Ai Cập đang chạy đua để chuẩn bị thành lập một thủ đô mới hoành tráng ở sa mạc phía đông Cairo trước khi các công chức đầu tiên chuyển đến vào mùa hè này và trước khi các dự án hàng đầu của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi chính thức mở cửa.

Tại trung tâm của thành phố, các công nhân đang hoàn thiện một đại lộ của các bộ mang kiến trúc của các ngôi đền Hồi Giáo và tiếp giáp với một khu phức hợp Hồi giáo nổi bật, gần hai tòa nhà quốc hội có mái vòm theo kiểu Hồi Giáo và một dinh thự tổng thống rộng lớn.

Sẽ có một tuyến tàu điện một đường ray đi qua khu thương mại, nơi tòa tháp trung tâm cao 385 mét sắp được hoàn thành. Ngoài ra, các đường chung quanh một công viên có chu vi dài 10km đang bước vào giai đoạn chót. Cuối công viên này là một nhà thờ Hồi giáo khổng lồ cũng đang được hình thành.

Thành phố, được gọi đơn giản là Thủ đô Hành chính Mới, được thiết kế để hoạt động với công nghệ thông minh trên vùng đất nguyên sơ, tránh xa sự lộn xộn và hỗn loạn của Cairo. Nó sẽ có các trường đại học, cơ sở giải trí và một khu ngoại giao.

Tuy nhiên, tiến độ đã bị đình trệ và sau khi nguồn tài trợ của Tiểu vương quốc Ả rập bị cắt giảm ngay sau khi nó được công bố vào năm 2015, quân đội và chính phủ đã tiếp nhận chi phí ước tính 25 tỷ đô la của giai đoạn đầu, và bơm thêm vốn đầu tư ngoài ngân sách vào dự án này.

Một số khoản vay và tài trợ nước ngoài đã được bảo đảm.

Đại dịch coronavirus cũng làm chậm tiến độ và giai đoạn đầu tiên trong ba giai đoạn được lên kế hoạch, với diện tích 168 km vuông, đã không hoàn thành đúng theo dự trù ban đầu.

“Tỷ lệ hoàn thành giai đoạn đầu chỉ vượt khoảng 60% đối với tất cả các dự án”, Khaled el-Husseiny, phát ngôn viên của thủ đô mới nói.

Ông nói thêm rằng dự kiến thủ đô mới được mở cửa chính thức vào cuối năm 2021.

Quy hoạch của thủ đô mới đã không hề nhắc đến bất cứ ngôi nhà thờ nào của Chính Thống Giáo hay Công Giáo Coptic.
Source:Reuters