Tìm Hiểu Về Kỷ Thuật Sinh Sản Theo Đường Lối Của Giáo Hội

Nguyên bản tiếng Anh của bài viết này có thể được tìm thấy tại mục Bảo Vệ Sự Sống trên trang web của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại địa chỉ sau: http://www.usccb.org/prolife/issues/nfp/treatment.htm

Đây là Phần Giáo Huấn của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ cho những cặp vợ-chồng hiếm muộn trong việc biết đánh giá và tìm các phương cách chữa trị cho việc hiếm muộn. Những Hướng Dẫn này được trích từ văn kiên Donum Vitate.



A. Những Kỷ Thuật Sinh Sản Phù Hợp Với Giáo Huấn Công Giáo của Giáo Hội:

(1) Quan sát về những dấu hiệu đang xảy ra theo một cách tự nhiên về khả năng sinh sản (hay nói cách khác Hoạch Định Gia Đình Theo Phương Cách Tự Nhiên). Ghi lại giờ giấc giao hợp vào những ngày có khả năng sinh sản ít nhất 6 tháng trước khi xúc tiến đến việc can dự bằng y học.

Lưu ý: Một số người phụ nữ có thể phải chờ đợi lâu hơn để có những dấu hiệu về việc sinh sản xuất hiện vì những ảnh hưởng của việc sử dụng các hình thức ngừa thai hóa học (như: thuốc, depo-provera, norplant, vân vân).

(2) Đánh giá tổng quát chung về mặt y học cho cả vợ lẫn chồng có liên quan đến tình trạng hiếm muộn.

(3) Kiểm nghiệm sau khi đã giao cấu để đánh giá về con số tinh trùng và khả năng tồn tại của “loại sinh sản” trong nước nhầy. Những thử nghiệm này chỉ được thực hiện sau khi giao hợp bình thường mà thôi.

(4) Đánh giá và chữa trị thích hợp về yếu tố thiếu hụt nơi người nam. Những mẩu về chất lỏng của tinh dịch có thể nhận được từ việc dùng bao cao su đục thủng, không có chất nhờn sau khi giao hợp bình thường.

(5) Đánh giá về tử cung và khả năng về cấu trúc của vòi trứng bằng các kỷ thuật phóng hình ảnh (như: siêu âm, hysterosalpingogram, vân vân).

(6) Cách điều trị y học đúng đắn về sự rối loạn của việc rụng trứng.

(7) Việc sửa chữa một cách đúng đắn (qua việc giải phẩu) những ngăn cản máy móc về tình trạng mở của vòi trứng.

Nếu chức năng của vòi trứng không thể phục hồi được, hay việc chuyển dời tế bào trứng qua khỏi vùng bị ngăn cản để vào lổ hổng của tử cung, hay còn gọi là việc chuyển trứng vào phía dưới vò trứng (low tubal ovem transfer hay LTOT) trước đó qua việc giao hợp bình thường trong suốt giai đoạn sinh sản.

Ở Anh Quốc, kỷ thuật này được gọi là NEST (tức việc chuyển trứng thông thường bằng sonographic hay normal egg sonographic transfer).



B. Những Kỷ Thuật Sinh Sản Đang Vẫn Còn Được Bàn Luận (nghĩa là: chưa được Giáo Hội “Đồng Ý” hay “Phản Đối” Gì Cả):

(1) Phương pháp chuyển giao tử bên trong ống dẫn chứng (GIFT hay Gamete intra-fallopian transfer) (Lưu Ý: Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin chưa đưa ra một công bố nào cả về chủ đề này).

(2) Thụ tinh trong tử cung (IUI hay Intrauterine insemination) của việc giao hợp bình thường, nhưng phải được chuẩn bị về mặt kỷ thuật mẫu tinh dịch (qua việc rửa, vân vân).



C. Những Kỷ Thuật Sinh Sản Đi Ngược Với Những Giảng Dạy của Giáo Hội Công Giáo:

(1) Việc nhận một mẩu của chất lỏng tinh dịch bằng việc thủ dâm.

(2) Thụ tinh nhân tạo bởi một người không có quan hệ vợ-chồng gì cả (hay còn gọi là phương pháp AID); hay thậm chí bởi người chồng (hay còn gọi là AIH) nếu như mẩu nhận được từ những cách thức không hợp lệ (tức từ mẩu của việc thủ dâm).

(3) Việc thụ tinh trong ống nghiệm (tiếng Anh gọi là In Vitro Fertilization hay IVF); chuyển giao hợp tử trong ống dẩn chứng (ZIFT hay Zygote Intra-Fallopian Transfer); và việc tiêm vào tinh dịch kiểu intracytoplasmic (ICSI hay intracytoplasmic sperm injection); việc hiến tặng tế bào trứng, hay cho mượn thế tử cung (“surrogate” uterus).



D. Làm Sao Mà Tôi Biết Khi Nào Một Kỷ Thuật Sinh Sản Phù Hợp Về Mặt Luân Lý Đạo Đức?

Thưa, nguyên tắc chung chính là:

Bất kỳ thủ tục nào nhằm hổ trợ việc giao hợp hôn nhân để đạt đến khả năng có thể sinh sản, thì cách đó là phù hợp với đạo đức, luân lý.

Những kỷ thuật nào mà thêm vào một “nhân tố thứ ba” hay “bên thứ ba” hay “tác tố thứ ba” vào trong hành động của việc thụ thai, hay thay thế việc giao hợp bằng thủ tục trong phòng thí nghiệm, là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Và nguyên bản tiếng Anh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ có phần giải thích thêm rất chi tiết về các phương pháp như: IVF, GIFT, ZIFT, ICSI, LTOT, AIH, và IUI như được đề cập một cách vắn tắt như trên.

E. Lưu Ý:

Mục đích của Dịch Giả khi giới thiệu Bài Viết Sưu Khảo này trong loạt các bài viết có chủ đề Bảo Vệ Sự Sống là để giúp các cặp vợ-chồng hiếm muộn Công Giáo phải biết cách hành động theo đúng Giáo Huấn của Giáo Hội Công Giáo, chứ không được phép xem thường những gì mà Giáo Hội đã giảng dạy và giáo huấn, để tránh tình trạng thúc ép một cách nhẫn tâm người bạn đời của mình vào trạng thái phản nghịch với Giáo Huấn của Giáo Hội, vì đó chính là một tội trọng khi cố tình phản lại, hoặc cố tình bỏ qua, hay cố tình xem thường đến Giáo Huấn của Giáo Hội Công Giáo.

Chúng ta phải biết hết sức bình tĩnh, kiên tâm, và nhẫn nại với Thiên Chúa, cũng như biết trung thành phó thác tất cả những ưu tư, những lo lắng, và những mong đợi về việc có con của chúng ta, trong trường hợp bị hiếm muộn, vào chính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và vào lòng từ bi của Đức Maria, để Ngài có thể giúp chúng ta vượt qua cơn khó nạn này.

Đối với các căp vợ-chồng hiếm muộn Công Giáo, mong muốn có con là một mong muốn rất chính đáng, cao cả, và lành mạnh trong đời sống hôn nhân vợ-chồng Công Giáo, thế nhưng, không phải vì thế mà phải ngoay ngoắt, điên cuồng để cố tình thúc đẩy người bạn đời của mình, phải áp dụng bất kỳ phương pháp nào cho bằng được, hòng để có con.

Chúng ta cần phải biết sáng suốt nhìn nhận và tin tưởng vào sự Hoạch Định Quan Phòng của Thiên Chúa, phải cố mà hiểu cho được ý định cao cả của Ngài qua chính thực tại tức thời của chúng ta; giữa những tiếng ồn ào; giữa những tâm tư khắc khoải, trĩu nặng của chúng ta; giữa những ưu tư buồn tủi của riêng bản thân từng người; giữa những vật lộn xô bồ vì miếng cơm manh áo hằng ngày; và giữa những mõi mệt, thất vọng ê chề của cuộc sống thường nhật tạm bợ này, để biết vâng phục và vui lòng chấp nhận những gì mà Ngài đã định đoạt thay cho chúng ta, có như thế, thì cuộc sống vợ-chồng mới đầy tràn niềm hạnh phúc, tràn đầy sự hiểu biết, chia sẽ và cảm thông dành trọn cho nhau. Đừng để cho tình trạng vịt nói gà nghe, hay vịt nghe gà phớt lờ, vân vân xảy ra.

Mọi quyết định gì đưa ra, cần phải được xuất phát từ tình yêu vời cao, từ sự kính trọng và lòng yêu, thương, mến dành trọn cho nhau, chứ đừng có hành động đơn phương để làm rắm rối thêm hoàn cảnh thực tại. Phải biết bình tĩnh tìm sự cố vấn nơi các vị lãnh đạo tinh thần, nơi các linh mục, Giám Mục Giáo Phận, và các chuyên gia y tế mẫu mực Công Giáo, vân vân. Hãy luôn đặt chính mình vào trong hoàn cảnh của người bạn đời của mình, để hiểu được đâu chính là những nổi khắc khoải, lo lắng và buồn tủi của Anh/Chị ta, để hành động sao cho phải lẽ, và phải nghĩa vợ-chồng!

Cũng không quên vào tham khảo thêm trang web của Học Viện Giáo Hoàng Đặc Trách Về Sự Sống từ trang web chính của Tòa Thánh Vaticăn trước khi hành động, có như thế, thì chúng ta mới xứng đáng là những người tín hữu đích thực của Giáo Hội.

Nguyện chúc bình an và sự may mắn qua hồng ân luôn đổ tuôn từ Lòng Chúa Xót Thương đến cho Quý Vị, những cặp vợ-chồng Công Giáo hiếm muộn!



Washington, D.C.

Nhân Lễ Lòng Chúa Xót Thương

Tháng 4/2006