Sau đây là Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng trưởng Bộ Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo, và những người tham dự Hội nghị Liên Kitô giáo lần thứ 17, do Viện Linh đạo Phanxicô thuộc Đại học Giáo hoàng Antonianum và Khoa Thần học thuộc Khoa Thần học Chính thống thuộc Đại học Aristotle ở Thessaloniki tổ chức chung, diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 8 năm 2024 tại Trani, với chủ đề “‘Con người là gì?’ (Tv 8:4) trong thời đại đột biến nhân học”:



Sứ điệp của Đức Thánh Cha
Gửi đến Người anh em đáng kính của tôi
Đức Hồng Y Kurt Koch
Tổng trưởng Bộ Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo

Với tình cảm gần gũi chân thành, tôi xin gửi lời chào đến các diễn giả đáng kính và tất cả những người tham dự Hội nghị Liên Kitô giáo lần thứ 17 Hội thảo do Viện Linh đạo Phanxicô thuộc Đại học Giáo hoàng Antonianum và Khoa Thần học thuộc Khoa Thần học Chính thống giáo thuộc Đại học Aristotle ở Thessaloniki phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 8 năm 2024 tại Trani, với chủ đề “‘Con người là gì?’ (Tv 8:4) trong thời đại đột biến nhân học”. Tôi đặc biệt muốn chúc mừng những người tổ chức trải nghiệm độc đáo này vì sự hợp tác thực tế giữa Công Giáo và Chính thống giáo, hiện đã trở thành một truyền thống tuyệt đẹp.

Tên của Hội thảo ám chỉ đến thời đại đột biến nhân học, nhưng những gì đang diễn ra trong thời đại của chúng ta có thể được định nghĩa là một cuộc cách mạng hoàn toàn. Những thay đổi do cuộc cách mạng công nghệ thông tin mang lại, chẳng hạn như sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và những phát triển đáng kinh ngạc trong khoa học, đang buộc những người đàn ông và đàn bà ngày nay phải suy nghĩ lại về bản sắc, vai trò của họ trong thế giới và trong xã hội, cũng như ơn gọi siêu việt của họ. Thật vậy, bản chất chuyên biệt của con người trong toàn thể tạo vật, tính độc đáo của con người đối với các loài động vật khác, và thậm chí mối quan hệ của con người với máy móc, đang liên tục bị đặt câu hỏi. Hơn nữa, cách mà đàn ông và đàn bà ngày nay hiểu về những trải nghiệm cơ bản trong sự hiện hữu của họ, chẳng hạn như sinh hạ, được sinh ra và chết đi, đang thay đổi về mặt cấu trúc. Đối mặt với cuộc cách mạng nhân học đang diễn ra này, không thể chỉ phản ứng bằng sự phủ nhận hoặc chỉ trích. Ngược lại, cần phải có sự suy gẫm sâu sắc, có khả năng đổi mới tư duy và những lựa chọn cần đưa ra (xem Thông điệp video nhân dịp Đại hội toàn thể của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa về chủ đề “Hướng tới một chủ nghĩa nhân bản cần thiết”, ngày 23 tháng 11 năm 2021).

Thách thức này ảnh hưởng đến tất cả các Kitô hữu, bất kể họ thuộc Giáo hội nào. Vì lý do này, điều đặc biệt đáng lưu ý là Công Giáo và Chính thống giáo đang cùng nhau thúc đẩy sự suy gẫm này. Đặc biệt, dưới ánh sáng của giáo huấn Thánh Kinh và truyền thống Kitô giáo, cần phải nhắc lại rằng mỗi con người đều được ban cho phẩm giá chỉ do sự kiện hiện hữu, như một thực thể tinh thần, được Thiên Chúa tạo dựng và được định sẵn cho mối quan hệ con thảo với Người (x. Eph 1:4-5), bất kể họ có hành động theo phẩm giá này, hoàn cảnh kinh tế xã hội mà họ đang sống, hoặc các điều kiện hiện sinh của họ hay không. Việc bảo vệ phẩm giá này trước các mối đe dọa rất thực tế như đói nghèo, chiến tranh, bóc lột và những mối đe dọa khác là cam kết chung của tất cả các Giáo hội cùng nhau thực hiện.

Tôi vui mừng đồng hành cùng công việc của Hội nghị liên Kitô giáo lần thứ 17 bằng lời cầu nguyện của mình và, thông qua sự chuyển cầu của Thánh Nicholas Hành, vị thánh bổn mạng của Trani, tôi cầu xin Chúa ban phước lành cho tất cả những người tham gia, tin tưởng rằng họ cũng sẽ có lòng tốt để nhớ đến tôi trong những lời cầu nguyện của họ.

Từ Điện Vatican, ngày 17 tháng 7 năm 2024

Phanxicô