CHỨNG TỪ HÙNG HỒN VỀ SỰ KHỔ ĐAU
“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”.

“Một số người đáng thương nhất trên thế giới là những người - giữa nghịch cảnh - buông thả bản thân, đắm mình trong cay đắng và tủi thân; đồng thời, vui vẻ đổ lỗi cho Chúa những vấn đề của họ!” - Billy Graham.

Kính thưa Anh Chị em,

Gioan Tẩy Giả không ‘vui vẻ’ đổ lỗi cho Chúa về cái chết của mình! Cuộc trảm quyết Gioan được kính nhớ hôm nay là một ‘chứng từ hùng hồn về sự khổ đau’, tiết lộ mầu nhiệm sự ác trong thế giới và ý muốn của Thiên Chúa khi Ngài, một đôi khi, cho nó xảy ra.

Tại sao Thiên Chúa lại cho phép người ta chặt đầu một con người vĩ đại? Chúa Giêsu từng nói về sự vĩ đại của con người này, “Trong tất cả con cái người nữ sinh ra, không ai cao trọng hơn Gioan!”. Vậy mà Ngài vẫn để Gioan chịu một bất công lớn lao đến thế? Đúng vậy, rõ ràng, theo dòng lịch sử, Thiên Chúa đã cho phép những kẻ Ngài yêu thương chịu khổ đau suốt mọi thời. Điều này cho biết điều gì?

Trước hết, sự thật hiển nhiên là Chúa Cha đã để Chúa Con chịu khổ đau, bị sát hại một cách thảm khốc. Phải chăng điều này có nghĩa là Cha không yêu Con? Không! Thực tế, đau khổ không phải là dấu hiệu của sự ghét bỏ nơi Thiên Chúa. Nếu bạn đau khổ và xem ra không được đỡ nâng thì đó không phải là vì Chúa bỏ rơi bạn, không yêu bạn; ngược lại có lẽ đúng hơn. Ngài muốn bạn dùng sự đau khổ của mình để miệng bạn có thể “tường thuật ơn cứu độ Ngài ban”. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc!

Trên thực tế, đau khổ của Gioan là bài giảng vĩ đại nhất mà Gioan có thể truyền đạt. Đó là chứng từ của một tình yêu bền vững đối với Thiên Chúa và sự cam kết hết lòng của một sứ giả đối với Đấng sai đi. Chứng từ hùng hồn của Gioan thật mạnh mẽ vì Gioan đã trung thành, bất chấp sự bách hại. Và theo quan điểm của Thiên Chúa, lòng trung thành đó có giá trị hơn nhiều so với cuộc sống thể xác mà Gioan có thể ‘tiếp tục’ kéo dài để chu toàn sứ vụ dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ngần ấy đã là quá đủ!

Sai Giêrêmia đến với dân, Thiên Chúa cũng quyết đoán một cách tương tự, “Hãy thắt lưng. Hãy trỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi!” - bài đọc một. Giêrêmia bị dân chống đối, thậm chí có lần, người ta định chôn sống ông. Nhưng có Chúa ở cùng, Giêrêmia đã đi đến cùng, chu toàn sứ vụ một cách hùng hồn.

Anh Chị em,

“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”. Trong cuộc sống, trước những khổ đau, bạn có tường thuật ơn cứu độ của Chúa? Hay thay vào đó, gặp một thánh giá - không ít lần - bạn cầu xin Chúa cất nó đi? Dẫu hoàn cảnh nào, Chúa cũng sẽ nói với chúng ta, “Ơn Thầy đủ cho con!” và Ngài muốn chúng ta dùng sự khổ đau của mình để chứng tỏ lòng trung thành; đồng thời, tường thuật ơn cứu độ của Ngài. Vì thế, câu trả lời của Chúa Cha dành cho Chúa Con, dành cho Giêrêmia, cho Gioan và cho cả bạn và tôi là một lời mời gọi mỗi người bước vào mầu nhiệm thập giá của chính mình trong đức tin, niềm hy vọng và lòng trung thành.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con sẽ không vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về thập giá của con. Với ơn Chúa, con sẽ ôm lấy nó, biến nó thành Bí tích cứu độ; cứu độ con, cứu độ anh em con!”, Amen.

(Tgp. Huế)