Trang mạng https://france3-regions.francetvinfo.fr đăng tải chi tiết ngày đầu tiên trong chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Marseille:

12giờ15 trưa: Đức Giáo Hoàng phát biểu Trên X (trước đây là Twitter), trước khi lên đường đi Marseille

Chúng ta đã biết điều đó rồi. Nhưng vị giáo hoàng đã cẩn thận nhắc nhở trên X (trước đây là Twitter) rằng ngài không có ý định né tránh vấn đề di cư, một trong những chủ đề ưa thích của ngài. Ngài viết rằng chuyến đi tới Marseille của ngài sẽ bao gồm “sự nhấn mạnh đặc biệt đến hiện tượng di cư”.

1 giờ chiều: Dự kiến sẽ có 350,000 người đến Marseille vào cuối tuần này

Sẽ có rất nhiều người ở Marseille. Tòa thị chính công bố số lượng người dự kiến đến thành phố từ Thứ Sáu đến Chúa Nhật là 350,000 người nhân dịp Đức Giáo Hoàng đến thăm, ngay trên tuyến đường của giáo hoàng xa trên Prado vào Thứ Bảy, với 100,000 tín hữu.

• 13giờ 30 chiều: Sự bình yên trước cơn bão

Ở Cựu Cảng [Vieux-Port], những du khách chúng tôi gặp quan tâm đến chấn thương của Antoine Dupont (đêm qua trong trận gặp Namibia) hơn là về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.

• 2 giờ chiều: “Khi biết ngài sẽ đến Marseille, tôi đã phát điên”

Chúng tôi đã gặp Thầy Pacifique, thuộc cộng đoàn Saint-Jean. Là một sinh viên triết học đến từ Lyon, thầy sẽ tham gia cùng các ca viên trong thánh lễ Chúa Nhật. Thầy tham gia vào một cộng đồng làm việc với những người trẻ di cư, đặc biệt là từ Tây Phi. “Khi biết tin ngài đến Marseille, tôi đã phát điên lên, tôi chắc chắn rằng mình sẽ đến”, thầy nói thế.

• 2 giờ 50 chiều: “Chúng tôi thay đổi lịch trình để gặp ngài”

Đối với du khách đi ngang qua Marseille, chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đôi khi là một bất ngờ vui vẻ. Đây là trường hợp của Zo và mẹ cô là Zoelina, những người lần đầu tiên đến Pháp. "Tôi đã đến Mar-seille để cùng mẹ tôi viếng thăm, người đến từ Madagascar. Tôi được biết Đức Giáo Hoàng sẽ đến. Cuối cùng, chúng tôi đã thay đổi lịch trình để gặp ngài." Là những người thực hành đạo, hai mẹ con sẽ đến Notre-Dame -de-la -Garde vào chiều nay và sẽ rời đi tối nay với rất nhiều kỷ niệm bất ngờ về kỳ nghỉ ở Marseille.

• 3 giờ 15 chiều: Đóng đường vào Notre-Dame-de-la-Garde

Chỉ những cư dân có thẻ căn cước mới được phép vào khu vực an ninh.

• 3 giờ 50 chiều: Phát sóng đặc biệt trên kênh France 3 Paca

France Télévisions đang huy động để cho phép bạn theo dõi những bước đi đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với chương trình phát sóng trực tiếp do Thierry Bezer trình bày trên France 3 Provence-Alpes, khi ngài đến sân bay quốc tế Marseille Provence, sau đó trên các địa điểm khác nhau nơi Đức Giáo Hoàng sẽ đến (Nhà thờ Đức Bà de la Garde, Đài tưởng niệm dành riêng cho các thủy thủ và người di cư bị mất tích trên biển), do Thierry Bezer trình bày.



• 4 giờ 10 chiều: Máy bay của Đức Giáo Hoàng Phanxicô hạ cánh ở Marignane

Máy bay của Đức Giáo Hoàng Phanxicô hạ cánh ở Marignane lúc hơn 4 giờ chiều một chút. Elisabeth Borne và Gérald Darmanin có mặt để chào đón vị giáo hoàng, người chính thức bắt đầu chuyến thăm kéo dài hai ngày của mình. Từ đó, Đức Giáo Hoàng sẽ trực tiếp đến Vương cung thánh đường Notre-Dame-de-la-Garde để cầu nguyện với Đức Mẹ, sau đó đến viếng đài tưởng niệm các thủy thủ và người di cư mất tích trên biển.

• 4 giờ 30 chiều: Elisabeth Borne tiếp đón Đức Giáo Hoàng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bước xuống máy bay và bước những bước đầu tiên trên đường băng Marignane. Thủ tướng Elisabeth Borne chào đón Đức Giáo Hoàng trên xe lăn, trên tấm thảm đỏ trải ra dưới chân máy bay. Những đứa trẻ trong trang phục truyền thống của vùng Provence đã tặng quà cho ngài. Đức Giáo Hoàng đã chào đón các đại diện của Nhà nước và các viên chức dân cử địa phương, trong đó có thị trưởng Marseille Benoît Payan và chủ tịch Vùng Renaud Muselier, những người đã đến chào đón Đức Giáo Hoàng, người sẽ dành hai ngày ở Marseille.

• 5 giờ 35 chiều: Đức Giáo Hoàng bước vào Notre-Dame-de-la-Garde

Trên chiếc Fiat 500 màu trắng của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Nhà thờ Đức Bà de la Garde. Vị giáo hoàng bước vào vương cung thánh đường nhỏ trên chiếc xe lăn.

• 6 giờ chiều: Trên máy bay, Đức Giáo Hoàng lên án “sự thiếu nhân tính khủng khiếp” ở Địa Trung Hải

Giữa Rome và Marseille, Đức Giáo Hoàng đã nói chuyện với các nhà báo có mặt trên máy bay, một lần nữa tố cáo “sự thiếu nhân tính khủng khiếp” đang diễn ra trong các vụ đắm tàu ở Địa Trung Hải. “(Chúng ta có) ít thời gian, nhưng có rất nhiều việc (phải làm) ở thành phố này, một cửa sổ nhìn ra Địa Trung Hải,” ngài tuyên bố theo AFP.

• 6 giờ 20 chiều: Elisabeth Borne trao cho Đức Giáo Hoàng tài liệu về quy hoạch sinh thái của chính phủ

Theo AFP, Elisabeth Borne đã tận dụng cuộc nói chuyện ngắn ngủi của mình với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người mà bà đã chào đón vào thứ Sáu khi ngài đến Marseille, để đưa cho ngài tài liệu về kế hoạch sinh thái của chính phủ. Nhưng Điện Matignon không thể xác định liệu chủ đề gai góc này có phải là chủ đề được thảo luận trong cuộc phỏng vấn trực tiếp chưa đầy 10 phút của họ hay không. Họ đã thảo luận về "tầm quan trọng của việc duy trì các mục tiêu hòa bình trên thế giới", đoàn tùy tùng của Elisabeth Borne đưa tin. Họ cũng nhắc lại rằng điều cực kỳ quan trọng là các Quốc gia không được rời xa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hiện tượng hoàn cầu nóng lên.



• 6 giờ 30 chiều: Đức Hồng Y Aveline bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc đối với những người di cư

Đức Hồng Y Aveline đã tỏ lòng cảm phục đối với những người di cư liều mạng để thoát khỏi nghèo đói và chiến tranh. Ngài mời Đức Giáo Hoàng cầu nguyện với khuôn mặt của những “người đàn bà, đàn ông và trẻ em này, những người mỗi ngày, và có lẽ tối nay, đang đấu tranh để tồn tại và hy vọng được giúp đỡ”.

Đức Hồng Y Aveline đóng một vai trò quan trọng trong việc Đức Giáo Hoàngchọn đến Marseille.

• 6 giờ 40 chiều: Những người di cư “có nguy cơ bị chết đuối phải được giải cứu,” Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh

Đức Giáo Hoàng tuyên bố trong một bài phát biểu không khoan nhượng: “Chúng ta không còn có thể chứng kiến những thảm kịch đắm tàu do nạn buôn người tàn ác gây ra và sự thờ ơ cuồng tín. Những người có nguy cơ chết đuối khi bị bỏ rơi trên sóng phải được giải cứu. Đó là nghĩa vụ của nhân loại, đó là nghĩa vụ của nền văn minh."

Đức Giáo Hoàng một lần nữa lấy làm tiếc rằng Địa Trung Hải đã trở thành “một nghĩa trang rộng lớn”, nơi “phẩm giá con người bị chôn vùi”. Ngài nói thêm: “Nhưng trước điều đó, chúng ta cần nhân tính.

• 6 giờ 50: Cảm xúc của tín hữu

Các tín hữu đôi khi phải chờ đợi rất lâu để được chứng kiến sự đi qua của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trên chiếc Fiat 500 khi ngài đến Notre-Dame-de-la-Garde.

• 7 giờ 45 tối: chương trình phát sóng trực tiếp của chúng tôi đã kết thúc

Đức Giáo Hoàng đã rời ngọn đồi Notre-Dame và bây giờ sẽ đến cư trú tại Tòa Tổng Giám mục, nơi ngài sẽ nghỉ qua đêm.