đảo lính biên phòng Nga và các đơn vị bộ binh nhỏ gồm những lính nghĩa vụ thiếu kinh nghiệm.

Quân Ukraine tiến sâu vào khu vực theo nhiều hướng - gặp ít kháng cự và gieo rắc hỗn loạn và hoảng sợ. Phản ứng chậm chạp của Bộ chỉ huy quân sự Nga ban đầu dựa vào chiến đấu cơ và trực thăng để cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công dữ dội.

Ít nhất một trực thăng vũ trang của Nga bị bắn rơi và một chiếc khác bị hư hại.

Mạc Tư Khoa bắt đầu kéo quân tiếp viện, cố gắng làm chậm bước tiến của Ukraine - nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn quân đội Ukraine thiện chiến.

[Why has the Ukrainian invasion of Russia been so successful?]

2. Zelenskiy nói lực lượng Ukraine tăng cường các vị trí ở Kursk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng của ông đang “tăng cường” các vị trí của họ ở khu vực Kursk của Nga, nơi Kyiv đang tiến hành một cuộc tấn công lớn trên bộ. Ông cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 18 Tháng Tám.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi “đã báo cáo về việc tăng cường các vị trí của lực lượng chúng ta ở khu vực Kursk và mở rộng lãnh thổ ổn định”

“Tính đến sáng nay, chúng tôi đã bổ sung hàng trăm tù binh chiến tranh Nga vào quỹ trao đổi cho đất nước của mình,” Zelenskiy nói, đề cập đến những người lính Nga mà Ukraine đã bắt để sử dụng cho các cuộc trao đổi tù nhân trong tương lai.

“Tôi cảm ơn tất cả những người lính và chỉ huy đang bắt binh lính Nga làm tù binh và do đó đưa việc thả binh lính và thường dân của chúng ta bị Nga giam giữ đến gần hơn.”

Zelenskiy cho biết tình hình ở mặt trận phía đông gần các thị trấn Pokrovsk và Toretsk “trong tầm kiểm soát”, sau khi Nga báo cáo rằng họ đã đạt được một loạt tiến bộ trong những tuần gần đây.

“Có hàng chục cuộc tấn công của Nga vào các vị trí của chúng ta trong ngày qua,” Zelenskiy nói. “Nhưng binh lính và các đơn vị của chúng tôi đang làm mọi cách để tiêu diệt quân xâm lược và đẩy lùi các cuộc tấn công.”

[Ukrainian forces strengthening positions in Kursk, says Zelenskiy]

3. Times đưa tin: Vương quốc Anh đang chờ sự chấp thuận của Hoa Kỳ để bật đèn xanh cho các cuộc tấn công Storm Shadow của Kyiv ở Nga

Chính phủ Anh hơn một tháng trước đã yêu cầu Mỹ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh bên trong lãnh thổ Nga nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực, The Times đưa tin hôm 16 Tháng Tám, dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các đối tác phương Tây cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa, như Storm Shadow của ATAMCS của Mỹ, bên trong lãnh thổ Nga.

Cho đến nay, các nước phương Tây vẫn không nhúc nhích trong vấn đề này, ngay cả khi Kyiv phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga.

Một nguồn tin chính phủ Anh nói với The Times rằng yêu cầu này thực tế đã “bị mắc kẹt trong hệ thống của Hoa Kỳ”, trong khi một nguồn tin khác gọi đó là “quy trình thông thường của Hoa Kỳ”. Nguồn thứ ba cho biết cuộc thảo luận với các đồng minh về việc sử dụng Storm Shadow đang diễn ra.

Theo một trong những nguồn tin, Luân Đôn không đổ lỗi cho Washington về sự chậm trễ và coi đây là một phần được mong đợi trong quá trình thay đổi chính sách.

Câu chuyện không nêu rõ lý do tại sao việc sử dụng Storm Shadow, một hỏa tiễn hành trình do Anh và Pháp đồng phát triển với tầm bắn 250 km, lại phụ thuộc vào sự chấp thuận của Washington.

Matthew Palmer, đại biện ngoại giao Hoa Kỳ tại Anh, khẳng định trên Times Radio rằng chính phủ của ông không có tiếng nói gì trong vấn đề này.

Tuy nhiên, các báo cáo truyền thông trước đó chỉ ra rằng sự cho phép không chỉ phụ thuộc vào Luân Đôn. Các nguồn tin chính thức của Anh nói với Telegraph vào tháng 7 rằng một bước đi như vậy sẽ cần có sự thỏa thuận giữa ba quốc gia, trong đó có Vương quốc Anh.

Mặc dù các nguồn tin không nêu tên hai quốc gia còn lại, nhưng Pháp có khả năng là một trong những nước này sản xuất các biến thể Storm Shadow của riêng mình có tên là SCALP/T, cũng đã được cung cấp cho Ukraine.

Tin tức mới nhất có thể chỉ ra rằng Mỹ, lực lượng dẫn đầu trong liên minh ủng hộ Kyiv và là thành viên hùng mạnh nhất NATO, cũng có thể là một trong 3 quốc gia trên.

Ngũ Giác Đài cho biết, mặc dù việc tấn công Kursk của Ukraine phù hợp với chính sách sử dụng vũ khí của Mỹ nhưng không có sự nới lỏng nào trong việc sử dụng vũ khí tầm xa sâu bên trong nước Nga. Hoa Kỳ trước đây đã cho phép sử dụng vũ khí của Mỹ trên lãnh thổ Nga ngay bên kia biên giới Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nhắc lại những lo ngại của Washington về khả năng leo thang chiến tranh. Một số báo cáo phương tiện truyền thông chỉ ra rằng Mỹ chỉ đơn giản coi hỏa tiễn ATACMS hữu ích hơn, chẳng hạn như trong các cuộc tấn công ở Crimea bị tạm chiếm so với ở tỉnh Kursk.

Giống như Mỹ, Anh cũng cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp trong cuộc tấn công Kursk, ngoại trừ hỏa tiễn tầm xa.

Theo Kyiv, việc hạn chế tấn công vào sâu bên trong nước Nga là một trong những động lực đằng sau chiến dịch Kursk.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Heorhii Tykhyi cho biết hôm 13 Tháng Tám: “Nếu Ukraine có thể tấn công đối phương trên lãnh thổ của họ, từ nơi họ đe dọa Ukraine, thì Ukraine sẽ ở vị thế tốt hơn nhiều để tự bảo vệ mình”.

“Đặc biệt, sẽ ít cần thiết hơn khi phải sử dụng lực lượng phòng thủ Ukraine bên ngoài biên giới Ukraine, bao gồm cả tỉnh Kursk.”

[UK waiting for US' approval to greenlight Kyiv's Storm Shadow strikes in Russia, Times reports]

4. Mỗi năm kể từ khi Nga xâm lược, Ukraine đều khiến thế giới ngạc nhiên

Khi đoạn video về cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội, một trò đùa bắt đầu lan truyền với việc Vladimir Putin hỏi Stalin rằng ông nên làm gì khi xe tăng Đức lao về phía Kursk. Bóng ma của Stalin trả lời rằng công thức giành chiến thắng rất đơn giản: gửi những sư đoàn Ukraine giỏi nhất vào trận chiến, giống như ông đã làm năm 1943, sau đó xin người Mỹ xe tăng và tiền bạc. Nhưng cả hai lựa chọn này đều không có sẵn cho Putin. Hiện ông đang phải đối mặt với quân đội Ukraine trên đất của mình và coi Mỹ là kẻ thù chính của mình.

Mỗi năm kể từ khi Nga xâm lược, Ukraine đều khiến thế giới ngạc nhiên. Thứ nhất, ngay khi bắt đầu cuộc chiến năm 2022, lực lượng của nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga vào thủ đô Kyiv. Sau đó, vào năm 2023, họ giải phóng Kherson. Giờ đây, xe tăng của họ đang tiến vào lãnh thổ Nga. Quân đội Ukraine đã tiến lên trong 10 ngày qua. Họ đã kiểm soát khoảng 1.185 km2 đất đai và hơn 82 thị trấn. Cờ Nga đã bị hạ xuống; tại thành phố Sudzha, một chính quyền quân sự đã được thành lập để quản lý lãnh thổ và hàng ngàn tù nhân chiến tranh đã bị bắt.

Những lãnh thổ giành được của Kyiv, trái ngược với quy mô lãnh thổ của Nga, tất nhiên là nhỏ. Quân đội Ukraine đã chiếm được khoảng 10% diện tích của Luân Đôn và vùng phụ cận. Cuộc xâm nhập Kursk có thể không phải là một trận chiến quyết định trong cuộc chiến này, nhưng nó thay đổi hoàn toàn câu chuyện phổ biến về cách nó diễn ra và nó có thể kết thúc như thế nào. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nó đánh vào gốc rễ chiến lược của Điện Cẩm Linh, coi một cuộc chiến tiêu hao kéo dài hết năm này sang năm khác sẽ khiến phương Tây “tự do đưa ra kết luận rằng việc Nga chiếm ưu thế ở Ukraine là không thể tránh khỏi và chúng ta phải đứng bên lề”.

[The Kursk attack has humiliated Putin – and changed the narrative over how the war is fought]

5. Washington Post đưa tin rằng Nga đe dọa rút khỏi các nỗ lực bí mật nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công năng lượng

Hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám, tờ Washington Post báo cáo rằng việc Ukraine tấn công Nga đang làm gián đoạn các kế hoạch đàm phán gián tiếp ở Qatar về việc hai bên cùng ngừng tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Kyiv trước đó cho biết họ đặt mục tiêu tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên về an ninh năng lượng vào tháng 8 tại Trung Đông như một bước tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ. Các quan chức Nga và Ukraine đều chưa xác nhận bất kỳ kế hoạch nào về một thỏa thuận được cho là “ngừng bắn năng lượng”.

Nga đã phát động một chiến dịch lớn bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong mùa xuân vừa qua, phá hủy hoặc vô hiệu hóa các nhà máy điện và buộc phải cắt điện luân phiên trên khắp đất nước.

Đổi lại, Ukraine đã tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa nhằm làm suy yếu doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Mạc Tư Khoa, một trong những nguồn thu nhập chính của nước này.

Qatar, quốc gia luôn tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc chiến, được cho là đã đề nghị tổ chức cuộc họp ở thủ đô Doha. Tờ Washington Post viết: Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều có kế hoạch cử phái đoàn của họ tới các cuộc đàm phán gián tiếp do các quan chức Qatar làm trung gian.

Một nguồn tin ngoại giao giấu tên được cho là đã nói với hãng tin này rằng các quan chức Nga đã hoãn cuộc gặp với các quan chức Qatar sau vụ tấn công xuyên biên giới của Ukraine bắt đầu vào tuần trước. Nguồn tin cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại, Mạc Tư Khoa vẫn chưa hủy bỏ hoàn toàn các cuộc đàm phán.

Hai nguồn tin nói với tờ Washington Post rằng các quan chức cao cấp của Ukraine đã nghi ngờ về thỏa thuận này ngay cả trước khi bắt đầu cuộc tấn công, cho rằng cơ hội thành công của nó là 20% hoặc thấp hơn vì họ nghi ngờ sự chân thành của Nga. Các quan chức khác đang hy vọng rằng đây có thể là bước đầu tiên hướng tới một thỏa thuận hòa bình toàn diện hơn, tờ báo này viết.

Kyiv đã phát động chiến dịch xuyên biên giới vào ngày 6 tháng 8, được tường trình đã chiếm được hơn 82 thị trấn và hơn 1.185 km2 kể từ đó. Trong khi đó, Nga tiếp tục tấn công vào phía đông Ukraine, tiến dần tới trung tâm hậu cần quan trọng ở tỉnh Donetsk, Pokrovsk.

Đây là lần đầu tiên binh lính chính quy Ukraine tiến vào đất Nga kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022, xâm lược những vùng lãnh thổ rộng lớn thuộc chủ quyền của Ukraine và gây ra sự tàn phá kinh hoàng cho các làng mạc, thành phố và cơ sở hạ tầng của nước này.

Giới lãnh đạo Ukraine trước đây đã chỉ ra rằng cuộc tấn công có thể củng cố vị thế của Kyiv trong bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể diễn ra trong tương lai với Mạc Tư Khoa. Ukraine và Nga đã không tổ chức đàm phán hòa bình trực tiếp kể từ khi đàm phán không thành công vào đầu năm 2022 tại Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6, nhưng Kyiv cho biết họ muốn mời một đại diện của Nga tới một hội nghị tiếp theo. Ukraine hy vọng sẽ trình bày với Mạc Tư Khoa một kế hoạch hòa bình do các bên tham gia hội nghị thượng đỉnh cùng phát triển.

Kế hoạch hòa bình dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, với một trong những điều khoản tập trung vào an ninh năng lượng. Chủ đề này sẽ được thảo luận tại hội nghị tháng Tám.

Văn phòng Tổng thống Ukraine nói với tờ Washington Post rằng cuộc họp trực tiếp đã bị hoãn lại “do tình hình ở Trung Đông” nhưng sẽ được tổ chức dưới dạng video vào ngày 22 tháng 8.

6. Cuộc tấn công bất thường của Ukraine vào Kursk đã thay đổi câu chuyện về cuộc chiến - nhưng là một chiến lược có rủi ro cao

Tác động ngay lập tức của việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 là một sự thay đổi trong tinh thần của công chúng Ukraine và thậm chí còn hơn thế nữa trong câu chuyện giữa các đối tác quốc tế của Ukraine.

Việc mất lãnh thổ một cách chậm rãi nhưng không thể tránh khỏi ở Donbas vốn vẽ nên một bức tranh rút lui nghiệt ngã đã được thay thế bằng những hình ảnh về một mặt trận năng động. Mặc dù mang tính mạo hiểm nhưng câu chuyện mới này rất quan trọng trong việc nhắc nhở các đối tác quốc tế của Ukraine rằng kết quả của chiến tranh là khó đoán.

Về mặt chính trị, mục đích của hoạt động này là tạo đòn bẩy trước các cuộc đàm phán có thể xảy ra. Nếu Ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, nguy cơ rút hỗ trợ kỹ thuật quân sự nhiều khả năng sẽ buộc Kyiv phải đàm phán. Chính phủ Ukraine muốn bảo đảm rằng nếu phải tham gia vào quá trình đó, họ sẽ có những thứ mà Nga muốn đánh đổi để có được sự nhượng bộ. Do đó, quân đội Ukraine phải chiếm và giữ một phần đất lớn của Nga trong suốt thời gian đàm phán.

Một yếu tố quan trọng khác của cuộc tấn công là Ukraine đã thành công trong việc duy trì an ninh hoạt động trước khi tiến hành cuộc tấn công. Đây là một vấn đề nghiêm trọng với các hoạt động trước đây của Ukraine và năng lực chuẩn bị và lập kế hoạch cho thấy những bài học rút ra từ cuộc tấn công năm ngoái sẽ khuyến khích các đối tác về triển vọng cho các hoạt động trong tương lai.

Tình báo quân đội Nga dường như một lần nữa phải chịu đựng tình trạng sai lầm kinh niên khi lực lượng Ukraine rút khỏi phòng tuyến ở Donbas.

[Ukraine’s extraordinary incursion into Kursk has changed the narrative of the war – but is a high-risk strategy]

7. Nga đưa ra cảnh báo hạt nhân trong bối cảnh Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk

Hôm Thứ Bẩy, 17 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc lực lượng Ukraine chuẩn bị tấn công một cơ sở hạt nhân của Nga ở khu vực Kursk.

Kể từ cuộc tấn công bất ngờ ngày 6 Tháng Tám, lực lượng Ukraine đã tiến vào khu vực Kursk của Nga trong hai tuần qua, phân nhánh sang khu vực lân cận Belgorod. Theo các nhà phân tích quân sự, cuộc tấn công này đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất trên đất Nga kể từ Thế chiến thứ hai, với sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine được trang bị xe tăng, xe thiết giáp và pháo binh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine trước đó đã làm rõ rằng Kyiv không có ý định chiếm lãnh thổ Nga mà nước này đã chiếm giữ. Họ cho biết mục tiêu là ngăn chặn Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine từ Kursk.

Zakharova cho biết: “Theo thông tin chúng tôi có được, chính quyền Kyiv đã bắt đầu chuẩn bị tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk”. Nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách thành phố khoảng 40 km về phía tây, là nhà sản xuất điện lớn cho Nga.

Tuy nhiên, bà ấy không cung cấp những gì thông tin mà bà ta nhận được là gì.

“Chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc tế - đặc biệt là Liên Hiệp Quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - ngay lập tức lên án các hành động khiêu khích do chế độ Kiev chuẩn bị và ngăn chặn hành vi vi phạm an ninh vật lý và hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Kursk, có thể dẫn đến thảm họa nhân tạo quy mô lớn ở Âu Châu”, Zakharova nói thêm.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, ra đời năm 1957, là trung tâm hợp tác quốc tế của Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vực hạt nhân.

Zakharova nói: “Toàn bộ cộng đồng quốc tế phải nhận ra mối nguy hiểm do chế độ phát xít mới ở Kiev gây ra cho toàn bộ lục địa Âu Châu”.

Putin đã nhiều lần và không có bằng chứng nào gán cho chính phủ Ukraine, do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy lãnh đạo, là “chế độ phát xít mới”, sử dụng tuyên bố vô căn cứ này để biện minh cho việc Nga xâm lược quốc gia Đông Âu này vào tháng 2 năm 2022.

Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu đã hỗ trợ ngoại giao và quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến kéo dài hơn hai năm rưỡi với Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Bảy, IAEA đã đưa ra một thông cáo báo chí về tình hình an toàn hạt nhân “xấu đi” tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa tấn công một con đường gần đó. Nhà máy hạt nhân—lớn nhất Âu Châu—đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 3 năm 2022, chỉ vài ngày sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin bắt đầu. Đây là một trong những địa điểm đầu tiên bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Một vụ hỏa hoạn đã được báo cáo tại nhà máy vào Chúa Nhật tuần trước, trong đó Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau đã gây ra vụ cháy.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết hôm thứ Bảy: “Tôi vẫn cực kỳ quan ngại và nhắc lại lời kêu gọi kiềm chế tối đa từ mọi phía và tuân thủ nghiêm ngặt năm nguyên tắc cụ thể được thiết lập để bảo vệ nhà máy”. “Các nhà máy điện hạt nhân được thiết kế để có khả năng chống chịu trước các sự việc kỹ thuật hoặc con người và các sự kiện bên ngoài bao gồm cả những sự kiện cực đoan, nhưng chúng không được xây dựng để chống lại một cuộc tấn công quân sự trực tiếp và cũng không được cho là như vậy, giống như bất kỳ cơ sở năng lượng nào khác trên thế giới”, Grossi nói.

Ông nói thêm: “Cuộc tấn công mới nhất này nêu bật tính dễ bị tổn thương của các cơ sở như vậy trong khu vực xung đột và sự cần thiết phải tiếp tục theo dõi tình hình mong manh”.

[ Russia Issues Nuclear Warning Amid Ukraine's Kursk Invasion]

8. Phóng viên AP cho biết lực lượng Ukraine 'để lại dấu vết hủy diệt' ở Kursk

Các phóng viên của hãng tin AP cho biết, trong chuyến đi qua Kursk do chính phủ Ukraine tổ chức, họ đã chứng kiến “dấu vết hủy diệt”.

Họ báo cáo:

Dấu vết hủy diệt nằm trên con đường mà lực lượng Ukraine đã khắc trên cuộc xâm lược đầy mạo hiểm của họ vào Nga, xuyên qua biên giới và cuối cùng vào thị trấn Sudzha.

Hỏa lực pháo binh đã thổi bay nhiều mảnh khỏi bức tượng của người sáng lập Liên Xô Vladimir Lenin đứng ở quảng trường trung tâm thành phố Nga mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội ông. Các cửa sổ của một tòa nhà hành chính bị nổ tung, mặt tiền màu vàng sáng của nó cháy sém và lỗ chỗ vết đạn.

Lực lượng Ukraine đã tràn vào hết khu định cư này đến khu định cư khác của Nga trong chiến dịch bất ngờ mà Kyiv hy vọng sẽ thay đổi cục diện của cuộc xung đột kéo dài hai năm rưỡi.

Quân đội Nga cho đến nay vẫn đang gặp khó khăn trong việc đưa ra phản ứng hiệu quả trước cuộc tấn công vào khu vực Kursk, vụ tấn công lớn nhất vào nước này kể từ Thế chiến II. Sudzha, cách biên giới 10 km, là thành phố lớn nhất rơi vào tay quân đội Ukraine kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Bằng chứng về cuộc tấn công xuyên biên giới chớp nhoáng của Ukraine dọc các con đường dẫn đến thị trấn. Trên bãi cỏ rải rác những mảnh vụn là một tấm biển có vết đạn bắn về hai hướng: Ukraine ở bên trái và Nga ở bên phải. Chiếc xe tăng Nga cháy rụi nằm bên đường.

[Ukrainian forces 'leaving trail of destruction' in Kursk, say AP reporters on the ground]

9. XÔNG ĐẾN CHIẾN THẮNG. Động thái tiếp theo của Ukraine là gì? Làm thế nào Zelenskiy có thể sử dụng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk để đánh bại quân đội của Putin và cắt đứt cỗ máy chiến tranh của ông ta

Một chuyên gia quốc phòng cho biết người Ukraine có thể khai thác cuộc bao vây Kursk để đánh bại quân đội của Vladimir Putin.

Quân đội Ukraine đã tiến vào các thị trấn bên kia biên giới Nga kể từ ngày 6 tháng 8 trong bối cảnh xảy ra cuộc xâm lược lần đầu tiên trên đất Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Người Nga đang cố gắng chống trả trước động thái táo bạo này của Kyiv, vốn đã châm ngòi cho một chiến dịch “chống khủng bố” ở các khu vực Belgorod, Bryansk và Kursk.

Hiện họ đang gửi xe tăng, xe tải và quân đội của mình tới để chiến đấu với quân Ukraine đã khiến họ mất cảnh giác.

Các cuộc tấn công trên không được thực hiện mỗi đêm với việc cả hai lực lượng tiêu diệt lẫn nhau trong các chướng ngại vật trên khắp khu vực bị chiến tranh tàn phá.

Nhưng tổng thống Zelenskiy đã thề sẽ tiến “sâu hơn” vào Nga trong những ngày tới khi ông chuẩn bị đáp trả Putin sau hơn hai năm bảo vệ mệt mỏi.

Tiến sĩ Alan Mendoza, chuyên gia về Nga và người sáng lập tổ chức tư vấn Henry Jackson Society của Anh, tin rằng Ukraine có thể lợi dụng cuộc xâm lược Kursk để tấn công đối phương ngay trên lãnh thổ Nga.

Người Nga, những người đã chiếm được và giữ được một vùng đất rộng lớn ở phía đông Ukraine, đã hình thành một chiến tuyến bắt đầu gần Kharkiv ở phía đông và kéo dài xuống Crimea qua Mariupol.

Tiến sĩ Mendoza cho biết khi thọc sâu vào Nga, quân đội Ukraine có thể cố gắng bao vây các vị trí này của Nga dọc tiền tuyến - khiến họ bất ngờ.

Ông nói với The Sun: “Một động thái rất thông minh mà người Ukraine có thể làm là cố gắng đi vòng qua các vị trí của Nga ở Ukraine. Nhưng đó là một bước đi chiến lược và đầy tham vọng.

“Nếu họ đi về phía nam từ vị trí mà họ đang đột phá trên lãnh thổ Nga, cuối cùng họ có thể bao vây quân Nga bằng cách nào đó, định hình hoặc thực hiện một động thái cực kỳ táo bạo.”

“Người Ukraine sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công khủng khiếp của Nga, nhưng họ đã thể hiện khả năng xuyên thủng phòng tuyến của đối phương.”

Ông giải thích rằng về mặt lý thuyết, động thái quân sự táo bạo này có thể cắt đứt phòng tuyến của Nga từ phía sau khu vực Kharkiv - và tạo ra các vòng vây phía sau tiền tuyến của đối phương.

Điều này cũng có thể cắt đứt đường tiếp tế của quân đội Nga – là điều sẽ khiến cuộc sống của quân đội Putin trở nên “khó khăn”.

Chuyên gia này nói thêm: “Nếu người Ukraine có ý định ở lại lãnh thổ Nga, thì việc họ tiếp tục tiến xa nhất có thể trong khi người Nga vẫn mất thăng bằng là điều hợp lý. Đây là một lựa chọn hiển nhiên để họ thực hiện.”

Trong tuần qua, Kyiv đã trút mưa xuống khắp biên giới Nga ở nhiều khu vực khác nhau của Kursk.

Và các cuộc tấn công theo kế hoạch của Zelenskiy đang tỏ ra thành công khi tình trạng khẩn cấp được ban bố ở Belgorod chỉ vài ngày trước.

Belgorod là khu vực thứ hai của Nga sau thành phố Kursk cho thấy toàn bộ tác động của cuộc tấn công của Ukraine.

Thống đốc địa phương của khu vực cho biết họ đã hứng chịu 23 cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong 48 giờ qua.

Tiến sĩ Mendoza cho biết: “Belgorod nằm ở phía nam Kursk và sẽ là khu vực tiếp theo mà bạn sẽ chuyển đến nếu muốn thử thực hiện thao tác bao vây toàn bộ quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

“Người Ukraine đang đề xuất mục tiêu của họ bây giờ là tạo ra một vùng đệm giữa biên giới của họ và Nga để ngăn chặn các cuộc pháo kích và tấn công vào các trung tâm dân cư của họ.”

Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết việc tạo ra các vùng đệm như vậy có thể cho thấy Kyiv vẫn đang cố gắng biến cuộc tấn công của mình thành một động thái phòng thủ.

Trong khi đó, quân đội Ukraine, nếu có thể giữ các vị trí bên trong Kursk, có thể sử dụng nơi này như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai trong trường hợp họ tham gia vào một đề xuất ngừng bắn.

Ông nói: “Đây thực sự có thể là một sự đánh đổi dành cho người Nga để đổi lấy bất kỳ khu vực nào của Ukraine mà người Nga muốn trả lại để có được điều đó.

“Tôi nghĩ những gì Ukraine cần thể hiện là khả năng lâu dài có thể gây thiệt hại cho Nga và thực sự khiến Nga bối rối, để sau đó có thể tìm ra một giải pháp thương lượng nào đó.

“Nhưng càng nắm giữ nhiều lãnh thổ, họ sẽ càng linh hoạt hơn trên bàn đàm phán - nếu và khi điều đó thực sự thành hiện thực.”

Cuộc tấn công của Kyiv cũng được cho là nhằm giảm bớt một số áp lực lên tiền tuyến phía đông bắc, nơi cuộc tấn công của Nga vẫn đang tiếp diễn.

Và có vẻ như kế hoạch của Zelenskiy đang có hiệu quả.

Các quan chức Mỹ nói với CNN rằng hàng ngàn binh sĩ Nga đã được chuyển hướng khỏi tiền tuyến đang hoạt động để ngăn chặn sự tấn công của Ukraine trên đất Nga.

John Kirby, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết: “Rõ ràng với chúng tôi rằng Putin và quân đội Nga đang chuyển một số nguồn lực, một số đơn vị, tới Kursk để chống lại những gì người Ukraine đang làm”.

Tiến sĩ Alan cho rằng đây là thời điểm thích hợp để quân đội Ukraine dồn quân và bóp cổ quân Nga, buộc họ phải chấm dứt chiến tranh.

Ông nói thêm: “Ukraine cần tạo áp lực lên Nga để chấm dứt chiến tranh. Loại nhục nhã này rõ ràng là một loại áp lực.

“Và nếu họ có thể giữ được lãnh thổ trước một cuộc phản công của Nga thì điều đó còn quan trọng hơn.

“ Tôi nghĩ nó sẽ dẫn đến những câu hỏi nghiêm chỉnh ở Mạc Tư Khoa về chiến lược chiến tranh của Putin và nó thực sự diễn ra như thế nào.”

Vlad run rẩy tỏ ra tức giận vì cuộc tấn công tiếp tục diễn ra khi ông kêu gọi Điện Cẩm Linh triển khai thêm quân vào Kursk để “đuổi đối phương ra ngoài”.

Chỉ một tuần sau cuộc tấn công, Kyiv tuyên bố đã chiếm được hơn 1.000 km2 đất Nga nhiều hơn những gì Putin có thể chiếm được trong năm qua.

Và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi họ tiếp tục thực hiện các kế hoạch chiến tranh nảy lửa của mình, Tướng Oleksander Syrsky của Ukraine cho biết.

The Telegraph đưa tin, kể từ cuối năm 2023, Nga mới chỉ cướp được 994 km2 đất bên trong Ukraine.

Nhưng Mạc Tư Khoa cũng đã mất hàng trăm ngàn binh sĩ trên chiến trường trong thời gian này với - nhiều người thiệt mạng hoặc bị thương nặng, theo ước tính của quân đội Ukraine.

Con số thương vong tiếp tục gia tăng ở Kursk khi quân của Putin đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Người ta ước tính quân Ukraine cũng đã bắt giữ từ 1.200 đến 2.000 binh sĩ Nga trong đợt tăng đột biến đáng kinh ngạc.

Tổng thống Zelenskiy cho biết thành phố Sudzha của Nga - khu vực có tính chiến lược cao về mặt địa lý - hiện nằm trong tay quân đội Ukraine.

Sudzha là một thành phố quan trọng do lượng khí đốt của Nga chảy qua nó.

Đây cũng sẽ là vụ tiếp quản thành phố Nga lớn nhất kể từ khi Đức Quốc xã xâm chiếm đất nước này trong Thế chiến thứ hai.

Lực lượng Ukraine cho biết một văn phòng chỉ huy quân sự hiện đang được thành lập ở đó khi cuộc tấn công vào Nga vẫn tiếp tục.

Tiến sĩ Alan nói với The Sun: “Đây là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Vladimir Putin.”

“Đây thực sự là lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, lãnh thổ Nga thực sự bị các thế lực nước ngoài nắm giữ.

“Putin đã hy vọng ông ấy có thể hạ gục Ukraine trong một cuộc chiến khi nguồn cung của họ bị suy giảm và Âu Châu và Mỹ không còn quan tâm nữa.

“Nhưng mọi chuyện bây giờ đã đảo ngược. Người Ukraine hiện đang khiến người Nga lo lắng về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong cuộc xung đột này và nơi người Ukraine có thể quyết định tấn công tiếp theo”.

Cuộc xâm lược Kursk sẽ gây ra một số “hậu quả nghiêm trọng” ở Mạc Tư Khoa.

“Đây là một thời điểm rất quan trọng đối với cỗ máy chiến đấu được ca tụng nhiều của Nga vốn đã bị hư hại.

“Chúng ta đừng quên thất bại của họ trong việc giành chiến thắng ở Ukraine vào năm 2022. Vì vậy, có vẻ như Hoàng đế Nga không có quần áo, giống như trong cuộc xung đột này.

“Nó sẽ đặt ra rất nhiều dấu hỏi về việc Nga sẽ đi đến đâu trong vấn đề này, làm thế nào để kết thúc cuộc chiến hoặc liệu Ukraine có thực sự thành công trong việc đẩy Nga ra ngoài hay không.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là, nó một lần nữa tạo ra yếu tố không chắc chắn về cuộc xung đột và việc nó thực sự kết thúc như thế nào.

“Bạn biết đấy, chiến thắng của Nga giờ đã đảo ngược và điều đó cho bạn biết rằng mọi chuyện không thể tốt đẹp hơn cho Putin.”

Keir Giles, chuyên gia về Nga tại Chatham House, nói với The Sun rằng Kyiv đã “lên kế hoạch cho một điều gì đó lớn lao” - và cuộc tấn công làm thay đổi động lực của cuộc chiến “ngoài tầm cân đối”.

Ông nói: “Cuộc xâm lược Kursk biện minh cho những lời hứa mà chúng tôi đã nghe được từ các nguồn tin Ukraine trong những tuần và tháng trước rằng một điều gì đó lớn lao đang được ấp ủ.

“Mục tiêu của Kyiv trùng khớp với những gì các nhà phân tích phương Tây đã đánh giá - cuộc tấn công đang đưa Ukraine vào vị thế đàm phán tốt hơn, giảm bớt áp lực lên mặt trận ở nơi khác và gây ra sự gián đoạn cho chính nước Nga và bất hòa xã hội.

[STORM TO VICTORY What’s Ukraine’s next move? How Zelensky could use Kursk invasion to outflank Putin’s troops & cut off his war machine]