Nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô tại Vatican

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã chủ tọa nghi thức trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, trước sự hiện diện của gần 9 ngàn tín hữu, hơn 40 Hồng Y và 50 Giám Mục trong giáo triều Rôma.

Đức Thánh Cha quì gối trong thinh lặng, trước khi mở đầu với lời nguyện, xin Chúa nhớ lại lòng từ bi và đoái thương, bảo vệ gia đình mà Chúa Kitô, Con Chúa, đã khai mạc mầu nhiệm vượt qua cho họ trong máu của Người.

Sau bài Thương Khó, Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capuchino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo Hoàng đã diễn giảng về đề tài là một câu trích từ sách Khải Huyền “Tôi đã chết, giờ đây Tôi sống mãi mãi” (Kh 1,18).

Cha nhắc lại hình ảnh mà một số Giáo Phụ dùng để mô tả sự tham phần của chúng ta vào chiến thắng của Chúa Kitô: giống như một người anh hùng đương đầu với tên bạo chúa tàn ác, sau nhiều cố gắng và đau khổ, đã chiến thắng. Các khán giả trên các bục ghế không chiến đấu nhưng ngưỡng mộ người anh dũng, và chia vui với người ấy, họ cũng được dự phần vào chiến thắng của dũng sĩ. Thánh Gioan Kim Khẩu đã thốt lên: “Các lưỡi gươm của chúng ta không vấy máu, chúng ta không ở giữa thao trường, chúng ta không bị vết thương nào, chúng ta cũng chẳng thấy cuộc chiến, vậy mà này đây chúng ta đạt được chiến thắng. Cuộc chiến ấy là của chúng ta, triều thiên là của chúng ta. Vì chiến thắng ấy cũng là của chúng ta, nên chúng ta cũng hãy bắt chước điều mà các quân lính đã làm trong những trường hợp ấy: Chúng ta hãy vui mừng, xướng lên những bài ca chúc tụng Chúa” (De coemeterio et de cruce, PG, 49,596).

Cha Cantalamessa cũng nhấn mạnh đến sức thanh tẩy của lòng từ bi Chúa và khẳng định rằng: “Nếu bạn cởi bỏ áo quần rách rưới, tội lỗi của bạn, bạn sẽ được tắm gội trong lòng từ bi Chúa và khi bạn trỗi dậy, bạn sẽ được mặc áo cứu độ, được bao phủ bằng áo choàng công chính” (Is 61,10). Người Thu Thuế trong dụ ngôn của Phúc Âm, lên Đền thờ cầu nguyện, ông chỉ nói tự thâm tâm ”Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi!”, ông ra về được trở nên công chính (Lc 18,14), được hòa giải, được đổi mới, trở nên người vô tội. Nếu chúng ta có niềm tin và lòng thống hối như ông ta, người ta cũng có thể nói về chúng ta như vậy, khi chúng ta trở về nhà sau phụng vụ này”.

Cha Cantalamessa cũng nhắc đến tấm gương người trộm lành cùng bị đóng đanh cạnh Chúa Giêsu và kêu gọi các tội nhân hãy can đảm xưng thú tội của mình để được Thiên Chúa tha thứ.

Lễ nghi được tiếp nối với 10 lời nguyện cho các nhu cầu của Công Giáo và mọi thành phần trong nhân loại. Kế đến là nghi thức tôn thờ Thánh Giá và phần hiệp lễ. 130 LM đã phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu.

Đàng Thánh Giá truyền thống tại Rôma

Đức Thánh Cha đã chủ sự Đàng Thánh Giá truyền thống tại Rôma vào lúc 21 giờ 15 ngày thứ Sáu 06 Tháng Tư năm 2012.

Trong phần giới thiệu Đàng Thánh Giá, bản văn cho biết:

Chúa Giêsu bảo chúng ta rằng "Ai muốn theo Thầy thì phải từ bỏ mình, vác thập giá mỗi ngày mà theo Thầy". Đây là một lời mời gọi gửi đến tất cả mọi người chúng ta: những người đã lập gia đình và những người còn độc thân, già, trẻ, lớn, bé, giầu, nghèo, và mọi quốc tịch. Đó cũng có nghĩa là lời mời gọi cho mọi gia đình, cho từng cá nhân cũng như cho toàn thể cộng đoàn nhỏ bé ấy.

Trước khi bước vào cuộc thương khó sau cùng của Người, Chúa Giêsu đã cô đơn trong Vườn Cây Dầu vì các Tông Đồ ngủ vùi và sợ hãi về những gì sắp diễn ra. Ngài cầu nguyện với Chúa và thưa: "Lạy Cha, nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén này ". Tuy nhiên, ngay lập tức Ngài nói thêm: "Nhưng không phải theo ý con, một xin vâng theo ý Cha".

Trong giây phút bi thảm và nghiêm trọng ấy, một bài học sâu sắc đã được đưa ra cho tất cả những ai chọn lựa theo Người. Cũng như mỗi cá nhân người tín hữu Kitô, mỗi gia đình cũng có con đường thánh giá, ghi dấu bằng bệnh tật, cái chết, các rắc rối tài chính, nghèo đói, sự phản bội, những hành vi sai trái, gây gổ với nhau, và thiên tai.

Tuy nhiên, mỗi Kitô hữu, mỗi gia đình, khi đi trên con đường buồn sầu này, có thể hướng mắt nhìn kiên quyết lên Chúa Giêsu, Đấng vừa là con người vừa là Thiên Chúa.

Cùng nhau chúng ta hãy tiến vào kinh nghiệm cuối cùng trên trái đất này của Chúa Giêsu, một kinh nghiệm nhận được từ bàn tay của Chúa Cha: một kinh nghiệm vừa đau thương vừa tuyệt vời, trong đó Chúa Giêsu đúc kết cho chúng ta những bài học quý giá nhất về cuộc sống và giáo huấn của người. Từ đó, chúng ta có thể học để sống cuộc sống của chúng ta viên mãn nhất, theo mô hình của chính Ngài.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã làm dấu Thánh Giá và đọc lời nguyện khai mạc:

Nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.

Chúng ta hãy cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, trong giây phút này khi chúng con tưởng nhớ cái chết của Chúa, chúng con muốn dán mắt nhìn trìu mến vào những đau khổ không kể xiết mà Chúa đã phải chịu đựng.

Những đau khổ này đã gom góp thành tiếng nức nở nhiệm mầu mà từ Thánh Giá Chúa đã thốt ra trước khi hơi thở cuối cùng: "Lạy Chúa, Lạy Thiên Chúa của con, sao Chúa bỏ rơi con?"

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dường như là một Thiên Chúa chạng vạng: Là Con mà không có Cha, Là Cha mà không có Con,

Đó là tiếng kêu, vừa bản tính con người vừa là Thiên Chúa, xuyên qua bầu khí trên đồi Golgotha, thách thức và làm lúng túng chúng con thậm chí cho đến hôm nay; tiếng kêu ấy cho chúng con thấy rằng một sự kiện chưa từng có đã diễn ra.

Một sự kiện cứu rỗi chúng con: đưa chúng con từ cái chết trở lại cuộc sống, từ bóng tối đến ánh sáng, từ tách biệt hoàn toàn đến hiệp nhất.

Khát khao của chúng con để được theo Ngài dẫn chúng con đến chỗ nhìn thấy Chúa bị bỏ rơi, ở khắp mọi nơi và bằng mọi cách, giữa những đau thương của cá nhân và tập thể, trong đau khổ của Giáo Hội và trong đêm đen của nhân loại, và ở khắp mọi nơi và bằng mọi cách để mang lại cuộc sống của Chúa, để truyền bá ánh sáng của Chúa, để hình thành hiệp nhất.

Lúc đó, cũng như bây giờ, nếu Chúa không bị bỏ rơi, chúng con sẽ không có Phục Sinh.

Thánh Lễ Tiệc Ly tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô

Như bản tin chúng tôi đã loan, tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô lúc 17h30 ngày Thứ Năm mùng 5 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly và rửa chân cho 12 linh mục của giáo phận Rôma.

Đức Thánh Cha cũng đã giải thích lý do tại sao Giáo Hội cử hành ngày Thứ Năm Tuần Thánh và nói về lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu.

Đức Thánh Cha nói:

"Trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, tràn ngập bởi nỗi đau đớn nghiêm trọng, Chúa đã thực hiện sứ vụ của một linh mục: Ngài mang trên vai những tội lỗi của nhân loại, của tất cả chúng ta, và Ngài đã dẫn dắt chúng ta đến trước Chúa Cha."

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng chúng ta tưởng mình được tự do và thực sự là mình khi chúng ta chỉ theo ý riêng mình. Thiên Chúa xuất hiện như điều trái ngược với tự do của chúng ta. Suy nghĩ ấy là sai.

Ngài nói:

"Khi con người đặt mình chống lại Thiên Chúa, họ đặt mình chống lại sự thật về chính con người của mình và do đó không trở nên tự do, nhưng tự làm cho mình bị tha hóa. Chúng ta chỉ tự do nếu chúng ta ở trong sự thật, nếu chúng ta kết hiệp với Thiên Chúa. "

Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Laterano là nhà thờ chính tòa của kinh thành vĩnh cửu và một trong bốn đại giáo đường ở Rôma.

Thánh Lễ Tiệc Ly tại Jerusalem

Lúc 8h sáng thứ Năm 05 tháng Tư, tại nhà thờ Mộ Thánh, Đức Tổng Giám Mục Fouad Twal là Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Giêrusalem đã cử hành thánh lễ Tiệc Ly ngày thứ Năm Tuần Thánh.

Cùng đồng tế với ngài có Đức Giám mục William Shomali, và Đức Giám mục Kamal Batish là Giám Mục phụ tá của Tòa Thượng Phụ Latinh, và Đức Giám mục Giacinto Boulos Marcuzzo, Giám Mục phụ tá của Nazareth và hơn 200 linh mục.

Tham gia trong buổi lễ còn có sứ thần Tòa Thánh tại Israel, là Đức Cha Antonio Franco, và sứ thần Tòa Thánh tại Jordan, là Đức Cha Giorgio Lingua.

Trong Thánh Lễ, Đức Thượng Phụ cũng lặp lại nghi thức rửa chân. Sau đó, ngài làm phép các loại dầu thánh cho các bệnh nhân và cho các tân tòng, và dầu thánh hiến.

Lễ kỷ niệm kết thúc với một cuộc rước dài với tất cả các vị đồng tế đi hàng một quanh mộ Chúa trong tiếng nhạc kawas và âm thanh của bình ca.

Theo thỏa ước Nguyên Trạng, hôm nay là ngày các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô quản thủ Thánh Địa được giữ chìa khóa để mở cửa đền thờ Mộ Thánh cho buổi chầu Thánh Thể tổ chức lúc 2:45 chiều.

Lúc 9 giờ tối, cha Pierbattista Pizzaballa là Custos tức là trưởng đoàn hiệp sĩ Thánh Mộ đã chủ sự đêm canh thức cùng với Chúa Giêsu tại vườn GiệtSimani.

Nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô tại Jerusalem

Lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Thượng Phụ Fouad Twal, Đức Cha William Shomali, Đức Cha Kamal Batish, Đức Cha Giacinto Boulos Marcuzzo và hơn 200 linh mục đã cử hành thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá tại nhà thờ Mộ Thánh.

Vào lúc 11 giờ sáng, các hiệp sĩ Thánh Mộ và anh chị em tín hữu đã đi đàng Thánh Giá trên chính con đường Chúa đã đi để lên đồi Golgotha.