1. Vladimir Putin gọi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin là phản quốc và thề sẽ đập tan cuộc binh biến sau khi quân Wagner chiếm được Rostov on Don mà hầu như không gặp bất cứ phản ứng nào.

Putin đã đưa ra một bài phát biểu khẩn cấp trên truyền hình vào chiều thứ Bảy sau khi chỉ huy lính đánh thuê Wagner lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang, và được tường trình đang tiếp nhận sự đầu hàng của một số tướng lĩnh thuộc Tập đoàn quân hỗn hợp số 58 của quân khu miền nam trong vùng Rostov on Don.

Các cảnh quay cho thấy nhóm của Prigozhin chiếm được các cơ sở quân sự, sở chỉ huy và toàn bộ thành phố, hầu như không gặp phải sự kháng cự nào trên đường đi của họ, thản nhiên tước vũ khí của binh lính và cảnh sát.

Trong khi đó Prigozhin được vũ trang hùng hậu ngồi uống trà với một thứ trưởng quốc phòng không có vũ khí và phó cục trưởng tình báo quân đội Nga, quát tháo, dạy dỗ họ như một thầy giáo đang nổi giận. Thầy giáo thì không được chửi thề, nhưng trùm Wagner cứ chửi thề suốt từ đầu đến cuối. Lâu lâu lại hét lên làm hai người kia giật bắn người.

Putin cho biết Nga đang phải chiến đấu trong “trận chiến khó khăn nhất cho tương lai của mình”.

Ông nói “cuộc binh biến vũ trang” của Wagner là một “cú đâm sau lưng” đối với Nga. Ông gọi cuộc nổi dậy là phản quốc và nói rằng bất kỳ ai cầm vũ khí chống lại quân đội Nga sẽ bị trừng phạt.

Ông nói rằng ông sẽ làm mọi thứ để bảo vệ nước Nga, rằng các lực lượng vũ trang Nga “đã nhận được những mệnh lệnh cần thiết” và rằng “hành động quyết định” sẽ được thực hiện để ổn định tình hình.

Putin nói: “Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ đất nước của mình… Và những kẻ đã tổ chức một cuộc nổi loạn vũ trang sẽ phải chịu trách nhiệm. Những ai đã bị lôi kéo vào chuyện này, tôi kêu gọi các bạn hãy ngừng các hành động phạm tội của mình.”

Ông cũng nói với người xem: “Lợi ích cá nhân đã dẫn đến sự phản bội đất nước của chúng ta và chính nghĩa mà các lực lượng vũ trang của chúng ta đang chiến đấu.”

2. Tin náo động trong 24 giờ qua: Putin 'có thể đã rời Mạc Tư Khoa' sau khi máy bay riêng biến mất khỏi radar

Ký giả Leigh Mcmanus của tờ Daily Star có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin may have left Moscow after private plane disappears from radar”, nghĩa là “Putin 'có thể đã rời Mạc Tư Khoa' sau khi máy bay riêng biến mất khỏi radar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Trong khi ông chủ Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đang bắt đầu “xâm lược” đất nước của mình có những suy đoán cho rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin có thể đã bỏ cuộc và ra đi - khi máy bay của ông biến mất khỏi màn hình radar.

Nhóm lính đánh thuê chiếm thành phố Rostov-on-Don qua đêm và được tường trình hiện đang chiếm các vị trí gần Voronezh, cách Mạc Tư Khoa khoảng 300 dặm, trong một cuộc đảo chính tiềm năng.

Và trong một bài phát biểu qua video đầy hoảng hốt, Putin đáp lại: “Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ đất nước của mình….Và những kẻ đã tổ chức một cuộc nổi dậy vũ trang sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Ông nói thêm rằng “cuộc binh biến vũ trang” của Yevgeny Prigozhin và người của ông ta là phản quốc và là một “đòn chí mạng” đối với quân đội Nga.

Tuy nhiên, đã có nhiều báo cáo cho rằng chuyên cơ của tổng thống Putin đã cất cánh từ Sân bay Vnukovo ở Mạc Tư Khoa lúc 2:16 chiều theo giờ Mạc Tư Khoa và sau đó hướng về phía tây bắc.

Theo dữ liệu từ trang web theo dõi FlightRadar, chiếc máy bay đã đến khu vực Tver - cách Mạc Tư Khoa khoảng 180km và là nơi ông Putin có tư dinh - trước khi biến mất khỏi hệ thống.

Không thể xác nhận liệu ông Putin có ở trên máy bay hay không nhưng phát ngôn viên của ông, ông Dmitry Peskov đã nói với hãng tin TASS rằng tổng thống đang “làm việc tại Điện Cẩm Linh”.

Hiện tại, các lực lượng Nga dường như đang lùi bước trước bước tiến của Wagner, nhưng những lời lẽ mạnh mẽ của Putin ám chỉ rằng lực lượng của Prigozhin sẽ sớm gặp phải sự phản kháng nghiêm trọng.

FSB, lực lượng an ninh nhà nước Nga, được cho là đang đột kích vào Trụ sở của Tập đoàn Wagner ở St. Petersburg, trong khi các báo cáo chưa được xác nhận nói rằng lực lượng của Tập đoàn Wagner đã bắn hạ ba máy bay trực thăng tấn công của quân đội Nga.

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy chiến dịch Ukraine của Nga, đã đăng video của riêng mình trên Telegram, nói với các chiến binh Wagner hãy lắng nghe Putin và quay trở lại căn cứ của họ. Ông nói rằng xung đột nội bộ sẽ chỉ có lợi cho đối phương của Nga.

“Tôi khuyên các bạn hãy dừng lại khi chưa quá muộn,” anh ta nói. “Bạn cần tuân theo ý muốn và mệnh lệnh của tổng thống đắc cử của Nga. Dừng ngay các đoàn xe, đưa chúng trở lại căn cứ thường lệ của chúng. Chúng ta phải giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình.”

Trong khi đó, Prigozhin đang cảnh báo người Nga không nên tin những gì họ đang nghe nói trên truyền hình nhà nước.

3. Đồng minh của Putin gia tăng lời kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân sau cuộc tấn công vào cầu Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Doubles Down on Call to Use Nukes After Strike on Crimean Bridge”, nghĩa là “Đồng minh của Putin gia tăng lời kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân sau cuộc tấn công vào cầu Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là một nhà tuyên truyền nổi tiếng, đã đề cập đến các báo cáo rằng hỏa tiễn của Ukraine đã làm hỏng một cây cầu ở Crimea, và kêu gọi Nga “đập tơi bời” Ukraine bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Quân đội Nga đã chiếm giữ bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và các cuộc tấn công vào khu vực này đã leo thang trong những tháng gần đây. Hôm thứ Năm, các quan chức Nga cho biết lực lượng Ukraine đã làm thủng một lỗ trên cây cầu Chonhar, nối các khu vực do Nga xâm lược ở vùng Kherson với Crimea bị Mạc Tư Khoa sáp nhập.

Chính quyền Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng phát ngôn viên quân đội Ukraine Natalia Humeniuk đã bình luận trên đài truyền hình quốc gia về mục tiêu của cuộc tấn công là làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga.

Cuộc tấn công cầu khiến Solovyov trở lại chủ đề quen thuộc. Trong suốt cuộc chiến mà Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Solovyov đã nhiều lần kêu gọi Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong chiến tranh và hôm thứ Năm, tuyên truyền viên diều hâu này cho biết cuộc tấn công ở Crimea là một ví dụ khác về lý do tại sao Nga bắt buộc phải sử dụng vũ khí như vậy.

Nhà báo BBC Francis Scarr đã chia sẻ một đoạn clip được dịch về những bình luận của Solovyov về vụ tấn công cây cầu trên Twitter.

“Chúng ta không còn lựa chọn nào khác nữa. Chúng ta phải quét sạch chúng khỏi bề mặt Trái đất—các trung tâm ra quyết định của chúng chứ không phải người Ukraine” Solovyov nói, theo bản dịch của Scarr. “Không một ai trong ban lãnh đạo của họ được phép cảm thấy thoải mái.”

Anh ta nói tiếp, “Hơn nữa, hãy chú ý đến mức độ mà chúng ta đã được thông báo rằng rất khó để đánh trúng cầu của họ. Họ đang đánh cầu của chúng ta, nhưng chúng ta không đánh cầu của họ.”

Solovyov sau đó cho biết ông không thể “tìm ra lời giải thích hợp lý” cho lý do tại sao các lực lượng Nga không nên đáp trả bằng vũ khí mạnh hơn.

“Tôi không hiểu tại sao chúng ta không sử dụng toàn bộ kho vũ khí và mọi thứ chúng ta có. Tại sao lần nào chúng ta cũng nghĩ ra một số hạn chế cho bản thân? Nếu vũ khí hạt nhân chiến thuật của chúng ta mang lại lợi thế cho chúng ta, có lẽ đã đến lúc? Có lẽ đến lúc chúng ta phải đánh bại họ.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Solovyov phát tán thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh và đã viết trên trang web của mình vào năm ngoái trong một danh sách xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga rằng Solovyov “có thể là nhà tuyên truyền năng nổ nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Trong những tháng gần đây, Solovyov đã đưa ra những tuyên bố như nói rằng Nga nên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào cố gắng giam giữ Putin theo lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành vào tháng 3 vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Ông ta cũng đã nhiều lần ủng hộ Mạc Tư Khoa sử dụng khả năng hạt nhân của mình để chống lại các quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

4. Prigozhin từ bỏ việc tiến quân vào Mạc Tư Khoa sau khi đạt được thỏa thuận với đồng minh của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Turns Back From Advancing on Moscow After Deal With Putin Ally”, nghĩa là “Prigozhin từ bỏ việc tiến quân vào Mạc Tư Khoa sau khi đạt được thỏa thuận với đồng minh của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết hôm thứ Bảy rằng ông đang quay đầu các đoàn xe của mình trong bối cảnh đàm phán với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Họ định thủ tiêu công ty quân sự tư nhân Wagner. Chúng tôi bắt đầu cuộc tuần hành cho công lý vào ngày 23 tháng 6. Trong một ngày, chúng tôi tiến đến gần 200 km đến Mạc Tư Khoa. Trong thời gian này, chúng tôi đã không làm đổ một giọt máu của các chiến sĩ của chúng ta. Bây giờ, đã đến lúc máu có thể đổ. Đó là lý do tại sao, hiểu được trách nhiệm làm đổ máu Nga của một bên, chúng tôi đang quay đầu các đoàn xe của mình và quay trở lại các trại dã chiến theo kế hoạch,” Prigozhin cho biết trong một bản ghi âm được đăng trên tài khoản Telegram của mình.

Tập đoàn Wagner, một trong những công ty quân sự tư nhân ưu việt ở Nga, đang ở giữa cuộc xung đột vũ trang chống lại chính phủ Nga, và tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát các địa điểm quân sự ở ít nhất ở một thành phố, là thành phố Rostov-on-Don. Prigozhin đã tuyên chiến với Bộ Quốc phòng Nga vào hôm thứ Sáu sau khi quân đội Nga bị cáo buộc đã thực hiện một cuộc tấn công chống lại và giết chết một số binh sĩ Wagner của ông ta đang đóng quân ở Ukraine.

Dịch vụ báo chí của Lukashenko cũng báo cáo rằng Prigozhin đã chấp nhận đề xuất ngăn chặn bước tiến của Wagner bên trong Nga và thực hiện các bước tiếp theo để giảm leo thang. Theo tổng thống Belarus, hiện có một dự thảo để giải quyết tình hình với Tập đoàn Wagner, trong đó bao gồm các bảo đảm an ninh cho các chiến binh của họ.

Khi được yêu cầu đưa ra bình luận, Đại sứ quán Nga tại Washington, DC, cũng cung cấp cho Newsweek những tin tức mới nhất.

Sau khi tin tức về thỏa thuận ngừng bắn được báo cáo xuất hiện trên mạng xã hội, các điều khoản của thỏa thuận đã được tiết lộ. Theo Russia Today, gọi tắt là RT, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov cho biết các cáo buộc hình sự đối với Prigozhin sẽ được bãi bỏ và các binh sĩ Wagner khác sẽ không bị truy tố vì tham gia vụ tấn công. Prigozhin cũng đã đồng ý chuyển đến Belarus.

Vào chiều thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phản ứng với diễn biến mới và viết trên Twitter: “Hôm nay, thế giới thấy rằng các ông chủ của Nga không kiểm soát được bất cứ điều gì. Không có gì cả. Hoàn toàn hỗn loạn. Hoàn toàn không có bất kỳ khả năng dự đoán nào…”

Ông nói tiếp: “Ukraine chắc chắn sẽ có thể bảo vệ Âu Châu khỏi bất kỳ lực lượng nào của Nga, và việc ai chỉ huy họ không quan trọng. Chúng tôi sẽ bảo vệ. An ninh của sườn phía đông Âu Châu phụ thuộc vào khả năng phòng thủ của chúng tôi”.

Nói về các cuộc đàm phán giữa Lukashenko và Prigozhin, Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, đã viết trên Twitter, “Putin không thể kiểm soát được lực lượng lính đánh thuê do bạn mình thành lập và điều hành. Anh ấy phải dựa vào Lukashenko hơn tất cả những người khác để đạt được thỏa thuận với một kẻ mà chỉ vài giờ trước ông ta đã gọi là kẻ phản bội. Đây là những dấu hiệu của sự yếu đuối thực sự, không phải sức mạnh.”

Dân biểu Ted Lieu, một đảng viên Đảng Dân chủ California, đã đồng ý với nhận xét của McFaul trong dòng tweet của chính mình và viết: “Bài đăng này của @McFaul hoàn toàn chính xác. Và nhiều người dân Nga giờ đây đã nhìn ra sự thật: không có sự biện minh nào cho cuộc xâm lược bất hợp pháp của Putin vào Ukraine, và cuộc chiến chắc chắn sẽ không có lợi cho Nga.”

Newsweek đã liên hệ với một chuyên gia quân sự qua email để bình luận về thỏa thuận ngừng bắn được báo cáo.

Trong khi đó, cựu chỉ huy quân đội Nga và cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, Igor Girkin đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy: “Tôi phải cay đắng thừa nhận rằng Liên bang Nga đang tiến một bước gần hơn đến cái chết cuối cùng và không thể thay đổi được”.

Ông nói tiếp: “Kể từ hôm nay, có hai tổng thống ở Liên bang Nga - tổng thống thực sự Yevgeny Viktorovich Prigozhin và tổng thống giả đang ngồi tù Vladimir Vladimirovich Putin. Mục đích chính của chủ tịch giả là định kỳ nói chuyện với tổng thống thực, và trong tư thế quỳ gối, với câu hỏi: “Bạn muốn gì, Yevgeny Viktorovich? Không bao giờ, ngay cả trong giấc mơ ác mộng nhất, tôi có thể tưởng tượng rằng mình sẽ chứng kiến nỗi xấu hổ này và cái chết của đất nước mình.”

5. Thống đốc vùng Voronezh của Nga cho biết hôm thứ Bảy rằng các dịch vụ khẩn cấp đang cố gắng dập tắt một thùng nhiên liệu đang cháy tại một kho chứa dầu.

Hơn 100 lính cứu hỏa và 30 đơn vị thiết bị đang làm việc tại địa điểm này, Alexander Gusev cho biết trên Telegram.

Trước đó vào sáng thứ Bảy, một nguồn tin an ninh Nga nói với Reuters rằng các chiến binh Wagner đã chiếm quyền kiểm soát các cơ sở quân sự ở thành phố Voronezh, cách thủ đô Mạc Tư Khoa khoảng 500km về phía nam. Reuters không thể xác nhận độc lập khẳng định đó.

Tờ báo Kyiv Post của Ukraine đưa tin lực lượng không quân Nga đã tấn công một kho nhiên liệu trong bối cảnh cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner PMC.

6. Rishi Sunak cho biết ông đang nói chuyện với các đồng minh về cuộc nổi dậy vũ trang của nhóm Wagner ở Nga đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan bảo vệ tính mạng dân thường.

Thủ tướng Vương quốc Anh nói với BBC: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình vì nó đang phát triển trên thực địa khi chúng tôi nói chuyện.

“Chúng tôi đang liên lạc với các đồng minh của mình và trên thực tế, tôi sẽ nói chuyện với một số trong số họ sau ngày hôm nay.

“Nhưng điều quan trọng nhất mà tôi muốn nói là tất cả các bên phải có trách nhiệm và bảo vệ dân thường, và đó là những gì tôi có thể nói vào lúc này.”

Rishi Sunak từ chối cho biết việc Tổng thống Nga Vladimir Putin bị thách thức là tin tốt hay xấu.

Thủ tướng Vương quốc Anh nói với BBC: “Đó là một tình huống đang phát triển và tôi nghĩ điều đúng đắn vào thời điểm này là chúng ta phải bảo đảm rằng chúng ta đang ở trên đỉnh của nó, vì thế chúng tôi đang liên lạc với các đồng minh của mình, với những người mà tôi sẽ nói chuyện với họ trong ngày hôm nay, và rằng chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thực hiện trách nhiệm và bảo vệ cuộc sống của dân thường.”

Khi được hỏi liệu ông đã nói chuyện với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenksiy chưa, Sunak nhắc lại rằng ông đang liên lạc với các đồng minh “chúng tôi sẽ phối hợp với nhau trong một tình huống như thế này”.

Nhấn mạnh về lời khuyên dành cho các công dân Anh còn ở lại Nga, Sunak cho biết Vương quốc Anh “từ lâu đã có lời khuyên không nên du lịch đến Nga” và “mọi người nên tiếp tục kiểm tra trang web của Bộ Ngoại giao để biết thông tin cập nhật”.

7. Bình luận của phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 24 tháng Sáu, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, Andriy Yusov, cho biết các hành động của nhóm Wagner ở Nga là “sự tiếp nối tất yếu các xung đột nội bộ ở Nga”. Điều đó cũng là hậu quả của hành động gây hấn quân sự của chính quyền Nga chống Ukraine.

“Đây là dấu hiệu của sự sụp đổ của một chế độ cầm quyền, và những quá trình như vậy sẽ tăng cường,” ông nói.

8. Hàng triệu người Ukraine dán mắt vào điện thoại di động để xem diễn biến cuộc binh biến ở Nga

Thông tín viên của tờ Guardian tại Kyiv có bài tường trình sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh..

Dán mắt vào điện thoại di động, hàng triệu người Ukraine đã trải qua một đêm không ngủ vào tối thứ Sáu, sau khi người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner tuyên chiến với các đối thủ của mình trong quân đội Nga, gây ra một cuộc hỗn loạn chính trị chưa từng có ở Mạc Tư Khoa – là điều mà Ukraine đã khao khát bấy lâu nay.

Mykhailo Podolyak, cố vấn chính của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết: “Các sự kiện đang phát triển theo kịch bản mà chúng tôi đã thảo luận vào năm ngoái. Việc bắt đầu cuộc phản công của Ukraine cuối cùng đã gây bất ổn cho giới tinh hoa Nga, làm gia tăng sự chia rẽ nội bộ nảy sinh sau thất bại ở Ukraine. Hôm nay chúng ta đang thực sự chứng kiến sự khởi đầu của một cuộc nội chiến.”

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine mong muốn thấy sự bất ổn nội bộ của Nga do xung đột gây ra. Vào sáng thứ Bảy, khi tin tức về cuộc nổi dậy của Wagner lan truyền khắp đất nước, đẩy Nga vào mối đe dọa thực sự của cuộc nội chiến, nhiều người đã cố gắng tin rằng đó là sự thật – cho đến khi đoạn phim được chia sẻ trực tuyến xuất hiện cho thấy quân đội Wagner với xe tăng và xe bọc thép bao quanh các tòa nhà chính phủ ở thành phố Rostov-on-Don của Nga, nơi Prigozhin tuyên bố đã chiếm một căn cứ quân sự của Nga.

Podolyak nói: “Nhóm của Prigozhin chiếm được các cơ sở quân sự, sở chỉ huy và toàn bộ thành phố, hầu như không gặp phải sự kháng cự nào trên đường đi của họ, thản nhiên tước vũ khí của binh lính và cảnh sát. Putin tuyên bố Prigozhin là kẻ phản bội và sống ngoài vòng pháp luật, đồng thời thông báo các mệnh lệnh thích hợp cho các cơ quan đặc biệt, nhưng không có gì xảy ra – một cuộc khủng hoảng quản lý, sự mất quyền lực trên thực tế. Đồng thời, 'Wagner' tiếp tục hành quân đến Mạc Tư Khoa. Ukraine tiếp tục di chuyển trên con đường của riêng mình. Tới biên giới năm 1991.”

9. Zelenskiy nói 'không lời nói dối nào có thể che giấu' 'điểm yếu toàn diện' của Nga giữa cuộc binh biến

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng “không có lời nói dối nào có thể che giấu” sự hỗn loạn của Nga và cho biết cuộc binh biến vũ trang cho thấy “sự yếu kém toàn diện” ở nước này.

Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào, Zelenskiy nói: “Tất cả những ai chọn con đường xấu xa đều tự hủy hoại chính mình. Những kẻ cử hàng đoàn quân đi tiêu diệt cuộc sống của một quốc gia khác, không thể ngăn binh lính chạy trốn và phản bội lại khi cuộc sống của họ lâm nguy”.

“Ai khủng bố bằng hỏa tiễn, và khi chúng bị bắn hạ, tự làm nhục mình khi cầu xin máy bay không người lái Shahed. Ai coi thường mọi người và ném hàng trăm nghìn người vào cuộc chiến, để cuối cùng tự phong tỏa mình ở khu vực Mạc Tư Khoa khỏi những kẻ mà chính anh ta đã trang bị vũ khí.”

“Trong một thời gian dài, Nga đã sử dụng tuyên truyền để che đậy sự yếu kém và sự ngu xuẩn của chính phủ. Và bây giờ có quá nhiều hỗn loạn mà không lời nói dối nào có thể che giấu được. “

“Điểm yếu của Nga là rõ ràng. Điểm yếu toàn diện. Và Nga càng giữ quân đội và lính đánh thuê trên đất của chúng ta càng lâu thì càng có nhiều hỗn loạn, đau đớn và nhiều vấn đề cho chính nó sau này. Đó cũng là điều hiển nhiên. Ukraine có thể bảo vệ Âu Châu khỏi sự lây lan của cái ác và sự hỗn loạn của Nga. Chúng ta giữ vững sự kiên cường, đoàn kết và sức mạnh của chúng ta.”

“Tất cả các chỉ huy của chúng ta, tất cả binh lính của chúng ta đều biết phải làm gì. Niềm tự hào cho Ukraine!”

10. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu cho biết các nhà lãnh đạo Âu Châu và G7 đang liên lạc về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Nga.

Charles Michel cho biết: “Tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nga khi nó diễn ra. Tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Âu Châu và các đối tác G7. Đây rõ ràng là một vấn đề nội bộ trầm trọng của Nga. Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine và Tổng thống Zelenskiy là không thể lay chuyển.”

Lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, hôm thứ Bảy cho biết lực lượng của ông sẵn sàng giúp dập tắt cuộc binh biến của thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, và sử dụng các biện pháp khắc nghiệt nếu cần.

Kadyrov trong một tuyên bố đã gọi hành vi của Prigozhin là “đâm dao sau lưng” và kêu gọi các binh sĩ Nga không nhượng bộ trước bất kỳ “hành động khiêu khích nào”.

Thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, đã tăng cường an ninh ở biên giới Nga và kêu gọi người Estonia không đi du lịch đến bất kỳ vùng nào của Nga.

Bà nói: “Estonia đang theo sát diễn biến tình hình ở Nga và trao đổi thông tin với các đồng minh”.

Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, cho biết hôm thứ Bảy rằng cuộc nổi dậy của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho thấy cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang phản tác dụng chống lại Vladimir Putin.

Văn phòng của Meloni cho biết trong một tuyên bố: “Meloni “đang theo dõi sát sao các sự kiện đang diễn ra ở Nga, những sự kiện cho thấy hành động gây hấn của nước này đối với Ukraine đang gây ra sự bất ổn trong Liên bang Nga như thế nào”.

Đức đang theo sát các sự kiện ở Nga, nơi nhóm lính đánh thuê Wagner đã tuyên bố kiểm soát một trụ sở quân sự quan trọng ở phía nam, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết hôm thứ Bảy.

“Chính phủ đang theo sát các sự kiện ở Nga,” ông nói với AFP.

11. Các chuyên gia chính sách quốc tế đã đưa ra một số phân tích trong bối cảnh cuộc nổi dậy vũ trang của nhóm lính đánh thuê Wagner.

James Nixey, giám đốc chương trình Nga và Á-Âu tại tổ chức tư vấn Chatham House, cho biết: “Prigozhin có thể tìm thấy một số hỗ trợ trong quân đội Nga (đặc biệt là xét đến việc ông ta dễ dàng chiếm được Rostov), nhưng ông ta không có ai ở Mạc Tư Khoa, trong giới tinh hoa. Ông có lẽ khó trở thành tổng thống tiếp theo của Nga. Trong khi đó, hàng phòng ngự của Mạc Tư Khoa đang phải gồng mình. Nhưng phe cánh quân đội vẫn trung thành sẽ cố gắng làm dịu Wagner khi họ đến gần.

“Bài phát biểu của Putin rõ ràng cho thấy ông ấy đang rất bối rối. Ông ấy trông không tự tin và không yên tâm. Sau 24 năm, đây là thách thức trực tiếp đầu tiên đối với quyền lực của ông ta – ngay cả khi cả hai nhân vật chính không gọi nhau bằng tên. Trong bài phát biểu của ông ta đa số là sai nhưng có một điều tôi nghĩ là đúng: 'Tương lai của nước Nga đang bị đe dọa'.”

Samantha de Bendern, một cộng tác viên trong chương trình Nga và Á-Âu của Chatham House cho biết: “Rostov là trung tâm hậu cần quân sự quan trọng nhất cho các lực lượng vũ trang Nga đang chiến đấu ở Ukraine. Tuy nhiên, không có đủ quân đội Nga có khả năng và cũng chẳng có ý chí sẵn sàng ngăn chặn Prigozhin tiếp quản Bộ chỉ huy quân sự địa phương.

“Sau đó, một Prigozhin được trang bị vũ khí mạnh mẽ ngồi uống trà với một thứ trưởng quốc phòng không vũ trang và phó cục trưởng tình báo quân đội, và dạy dỗ họ như một thầy giáo đang nổi giận. Điều này kỳ quái đến mức khó có thể phân tích sâu vào thời điểm này nhưng bàn thắng đầu tiên dường như đã thuộc về Prigozhin.”

12. Prigozhin lần đầu tiên trực tiếp lên tiếng chống lại Putin 'sai lầm sâu sắc'

Nhận xét về bài phát biểu trên truyền hình của Putin, Yevgeny Prigozhin trong một đoạn ghi âm nói rằng tổng thống “đã sai lầm sâu sắc” khi gọi ông là kẻ phản bội.

“Không ai sẽ tự ra đầu thú theo yêu cầu của tổng thống… Chúng tôi không muốn đất nước tiếp tục sống trong tham nhũng và dối trá,” ông nói thêm.

Prigozhin nói: “Chúng tôi là những người yêu nước, và những kẻ chống lại chúng tôi là những kẻ tụ tập quanh lũ khốn nạn.”

Thông điệp âm thanh đánh dấu lần đầu tiên Prigozhin trực tiếp lên tiếng chống lại tổng thống Nga được đính kèm hàng loạt những tiếng chửi thề không thể lặp lại ở đây.

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Bảy kêu gọi người Nga tập hợp xung quanh Putin.

13. Thống đốc vùng Voronezh của Nga cho biết hôm thứ Bảy rằng quân đội đang thực hiện “các biện pháp quân sự cần thiết” trong khu vực như một phần của chiến dịch chống khủng bố được tuyên bố sau một cuộc binh biến vũ trang của nhóm lính đánh thuê Wagner.

Trước đó, một nguồn tin an ninh Nga nói với Reuters rằng các chiến binh Wagner đã chiếm quyền kiểm soát các cơ sở quân sự ở thành phố Voronezh, cách thủ đô Mạc Tư Khoa khoảng 500km về phía nam. Reuters cho biết họ không thể xác nhận độc lập khẳng định đó.

Một tờ báo Ukraine đưa tin lực lượng không quân Nga đã tấn công một đường cao tốc mà các đơn vị PMC của Wagner đang di chuyển.

14. Lực lượng Wagner 'sẵn sàng chết' trong cuộc nổi dậy, Prigozhin nói

Yevgeny Prigozhin cho biết các thành viên trong nhóm Wagner của anh ta, những người đã phát động một cuộc nổi dậy vũ trang, “sẵn sàng chết”, trong một thông điệp được đăng lên Telegram vào sáng thứ Bảy.

Trong một chuỗi tin nhắn âm thanh, thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê thề sẽ lật đổ sự lãnh đạo quân sự của Nga.

“Tất cả chúng tôi đều sẵn sàng chết. Tất cả 25.000, và sau đó là 25.000 khác,” anh nói. “Chúng tôi đang chết vì người dân Nga.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang cứu nước Nga.”

Những người đứng đầu các khu vực Ukraine do Nga xâm lược do Mạc Tư Khoa xâm lược hôm thứ Bảy đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Vladimir Putin khi Nga phải đối mặt với cuộc binh biến bất thường.

“Vùng Kherson và người dân Kherson hoàn toàn ủng hộ tổng thống của chúng tôi!”, người đứng đầu vùng Kherson phía nam Ukraine do Nga hậu thuẫn cho biết trên Telegram. Yevgeny Balitsky, người đứng đầu khu vực Zaporizhzhia do Mạc Tư Khoa kiểm soát, do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết lãnh thổ này “thuộc về tổng thống”.

15. Lực lượng an ninh được cho là đã phong tỏa tòa nhà “Trung tâm PMC Wagner” trên Phố Vàng ở St Petersburg, theo một hãng thông tấn nội địa thuộc sở hữu nhà nước Nga.

Lực lượng an ninh cũng được cho là đang đột kích vào trung tâm tuyển dụng PMC Wagner ở thành phố Vladimir, kênh Telegram của Nga Mash đưa tin. Vẫn chưa thể xác minh các báo cáo.

16. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, hôm thứ Bảy kêu gọi người Nga tập hợp xung quanh Vladimir Putin, sau điều mà tổng thống Nga gọi là “cuộc binh biến vũ trang” của nhóm lính đánh thuê Wagner.

Putin đã nói chuyện với tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, và thông báo cho ông ấy về “các sự kiện ở Nga”, theo kênh Telegram của tổng thống Belarus.

Trang web tin tức Nga Sputnik đã báo cáo rằng một phát ngôn viên của Ủy ban Âu Châu cho biết hôm thứ Bảy rằng Liên minh Âu Châu coi những gì đang xảy ra ở Nga là vấn đề nội bộ.

Phát ngôn nhân nói với các phóng viên ở Brussels rằng Liên Hiệp Âu Châu đang theo dõi tình hình.