Giám mục Chính thống Nga Hilarion Alfeyev của Budapest-Hung Gia Lợi đã tạm thời bị đình chỉ sau các báo cáo về một cuộc điều tra đang diễn ra về hành vi sai trái tình dục với một phó tế trẻ.

Theo trang tin tức trực tuyến Novaya Gazeta Europe, Georgy Suzuki, người từng là trợ lý riêng của vị giám mục từ tháng 10 năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2024, đã nhiều lần bị vị giám mục cao cấp 58 tuổi này quấy rối tình dục.

Đức Cha Alfeyev đã phủ nhận mọi cáo buộc của Suzuki.

Church Times đưa tin rằng 11 linh mục Chính thống Nga ở Budapest đã ký một tuyên bố chung bảo vệ Đức Cha Alfeyev, người mà họ tin rằng vô tội và là nạn nhân của một “chiến dịch vu khống bẩn thỉu”.

Trong khi đó, Novaya Gazeta Europe đã công bố một số bức ảnh cũng như chi tiết về các tin nhắn riêng tư được chia sẻ giữa Suzuki và Đức Cha Alfeyev, nêu bật hành vi không phù hợp về mặt tình dục và lối sống quá mức xa hoa của vị giám mục. Alfeyev được cho là đã mua nhiều biệt thự ở Pháp và Hung Gia Lợi cũng như những chiếc đồng hồ đắt tiền, đồng thời dành kỳ nghỉ trên du thuyền và các khu nghỉ dưỡng đắt tiền trên bãi biển.

Mặc dù Suzuki nói với Novaya Gazeta Europe rằng những gạ gẫm của Giám Mục Alfeyev không bao giờ dẫn đến quan hệ tình dục, nhưng anh ta nói rằng anh ta và gia đình đã phải chịu sự ép buộc, tống tiền và trả thù từ vị giám mục, người đã buộc tội Suzuki về hành vi tình dục không phù hợp.

Thánh Công Đồng Chính thống Nga đã bổ nhiệm Giám mục Nestor của Korshun và Tây Âu làm Giám Quản Tông Tòa của giáo phận Budapest-Hung Gia Lợi trong khi các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Đức Cha Alfeyev đã vĩnh viễn bị miễn nhiệm chức vụ chủ tịch Ủy ban Thần học Thượng hội đồng và chủ tịch Ủy ban Thần học. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vị Tổng Giám Mục Nga bị loại khỏi vị trí nổi bật trong Giáo hội Chính thống.

Vào năm 2022, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa đã bãi nhiệm Alfeyev khỏi chức vụ chủ tịch Ban Quan hệ Giáo hội Đối ngoại và là thành viên thường trực của Thượng hội đồng của Giáo hội Chính thống Nga. Cùng năm đó, ông cũng bị cách chức giám mục của Volokolamsk và sau đó được chuyển đến Hung Gia Lợi và được bổ nhiệm làm giám mục thủ đô Budapest.

Một bài báo năm 2022 được đăng trên tờ The Government Times suy đoán rằng việc sa thải ông hai năm trước không liên quan đến hành vi sai trái tình dục mà là do “lập trường ôn hòa” của vị giám mục đối với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, trái ngược với quan điểm của Thượng phụ Kirill về “sự đồng nhất hoàn toàn” với chính quyền trong đường lối cứng rắn của chính phủ Nga đối với Ukraine

Từng là học giả tại Đại Học Oxford, Tổng Giám Mục Hilarion là một trong những kiến trúc sư vĩ đại trong việc mở cửa Giáo Hội Chính thống Nga ra thế giới trong những năm gần đây, trước khi Nga xâm lược Ukraine. Tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo, ngài cũng thể hiện mình trong mối quan hệ hợp tác giữa Mạc Tư Khoa và Rôma, đặc biệt thể hiện qua cuộc gặp gỡ lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô và Kirill tại Cuba vào năm 2016.

Vào ngày 22 tháng 12, 2021, ngài đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp lần thứ ba trong năm 2021, trong khi cuộc gặp lần thứ hai giữa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Giám mục Rôma đang được xem xét.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion và Đức Bênêđíctô XVI cũng có một mối quan hệ thân tình, một phần vì tình yêu âm nhạc chung của các vị. Tổng Giám Mục Hilarion là một nhà soạn nhạc và vở nhạc kịch Cuộc Thương Khó Chúa Kitô theo Thánh Matthêu của ngài đã được trình bày tại Rôma sau khi ra mắt ở Mạc Tư Khoa.

Cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã làm đảo lộn sự cân bằng trong Giáo hội Chính thống giáo Nga, trong đó Giáo chủ Kirill đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Trong tình huống mới này, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã tránh xa những tuyên bố của Kirill, bất kể lệnh của Kirill phải thể hiện quan điểm cởi mở này với Putin - nhưng sau đó, có lẽ ngài đã đi xa hơi khi công khai bày tỏ quan điểm đối kháng” Carol Saba, một chuyên gia về Chính thống giáo và một luật sư tại Paris Bar nhận định.

Carol Saba cho biết Tổng Giám Mục Hilarion là một người công khai chống đồng tính luyến ái một cách quyết liệt. Có lẽ vì thế người ta đang cố gắng áp đặt cho ngài chính tội lỗi mà ngài luôn tỏ ra căm ghét, y hệt như trong trường hợp cáo gian Đức Hồng Y George Pell.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Đầu năm nay, hãng tin EKAI của Công Giáo Ba Lan, truyền đi ngày 12 tháng Giêng vừa qua, đưa tin: Đức Tổng Giám Mục Hilarion cho biết ngài bị sốc vì Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, “bởi vì chúng tôi luôn tham chiếu Giáo Hội Công Giáo như một dấu chỉ về Kitô giáo truyền thống. Nhưng nay trước tuyên ngôn này, theo ý Đức Tổng Giám Mục, “đó thực là một thay đổi rất bất hạnh vì đó là một cái bẫy, một kẽ hở pháp lý, cho phép giáo sĩ muốn chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái và sẽ đánh lừa các tín hữu. Điều này áp dụng cho “cả những người nhận phép lành của một linh mục và những người chủ ý hoặc vô tình chứng kiến phép lành đó, vì mọi người đều tin rằng nay Giáo Hội Công Giáo cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái”.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.

Được hỏi: Đức Tổng Giám Mục có tin rằng Tuyên ngôn vừa nói của Vatican sẽ chấm dứt khả thể hiệp nhất giữa Roma và các Giáo hội Chính thống hay không, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đáp: “Tôi nghĩ rằng thực tiễn mà nói, chúng tôi không hy vọng có sự hiệp nhất nào giữa các tín hữu Công Giáo và Chính thống... Chúng tôi chỉ có thể khiêm tốn hy vọng vài cảm thông nào đó, tốt đẹp hơn, đối với nhau. Nhưng dĩ nhiên những bước như vậy chắc chắn sẽ không đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Đàng khác, chúng sẽ tạo nên những đường ranh mới, những vấn đề mới và ngày càng khó dấn thân đối thoại thành quả, sau khi công bố những tuyên ngôn như thế”.


Source:Catholic News Agency