Theo “tin hót” (tweets) hôm nay, ngày 21 tháng Tám, của Đức Phanxicô, Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới đã diễn ra tại Dublin, Thủ Đô Ái Nhĩ Lan:



“Hôm nay Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới # Các Gia Đình bắt đầu tại Dublin. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với các gia đình thế giới, nhất là các gia đình gặp khó khăn. @WMOF2018 @LaityFamilyLife.”

Trên đây là tin hót của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày 21 tháng Tám năm 2018, nhân dịp ngày khai mạc Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Lần Thứ Chín Các Gia Đình, tổ chức tại Thủ Đô Ái Nhĩ Lan, với sự tham dự của các gia đình thuộc 116 nước khắp 5 Châu Lục. Cuối cùng ngày, Đức Thánh Cha đã “hót”: “Gia đình là nơi tạo ra hy vọng”.

Nghi thức khai mạc Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Lần Thứ Chín Các Gia Đình sẽ diễn ra vào buổi tối tại Dublin và trên khắp các giáo phận toàn quốc. Chủ đề của Cuộc Gặp Gỡ là “Niềm Vui Yêu Thương Trong Các Gia Đình Cũng Là Niềm Vui Của Giáo Hội”. Ba ngày hội nghị mục vụ sẽ diễn ra sau đó, tập trung vào tông huấn Niềm Vui Yêu Thương của Đức Phanxicô.

Biến cố quốc tế trên sẽ lên tới đỉnh cao với sự xuất hiện của Đức Phanxicô vào hôm thứ Bẩy, 25 tháng Tám; ngài sẽ tham dự Lễ Hội Gia Đình vào buổi tối ngày này, và Thánh Lễ Đại Trào bế mạc Cuộc Gặp Gỡ tại Công Viên Phoenix ngày 26 tháng Tám.

Trong một buổi thuyết trình tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh ngày 21 tháng Tám, Giám Đốc Phòng này, Greg Burke, xác nhận việc Đức Giáo Hoàng sẽ gặp các nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Ông Burke cũng cho biết: Đức Phanxicô vốn học tiếng Anh tại Ái Nhĩ Lan trong 2 tháng hồi năm 1980, nhưng các bài diễn văn của ngài tại Ái Nhĩ Lan lần này sẽ bằng tiếng Ý.

Theo Cindy Wooden của Catholic Herald, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, nhưng việc thông tin về nội dung cuộc gặp gỡ sẽ tùy các nạn nhân muốn phổ biến hay không. Ngày giờ và địa điểm cũng như danh sách các nạn nhân được mời sẽ chỉ được công bố sau khi cuộc gặp gỡ đã diễn ra và nếu được các nạn nhân thỏa thuận.

Đức Phanxicô muốn tập chú vào các gia đình trong chuyến đi này, nên ngài không tới Bắc Ái Nhĩ Lan là vì vậy. Thậm chí, cả những khoảnh khắc dành cho ngoại giao, như gặp gỡ các nhà cầm quyền, cũng tập chú vào gia đình.

Ông Burke cũng cho hay, nhân dịp này, khi viếng nhà thờ chính tòa Dublin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ qùy cầu nguyện trước cây nến cháy sáng tại nhà nguyện Thánh Thể tượng trưng cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Và ít nhất trong một bài diễn văn, Đức Thánh Cha sẽ nhắc đến các nạn nhân này.

Thông điệp Video

Theo tin Zenit, cũng ngày 21 tháng Tám, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi thông điệp Video cho nhân dân Aí Nhĩ Lan trước khi tới đó để khai mạc Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Lần Thứ Chín Các Gia Đình.

Trong thông điệp, Đức Phanxicô ngỏ lời nồng nàn chào kính nhân dân Aí Nhĩ Lan và chia sẻ niềm hy vọng của ngài được thấy Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Lần Thứ Chín Các Gia Đình trở thành nguồn khuyến khích cho các gia đình.

Sau đây là nguyên văn thông điệp:

Các bạn thân mến,

Khi đang chuẩn bị đến thăm Ái Nhĩ Lan trong một vài ngày tới để dự Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình, tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến mọi người dân Ái Nhĩ Lan. Tôi rất hào hứng với ý nghĩ sẽ được trở lại Ái Nhĩ Lan!

Như các bạn đã biết, Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình là một cuộc cử hành vẻ đẹp của kế hoạch Thiên Chúa dành cho gia đình. Đây cũng là dịp để các gia đình khắp thế giới gặp gỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong việc sống ơn gọi đặc biệt của họ. Các gia đình ngày nay phải đối diện với nhiều thách đố trong các nỗ lực của họ muốn hiện thân cho tình yêu trung thành, nuôi dưỡng con cái bằng các giá trị vững chắc và trở thành chất men cho sự tốt lành, tình yêu và quan tâm lẫn nhau trong cộng đồng lớn hơn. Các bạn hẳn đều biết điều này.

Tôi hy vọng rằng lễ hội này sẽ là nguồn khuyến khích đổi mới cho các gia đình ở khắp mọi nơi, đặc biệt là những gia đình có mặt ở Dublin. Ước chi nó có thể nhắc nhở mọi người chúng ta nhớ đến vị trí chủ yếu của gia đình trong đời sống xã hội và trong việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho giới trẻ ngày nay. Giới trẻ là tương lai! Điều rất quan trọng là chuẩn bị họ cho tương lai, chuẩn bị họ ngày hôm nay, trong hiện tại, nhưng cũng bắt nguồn từ quá khứ: những người trẻ và ông bà. Điều này rất quan trọng.

Mặc dù lý do chuyên biệt trong chuyến viếng thăm Ái Nhĩ Lan của tôi là Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình, tôi muốn bao gồm mọi thành viên của gia đình Ái Nhĩ Lan. Cách riêng, tôi cầu xin cho chuyến viếng thăm này có thể gia tăng hơn nữa sự đoàn kết và hòa giải giữa mọi tín hữu của Chúa Kitô, như dấu chỉ sự bình an lâu dài mà Thiên Chúa vốn mơ ước cho toàn thể gia đình nhân loại của chúng ta.

Tôi biết nhiều người đang làm việc vất vả để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của tôi, và tôi cảm ơn mọi người từ thẳm sâu lòng tôi. Tôi xin mọi người cầu nguyện để lễ hội lớn này sẽ là khoảnh khắc hân hoan và thanh thản, một nụ hôn yêu thương dịu dàng của Chúa Giêsu dành cho mọi gia đình, và đúng hơn, cho mọi con cái của Thiên Chúa. Tôi đảm bảo với các bạn sự gần gũi của tôi trong lời cầu nguyện, và tôi xin các bạn cầu nguyện cho tôi. Từ trái tim tôi, tôi gửi đến các bạn phúc lành của tôi.

Xin Thiên Chúa, Cha, Con và Thánh Thần, chúc lành cho tất cả các bạn!