Thứ Năm Tuần Thánh tại Vatican

Lúc 9h30 sáng thứ Năm 5 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã cử hành Lễ Dầu tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Một số đông đảo các vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục thuộc giáo triều Rôma và khoảng 1,600 linh mục thuộc giáo phận Rôma đã tham dự tham dự.

Trong thánh lễ dầu các linh mục lặp lại những lời hứa các ngài đã tuyên thệ khi thụ phong linh mục. Sau đó, các loại dầu được làm phép để dùng trong suốt năm khi thực hiện các Bí Tích.

Trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã đặc biệt đề cập đến đức vâng lời. Ngài mạnh mẽ chỉ trích một nhóm các linh mục người Áo, đã thách thức Giáo Hội và kêu gọi bất tuân phục.

Đức Thánh Cha nói:

"Gần đây, một nhóm các linh mục đến từ một nước châu Âu đã đưa ra một lời kêu gọi bất tuân phục, và đồng thời đưa ra những ví dụ cụ thể của các hình thức bất tuân này."

Tháng Sáu năm 2011, một nhóm linh mục tại Áo (Austria) do linh mục Helmut Schüller sinh năm 1952, người đã từng là chủ tịch Caritas Austrian và từng là linh mục tổng đại diện tổng giáo phận Vienna đã đưa ra một tài liệu gọi là Aufruf zum Ungehorsam (Lời kêu gọi bất tuân phục Huấn Quyền Hội Thánh) với 7 điểm sau:

- Cầu nguyện cho cải cách trong Giáo Hội trong tất cả các thánh lễ.

- Trao Mình Thánh Chúa cho những ai “có thiện chí” kể cả những người không Công Giáo và những người tái hôn bên ngoài Giáo Hội.

- Tránh không làm lễ hơn một lần ngày Chúa Nhật hay các ngày lễ trọng, tránh dùng các linh mục khách. Nếu không đủ linh mục làm lễ thì chỉ cần cử hành Phụng Vụ Lời Chúa theo sáng kiến tại chỗ.

- Lập ra hình thức Phụng Vụ mới gọi là Thánh Lễ không có linh mục.

- Cho phép anh chị em giáo dân lên chia sẻ lời Chúa thay cho các linh mục.

- Không sát nhập các giáo xứ.

- Tận dụng mọi cơ hội để cổ vũ cho việc truyền chức linh mục.

Nhóm các linh mục này tuyên bố đã được sự tham gia của hơn 300 linh mục trên tổng số 4200 linh mục của Áo. Trong thư mục vụ ngày 7 tháng 7 năm 2011, Đức Hồng Y Christoph Schönborn của tổng giáo phận Vienna bày tỏ sự buồn phiền của mình trước trào lưu nguy hiểm này. Nhắc nhở các linh mục trong tổng giáo phận Vienna đang tham gia vào trào lưu này, Đức Hồng Y nói rằng các linh mục đã có hoàn toàn tự do để hứa vâng phục thẩm quyền của Giáo Hội trong ngày các vị được thụ phong linh mục, Đức Hồng Y nói rằng ngài sửng sốt và choáng váng trước trào lưu này.

Trong khi nhìn nhận Giáo Hội luôn luôn phải canh tân chính mình, Đức Thánh Cha đã nêu câu hỏi

"Phải chăng bất tuân thực sự là một cách để làm điều này? Chúng ta có cảm nhận được [trong trào lưu này] bất cứ điều gì nói lên rằng việc nên đồng hình dạng với Chúa Kitô là điều kiện tiên quyết cho đổi mới đích thực, hay là chúng ta chỉ cảm nhận được một sự thúc đẩy tuyệt vọng để làm một cái gì đó để thay đổi Giáo Hội cho phù hợp với sở thích riêng và những ý tưởng cá nhân? "

Ngài kêu gọi các linh mục phải thánh thiện, khuyến khích các ngài tìm nguồn cảm hứng thông qua các linh mục thánh thiện đã đi trước họ, như Ignatius Loyola và Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Đức Thánh Cha nói:

"Các thánh cho chúng ta thấy làm thế nào canh tân và làm thế nào chúng ta có thể đặt mình trong sứ vụ của mình. Và các ngài giúp chúng ta nhận ra rằng Thiên Chúa không quá quan tâm đến những con số và với những thành công bề ngoài, nhưng đạt đến chiến thắng của Ngài dưới dấu chỉ khiêm nhường của hạt cải. "

Đức Giáo Hoàng nhận định rằng vô tri tôn giáo là một vấn đề lớn trong xã hội. Đặc biệt là trong một xã hội thông minh. Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng "Năm Đức Tin" sẽ là một cơ hội tốt để mở cửa trái tim và tâm trí con người ra với Thiên Chúa.

Ngài nhấn mạnh:

"Chúng ta không rao giảng những lý thuyết và ý kiến cá nhân, nhưng là đức tin của Giáo Hội, trong đó có chúng ta là những người đầy tớ."

Trong thánh lễ rửa chân diễn ra tại đền thờ Thánh Gioan Latêranô, Đức Thánh Cha nói:

Thứ Năm Tuần Thánh không chỉ là ngày thiết lập Bí Tích Thánh Thể Cực Thánh, mà vẻ huy hoàng đã vượt lên tất cả những điều khác và cách nào đó đã thu hút hết các chú ý. Thứ Năm Tuần Thánh cũng thuộc về bóng tối của núi Cây Dầu, mà Chúa Giêsu cùng các môn đệ của Ngài đã đến đó, sự cô đơn và bị bỏ rơi của Chúa Giêsu, Đấng trong lời cầu nguyện đã tiến ra đương đầu với bóng tối của cái chết, sự phản bội của Giu-đa, Chúa Giêsu bị bắt và Phêrô chối Ngài, bản cáo trạng của Ngài trước công nghị Do Thái, bàn giao cho các dân ngoại, mà đại biểu là Philatô. Chúng ta hãy cố gắng để hiểu sâu sắc hơn một cái gì đó về những sự kiện này vì trong đó mầu nhiệm cứu chuộc của chúng ta đã diễn ra.

Chúa Giêsu đi ra vào ban đêm. Đêm biểu thị của sự thiếu trao đổi, một tình huống mà mọi người không nhìn thấy nhau. Nó biểu tượng cho sự không thông hiểu nhau, cản trở sự thật. Đó là nơi mà cái ác, thường phải ẩn dấu trước ánh sáng, có thể phát triển. Chính Chúa Giêsu là ánh sáng và sự thật, là truyền thông, là sự tinh tuyền và vẻ đẹp. Ngài dấn mình vào trong tối tăm. Đêm nói cho cùng là một biểu tượng của cái chết, của sự mất mát tuyệt đối của tình nghĩa và đời sống. Chúa Giêsu dấn mình vào trong tối tăm để vượt thắng nó và khai mạc một kỷ nguyên mới của Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại.

Thứ Năm Tuần Thánh tại Giêrusalem

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Người Công giáo trên thế giới dù ở bất cứ nơi đâu trong khi chuẩn bị mừng lễ Phục sinh đều hướng lòng và lời cầu nguyện của họ đến Thánh Địa, nơi Chúa Kitô đã xuống thế làm người, đã bôn ba trên khắp các miền thập tỉnh để rao giảng Tin Mừng, đã chịu đánh đòn, hạ nhục và chết trên thánh giá.

Chúng tôi xin được giới thiệu hầu quý vị một vài hình ảnh về những gì đang diễn ra tại Jerusalem trong những ngày này.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Lúc 8h sáng ngày Thứ Năm Tuần Thánh, cha Pierbattista Pizzaballa, thủ lĩnh đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ, thường được gọi là Custos, đã cử hành thánh lễ Tiệc Ly tại nhà thờ Mộ Chúa nơi ngài đã rửa chân cho 12 bé trai.

Đã có một sự sút giảm trầm trọng khách hành hương tại Thánh Địa trong năm nay. Vào ngày thứ Năm Tuần Thánh năm ngoái đã có ít nhất 700 người tham dự thánh lễ Tiệc Ly tại đây. Năm nay, số tín hữu tham dự chỉ còn gần 300 người.

Lễ kính viếng phòng Tiệc Ly nơi Chúa Giêsu đã rửa chân cho 12 môn đệ và dùng bữa ăn cuối cùng với họ trước khi bị bắt nộp cho Hội Đồng Công Tọa Do Thái đã diễn ra lúc 15:30.

Từ 9 giờ tối là đêm canh thức tại vườn Cây Dầu nơi Chúa Giêsu đã cầu nguyện và lo buồn đổ môi máu. Đêm canh thức tại vườn Cây Dầu được hơn 20 đài truyền hình truyền trực tiếp đi khắp thế giới.