Phát ngôn nhân của Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández, người mới được bổ nhiệm đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin, đã đáp lại những cáo buộc rằng ngài đã mềm mỏng với những kẻ lạm dụng tình dục bằng cách kiên quyết phủ nhận các cáo buộc.

Trong một email gửi cho CNA vào chiều thứ Hai, một phát ngôn viên của Tổng giáo phận La Plata, Á Căn Đình, nói rằng “Đức Tổng Giám Mục chưa bao giờ bày tỏ rằng ngài không tin những người tố cáo, như những gì một số blog đưa ra quan điểm cấp tiến có thể đã nói. “

“Khi được các nhà báo hỏi, vị tổng giám mục đã trả lời rõ ràng rằng 'khi ai đó trình bày một lời buộc tội kiểu này, về nguyên tắc, HỌ LUÔN ĐƯỢC TIN, nhưng ngoài ra, một cuộc điều tra và thủ tục tố tụng là cần thiết vì chính luật pháp đã thiết lập điều đó'“ Phát ngôn nhân đã viết.

Đức Tổng Giám Mục Fernández, người sẽ bước sang tuổi 61 vào cuối tháng này, đã phục vụ với tư cách là tổng giám mục của La Plata kể từ năm 2018.

Là người mới nhất được bổ nhiệm tại Vatican, Đức Tổng Giám Mục Fernández đã phải đối mặt với những lời chỉ trích đáng kể, bao gồm cả từ BishopAccountability.org, một nhóm có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên theo dõi các vụ lạm dụng tình dục của các giáo sĩ.

Trong một tuyên bố được viết bởi đồng giám đốc của nhóm Anne Barrett Doyle, nhóm nói rằng “Việc giải quyết gần đây của Đức Tổng Giám Mục Fernández đối với một vụ lạm dụng tình dục giáo sĩ tại tổng giáo phận La Plata quê hương của ngài đã gây ra mối lo ngại lớn.”

Theo Doyle, Đức Cha Fernández đã “công khai bảo vệ” và ủng hộ một linh mục ở La Plata, là Cha Eduardo Lorenzo khi vị linh mục phải đối mặt với 5 cáo buộc lạm dụng tình dục vào năm 2019. Doyle nói rằng Đức Cha Fernandez tiếp tục đứng về phía Lorenzo ngay cả sau khi lệnh bắt giữ được ban hành và vị linh mục này đã tự sát.

Hôm thứ Hai, Doyle nói với CNA rằng “việc giải quyết vụ việc đó của Đức Cha Fernández khiến tôi vô cùng lo lắng.”

Doyle nói: “Ngài vẫn để linh mục ấy làm mục vụ giáo xứ, ngay cả khi ngày càng có nhiều nạn nhân xuất hiện. “Ngài đã thể hiện sự sẵn sàng liều lĩnh đánh cược với sự an toàn của trẻ em. Ngài tỏ ra khinh thường những nạn nhân. Nếu phản ứng của ngài đối với trường hợp này đại diện cho thái độ của ngài đối với các cáo buộc, ngài sẽ gây tổn hại to lớn với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin.”

Vị đại diện của tổng giáo phận đã dứt khoát bác bỏ cáo buộc của Doyle hôm thứ Hai.

Phát ngôn nhân viết: “Khi những lời chứng mới xuất hiện, Đức Tổng Giám Mục đã thực hiện các biện pháp mới, bắt đầu bằng việc cấm cha Lorenzo có mọi hoạt động với trẻ vị thành niên cho đến khi thuyên chuyển ông ta vào một bộ phận của Caritas. Lúc đầu, đó chỉ là vấn đề mở lại một cuộc điều tra hình sự và giáo luật đã bị khép lại nhiều năm trước. Sau đó, những lời khai mới khác xuất hiện và các biện pháp mới đã được thực hiện.”

Theo tuyên bố, tổng giáo phận đã làm tốt việc đối phó với các trường hợp giáo sĩ lạm dụng.

“Trong những năm gần đây cũng tại tổng giáo phận này, một linh mục khác, Sidders, đã bị bỏ tù và một linh mục khác đã bị trục xuất khỏi chức linh mục, phát ngôn nhân nói. “Trong tất cả các trường hợp này, các bước tương ứng đã được tuân theo như đã được thiết lập vào thời điểm đó và luôn luôn tham khảo ý kiến của Tòa thánh trong thư từ được lưu giữ.”

Phát ngôn nhân nói thêm rằng “liên quan đến những gì một số ghi chú nói về các chức năng mà tổng giám mục sẽ đảm nhận trong thánh bộ, ngài yêu cầu tôi cho biết rằng lá thư của Đức Giáo Hoàng gửi cho Đức Tổng Giám Mục Fernández yêu cầu ngài giao phó các vấn đề liên quan đến lạm dụng trẻ em cho bộ phận kỷ luật có các chuyên gia chuyên môn và ngài nên cống hiến hết mình cho bộ phận giáo lý hoặc thần học cần phát triển.”

Đức Tổng Giám Mục Fernández dự kiến sẽ đảm nhận nhiệm vụ mới của mình tại Vatican vào tháng 9.


Source:National Catholic Register