Theo tin ngày 23 tháng 8 năm 2024 của Peter Pinedo thuộc hãng tin CNA, Một trung tâm thai sản Công Giáo có tên "Aid for Women" ở khu phố Edgewater, phía bắc Chicago đã bị phá hoại bằng sơn đỏ và dòng chữ "phòng khám giả" và "những đứa trẻ chết ở Gaza" lúc 3 giờ sáng thứ Sáu, ngày 23 tháng 8, chỉ vài giờ sau khi Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ bế mạc. Mary FioRito, người phát ngôn của trung tâm, cho biết những kẻ phá hoại cũng đã đóng chặt cửa, buộc tổ chức phi lợi nhuận này phải hủy lịch hẹn của khoảng 12 phụ nữ.

(Nguồn: Ảnh do Aid for Women cung cấp)


Thực vậy, Một trung tâm thai sản Công Giáo ở Chicago có tên "Aid for Women" đã bị phá hoại vào sáng sớm sau khi Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ bế mạc.

Không có ai có mặt tại trung tâm vào thời điểm xảy ra vụ việc. Cảnh sát đã được liên hệ và đang điều tra vụ việc như một hành vi vi phạm Đạo luật Tự do Ra vào Phòng khám (FACE), theo Mary FioRito, một thành viên tại Trung tâm Chính sách Công và Đạo đức và là người phát ngôn của Aid for Women.

Aid for Women là một tổ chức phi lợi nhuận, theo trang web của tổ chức này, được "thành lập dựa trên đức tin và giáo lý của Giáo Hội Công Giáo".

Tổ chức phi lợi nhuận này điều hành năm trung tâm mang thai và hai nhà hộ sinh tại khu vực Chicago. Tổ chức này hợp tác với Tổng giáo phận Chicago và cung cấp nhiều dịch vụ bao gồm siêu âm, thuốc phá thai, tư vấn và hỗ trợ vật chất.

FioRito, người đã là tình nguyện viên thường xuyên tại Aid for Women trong hơn hai thập niên, nói với CNA rằng vụ việc xảy ra tại khu phố Edgewater ở phía bắc Chicago lúc 3 giờ sáng thứ Sáu, vài giờ sau khi Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đóng cửa.

Hành vi phá hoại đã được máy ảnh an ninh của trung tâm ghi lại. Đoạn phim hiện đã được chuyển cho cảnh sát.

Theo FioRito, bốn kẻ phá hoại đã phun sơn đỏ và viết dòng chữ "phòng khám giả" và "những đứa trẻ chết ở Gaza" lên lối vào trung tâm. FioRito cho biết những kẻ phá hoại cũng đã đóng chặt cửa trung tâm, buộc nhân viên phải hủy tất cả các cuộc hẹn vào thứ Sáu - mà bà cho biết là với khoảng một chục phụ nữ.

Tính đến chiều thứ Sáu, cửa trung tâm vẫn bị đóng chặt và không có mốc thời gian nào về thời điểm trung tâm có thể mở cửa trở lại. FioRito cho biết điều này có nghĩa là trung tâm hỗ trợ phụ nữ mang thai có thể phải hủy các cuộc hẹn hoặc yêu cầu phụ nữ đến một địa điểm khác vào thứ Bảy, mà FioRito cho biết là ngày bận rộn nhất của họ.

FioRito cho biết khi bà nhìn thấy những bức ảnh về thiệt hại của trung tâm, bà rất "kinh hoàng".

Ngỏ lời với những kẻ phá hoại, bà nói: "Các người không làm hại chúng tôi; các người đang làm hại những người phụ nữ này".

"Đây là những phụ nữ thuộc tầng lớp lao động. Nhiều thứ đối với họ là một cuộc đấu tranh. Tại sao các người lại làm điều này với những người phụ nữ vốn đã phải đối mặt với rất nhiều trở ngại? Điều đó làm tôi bối rối” Cô ấy nói.

Hành động phá hoại đã được máy ảnh an ninh của trung tâm ghi lại. Đoạn phim hiện đã được chuyển cho cảnh sát.

Theo FioRito, có rất ít cảnh sát có mặt ở khu phố vào thời điểm xảy ra sự cố do Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra ở một khu vực khác của thị trấn.

FioRito than thở rằng các trung tâm mang thai đã phải gánh chịu phần lớn sự tức giận chống phá thai kể từ khi Roe kiện Wade bị lật ngược vào năm 2022.

“Tôi thấy rất lạ khi các trung tâm mang thai lại trở thành thiệt hại phụ của tất cả sự tức giận này về việc Roe bị lật ngược vì các trung tâm mang thai không liên quan gì đến vụ việc”, cô ấy nói. “Các trung tâm mang thai phần lớn là phi chính trị… họ không phải là những người ủng hộ chính trị, họ không phải là những người ủng hộ pháp lý, họ chỉ đơn giản là giúp đỡ phụ nữ”.

Edgewater là một khu phố đô thị mà FioRito mô tả là đa dạng về văn hóa và "không phải là một khu phố giàu có".

“Nhiều phụ nữ mà chúng tôi phục vụ không phải là những người phụ nữ có điều kiện”, cô ấy nói. “Mang thai đã đủ khó khăn rồi. Bạn không cần thứ gì đó như thế này chồng lên trên nó, khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn nữa.”

“Nếu những người làm điều này có ý định làm tổn thương phong trào ủng hộ sự sống hoặc trả thù phong trào ủng hộ sự sống vì Dobbs, thì tất cả những gì họ thực sự làm tổn thương là những người phụ nữ nghèo khi họ làm điều gì đó như thế này,” FioRito nói.

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đã diễn ra tại Trung tâm United của Chicago vào tuần này, từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 8. Một số diễn giả của đảng Dân chủ, bao gồm cả ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris, đã nhấn mạnh phá thai là vấn đề trọng tâm trong cuộc bầu cử năm 2024 và lên án những nỗ lực ủng hộ sự sống nhằm hạn chế phá thai.

Một tổ chức Planned Parenthood địa phương đã điều hành một phòng khám phá thai lưu động miễn phí ngay bên ngoài hội nghị. Planned Parenthood Great Rivers đã báo cáo vào thứ năm rằng phòng khám lưu động này đã thực hiện chín ca cắt ống dẫn tinh và tám ca phá thai bằng thuốc.