Peter Pinedo (*) của CNA, ngày 22 tháng 8 năm, đại cương cho biết Tổng giám mục Miami Thomas Wenski đang dẫn đầu một chiến dịch sẽ nêu bật nhiều lý do để bỏ phiếu chống lại tu chính án, vốn bao gồm việc cho phép phá thai vào tam cá nguyệt thứ ba và bãi bỏ luật yêu cầu sự đồng ý của cha mẹ đối với trẻ vị thành niên phá thai.



Một số nhà lãnh đạo ủng hộ sự sống đã nói với CNA rằng việc bác bỏ tu chính án phá thai của Florida sẽ đảo ngược động lực trong cuộc chiến phá thai trên toàn quốc. Một cuộc thăm dò mới của Mainstreet Research và Đại học Florida Atlantic (FUA) hiện cho thấy họ có thể thành công. Kể từ khi vụ Roe kiện Wade bị lật ngược, các tu chính án phá thai như tu chính án trên lá phiếu của Florida đã được thông qua với tỷ lệ chênh lệch lớn ở California, Ohio, Michigan và Vermont.

Tuy nhiên, những người Florida ủng hộ sự sống, bao gồm Florida Right to Life và Hội đồng Giám mục Công Giáo Florida quyết tâm đấu tranh, trong nỗ lực biến Florida trở thành tiểu bang đầu tiên bác bỏ tu chính án phá thai.

Tu chính án phá thai của Florida là gì?

Có tên là “Tu chính án hạn chế sự can thiệp của chính phủ vào phá thai” hay đơn giản là “Tu chính án 4”, biện pháp này sẽ vô hiệu hóa cả biện pháp bảo vệ sự sống cho thai nhi sáu tuần và mười lăm tuần của Florida. Tu chính án này cũng sẽ cho phép phá thai sau thời điểm thai nhi có khả năng sống sót trong suốt chín tháng của thai kỳ nếu được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xác định là cần thiết cho sức khỏe của người mẹ.

Kết quả thăm dò

Theo cuộc thăm dò của Mainstreet/FUA được công bố vào ngày 14 tháng 8, đây có thể là một cuộc cạnh tranh gay gắt. Cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Florida - 56% - ủng hộ tu chính án này. Mặc dù đó là đa số, nhưng vẫn còn thiếu một chút nữa là đạt ngưỡng 60% cần thiết để thông qua.

Tuy nhiên, khả thể tu chính án này được thông qua vẫn còn rất lớn. Cuộc thăm dò cho thấy trong khi gần một phần tư — 23% — cử tri Florida vẫn chưa quyết định về biện pháp này, thì con số đó cao hơn những người phản đối mạnh mẽ, chỉ chiếm 21%.

Trong khi phân tích của FUA về cuộc thăm dò cho thấy rằng đảng Dân chủ phần lớn thống nhất với 80% ủng hộ tu chính án, thì cũng có một nhóm đáng kể đảng Cộng hòa — 35% — ủng hộ biện pháp này. Trong khi đó, 59% người độc lập, 62% cử tri trong độ tuổi 18-49 và 59% phụ nữ được thăm dò đã đăng ký ủng hộ tu chính án.

Tỷ lệ 56% ủng hộ tu chính án đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với một cuộc thăm dò khác do Mainstreet/FUA thực hiện vào tháng 4, trong đó thấy 49% cử tri ủng hộ việc mở rộng phạm vi phá thai của tu chính án. Tuy nhiên, tỷ lệ 56% vẫn thấp hơn nhiều so với mức ủng hộ được đề xuất bởi các cuộc thăm dò trước đó như cuộc thăm dò của Phòng nghiên cứu ý kiến công chúng thuộc Đại học North Florida, trong đó thấy 69% cử tri ủng hộ tu chính án và một cuộc thăm dò khác của Phòng thương mại Florida, trong đó thấy 61% ủng hộ.

'Sự kết thúc của phong trào ủng hộ sự sống' ở Florida

Trong số những người phản đối tu chính án thẳng thắn nhất là Thống đốc Ron DeSantis, người đã nói rằng nó sẽ thay đổi hoàn toàn bối cảnh phá thai ở Florida. Phát biểu tại một buổi gây quỹ phản đối tu chính án tuần trước tại Trường trung học Dòng Tên ở Tampa, DeSantis cho biết việc thông qua tu chính án này sẽ có nghĩa là "chấm dứt phong trào ủng hộ sự sống" ở Florida, tờ Tampa Bay Times đưa tin. Tại buổi gây quỹ tuần trước, DeSantis nhấn mạnh đến nhu cầu tiếp cận những người ôn hòa ủng hộ phá thai và những cử tri chưa quyết định để truyền đạt những gì ông gọi là bản chất cấp tiến của tu chính án.

"Nếu bạn nhìn vào tiểu bang Florida, chúng tôi không có đa số ủng hộ sự sống", DeSantis cho biết. "Chúng tôi có một phần lớn, nhưng chúng tôi không có đa số. Nếu chỉ những người ủng hộ sự sống phản đối, thì nó rất có thể sẽ được thông qua".

Tính đến ngày 21 tháng 8, tờ Tampa Bay Times đưa tin rằng DeSantis đã huy động được 2.5 triệu đô la để đánh bại cả tu chính án phá thai và một tu chính án khác hợp pháp hóa cần sa. Con số này ít hơn đáng kể so với hàng chục triệu đô la do những người ủng hộ tu chính án gây quỹ để thúc đẩy việc thông qua tu chính án này.

Sự phản đối bổ sung

DeSantis không phải là viên chức duy nhất của Florida phản đối tu chính án này. Vào tháng 7, Hội nghị ước tính tác động tài chính Florida đã chấp thuận một "tuyên bố tác động tài chính" để đưa vào cùng với sửa đổi trên lá phiếu. Tuyên bố này cảnh báo rằng biện pháp phá thai có thể gây ra tác động tiêu cực đến nền kinh tế của tiểu bang. Mặc dù các thành viên của chiến dịch thông qua sửa đổi phá thai đã kiện để giữ nguyên tuyên bố tác động trên lá phiếu, nhưng Tòa án Tối cao Florida đã ra phán quyết vào ngày 21 tháng 8 rằng nó có thể vẫn được giữ nguyên.

Các giám mục Florida cân nhắc

Tổng giám mục Miami Thomas Wenski nói với CNA rằng mặc dù "vui mừng" trước cuộc thăm dò của Mainstreet/FUA, ngài biết rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Wenski chia sẻ rằng các giám mục Công Giáo Florida đang có kế hoạch đầu tư hơn 1 triệu đô la vào các nỗ lực ngăn chặn sửa đổi phá thai. "Nếu ai muốn biết lý do chính đáng để phản đối Sửa đổi 4, tôi xin nói với họ rằng năm ngoái ở Florida đã có 80,000 ca phá thai và do đó có 80,000 lý do tại sao chúng ta nên phản đối Sửa đổi 4", ngài nói.

Tổng giáo phận Miami vừa phát động một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về những nguy cơ của tu chính án này và vận động cử tri phản đối nó. Chiến dịch sẽ diễn ra từ bây giờ cho đến ngày bầu cử và sẽ bao gồm các hội thảo giáo dục cử tri, hoạt động tiếp cận giáo dục và một chiến dịch truyền thông xã hội với chủ đề “#VoteNoOn4”.

Chiến dịch của tổng giáo phận sẽ nêu bật nhiều lý do để bỏ phiếu phản đối tu chính án, bao gồm việc nó gây nguy hiểm cho phụ nữ, cho phép phá thai ở tam cá nguyệt thứ ba và bãi bỏ luật yêu cầu sự đồng ý của cha mẹ đối với trẻ vị thành niên phá thai.

Là một phần của chiến dịch, tổng giáo phận đã sản xuất một video nêu bật “những điều họ không nói với bạn về Tu chính án 4 của Florida”.

Đáp lại những lời chỉ trích rằng Giáo hội không nên tham gia vào các vấn đề chính trị, Wenski cho biết “phá thai không phải là vấn đề tôn giáo, mà là vấn đề nhân quyền”.

“Chúng tôi là những người có đức tin nhưng chúng tôi mang đức tin của mình vào việc thực hiện quyền công dân của mình”, ngài nói thêm. “Tôi nghi ngờ rằng khi chúng ta đến gần tháng 11, mọi thứ sẽ trở nên dữ dội hơn và gay gắt hơn ở cả hai phía. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi con đường này và tiếp tục ủng hộ như chúng tôi nên làm.”

Chiến thắng ở Florida có thể đảo ngược tình thế

Những nhà lãnh đạo ủng hộ quyền được sống hiểu được tầm quan trọng của Florida trên trường quốc gia và nhận thức được việc thắng hay thua ở Sunshine State có thể có ý nghĩa như thế nào đối với toàn bộ phong trào ủng hộ quyền được sống.

Sau khi tu chính án được chính thức đưa vào lá phiếu vào tháng 4, Kelsey Pritchard, giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng của tiểu bang cho Susan B. Anthony Pro-Life America, đã nói với CNA rằng "nếu chúng tôi giành chiến thắng ở Florida, tôi nghĩ rằng điều đó thực sự có thể đảo ngược tình thế trong các cuộc đấu tranh về biện pháp bỏ phiếu này."

Lynda Bell, đồng chủ tịch của Do No Harm Florida, một liên minh các nhóm dành riêng để đánh bại tu chính án phá thai, đã nói với CNA rằng nguy cơ biện pháp này được thông qua đến từ những cử tri - bao gồm cả người Công Giáo - không hiểu tu chính án sẽ mở rộng phá thai ở Florida đến mức nào.

Các thành viên trong liên minh của Bell đã đi khắp tiểu bang, phát tài liệu thông tin và nói chuyện với các trường học, nhà thờ và nhóm cộng đồng.

Bà cho biết "Nếu chúng tôi có thể tiếp cận được càng nhiều người càng tốt, họ sẽ bỏ phiếu chống".

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) Peter Pinedo là Phóng viên DC của CNA. Tốt nghiệp Đại học Franciscan, Peter trước đây làm việc cho Texas Right to Life. Anh là trung úy trong Lực lượng Dự bị Quân đội Hoa Kỳ.