Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 12 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu trên thuyền với các môn đệ trên Hồ Tiberias. Một cơn bão mạnh bất ngờ ập đến, thuyền có nguy cơ bị chìm. Chúa Giêsu đang ngủ, thức dậy, quở trách gió và mọi sự trở lại bình lặng (x. Mc 4:35-41).

Nhưng thực sự, Ngài không thức dậy, họ đánh thức Ngài! Với nỗi sợ hãi tột độ, chính các môn đệ đã đánh thức Chúa Giêsu. Chiều hôm trước, chính Chúa Giêsu đã bảo các môn đệ lên thuyền băng qua hồ. Họ là chuyên gia, họ là ngư dân, đó là môi trường sống của họ nhưng một cơn bão có thể khiến họ gặp khó khăn. Có vẻ như Chúa Giêsu muốn thử thách họ. Tuy nhiên, Ngài không để mặc họ; Ngài ở cùng họ trên thuyền, bình tĩnh; quả thực, Ngài thậm chí còn ngủ. Và khi cơn bão tan, Ngài trấn an họ bằng sự hiện diện của Ngài, Ngài khích lệ họ, Ngài khích lệ họ có thêm đức tin và đồng hành với họ vượt qua nguy hiểm. Nhưng chúng ta có thể đặt câu hỏi này: tại sao Chúa Giêsu lại hành động như vậy?

Thưa, Chúa Giêsu muốn củng cố đức tin của các môn đệ và làm cho họ can đảm hơn. Thật vậy, các môn đệ từ kinh nghiệm này nhận thức rõ hơn về quyền năng của Chúa Giêsu và sự hiện diện của Ngài ở giữa họ, và do đó mạnh mẽ hơn và sẵn sàng đối mặt với những trở ngại, khó khăn, kể cả nỗi sợ hãi khi phải ra ngoài loan báo Tin Mừng. Sau khi cùng Ngài vượt qua thử thách này, họ sẽ biết đối mặt với nhiều thử thách khác, thậm chí đến thập giá và tử đạo, để mang Tin Mừng đến cho mọi dân tộc.

Và Chúa Giêsu cũng làm như vậy với chúng ta, đặc biệt là trong Bí tích Thánh Thể: Ngài quy tụ chúng ta lại quanh Ngài, Ngài ban cho chúng ta Lời của Ngài, Ngài nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Ngài, và sau đó Ngài mời gọi chúng ta ra khơi, truyền đạt mọi điều chúng ta đã nghe. và chia sẻ những gì chúng ta đã nhận được với mọi người, trong cuộc sống hàng ngày, ngay cả khi khó khăn. Chúa Giêsu không cất đi cho chúng ta những gian truân, nhưng không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Người giúp chúng ta đương đầu với chúng. Ngài làm cho chúng ta can đảm. Vì vậy, chúng ta cũng vậy, hãy vượt qua chúng với sự giúp đỡ của Ngài, học hỏi ngày càng nhiều hơn để bám chặt vào Ngài, tin tưởng vào quyền năng của Ngài, vượt xa khả năng của chúng ta, để vượt qua những điều không chắc chắn và do dự, những khép kín và những định kiến, và Ngài thực hiện điều này với lòng can đảm và sự vĩ đại, tận đáy lòng, để nói với mọi người rằng Nước Trời đang hiện diện, nó đang ở đây, và rằng với Chúa Giêsu ở bên cạnh chúng ta, chúng ta có thể cùng nhau làm cho Nước Trời phát triển, vượt qua mọi rào cản.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: trong những lúc thử thách, liệu tôi có thể nhớ lại những lúc tôi đã trải nghiệm trong đời mình sự hiện diện và trợ giúp của Chúa không? Chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó… Khi một cơn bão đến, tôi có để mình bị choáng ngợp bởi sự hỗn loạn hay tôi bám vào Ngài trước những cơn bão nội tâm này? Tôi có bám vào Ngài để tìm được sự bình an và thanh thản trong cầu nguyện, thinh lặng, lắng nghe Lời Chúa, thờ phượng và chia sẻ đức tin huynh đệ không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, đấng đã khiêm tốn và can đảm đón nhận thánh ý của Thiên Chúa, ban cho chúng ta, trong những lúc khó khăn, sự thanh thản khi phó mình trong tay Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia khác nhau.

Đặc biệt, tôi chào các tín hữu ở Sant Boi de Llobregat, Barcelona và Bari. Tôi xin chào những người tham gia cuộc biểu tình “Chọn cuộc sống”, Dàn hợp xướng “Edelweiss” của Khu vực Alpine của Bassano del Grappa, và những người đi xe đạp từ Bollate, những người đã đến bằng xe đạp.

Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt là ở Ukraine, Palestine và Israel. Tôi có thể nhìn thấy lá cờ của Israel… Hôm nay tôi đã nhìn thấy nó trên ban công nhà anh chị em khi tôi từ Nhà thờ Santi Quaranta Martiri đến – đó là một lời kêu gọi hòa bình! Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình! Palestine, Gaza, miền Bắc Congo… chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình! Và hòa bình ở Ukraine đang bị dày vò, đang phải chịu nhiều đau khổ, xin hãy có hòa bình! Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí các nhà cầm quyền, khơi dậy sự khôn ngoan và ý thức trách nhiệm nơi họ, để tránh bất kỳ hành động hoặc lời nói nào có thể gây ra sự đối đầu, và thay vào đó hãy kiên quyết cố gắng giải quyết các xung đột một cách hòa bình. Cần phải có sự thương lượng.

Ngày hôm kia, Cha Manuel Blanco, một tu sĩ dòng Phanxicô đã sống tại Nhà thờ Santi Quaranta Martiri e San Pasquale Baylon ở Rôma trong 44 năm, đã qua đời. Ngài là một bề trên, một cha giải tội, một cố vấn. Khi tưởng nhớ ngài, tôi muốn nhớ đến rất nhiều tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn, các cha giải tội, các nhà giảng thuyết, những người đã tôn vinh và vinh danh Giáo hội Rôma. Gửi lời cảm ơn đến tất cả bọn họ!

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana