Vatican đã hợp nhất hai cơ sở thành một cơ sở mới duy nhất mang tên Bậc Đáng Kính Nguyễn Văn Thuận, một Hồng Y người Việt Nam nổi tiếng với những suy tư thiêng liêng về hy vọng, được viết trong và sau 13 năm bị giam cầm trong nhà tù cộng sản.

Tổ chức Văn Thuận thay thế Tổ chức Người Samari nhân hậu và Tổ chức Công lý và Hòa bình, theo một bản kiến nghị ngày 25 tháng 7 do Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Thánh Bộ Cổ vũ Sự Phát triển Con người Toàn diện, với sự cho phép của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận sinh năm 1928 tại Việt Nam. Năm 1967, ngài trở thành Giám mục Nha Trang. Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó Sài Gòn vào tháng 4 năm 1975, chỉ sáu ngày trước khi thành phố rơi vào tay quân đội Bắc Việt.

Ngài bị bắt và bị giam 13 năm trong trại cải tạo của cộng sản Việt Nam. Trong thời gian bị giam cầm, bao gồm 9 năm biệt giam, ngài đã đưa ra các thông điệp viết tay để lan truyền trong cộng đồng Công Giáo.

Những thông điệp từ nhà tù của Đức Hồng Y Văn Thuận đã được in thành cuốn sách Con đường Hy vọng: Tin Mừng từ Nhà tù vào năm 2013. Những lời cầu nguyện mà ngài viết trong thời gian đó sau đó cũng được xuất bản với tên gọi Lời cầu nguyện Hy vọng.

Đức Hồng Y Văn Thuận không được phép có bất kỳ vật dụng tôn giáo nào trong tù, nhưng ngài đã có thể làm một cây thánh giá nhỏ sau khi lính canh đưa cho ngài một khúc gỗ và một ít dây.

Sau khi được trả tự do vào năm 1988, vị giám mục này đã bị quản thúc tại gia ba năm trước khi được phép đến thăm Rôma vào năm 1991. Tuy nhiên, ngài không được phép trở lại Việt Nam và bị lưu đày đến hết đời.

Ngài từ chức Tổng giám mục phó Sài Gòn năm 1994 khi được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình. Ông trở thành chủ tịch của hội đồng vào năm 1998.

Năm 2000, Đức Hồng Y Văn Thuận được mời giảng tĩnh tâm cho Đức Gioan Phaolô II và Giáo Triều Rôma. Ông qua đời vì bệnh ung thư ở Rôma vào ngày 16 tháng 9 năm 2002, hưởng thọ 74 tuổi.

Án phong Chân phước cho Hồng Y Văn Thuận được mở vào năm 2007 và ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô phong bậc đáng kính vào năm 2017.


Source:National Catholic Register