Một nữ giám mục Anh giáo, người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, đã phát biểu trước Hội đồng Hồng Y hôm thứ Hai như một phần của phiên họp nhằm đào sâu suy tư “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”.

Linh mục Jo Bailey Wells, phó tổng thư ký của Hiệp hội Anh giáo, là một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được phong chức linh mục trong Giáo hội Anh vào năm 1995. Kết hôn với một giáo sĩ Anh giáo và có hai con, bà cũng đã phục vụ trong tư cách tuyên úy cho Tổng Giám mục Canterbury.

Vị giám mục Anh giáo, người trước đây đã ca ngợi “lịch sử giới tính” cũng đã phát biểu tại một cuộc họp liên tôn giáo có sự tham dự của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Kazakhstan vào tháng 10 năm 2022 khi bà được cho là đã nói “bình đẳng giới tính là một phần trong kế hoạch của Chúa.”

Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, là một nhóm gồm chín vị Hồng Y được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về cải cách và quản trị Giáo hội. Một trong những nhiệm vụ chính của nó là cố vấn cho Đức Thánh Cha về việc cải cách Giáo triều Rôma, đã dẫn tới tông hiến năm 2022 Praedicate Evangelium (hay Rao giảng Tin Mừng). Hội Đồng cũng thường mời các diễn giả khách mời đến phát biểu với Đức Thánh Cha và các Hồng Y về các chủ đề chính.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruno, cho biết hôm thứ Hai rằng, cùng với Bailey Wells, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher, giáo sư Kitô học và Thánh Mẫu học tại Khoa Giáo hoàng về Khoa học Giáo dục của Rôma, và Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến và chuyên viên phụng vụ của Giáo phận Verona, Ý, đã chia sẻ những ý kiến về chủ đề phụ nữ trong Giáo hội.

Vatican đã không công bố thông tin về các cuộc thảo luận ngày hôm nay cũng như không công bố văn bản của bất kỳ bài thuyết trình nào được thực hiện tại cuộc họp. Diễn biến này xảy ra sau khi vấn đề nữ linh mục và phó tế trở thành trọng tâm đặc biệt của phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng về Tính Đồng Nghị vào tháng 10 năm ngoái.

Sơ Linda, người đã phát biểu trước C9 về cùng chủ đề này, đã nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 12 với Vida Nueva rằng “sự thật là phụ nữ luôn tích cực và hiện diện trong Giáo hội. Tuy nhiên, trong hầu hết mọi bối cảnh, các hình thức nam tính hoặc chủ nghĩa giáo quyền ít nhiều vẫn tiếp tục được tìm thấy”.

Sơ Linda là người ủng hộ “Nguyên tắc Thánh Mẫu” trong Giáo hội, một lý thuyết bắt nguồn từ nhà thần học thế kỷ 20 Hans Urs von Balthasar, người hy vọng tính ưu việt của Giáo Hội Công Giáo được tất cả các giáo phái Kitô giáo chấp nhận trên cơ sở sự hội nhập của thừa tác vụ Phêrô vào thần bí Thánh Mẫu.

“Việc suy ngẫm về ‘nguyên tắc Thánh Mẫu’ là giúp hàng giáo phẩm trong giáo hội nhớ rằng Giáo hội không chỉ là một tổ chức, mà còn là thần bí, tâm linh, tình yêu”.

Các đại biểu Thượng Hội đồng đã bị chia rẽ về chủ đề nữ phó tế nhưng đồng ý tiếp tục nghiên cứu thần học về khả năng có chức phó tế nữ, và kết quả của một nghiên cứu như vậy sẽ được chia sẻ tại phiên họp tiếp theo của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, sẽ được tổ chức vào Tháng Mười tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường chọn cách nhấn mạnh đến chiều kích nữ tính của Giáo hội, gần đây kêu gọi thêm nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí điều hành trong Giáo hội, và nói với các thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế vào tháng 11 năm ngoái rằng hãy “phi nam tính hóa Giáo hội”.

Tại cuộc họp C9 trước đó vào tháng 12, khi chủ đề phụ nữ trong Giáo hội cũng được thảo luận, các Hồng Y đã kết luận rằng “cần phải lắng nghe, và trên hết, trong các cộng đồng Kitô hữu cá nhân, về khía cạnh nữ tính của Giáo hội, để quá trình phản ánh và ra quyết định có thể nhận được sự đóng góp không thể thay thế của phụ nữ.”


Source:National Catholic Register