Mục tiêu chánh của bọn khủng bố là Kitô Giáo

(Bài của Vi Anh, từ Việt Báo)

Chiến tranh ý thức hệ, chiến tranh quân sự không giải quyết được cuộc chiến khủng bố của người Hồi Giáo cực đoan. Không giải quyết được vì đánh giá không đúng mức ý đồ gây Thánh Chiến và mục tiêu chánh của quân khủng bố, là giết hại người Ki tô giáo. Đó là kết luận một công trình sưu khảo công phu của Giáo sư Samuel G. Freedman, khoa trưởng Phân khoa Báo chí của Đại Học Columbia.

Thực vậy, quân khủng bố đã, đang, và sẽ giết hại giáo dân Ki tô giáo địạ phương trên khắp thế giới nhơn danh Thánh chiến Hồi giáo chống Ki tô giáo. Trong khi đó Tây Phương và Ki tô giáo nói chung tránh né vì mặc cảm, là thuộc văn minh Tây Phương bây giờ và Thập Tự Chinh khi xưa. Tại Nam Dương, lễ Giáng Sinh năm 2000, hàng chục trái bom nổ, làm 15 người chết và hàng 100 người bị thương tại các nhà thờ Công giáo La mã, và ngay tại Vương Cung Thánh Đường. Thủ phạm của cuộc tàn sát đó là al Qaeda. Nạn nhân là những giáo dân Ki tô giáo. Những giáo dân đó không phải là người Tây Âu, Bắc Mỹ, mà là người Nam Dương hay dân Á châu khác. Tại Phi Châu, mấy tháng trở lại đây ở Lebanon, cả đoàn truyền giáo đạo Ki tô bị sát hại trong nhà thờ. Và tại Nigeria nhà thờ bị đốt và nhiều nhiều giáo dân Ki tô giáo bị chết cháy. Giáo sĩ, giáo dân Ki tô giáo đó đại đa số là người Châu Phi. Thủ phạm là Khủng bố Hồi giáo quá khích có dây mơ rể má với Al Qaeda.

Khủng bố Hồi Giáo cực đoan al Qaeda không chỉ giết hại, khủng bố người Mỹ tại Bắc Mỹ##ay người Do thái tại Trung Đông, hay người Da Trắng trên thế giới. Mục tiêu chánh của quân khủng bố, đối tượng tấn công chính của al Qaeda là nhắm vào giáo dân Ki tô giáo khắp nơi. Lời tuyên bố của Bin Laden năm 1998 không còn có gì rõ hơn, trực tiếp hơn nữa. Đã minh thị và công khai phát động Thánh Chiến, kết hợp với Islamic Jihad của Ai cập. Lời phát động Thánh Chiến đó được tung ra trước khi hoà đàm Trung Đông gẩy đổ, trước cuộc bầu cử TT Bush. Mặt trận Thánh Chiến đó là "Mặt Trận Thế giới Hồi giáo Thánh chiến Chống Do thái và Thập Tự Chinh." Bin Laden phân biệt trong lời tuyên bố tại Jazeera, năm 1998 rằng, chỉ có hai thế giới: "Thế giới Ki tô giáo" và "Thế giới Hồi giáo" . Laden luôn luôn liên kết Thế giới Ki tô giáo với Do thái và xem hai đối tượng này là " tà đạo", là kẻ thù số 1. Chấm hết.

Vì thế, khủng bố Hồi giáọ âm mưu tấn công sứ quán Mỹ ở Singapore vì Mỹ lãnh đạo Tây Phương. Họ phá hoại họp đêm Bali nhiều người Úc thích chỉ vì Úc là người thuộc văn minh Tây Phương, đã "nỗ lực đáng ghét để tách Đông Timor" ra khỏi nước Hồi giáo đông nhứt thế giới. Truyền thông Tây Phương không chú trọng điểm này nhưng Freedom House chỉ rõ khẳng định của Laden trong lời tuyên bố trong cuốn băng được một đài của Hồi giáo tại Trung Đông nhận và phát sau cuộc khủng bố Bali.

Dù chánh quyền và truyền thông Tây Phương, dù Ki tô giáo nói chung xem thường hay tránh né nói đến Thánh Chiến -- như một cấm kỵ -- sự thật hiễn nhiên Khủng bố Hồi giáo đã, đang và sẽ hoạt động , theo đuổi Thánh chiến chống Ki tô giáo nói chung, không phân biệt giáo dân là dân da vàng, đen, hay trắng, bất cần ở Tây Phương, Đông phương, Nam hay Bắc bán cầu.

Nếu Tây Phương và Ki tô giáo có muốn tránh né, ông nói Thánh chiến, khủng bố Hồi giáo cũng đã, đang tung ra, và sẽ khuyếch đại cuộc Thánh chiến Hồi giáo chống Ki tô giáo. Nếu Tây Phương và Ki tô giáo có muốn tránh né không thành kẻ thù của Hồi giáo, khủng bố Hồi giáo cũng dàn dựng, biến Ki tô giáo thành kẻ thù của Hồi giáo trong Thánh chiến. Theo Rohan Runaratna, tác giả cuốn Inside Al Qaeda, "Người Hồi giáo cần làm ra một kẻ thù." Tư tưởng, hành động, lời nói của Bin Laden trước sau như một, không hề thay đổi: Thánh chiến chống Ki tô giáo. Bin Laden liện kết Do thái với Ki tô giáo, đồng hoá Ki tô giáo với Tây Phương, đồng hoá Mỹ với Tây phương. Bin Laden dùng chữ "thập tự chinh, tà đạo" để nhắc lại Cuộc Thập Tư Chinh của Ki tô giáo, để nói lên Ki tô giáo như người xâm lược, người áp bức trong một giai đoạn lịch sử xa xưa từ giáo hội, giáo dân Ki tô giáo, nhân dân, chánh quyền các nước Tây Phương bây giờ đều muốn quên đi. Bin Laden muốn Tây phương đền tội tổ tiên, mang mặc cảm tội lỗi, không hé răng nhắc lại. Laden muốn tách rời Ki tô giáo ra khỏi Phật giáo, Hồi giáo (là 3 tôn giáo lớn trên hoàn cầu hiện giờ ), tách rời Tây Âu, Bắc Mỹ ra khỏi thế giới đang phát triễn, được gọi là Thế giới Thứ ba gôm một phần lớn Á châu, Phi châu.

Nhưng thực tế khách quan không như vậy, không làm chứng lý cho lời nói của Laden. Những người Ki tô giáo bị quân khủng bố Hồi giáo sát hại, nhà thờ bị phá hoại, đốt cháy là ở nước Nigeria, Kenya, Nam dương, Pakistan, Phi luật tân-- những nước không ở Tây Phương và những người không phải là người Da Trắng. Hơn nữa, theo nhà sử học Phillip Jenkins của Pen State University khoảng 70% giáo dân Ki tô giáo là dân Phi châu, Á châu, và Châu Mỹ Latinh. "Điều người Mỹ cần biết là chúng ta đang ở vào thời đại Ki tô giáo Nam Bán Cầu, chớ không phải Bắc Bán Cầu nữa." Chỉ có 30% tổng số giáo dân Ki tô giáo ở Tây Âu, Bắc Mỹ, tức là Tây Phương thôi.

Do vậy nếu người Mỹ chống khủng bố để bảo vệ những giáo dân da màu trở thành mục tiêu của quân khủng bố cũng không có gì đáng mặc cảm cả. Và các giáo hội Ki tô giáo không cần gì phải tránh né trong việc lên tiếng bảo vệ giáo dân của mình, đại đa số là da màu và ở nam bán cầu, đang trở thành mục tiêu của quân khủng bố chỉ là tự vệ chánh đáng thôi.

Thế giới bây giờ đã văn minh rồi. Thời đại Tin học đã chuyển tin tức bằng tốc độ tranh ánh sáng, trừu tượng hoá không gian, khiến Trái đất trở thành một xòm nhà, các nước những người láng giềng. Mọi âm mưu của quân khủng bố Hồi giáo cực đoan cố quay ngược dòng lịch sử hay cản bước tiến lịch sử để trở lại thời Trung Cỗ, thời các nhà sử học gọi là Thời Đen Tối của Nhân loại, nhứt định không thành công. Nhưng hoạ khủng bố không thể chấm dứt nếu không nhận rõ manh mối hay tránh né vì mặc cảm. Con vi trùng tuy nhỏ nếu không tìm ra được và không có kháng thể và hệ miển nhiễm, con vi trùng đó sẽ phát triễn nhơn lên, biến thành bệnh chết người.