Đức Thánh Cha khẳng quyết: Chấm dứt ngừng bắn ở Gaza, có nghĩa là ‘chết chóc, hủy diệt và đau khổ’

Phát biểu sau buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật (3/12/23), Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ “nỗi đau” trước sự tái diễn tình trạng thù địch ở giải Gaza, đồng thời mời gọi những người liên hệ “hãy can đảm bước đi theo con đường hòa bình”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

“Tôi đau lòng khi thỏa thuận ngừng bắn bị ngưng: điều này đồng nghĩa với cái chết, sự hủy diệt và đau khổ.”

Đó là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô nói về sự kết thúc thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, vào thứ Sáu (1/12/2023).

Đức Thánh Cha đang hồi phục sau cơn viêm phổi, những suy nghĩ của ngài đã được Đức ông Paolo Braida, một quan chức của Phủ Quốc vụ khanh Vatican, công bố, trong khi Đức Thánh Cha ngồi bên cạnh.

Đức Thánh Cha viết tiếp: “Nhiều con tin đã được giải thoát, nhưng còn nhiều con tin khác vẫn còn bị giam giữ ở Gaza. Chúng tôi nghĩ đến họ, đến gia đình của họ, những người đã nhìn thấy ánh sáng, niềm hy vọng rằng họ đã có thể chào đón những người thân yêu của mình tuần qua.”

ĐTC nói “có quá nhiều đau khổ ở Gaza; nhu yếu phẩm thiếu thốn trầm trọng!..."

ĐTC nói: “Tôi hy vọng tất cả những người liên quan tới cuộc chiến này có thể đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới càng sớm càng tốt và tìm ra các giải pháp khác ngoài vũ khí, hãy cố gắng đi theo những con đường can đảm để đạt được hòa bình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi thả tất cả các con tin ở Gaza và chấm dứt ngay lập tức tình trạng thù địch ở đó.

Vào thứ Tư ngày 22 tháng 11, ĐTC đã gặp một nhóm người Palestine có người thân ở Gaza và những người có thành viên trong gia đình đang bị Hamas bắt làm con tin.