IRAN ĐIỂM NÓNG MỚI TRÊN THẾ GIỚI (8)

CÁO TRẠNG KHỦNG BỐ

Theo bản phúc trình Patterns of Global Terrorism 2001 của Bộ Ngoại giao Hoa Kì thì Iran là nước tích cực nhất trong việc đỡ đầu khủng bố. Iran đã tiếp tay cho những tổ chức khủng bố Hezbollah, Islamic Jihad (một cánh của Hezbollah) và Hamas.

Năm 1983, Hezbollah đã đánh bom tòa đại sứ Hoa Kì và trại thủy quân lục chiến Hoa Kì ở Beirut. Năm 1984 lại đánh bom phần phụ thuộc tòa đại sứ Hoa Kì ở Beirut. Sang năm 1986, Hezbollah giúp chi nhánh ở Saudi Arabia đánh bom Khobar Towers gây thương vong cho 19 binh sĩ Mĩ. Hezbollah còn xía vào cuộc xung đột ở miền đất Tây Ngạn sông Jordain (the West Bank) giữa Israel và Palestine. Tình báo Hoa Kì và Israel cho rằng vào tháng 9 năm 2000, người cầm đầu những cuộc đánh bom vào trại binh thủy quân lục chiến Hoa Kì ở Beirut đã được phái sang để giúp Palestine chống lại Israel.

Theo tường trình của báo New York Times thì, ‘các viên chức Israel và Hoa Kì tin rằng cuộc chiến đấu dài 18 năm của Hezbollah tại Li Băng (Lebanon), với sự tài trợ hàng chục triệu Mĩ kim tiền vũ khí từ Iran, đã trở thành kiểu mẫu Iran muốn tái lập ở Tây Ngạn (the West Bank) và ở Dải Gaza (the Gaza Strip). ‘Đó là chiến lược biến vùng Tây Ngạn thành một Li Băng thứ hai’, một viên chức tình báo cao cấp Hoa Kì đã nói như thế’.

Tuy nhiên, về phía Iran, họ phủ nhận mọi hoạt động có tính cách khủng bố. Những hành động nêu trên, đối với Hoa Kì là những hành động khủng bố, đối với Iran lại là chính đáng. Viên đại sứ Iran tại Canada đã từng tuyên bố: ‘Chúng tôi không bao giờ yểm trợ các nhóm khủng bố. Chúng tôi chỉ giúp đỡ hợp lẽ cho những nhóm chiến đấu giành độc lập hoặc chiến đấu cho sự giải phóng khỏi bị chiếm đóng, như nhóm Hezbollah…Khủng bố là sự đe dọa thế giới. Chúng tôi chống khủng bố. Chúng tôi phân biệt rõ rệt những hành động khủng bố với những hành động hợp với quyền chính đáng của những người đã hoặc đang bị chiếm đóng’.

Gần đây, người ta cho rằng Iran chống lại sự hiện diện của Hoa Kì tại Afghanistan, bởi vì Iran coi đó là mối đe dọa đến những quyền lợi của họ tại vùng này. Hoa Kì v à các viên chức Afghanistan tố cáo Iran đã cung cấp thực phẩm, quần áo, tiền bạc và các chiến binh thuộc đội quân Vệ binh Cách mạng (Revolutionary Guard troops) cho phía Tây Afghnistan. Điều này xem ra mâu thuẫn với sự kiện là Iran đã âm thầm trợ giúp chiến dịch của Hoa Kì khi Iran cho phép mượn đường để chuyển giao đồ cứu trợ nhân đạo và đồng ý cho Hoa Kì được hành quân tìm kiếm cứu cấp các phi công Hoa Kì bị rớt trên lãnh thổ của Iran.

Tài liệu:

Hearher Lehr Wagner. IRAN. Chelsa House Publishers, 2003

Miriam Greenblatt. IRAN. Children’s Press, 2003

Will Durant. Văn Minh Ả Rập. Nguyễn Hiến Lê dịch. Xuân Thu

Nguyễn Hiến Lê. Bán Đảo Ả Rập. Xuân Thu

The Associated Press, 2006

Efraim Karsh & Inari Rautsi. Saddam Hussein. The Free Press. 1991