TRONG NGOÀI TRÊN DƯỚI

Điều gì mới làm cho con người ra ô uế? Thờ phượng Chúa thế nào cho phải đạo? Phúc Âm tuần này cho chúng ta câu trả lời: Muốn làm người không ô uế cần để ý đến bên trong lòng dạ. Muốn thờ phượng Chúa cho đúng thì phải tuân giữ và thực hành Lời Chúa dạy.

1. TRONG NGOÀI. Từ xưa những người Pharisêu và kinh sư đã để ý chuyện rửa sạch sẽ thức ăn, chén bát, tay chân. Nhưng đó mới chỉ là chuyện giữ sạch sẽ bên ngoài, Chúa Giêsu muốn con người để ý đến việc giữ sạch sẽ bên trong lòng dạ mình. Vì chính từ bên trong lòng người, phát xuất những ý định xấu làm cho con người ra ô uế. Ngày nay, cuộc sống bên ngoài sạch sẽ hơn hẳn thời xưa: nhiều loại bột giặt, chất tẩy rửa, sữa tắm, kem làm trắng da… Thế nhưng, người ta lại ít để ý làm sạch đẹp bên trong lòng dạ mình: tham lam, gian dối, tà dâm tràn lan. Người ta để ý làm đẹp bao bì bên ngoài, mà không để ý làm tốt đẹp chất lượng bên trong.

2. TRÊN DƯỚI. Lòng người không trong sạch vì lòng người đã xa Chúa như lời Ngôn sứ Isaia viết: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.” Thế giới ngày nay hỗn độn đủ thứ xấu xa bởi vì người ta đã “gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” Người ta gạt bỏ Thiên Chúa để tự mình làm chủ cuộc đời, tự mình quyết định làm những điều mình thích chứ không phải những điều theo ý Chúa muốn. Thế nhưng, nếu dứt bỏ tình Trời ở trên thì tình người ở dưới sẽ tan vỡ như lời than thở: “Không có Trời ai ở với ai?”

Lạy Chúa, rác rưởi bên ngoài chỉ làm bẩn môi trường, còn tội lỗi bên trong lòng dạ sẽ biến đời con người thành rác rưởi. Thế nên, muốn sạch đẹp toàn diện cả trong ngoài, muốn thuận hòa tốt đẹp trên dưới, thì hãy tuân giữ và thực hành Lời Chúa – Lời đem sự khôn ngoan và ơn cứu độ. Amen.