Walter Sánchez Silva của hãng tin CNA Tây Ban Nha, ngày 24 tháng 8 năm 2024, tường trình rằng theo Đức Ông Fernando Ocáriz, hiện đứng đầu Opus Dei, "Đóng góp chính của Opus Dei là đồng hành với giáo dân (98% thành viên) để họ có thể trở thành những người chủ chốt trong sứ mệnh truyền giáo của Giáo hội giữa lòng thế giới"

Đức ông Fernando Ocáriz trong chuyến thăm Chile vào tháng trước | Nguồn: Được cung cấp bởi Prelatura de la Santa Cruz y Opus Dei/Flickr


Trong chuyến đi gần đây của mình đến Châu Mỹ Latinh, Đức Ông Fernando Ocáriz đã trả lời phỏng vấn tờ báo El Mercurio của Chile, trong đó ngài nói về nhiều chủ đề khác nhau, chẳng hạn như vai trò của phụ nữ, cuộc cải cách do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ thị và trả lời những người coi Opus Dei là “bảo thủ, quyền lực và bí mật”.

“Mỗi người đều có thể có ý kiến và lý do riêng để đánh giá thực tại. Nếu một số người nhận thức theo cách đó, thì đó là vì có điều gì đó khách quan và/hoặc chủ quan có thể gây ra ấn tượng đó”, người kế nhiệm thứ ba của Thánh Josemaría Escrivá với tư cách là người đứng đầu Opus Dei cho biết. “Làm cho Công trình [Opus Dei] được biết đến nhiều hơn, một phần, là nhiệm vụ của mỗi thành viên: sống ơn gọi của chính mình theo cách chân thực. Đó là điều gì đó vĩ đại và tuyệt vời, mặc dù tôi hiểu rằng cần có một góc nhìn đức tin để hiểu sâu sắc về nó”, vị giáo phẩm nói thêm.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, ở bình diện con người, những người biết Opus Dei một cách gần gũi sẽ có thể nhận ra những người bình thường, có cả đức tính và khuyết điểm. Tôi muốn chúng ta được biết đến như những con người vui vẻ, giản dị và thanh thản, hòa bình, những người dễ kết bạn, những người có tâm lý cởi mở và thấu hiểu”, ngài tiếp tục.

Sau đó, ĐÔ. Ocáriz bày tỏ mong muốn rằng “sự đa dạng của các tín hữu Opus Dei được công nhận, chứ không chỉ một số ít người có được sự liên quan nhất định đến công chúng. Theo cách này, có thể thấy rằng mỗi người trong số họ đều đấu tranh để sống đức tin một cách trọn vẹn nhất, đồng thời sống với những khiếm khuyết của riêng mình và cố gắng cống hiến tài năng của mình để phục vụ gia đình, bạn bè và xã hội.”

Vị giáo phẩm cũng nhấn mạnh rằng “đóng góp chính của Opus Dei là đồng hành với giáo dân (98% thành viên) để họ có thể trở thành những người chủ chốt trong sứ mệnh truyền giáo của Giáo hội giữa lòng thế giới, từng người một.”

Đặc sủng của Opus Dei và cuộc cải cách của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Sau khi chỉ ra rằng đặc sủng của Opus Dei hướng đến việc tìm kiếm Thiên Chúa và gặp gỡ Người “trong cuộc sống bình thường, tại nơi làm việc, trong gia đình, trên đường phố,” Đức Ông Ocáriz nhắc lại rằng Thánh Josemaría, người sáng lập ngành tông đồ này, đã nói rằng “cách làm và cách nói thay đổi, nhưng bản chất, tinh thần thì vẫn tồn tại.”

“Biết cách thay đổi, theo nghĩa này, là điều cần thiết để trung thành với sứ mệnh, nhưng bất cứ sự thay đổi nào cũng phải được mô phỏng từ bản chất, từ cốt lõi mà chúng ta không thể sửa đổi, bởi vì, giống như mọi đặc sủng, đó là một hồng ân của Thiên Chúa”, ngài nhấn mạnh.

Vào tháng 7 năm 2022, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ra lệnh cải cách Opus Dei, thông qua tự sắc Ad charisma tuendum (để bảo vệ đặc sủng), với việc cải cách các điều lệ của ngành tông đồ này, công việc được thực hiện phối hợp với Bộ Giáo sĩ tại Vatican, trong bầu không khí “đối thoại và tin tưởng”, như vị giáo phẩm đã lưu ý vào tháng 6.

Ơn gọi trong Opus Dei

Trong cuộc phỏng vấn, El Mercurio đã hỏi Đức Ông Ocáriz rằng một người 16 tuổi có được tự do quyết định ơn gọi của mình không, và vị giáo phẩm trả lời: “Tự do là một yêu cầu thiết yếu đối với bất cứ ơn gọi nào. Việc gia nhập Opus Dei chỉ có thể thực hiện được khi người đó đủ 18 tuổi, khi người đó đủ tuổi hợp pháp”.

“Nếu ai đó nghĩ rằng mình có ơn gọi, họ có thể bắt đầu quá trình phân định trước, nhưng phải biết rằng mình chưa phải là thành viên của Opus Dei và luôn phải có sự cho phép rõ ràng của cha mẹ”, vị giáo phẩm tiếp tục.

“Từ thời điểm một người yêu cầu được gia nhập Opus Dei cho đến khi được gia nhập chính thức, có một loạt các giai đoạn đào tạo, kéo dài ít nhất sáu hoặc bảy năm”.

Đức Ông Ocáriz giải thích rằng, hàng năm, “người đó phải bày tỏ mong muốn tiếp tục: đó không phải là một quá trình tự động, mà đúng hơn, nó đòi hỏi sự phân định và tự do bản thân một cách rất sâu sắc”.

Khi được hỏi về sự suy giảm ơn gọi ở Chile, vị giáo phẩm nhận xét rằng “ở những quốc gia tục hóa nhất, chúng tôi chia sẻ những khó khăn giống như phần còn lại của Giáo hội”.

“Ở những nơi Giáo hội đang phát triển”, Đức Ông Ocáriz tiếp tục, “Opus Dei cũng đang phát triển. Cụ thể, số lượng giáo dân nam nữ, được Thánh Josemaría truyền cảm hứng, mong muốn tìm kiếm sự thánh thiện và sẵn sàng lập gia đình đang ngày càng tăng”.

Sau đó, vị giáo phẩm than thở về sự suy giảm “những người theo đuổi chế độ độc thân, một món quà từ Chúa mà có lẽ ít được hiểu hơn ngày nay, mặc dù nó rất bổ ích cho Giáo hội”.

Về cách thức ngành tông đồ này giải quyết các trường hợp lạm dụng, Đức Ông Ocáriz nhấn mạnh rằng “kể từ năm 2013, đã có một giao thức trong Opus Dei để bảo vệ trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương, chính thức hóa các biện pháp khôn ngoan đã được áp dụng trong Opus trong nhiều thập niên và kết hợp các quy định mới nhất của Giáo hội.”

Ngoài ra, "công việc đang được thực hiện để tạo ra các kênh đặc biệt để chữa lành và giải quyết để đáp ứng những người muốn được lắng nghe.”

Phụ nữ trong Opus Dei

Nói về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, và cụ thể là trong Opus Dei, Đức Ông Ocáriz nhấn mạnh rằng “trong những thập niên gần đây, phụ nữ đã mở rộng không gian của họ trong đời sống công cộng, làm phong phú thêm đời sống này bằng những đóng góp không thể thay thế của họ. Trong Giáo hội, vai trò của họ đã phát triển ở mọi bình diện, bao gồm cả việc bổ nhiệm vào các vị trí có trách nhiệm trong Giáo triều Vatican, chẳng hạn.”

“Trong Opus Dei, phụ nữ đã tham gia vào công tác quản lý ngay từ đầu, cùng với Thánh Josemaría và những người kế vị ngài, và họ có quyền tự chủ đối với nam giới trong việc lãnh đạo các hoạt động tông đồ của họ.”

“Khi sự hiện diện của phụ nữ trong công tác quản lý các công ty hoặc tổ chức ngày càng tăng, thì ngày càng có nhiều phụ nữ trong Opus Dei, giống như những người cùng thời, đảm nhận các vị trí có trách nhiệm, và thật tuyệt vời khi thấy phạm vi mà dịch vụ của họ có thể cung cấp,” vị giáo phẩm nhận xét.