Hồng Nhung: Thưa Cha, chúng con đại diện cho thông tấn xã Vietcatholic, cơ quan ngôn luận của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và các cộng đoàn Công Giáo trên toàn thế giới. Chúng con hiểu rằng Trung Tâm Đạo Đức Sinh Học tiến hành những cuộc nghiên cứu, thảo luận, xuất bản và giáo dục để đề cao phẩm giá con người trong lãnh vực chăm sóc y tế và khoa học đời sống dựa trên giáo lý Giáo Hội Công Giáo. Xin cha cho biết chi tiết về những hoạt động của trung tâm này?

Fr. Parkinson: Trung tâm Đạo Đức Sinh Học Goody này được thành lập tại Perth, là nơi cung cấp thông tin cho các cơ quan chăm sóc y tế tại Tây Úc. Tiểu bang này có 5 bệnh viện Công Giáo và họ phải đối phó với những vấn đề cần có chuyên viên tư vấn về đạo đức theo quan điểm Công Giáo. Cơ quan của chúng tôi cũng được thiết lập để góp ý cho các giám mục, các linh mục, hệ thống giáo dục và cho bất cứ ai muốn bàn thảo về vấn đề đạo đức đặc biệt trong lãnh vực y tế.

Vì thế người ta có thể điện thoại, gửi điện thư hoặc đi ngang ghé qua để bày tỏ tâm sự riêng hoặc chuyện gia đình trong thời gian nằm viện, hoặc khi họ đang đợi một tiến trình y tế nào đó và thắc mắc không biết lập trường của Giáo Hội thế nào. Bởi vậy, chúng tôi chỉ là cái tai không chuyên về y tế và hy vọng chúng tôi có thể hé mở chút ánh sáng cho họ theo quan điểm của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề họ quan tâm. Chúng tôi cũng bàn thảo với chính quyền Tây úc qua bộ Y tế và các ủy ban, chúng tôi cũng tham gia vào dịch vụ đạo đức lâm sàng cho phụ nữ và trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh. Rất thường khi các bác sĩ phải đối diện với những vấn đề nan giải về đạo đức cần phải cân nhắc.

Chúng tôi có thể đóng góp vào những vấn đề như thế trên những kinh nghiệm dựa không chỉ thuần tuý trên truyền thống Công Giáo mà còn trên truyền thống triết lý đạo đức. Ngày hôm nay tôi đã dành thời gian cả ngày nói chuyện với các thầy cô giáo. Một phần công việc của chúng tôi là phục vụ cho giáo viên và hiệu trưởng trong việc hình thành tay nghề của họ. Chúng tôi cũng cố gắng hỗ trợ một hiệp hội địa phương gồm các bác sĩ và y tá mặc dù họ hoạt động độc lâp với chúng tôi. Chúng tôi cũng giáo dục cho người lớn, nói chuyện trong các giáo xứ về những vấn đề đạo đức, và chúng tôi có một trang mạng hiện vẫn đang cố gắng gầy dựng với ước vọng trang mạng này sẽ là điểm gặp gỡ cho những ai muốn tìm kiếm thông tin của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề này.

Hồng Nhung: Thưa cha, Trung Tâm Đạo Đức Sinh Học Công Giáo quan hệ như thế nào với Đức Giám Mục bản quyền đang coi sóc giáo phận, với Bộ Giáo Lý Đức Tin, với Giáo Hoàng Học Viện vì Sự Sống, với Ủy Ban Giáo Hoàng Đặc Trách các nhân viên chăm sóc y tế tại Vatican, và với những nhà làm luật tại quốc nội?

Fr. Parkinson: Trung tâm chúng tôi do Đức Giám Mục tiền nhiệm của Perth, là Đức Tổng Giám Mục William Foley thành lập và hiện nay cũng được ĐTGM Barry James Hickey của Perth nhiệt tình nâng đỡ. Thật sự nghĩa vụ chính của chúng tôi là cung cấp tư vấn hoặc bình luận về những vấn đề mà giám mục nhờ chúng tôi và đôi khi chúng tôi đi nước trước trong việc bình luận về những vấn đề chúng tôi thấy trước được để giám mục có thể chuẩn bị tinh thần trước. Bởi vậy làm việc với giám mục địa phương cởi mở lắm. Chúng tôi không có quan hệ trực tiếp với Roma, với các văn phòng Trung Ương Tòa Thánh hoặc các Ủy Ban hoặc một bộ nào của Tòa Thánh, dĩ nhiên chúng tôi có nhận văn kiện của các cơ quan này và tìm cách để mọi người có thể tiếp cận được dễ dàng và đôi khi cố gắng chuyển nội dung các văn kiện này sang ngôn ngữ dễ hiểu hơn. Chúng tôi nhận được những ấn bản thông tin của một số bộ nhưng thật sự không có mối liên lạc chính thức nào. Mối liên hệ của chúng tôi với những nhà làm luật địa phương khá tốt đẹp, tại Tây Úc, chúng ta có con số chính trị gia Công Giáo và Kitô-giáo tương đối khá lớn, một số không Kitô-giáo là những người rất ủng hộ cho những nguyên tắc mà chúng ta quảng bá. Và chúng tôi rất vui được làm việc với họ để giúp họ hiểu rõ môt số vấn đề phức tạp mà họ thuờng không có thời giờ để nghiên cứu đầy đủ. Và trong 15 hoặc 20 năm qua, chúng tôi đã có thể đóng góp qua việc bàn cãi công cộng về chính sách chăm sóc y tế và các chính sách khác của tiểu bang. Quả là mối liên hệ tốt đẹp. Tôi nghĩ đôi khi có lẽ các chính trị gia tỏ ra rất tiêu cực và chống đối lại nền văn hóa sự sống. (Nhưng) kinh nghiệm riêng cho tôi thấy môt số khá đông trong nhóm này rất nghiêng về bên mình.

Hồng Nhung: Thưa cha có phải là mỗi địa phận có một Trung Tâm Đạo Đức Sinh Học riêng không? Nếu vậy thì họ hợp tác với nhau thế nào?

Fr. Parkinson: Không phải mỗi địa phận có riêng một TTĐĐSH, giáo hội Úc được tổ chức theo quy tắc giáo tỉnh và hiện có 5 giáo tỉnh tại nước Úc. Nhưng có tới khoảng 30 địa phận, và trong giáo tỉnh này chúng ta có 4 địa phận. Vì thế chúng ta có nhiều tiềm lực từ đây. Các trung tâm này ở tại Brisbane, Sydney, Melbourne, Adelaide, and Perth. Chúng tôi không kết giao chính thức nhưng thỉnh thoảng có nói chuyện với nhau theo tính cách cá nhân tuy rằng không có tổ chức chính thức. Chúng tôi có liên lạc với nhau trong các buổi hội thảo, và dĩ nhiên, điện thư làm công việc của chúng tôi dễ dàng hơn nhiều. Có sự liên kết giữa các chuyên viên ĐĐSH Công Giáo, nhưng đó là với tính cách cá nhân chứ không trên cơ sở các tổ chức. Nhưng nói chung, chúng tôi hợp tác khá vui vẻ với nhau, những giám mục Công Giáo Úc dĩ nhiên có ủy ban riêng của họ về đạo đức và luân lý và họ mời bất cứ ai trong chúng tôi hợp tác với họ, họ thường làm vậy nhưng chủ yếu với các cơ sở bên miền đông nước Úc, vì thế trung tâm chúng tôi không liên quan nhiều đến họ.