Đức Hồng Y Zuppi và đại diện chính phủ Trung Quốc thảo luận về Chiến tranh ở Ukraine

Văn phòng Báo chí Tòa thánh xác nhận cuộc điện đàm giữa Đức Hồng Y Matteo Zuppi, người được Đức Phanxicô sai đi tới Kyiv, Moscow, Washington và Bắc Kinh để đàm phán về hòa bình cho Ukraine vào năm 2023. Đã nói chuyện với nhà ngoại giao Li Hui, đại diện của Bắc Kinh về các vấn đề Á-Âu.

(Tin Fides)

Văn phòng Báo chí Tòa thánh xác nhận vào thứ năm (15/8/2024) rằng sáng hôm qua, thứ tư, ngày 14 tháng 8, "một cuộc trò chuyện thân tình" đã diễn ra giữa nhà ngoại giao Li Hui, Đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, và Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, người được Đức Thánh Cha giao phó tìm kiếm sứ mệnh hòa bình vào năm ngoái, 'trong khuôn khổ mà Đức Phanxicô giao phó cho Đức Hồng Y về sứ vụ hòa bình ở Ukraine, đặc biệt sau cuộc họp tại Bắc Kinh vào tháng 9 năm ngoái'.

"Trong cuộc điện đàm", tuyên bố viết, "đôi bên đã bày tỏ mối quan ngại lớn về tình hình và nhu cầu thúc đẩy đối thoại giữa các bên, với các bảo đảm quốc tế đầy đủ cho một nền hòa bình công bằng và lâu dài".

Sứ mệnh theo đuổi các giải pháp hòa bình

Đức Hồng Y Zuppi đã được Đức Phanxicô sai đi vào năm 2023 với mục đích góp phần "làm dịu căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine, với hy vọng mà Đức Thánh Cha chưa bao giờ từ bỏ, rằng các nỗ lực này có thể mở ra con đường hòa bình".

Từ tháng 6 đến tháng 7, Vị Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý đã đến Kyiv, Moscow và Washington, nơi ĐHY gặp gỡ các đại diện chính trị thế quyền và Giáo hội.

Vào tháng 9 năm 2023, Đức Hồng Y Zuppi đến Bắc Kinh, nơi ngài có cuộc hội đàm với ngài ngoại trưởng Li Hui và Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về cuộc chiến ở Ukraine và nhu cầu nối kết các nỗ lực để thúc đẩy đối thoại và tìm ra con đường hòa bình.

Đức Mẹ đồng hành với những người đau khổ

Trong một bài xã luận được đăng trên tờ Avvenire vào ngày 15 tháng 8, Lễ trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Hồng Y đã đề cập đến những vết thương ngày nay trên thế giới, một nỗi đau mà ngài cho rằng Đức Trinh Nữ Maria thấu cảm...

"Mẹ biết nỗi đau và nỗi đau của Mẹ khiến chúng ta hiểu được nỗi đau của những người đang chịu", ngài nhấn mạnh, lưu ý rằng hôm nay, trong Lễ trọng kính Đức Mẹ, "Mẹ là Mẹ Sầu Bi - Mater Dolorosa - với 'bảy thanh kiếm' đâm thấu trái tim".

Khi Đức Hồng Y kêu gọi vượt lên trên những chia rẽ và theo đuổi hòa bình, ngài đã chiêm ngắm có bao nhiêu hình ảnh Đức Mẹ Sầu Bi (Mater Dolorosa) ở các quốc gia trên trái đất chúng ta.

"Đặc biệt", Đức Hồng Y Zuppi lưu ý, "Đức Mẹ ở Châu Âu, ở Nga và Ukraine, ở Đất Thánh, ở Trung Đông, ở Châu Phi và bất cứ nơi nào trên thế giới có chiến tranh, tội lỗi bùng nổ và nạn nhân vô tội ngã xuống".