Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã bị đình chỉ “tạm thời” khỏi chức vụ Tổng Giám Mục Thủ đô Budapest-Hung Gia Lợi theo quyết định của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga.

Trong phiên họp Thượng hội đồng hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, người ta đã quyết định rằng Đức Giám Mục Hilarion (trước đây là Tổng Giám Mục Volokolamsk và là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga) sẽ tạm thời bị cách chức chủ chăn của Giáo phận Budapest-Hung Gia Lợi.

Ngoài ra, Thượng hội đồng đã quyết định chuyển giao quyền quản lý tạm thời của giáo phận cho Tòa Thượng Phụ khu vực Tây Âu, cho Đức Tổng Giám Mục Nestor của Korsun và Tây Âu.

Về các chức vụ của Đức Tổng Giám Mục Hilarion với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Thần học Thượng hội đồng và Chủ tịch Ủy ban Thần học, ngài đã vĩnh viễn bị cách chức khỏi các chức vụ này. Giám mục Methodius của Yegoreyevsk, người mới đảm nhận các chức vụ Giám Mục Yegoreyevsk 10 ngày trước, đã được bổ nhiệm thay thế ngài.

Đáng chú ý, Thánh Thượng Hội đồng Giáo hội Nga cũng quyết định thành lập một ủy ban để điều tra tình hình ở Thủ đô Budapest.

Lý do cho quyết định này không được tiết lộ. Tuy nhiên, đầu tháng này, một bài báo của novayagazeta.eu, là một tờ báo Nga đã ngừng hoạt động ở Mạc Tư Khoa và chuyển đến Riga sau khi chỉ trích chính phủ Nga và cuộc xâm lược Ukraine, đã thảo luận về “các hoạt động và những ngày” của Đức Tổng Giám Mục Hilarion ở Hung Gia Lợi.

Trong số những điều khác, nó đề cập đến mối quan hệ được cho là thân thiết của Đức Tổng Giám Mục với một phó tế tên là Georgy Suzuki, đề cập đến việc mua bất động sản đắt đỏ của Hilarion ở Pháp và Hung Gia Lợi, đồng thời nói về mức sống xa hoa. Tờ báo công bố những bức ảnh về chuyến đi của phó tế với vị Tổng Giám Mục, bao gồm các lời khai của chính phó tế, và tiết lộ sự tồn tại của hộ chiếu Hung Gia Lợi mang tên Tổng Giám Mục Hilarion, được cấp chỉ vài tuần sau khi ông chuyển đến Budapest.


Source:Orthodox Times