“Thiên Chúa đồng hành với dân Người”: Chủ đề Ngày Di dân Tị nạn Thế giới 2024

Vatican vừa công bố chủ đề Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn. Kể từ năm 1914, Ngày Thế giới này đã giúp người Công Giáo cơ hội đặc biệt để tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người phải di tản vì xung đột, đàn áp và khó khăn kinh tế.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Thánh Bộ về Phát triển Con người Toàn diện của Vatican đã công bố chủ đề cho Ngày Thế giới về Người Di cư và Tị nạn lần thứ 110.

Chủ đề của Ngày Thế giới năm nay – sẽ được cử hành vào Chúa Nhật, ngày 29 tháng 9 năm 2024 – sẽ là “Thiên Chúa đồng hành với dân Ngài”.

Một Giáo Hội đang chuyển động

Trước ngày đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một thông điệp.

Trong một thông cáo báo chí, Thánh Bộ nói rằng thông điệp này sẽ “đề cập đến chiều kích chuyển động của Giáo hội”, với “sự tập trung đặc biệt vào các anh chị em di dân và tị nạn”, những người đại diện cho “một biểu tượng đương đại của Giáo hội đang hành trình”.

Tuyên bố tiếp tục cho hay: “Đó là một con đường được thực hiện theo cách thức đồng nghị, vượt qua mọi mối đe dọa và trở ngại, để cùng nhau đến được quê hương đích thực của chúng ta. Trong cuộc hành trình này, bất cứ nơi nào con người tìm thấy chính mình, điều cần thiết là nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng đồng hành cùng dân Ngài, bảo đảm cho họ sự hướng dẫn và bảo vệ của Ngài ở mọi bước đường. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là nhận ra sự hiện diện của Chúa, Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, nơi mỗi người di cư và tị nạn đang gõ cửa trái tim chúng ta hầu tìm được một cơ hội gặp gỡ”.

110 năm Ngày Thế giới

Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn được cử hành hàng năm vào Chúa nhật cuối cùng của tháng 9.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1914, đây là dịp khuyến khích người Công Giáo trên toàn thế giới tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người phải di tản và tị nạn vì xung đột, đàn áp và khó khăn kinh tế.

Để đánh dấu sự kiện này, Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông nhằm đào sâu sự hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề năm nay thông qua các video, tài liệu và các suy tư thần học.