Bên ni bên nớ: Công nhân và cô dâu Việt Nam tại Đài Loan

Phóng sự Bên Ni Bên Nớ trình bày về những mảnh đời Việt Nam lạc loài bên đảo quốc Đài Loàn, lân bang nằm về phía đông bắc của Việt Nam. Trong khi nhân phẩm của người Việt Nam tại Úc, tại Hoa Kỳ được tôn trọng, có những cuộc đời Việt Nam tại Đài Loan bị hạ nhục, bị coi thường. Đón đọc thiên phóng sự Bên Ni Bên Nớ để biết và để hiểu thêm hiện tượng công nhân và cô dâu Việt Nam bên Đài Loan.
Cô dâu Việt Nam, Nguyễn Trung Tây


Tựa bài Bên Ni Bên Nớ có thể khiến cho một số độc giả hơi hụt hẫng bởi không hiểu rõ bên ni bên nớ là cái chi vậy. Bên ni nói theo giọng của người miền Trung có nghĩa là bên đây. Bên nớ là bên kia, là bên ngược lại với bên ni.

Người Công Giáo ai cũng biết là thánh đô Vatican của Giáo Hội Công Giáo nằm gọn trong lòng của thủ đô Rôma của quốc gia Ý. Cho nên mới có chuyện kể rằng một người, trong khi bị cảnh sát Rôma lùng bắt săn đuổi, nếu chạy qua được bên kia đường biên giới ngăn chia thủ đô Rôma và thánh đô Vatican, cảnh sát Rôma của chính phủ Ý sẽ phải dừng lại ngay đường biên giới không dám chạy vượt qua đường biên để săn đuổi người nữa, bởi vì bên ni của đường biên giới là luật lệ của người Ý, nhưng bên nớ của đường biên giới là lãnh thổ của Giáo Hội Công Giáo. Hai vùng đất có hai bộ luật và hai cách sống khác nhau.

Có một thời bức tường Bá Linh dựng cao chạy dài phân chia thủ đô Bá Linh của người Đức làm hai phần, một bên là Tây Bá Linh, một bên là Đông Bá Linh. Bên ni của bức tường Bá Linh là một luật. Bên nớ của bức tường Bá Linh sinh sống với một bộ luật khác. Hai bộ luật hoàn toàn khác nhau.

Ngày hôm nay, nhân loại rộn ràng bước vào thiên niên kỷ thứ ba. Trong thời đại của siêu điện toán, mặt trăng của một thời kỳ bí diệu mênh mông không còn là bí diệu đối với thế giới nữa. Vào những năm đầu tiên của thế kỷ thứ 2000, bỏ lại sau lưng nguyên cả một mảnh trăng rằm, nhân loại hăm hở dẫn nhau bước lên sao Hỏa, người hàng xóm của trái đất. Đồng hành với những chuyến bay tấp nập vào trong vũ trụ, nhân loại cũng vượt tiến nổi bật trong nhiều lãnh vực khác nhau, tâm lý, văn chương, điện ảnh, và đặc biệt nhất là trong lãnh vực nhân quyền bàn về những giá trị căn bản tối thiểu mà mọi con người của mọi sắc dân phải được thừa hưởng. Người công nhân của một thời bị đối xử bất công và người phụ nữ của một thời bị đối xử như những món hàng hóa đã trở thành những câu chuyện của quá khứ, đôi khi còn là chuyện huyền thoại trong những nước đang phát triển trên thế giới. Thế nhưng, cũng trong cùng một tâm tình của bên ni bên nớ, ngay trong ngày hôm nay và ngay bây giờ của thiên niên kỷ thứ ba, trong khi nhân phẩm của người Việt Nam sống ở bên ni, ở vùng trời Bắc Mỹ hoặc trên châu đại lục Úc được tôn trọng, có một phần đời của người Việt Nam đang sinh sống bên nớ, ở trên đất Đài Loan bị khinh thường, trong một số trường hợp những mảnh đời Việt Nam tha hương này còn bị hạ nhục vừa về thể chất vừa về tinh thần. Người viết muốn nói đến những công nhân và cô dâu Việt Nam hiện đang làm việc và sinh sống trên đảo quốc Đài Loan...

www.nguyentrungtay.com