Trận đại hồng thủy (The Great Flood)

Con người trong mỗi nền văn hóa của thế giới đều có những câu chuyện đặc biệt riêng của mình. Những câu chuyện này kể về những sự việc đã xảy ra vào thời kỳ khai nguyên lịch sử của họ. Những truyện cổ này được truyền khẩu bởi các bậc phụ huynh cho con cái họ trải qua hàng ngàn năm.

Nhiều truyền thuyết nói về một trân lụt khủng khiếp. Nhiều câu chuyện kể về một người đàn ông nhân từ đã làm đẹp lòng Thiên Chúa. Khi trận lụt đến Thiên Chúa đã cứu vớt người đàn ông nhân từ này cùng với gia đình và một số động vật của ông. Những truyện khác nói về những bậc cha mẹ cứu vớt con cái họ và một số truyện lại đề cập đến trận lụt sẽ diễn ra do điềm báo của những con vật.

Ở Trung Quốc câu chuyện xảy ra như thế này. Cha mẹ của Mahei và Manui chặt một cây khổng lồ. Họ đục rỗng phần lõi của thân cây, để lại lớp vỏ. Họ đặt hai đứa con vào trong thân cây với một số thực phẩm và một con dao. Họ bịt hai đầu thân cây bằng da bò và gằn vài cái chuông bên ngoài thân cây. Cha mẹ chúng bảo chúng không được ra ngoài chờ đến khi rận lụt đi qua.

Khi trận lụt đến, thân cây nổi bồng bềnh trên mặt nước cùng với những đứa bé an toàn bên trong. Sau một thời gian dài, những đứa bé nghe tiếng chuông rung. Điều đó cho chúng biết rằng chúng đã được an toàn trên mặt đất. Chúng khoét một lỗ trên miếng da bò và chui ra ngoài. Chúng là những người duy nhất sống sót trong trận lụt khủng khiếp này.

Dân tộc Peru lại kể câu chuyện của họ theo cách khác. Một nông dân đang chăn đàn lạc đà không bướu của mình. Những con vật này cung cấp thịt, và lông để làm quần áo ấm. Một tháng trước khi trân lụt đến, bầy lạc đà có vẻ rất buồn. Chúng không ăn uống và ban đêm chúng nhìn lên những vì sao. Người nông dân hỏi chúng có điều gì chẳng lành. Chúng nói những vì sao cho biết sẽ có một trận lụt khũng khiếp kéo đến. Người nông dân dẫn sáu đứa con của mình, bầy lạc đà và tất cả lương thực mà có thể mang theo. Ông ta leo tới đỉnh núi cao nhất. Khi nước lũ càng dâng cao, ngọn núi cũng càng vươn cao. Khi nước lũ rút cạn, ngọn núi trở lại độ cao bình thường. Người nông dân và những đứa con của ông là những người duy nhất sống sót sau cơn đại hồng thủy này.

Những câu chuyện này kể cho chúng ta điều gì? Một số nhà khoa học tin họ đã cho thấy một một trận lụt trên toàn thế giới thực sự đã xảy ra. Những nhà khoa học này đã chỉ ra quá trình khám phá sự sót lại của những sinh vật biển – thậm chí trên đỉnh núi cao nhất. Nhưng nhiều nhà khoa học lại không thừa nhận. Họ nói rằng có những lý do khác mà chúng còn sót lại ở đó.

Một số người tin có một trận lụt khủng khiếp nhưng nó chỉ phủ một phần nào của thế giới. Họ nói rằng có thể nó đã xảy ra ở Trung Đông. Đây là nơi mà các khoa học gia đã phát hiện ra bằng chứng những ngôi làng nhỏ của con người rất sớm.

Dù gì đi chăng nữa, thực tế về mức độ của trận lụt này, nhiều câu chuyện kể đã có những sự kiện giống nhau. Họ nói vào thời điểm đó con người đã phạm nhiều tội lỗi và đó là nguyên nhân làm cho thế giới bị hủy diệt. Họ nói rằng con người đã được khuyến cáo về điều gì sẽ xảy ra nhưng chỉ một ít người sống sót. Dân số thế giới ngày nay còn tồn tại là từ những người này.

Kinh Thánh Ki-tô giáo kể lại câu chuyện này như sau:

Thiên Chúa đã tạo dựng một thế giới hoàn hảo. Ở đó không nơi nào có tội lỗi. Thiên Chúa đã tạo nên một người nam và một người nữ sống trên thế gian và được ân hưởng mọi thứ mà Người đã dựng nên. Trên hết Người muốn họ hưởng sự sống bầu bạn của họ. Người biết rằng nếu họ vâng phục nhựng luật lệ đơn giản, họ sẽ luôn luôn được hạnh phúc tràn đầy.

Nhưng người nam và người nữ này đã chống lại Thiên Chúa. Tội lỗi này họ đã truyền lại cho con cái họ và cũng từ họ truyền lại cho những người sinh ra sau họ - tội tổ tông truyền.

Sau đó Thiên Chúa nhìn vào thế giới hoàn hảo này mà tay Người tạo dựng nhận thấy rằng nó đã bị tàn phá. Người nói, “Ta sẽ hủy diệt mọi sự sống trên trái đất bởi con người đã gieo đầy tội lỗi và bạo lực trên trái đất này”.

Nhưng có một người khác biệt. Tên ông là Noah. Noah kính yêu Thiên Chúa và thờ phượng Người. Ông tuân theo những giới răn của Thiên Chúa. Và Thiên Chúa đã chọn Noah với một mục đích đặc biệt.. .

Thiên Chúa khuyến cáo Noah rằng Người sẽ đem đến một trận lụt để hủy diệt mọi sinh vật sống trên trái đất. Nhưng Thiên Chúa có một kế hoạch cứu giúp Noah và gia đình ông.

“Hãy đóng một chiếc tàu khổng lồ và làm nhiều phòng”, Thiên Chúa nói. Thiên Chúa đã chỉ bảo ông đóng con tàu này một cách chính xác. Người bảo ông kích cỡ con tàu là bao nhiêu, bao nhiêu tầng, và đặt cửa chỗ nào. Noah làm mọi việc như lời Thiên Chúa đã chỉ bảo.

Khi con tầu khồng lồ này hoàn tất, Thiên Chúa bảo Noah mang mọi thứ thực phẩm vào con tàu. Đoạn Người bảo Noah mang mỗi loại gia súc và gia cầm mỗi loại một đôi một trống một mái vào trong tàu.

Cuối cùng, Noah cùng với vợ ông và ba người con trai và vợ của họ bước vào con tàu. Sau đó Thiên Chúa đóng cửa. Cơn mưa bắt đầu, và nước dâng lên khỏi mặt đất. Trận mưa kéo dài bốn mươi ngày đêm.

Nước càng ngày càng dâng cao cho đến khi tràn ngập tất cả các đỉnh núi đồi dưới toàn bộ bầu trời. Mọi loài sinh vật hít thở khí trời đã chết trong trận lũ.

Noah và gia đình ông đã trôi nổi bồng bềnh an toàn trong con tàu chờ nước lũ rút cạn. Cuối cùng con tàu đã nằm dựa trên đỉnh núi. Nhưng mặt đất vẫn chưa khô. Noah cứ đợi. Sau nhiều tuần lễ, ông mở cửa sổ và thả một con chim. Nó quay trở về với ông cùng chiếc lá xanh của cây ô-liu ngậm trong mỏ. Noah biết rằng trái đất hầu hết đã khô cạn nhưng ông vẫn chờ đợi Thiên Chúa.

Cuối cùng Thiên Chúa phán, “Bây giờ ra khỏi con tàu này. Mang theo gia đình con và mọi loài cầm thú. Loài người lại phủ đầy trái đất”.

Đó là một khởi đầu thanh tẩy một thế giới trong sạch. Nhưng Kinh Thánh nói rằng con người vẫn sa cạm bẫy bởi tội lỗi. Câu trả lời cho vấn đề này đã đến sau này rất lâu – trong công cuộc của Chúa Giê-su Ki-tô. Nhưng câu chuyện lũ lụt này kết thúc với lời hứa của Thiên Chúa rằng sẽ không bao giờ có một trận lụt trên toàn thế giới một lần nữa. người nói rằng khi trời mưa Người sẽ đặt một chiếc cầu vồng trên bầu trời. Người nhìn thấy mầu sắc xinh đẹp của cầu vồng và nhớ đến lời hứa của Người với toàn nhân loại.

Những câu chuyện lũ lụt từ mọi đại lục trên thế giới cũng đều kể về lời hứa chiếc cầu vồng này. Phải chăng sự minh chứng rằng con người trong mỗi quốc gia đều nhớ đến một cơn đại hồng thủy như nhau? Hoặc những cây chuyện này nói về những trận lụt khác nhau vào những thời điểm khác nhau? Hoặc tất cả những câu chuyện này chỉ là hư cấu để răn dạy con người về cái thiện và cái ác? Bạn nghĩ thế nào?