Lm Nguyễn Trung Tây
Ba Ngôi và Sứ Vụ Truyền Giáo


Mầu nhiệm Ba Ngôi, một Thiên Chúa, nhưng có Ba Ngôi, Ngôi Cha, Ngôi Con, và Ngôi Thánh Linh, cũng như tất cả các mầu nhiệm khác của Kitô giáo đều mang một đặc tính chung của mầu nhiệm. Đó là con người không có khả năng để hiểu thấu.

Không thể hiểu nhưng tín điều này được Đức Giêsu mặc khải. Bởi thế, Tin Mừng Mátthêu trình bày tới độc giả Kinh Thánh một thực thể của Mầu Nhiệm Ba Ngôi. Đó là, trước khi về trời, Đức Giêsu Phục sinh đã truyền cho các người môn đệ đi tới khắp cùng trái đất để rao giảng những điều Ngài đã truyền dạy, và rửa tội trong niềm tin Ba Ngôi Thiên Chúa, “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Matt 28:19).

Tương tự như thế, dưới lăng kiếng thần học truyền giáo, dựa vào Tin Mừng Gioan 3:16, 17, mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa, đã được Công Đồng Vatican 2 giải thích như sau trong sắc lệnh Ad Gentes 2-4:

Thiên Chúa Cha, nguồn mạch của Tình Yêu vô điều kiện đã missio/sai Chúa Con xuống thế gian với một sứ vụ: Cứu chuộc thế gian.

Qua Ad Gentes, các vị thượng phụ của Công đồng đã minh họa ba khuôn mặt của Mầu Nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Đó là bởi Thiên Chúa Cha yêu trần thế, Ngài sai Ngôi Hai xuống trần thế để rao giảng một bản Tin Vui. Những ai tin vào Ngôi Hai Thiên Chúa sẽ nhận được ơn cứu rỗi.

Bởi đây là một sứ vụ tới thế gian và cho thế gian, sứ vụ rao giảng Tin Vui không chỉ dừng lại ở lãnh thổ Do Thái. Nhưng bản tin Cứu Chuộc thế gian phải được rao giảng, bắt đầu từ thành phố Giêrusalem tới khắp cùng trần thế. Cho nên Thiên Chúa đã missio/sai Ngôi Ba, Chúa Thánh Linh xuống trần thế. Vào ngày lễ Ngũ Tuần của người Do Thái, Chúa Thánh Linh xuất hiện trong hình lưỡi lửa đậu trên đầu các người môn đệ. Ngày Lễ Ngũ Tuần của dòng lịch sử ơn cứu độ đã giới thiệu tới tín hữu Kitô khuôn mặt thứ ba của Ngôi Ba Thiên Chúa, đó là Chúa Thánh Linh.

Tương tự như Ngôi Con đã từng thi hành sứ vụ truyền giáo, Ngôi Ba Thánh Linh đã và đang đồng hành và hướng dẫn Giáo hội trên hành trình sứ vụ rao giảng Tin Vui tới khắp nhân loại.

Nói ngắn gọn, các vị Thượng phụ của Công đồng Vatican II đã xác nhận chính Thiên Chúa mới là nguồn của Sứ Vụ Truyền Giáo. Hay nói một cách khác, Thiên Chúa là một Thiên Chúa của Truyền Giáo. Bởi thế, Ngôi Con đã thiết lập Giáo hội (Matt 16:18) và sai đi (Gioan 20:21), dưới sự hướng dẫn Ngôi Ba. Bởi thế, Giáo hội chính là một phương tiện trần thế, để ơn cứu rỗi đến từ và thuộc về Thiên Chúa chạm đến tâm hồn của tất cả mọi người.

Qua những phân tích và trình bày về sứ vụ truyền giáo của Công đồng Vatican II, người tín hữu phần nào đó, nhận ra một thực thể của mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa, một điều mà trí óc con người không thể hiểu.

Bởi thế, mỗi khi người tín hữu rời bỏ khu vực an toàn, bước ra ngõ nhỏ trong khu phố để thực hành sứ vụ rao giảng, xuất phát từ Chúa Cha, theo như lời của Đức Giêsu Phục Sinh truyền dạy, chúng ta đang được Chúa Thánh Linh nhắc nhở về mầu nhiệm Ba Ngôi trong ý nghĩa đơn giản nhất mà một cá nhân có thể cảm nghiệm.

Bởi thế, kính mời Kitô hữu bước ra đường, trăn trở và chia sẻ bản Tin Vui tới tất cả mọi người mà chúng ta sẽ gặp gỡ trên con đường hành hương.