1. Quân tiếp viện Nga cho thành phố cảng Berdiansk bị tạm chiếm vừa mới đến đã bị tấn công. Tầu chiến Nga bỏ chạy về phía bán đảo Crimea.

Các vụ nổ đã được báo cáo gần thành phố Berdiansk do Nga xâm lược ở miền nam Ukraine hôm thứ Bảy, đánh dấu lần thứ hai trong vòng 48 giờ thành phố cảng này bị tấn công.

Quan chức Ukraine Viktor Dudukalov, phó chủ tịch lưu vong của Hội đồng quận Berdiansk, nói với truyền hình quốc gia Ukraine rằng các căn cứ quân sự chứa đầy binh lính Nga ở làng Novopetrivka đã bị tấn công vào chiều thứ Bẩy. Họ chủ yếu là các binh sĩ Nga vừa mới được tăng viện khi Nga lo sợ Ukraine sẽ tấn công vào Berdiansk trong những ngày tới. Mục tiêu cách trung tâm thành phố khoảng 15 kilômét về phía đông bắc. Các tin tình báo thu được từ các bệnh viện trong khu vực cho thấy hàng trăm lính Nga đã thiệt mạng trong vụ tấn công này và hàng trăm người khác bị thương.

Cuộc tấn công mới nhất đã khiến các tầu chiến Nga phải di tản khẩn cấp khỏi cảng Berdiansk về hướng bán đảo Crimea.

Dudukalov cho rằng các vụ tấn công có thể là do hỏa tiễn hành trình “Storm Shadow”, mà Vương Quốc Anh cho biết họ đã cung cấp cho Ukraine vài tuần trước. Nhờ có được những hỏa tiễn đó, lực lượng của Kyiv có khả năng tấn công các mục tiêu xa hơn trong lãnh thổ do Nga xâm lược.

Các lực lượng vũ trang Ukraine thường không bình luận chính thức về các loại vũ khí được sử dụng trong các cuộc tấn công cụ thể.

Một số thông tin cơ bản: Nga đã chiếm được Berdiansk trong tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 và sau đó sử dụng nó để neo đậu các tàu chiến của mình. Thành phố cảng trước đó đã bị tấn công bằng hỏa tiễn vào đầu giờ thứ Năm, theo một quan chức làm việc cho chính quyền Nga xâm lược thành phố.

2. Nổ rất lớn ở Mariupol, các đoàn tầu quân sự của Nga bị tấn công.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 28 tháng Năm, Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol, cho biết ba vụ nổ xảy ra vào hôm thứ Bẩy đã được báo cáo ở Mariupol, một thành phố phía nam Ukraine do Nga xâm lược.

Một trong những vụ nổ là do các hệ thống phòng không của Nga gây ra ở Nikolske, một khu định cư ở phía tây bắc thành phố. Ông cho biết khói bốc lên từ một nhà ga trong khu vực, nơi đang có các chuyến tầu quân sự chở đầy đạn dược và binh lính tiếp cứu cho vùng Berdiansk trong khu vực Zaporizhzhia.

Các quan chức thân Nga trong những ngày gần đây đã cáo buộc Ukraine tấn công Mariupol, thành phố mà nước này từng bảo vệ quyết liệt. Boychenko đã bình luận trực tuyến về các vụ nổ, nhưng quân đội Ukraine chưa chính thức nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

3. Nổ lớn làm hư hại tòa nhà Gazprom và đường ống dẫn dầu của Nga gần biên giới với Belarus

Một vụ nổ ở vùng Pskov của Nga đã làm hư hại tòa nhà hành chính của Gazprom và một đường ống dẫn dầu gần biên giới với Belarus, thống đốc địa phương Mikhail Vedernikov cho biết hôm thứ Bảy.

Vedernikov tuyên bố tòa nhà ở Quận Nevelsky đã bị hai máy bay không người lái của Ukraine tấn công. Ông Vedernikov cho biết không có thương vong và lực lượng khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường.

“Có rất ít thông tin chi tiết khác về vụ việc ở giai đoạn này, nhưng chúng tôi sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hơn khi chúng tôi nhận được các báo cáo,” Vedernikov nói.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, các cuộc pháo kích đã giết chết ít nhất một người và làm bị thương một số người khác ở vùng Belgorod của Nga hôm thứ Bảy.

Theo TASS, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết vụ pháo kích nhắm vào quận Shebekinsky của khu vực và đánh trúng “hai doanh nghiệp lớn”. Có một đám cháy tại một cơ sở, ông nói thêm.

Belgorod đã gây chú ý trong tuần này khi một nhóm công dân Nga chống Putin, những người liên kết với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở đó.

4. Nga cáo buộc Ukraine tấn công đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới nằm sâu trong lãnh thổ Nga, cách biên giới với Ukraine đến 500km.

Truyền thông Nga đưa tin hôm thứ Bảy Ukraine đã tấn công các cơ sở lắp đặt đường ống dẫn dầu, và các đường ống nằm sâu trong lãnh thổ Nga với một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, bao gồm cả một trung tâm phục vụ đường ống dẫn dầu Druzhba rộng lớn vận chuyển dầu thô từ Tây Siberia tới Âu Châu.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga đã gia tăng cường độ trong những tuần gần đây và tờ New York Times đưa tin rằng tình báo Mỹ tin rằng Ukraine đứng sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh hồi đầu tháng này.

Ukraine đã không công khai thừa nhận phát động các cuộc tấn công chống lại các mục tiêu bên trong Nga. Reuters đưa tin rằng Bộ Quốc phòng Ukraine đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ Bảy.

Báo Kommersant cho biết: Tại khu vực Tver, nằm ở phía tây bắc Mạc Tư Khoa, hai máy bay không người lái đã tấn công một trung tâm phục vụ đường ống Druzhba, nghĩa là Hữu nghị, là một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới.

Hội đồng địa phương Tver cho biết một máy bay không người lái đã bị rơi gần làng Erokhino, cách biên giới với Ukraine khoảng 500 km.

Kênh Telegram Baza, có nguồn tin tốt từ các cơ quan an ninh của Nga, cho biết các máy bay không người lái đã tấn công một trạm phục vụ đường ống Druzhba.

5. Cuộc phản công của Ukraine bị bao phủ bởi sự hoang mang. Đó có thể là kế hoạch của Ukraine

Theo CNN, cuộc phản công của Ukraine đang bị bao phủ bởi một sự hoang mang. Nhưng đó có thể là kế hoạch của Ukraine. Tướng Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, đã thêm vào suy đoán rằng một cuộc phản công quy mô lớn được mong đợi từ lâu của Kyiv chống lại các lực lượng xâm lược của Nga có thể sắp xảy ra.

“Đã đến lúc lấy lại những gì là của chúng ta,” Zaluzhnyi cho biết như trên vào sáng thứ Bảy.

Phát biểu của Tướng Zaluzhnyi, Tổng Tham Mưu Trưởng quân Ukraine, được đưa ra sau khoảng một tháng có những gợi ý tiềm ẩn rằng một chiến dịch phản công có thể đang được thực hiện, bao gồm cả việc gia tăng một số loại tấn công và triển khai các thiết bị quân sự mới nhận được từ Hoa Kỳ và Âu Châu.

Tuy nhiên, về mặt chính thức, cuộc tổng phản công chưa bắt đầu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ có tiếng nói cuối cùng khi chiến dịch bắt đầu. Nhưng thậm chí Tổng thống Zelenskiy có thể không làm điều đó một cách công khai, để giữ cho Mạc Tư Khoa mất cân bằng.

Cố vấn an ninh quốc gia của Zelenskiy, Oleksiy Danilov, nói với CNN hôm thứ Ba: “Chúng tôi nhận thức rõ ràng về thời điểm, địa điểm, cách thức và điều gì nên bắt đầu. “Quyết định cuối cùng tùy thuộc vào tổng thống… khi quyết định được đưa ra, nước Nga chắc chắn sẽ cảm nhận được điều đó”.

Có thể chúng ta chỉ biết cuộc phản công đã bắt đầu khi những kết quả hữu hình đầu tiên của nó được tiết lộ. Rất nhiều điều đang xảy ra không được công khai, ngay cả khi kế hoạch đã được định sẵn.

6. Nga pháo kích vào khu vực Kharkiv và Zaporizhzhia của Ukraine khiến ít nhất hai người thiệt mạng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 28 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết it nhất một người thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi Nga nã pháo vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine hôm thứ Bảy.

Vụ tấn công diễn ra ở làng Shipuvate, cách biên giới Nga khoảng 50 km và ở quận Kupyansk phía đông của khu vực Kharkiv.

Lãnh đạo khu vực cho biết một phụ nữ 61 tuổi đã chết ở Shipuvate. Người bị thương là một người đàn ông bị mảnh đạn và đã được đưa vào bệnh viện.

Cô cho biết thêm các cuộc tấn công của Nga trên khắp khu vực Zaporizhzhia khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và hai người khác bị thương sau khi Nga tấn công 16 khu định cư trên khắp vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

Người thiệt mạng được xác định là một phụ nữ 73 tuổi ở Novodanylivka và hai người bị thương đều là phụ nữ ở Huliaipole.

Alyona cho biết 15 công trình dân sự đã bị phá hủy trên khắp Zaporizhzhia. Trong 24 giờ qua 108 cuộc tấn công đã được thực hiện ở các khu vực sau:

96 cuộc tấn công bằng pháo vào Huliaipole, Novodanylivka, Novoandriivka, Stepnohirsk, Kamianske và các làng khác

6 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào Huliaipilske, Bilohirsk và Temyrivka,

Các máy bay không người lái tấn công Stepove, Olhivske, Malynivka và Chervone. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã xảy ra ở các làng Rizdvinka và Liubytske

7. Medvedev của Nga đe dọa Ukraine bằng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân. Trong một diễn biến mới nhất, ông ta vừa lên tiếng hăm dọa tấn công phủ đầu Ukraine bằng vũ khí hạt nhân.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Medvedev Threatens Ukraine With Pre-Emptive Nuclear Strike”, nghĩa là “Medvedev của Nga đe dọa Ukraine bằng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nếu phương Tây cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo hôm thứ Sáu.

“Có một số quy tắc không thể đảo ngược của chiến tranh. Nếu nói đến việc chuyển giao vũ khí hạt nhân cho Ukraine, một cuộc tấn công phủ đầu sẽ phải được thực hiện,” Medvedev, người từng là tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, cho biết.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Kyiv đã nhận được một kho vũ khí và thiết bị quân sự từ các đồng minh phương Tây để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa. Chúng bao gồm máy bay chiến đấu MiG-29, hệ thống phòng không, máy bay không người lái chiến thuật, hệ thống hỏa tiễn, pháo và đạn pháo. Chưa có cuộc thảo luận công khai nào về việc cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga dẫn lời Thủ tướng Medvedev nói rằng có thể Ukraine “nhận máy bay chiến đấu” và “thậm chí có thể là vũ khí hạt nhân” từ các đồng minh phương Tây.

“Nhưng điều đó có nghĩa là một hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân sẽ bay tới chỗ họ,” ông ta nói.

Medvedev nói, Hoa Kỳ “hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực có lợi ích thực dụng của mình.”

“Họ không gây chiến, thay vào đó họ đang kiếm tiền. Họ đang cố gắng loại bỏ đối phương truyền kiếp hàng thế kỷ của mình.”

“Đối với Âu Châu, đó là một câu chuyện kỳ lạ đối với tôi. Họ tiếp tục làm nóng căng thẳng với các quyết định của mình,” Medvedev tiếp tục. “Âu Châu đã phát điên.”

Tổng thống Joe Biden tuần trước đã phê chuẩn việc chuyển giao F-16 cho Ukraine từ các đồng minh và việc Mỹ đào tạo phi công Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội của ông các máy bay chiến đấu tiên tiến để hỗ trợ cuộc chiến đang diễn ra chống lại Nga.

“Cuộc xung đột này sẽ kéo dài trong một thời gian rất dài. Trong nhiều thập kỷ, có lẽ. Đây là một thực tế mới,” ông nói. “Mọi thứ luôn kết thúc bằng đàm phán, và điều này là không thể tránh khỏi, nhưng chừng nào những người này còn nắm quyền, tình hình đối với Nga sẽ không thay đổi về mặt đàm phán.”

Medvedev đã thường xuyên đưa ra các mối đe dọa hạt nhân trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Bản thân Tổng thống Vladimir Putin đã phát biểu trên truyền hình toàn quốc vào tháng 9 năm 2022 rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Medvedev cũng đã gợi ý trong tháng này rằng Nga không còn lựa chọn nào khác “ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và nhóm của ông ta”. Ông đã đưa ra nhận xét trên kênh Telegram của mình sau khi hai máy bay không người lái đâm vào Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa vào ngày 3 tháng 5. Zelenskiy phủ nhận mọi liên quan, nói rằng đất nước của ông không sở hữu vũ khí có khả năng tấn công như vậy.

Newsweek đã liên hệ với bộ ngoại giao Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

8. Vương quốc Anh nhận định người đàn ông của Putin ở Crimea lo lắng về khả năng phòng thủ khu vực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Man in Crimea Worried About Ability to Defend Area: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định người đàn ông của Putin ở Crimea lo lắng về khả năng phòng thủ khu vực.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Sergei Aksyonov, nhà lãnh đạo Crimea được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, “có khả năng” lo ngại về khả năng của quân đội Nga trong việc bảo vệ khu vực, theo Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh.

Bản cập nhật tình báo hôm thứ Sáu từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết Aksyonov có thể sẽ chuyển sang tuyển dụng thêm các nhóm bán quân sự bên ngoài các đơn vị quân sự chính thức của Nga để tăng cường khả năng phòng thủ của Crimea khỏi các cuộc tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xâm chiếm và sáp nhập Crimea vào năm 2014, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng việc giành lại bán đảo này là một trong những mục tiêu của ông trong cuộc chiến mà Putin bắt đầu chống lại đất nước của mình vào tháng 2 năm ngoái.

Crimea là nơi xảy ra nhiều cuộc tấn công trong những tuần gần đây, bao gồm nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố lớn nhất của khu vực, là Sevastopol. Tuần trước, Crimea cũng là địa điểm mà chính quyền khu vực cho là một hành động phá hoại khi các vụ nổ được cho là đã gây ra một vụ trật đường ray dẫn đến đình trệ giao thông đường sắt giữa Sevastopol và thủ phủ Simferopol của Crimea.

Ukraine thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Crimea, nhưng các quan chức chính phủ thường ăn mừng các cuộc tấn công vào khu vực khi nói chuyện với các cơ quan báo chí hoặc bình luận trên mạng xã hội.

Trong bản cập nhật tình báo được đăng trên Twitter, Bộ Quốc phòng Anh đã viết rằng Nga “đã chứng kiến sự gia tăng của các nhóm bán quân sự bên ngoài lực lượng vũ trang chính quy của mình” trong 20 năm qua và “việc bán quân sự hóa” đã “tăng tốc đáng kể” từ khi Nga triển khai chiến dịch. chiến tranh chống Ukraine.

Theo đánh giá của Bộ, sự hiện diện ngày càng tăng của các nhóm bán quân sự này là “đặc biệt quan trọng ở Bán đảo Crimea”.

Bản cập nhật tình báo của Anh cũng cho biết Aksyonov “đã có công trong việc thành lập một số đơn vị địa phương”, hầu hết trong số đó “đã được trao một số trạng thái bán chính thức như các đơn vị dự bị của quân đội chính quy”.

“Aksyonov có thể muốn đánh bóng uy tín yêu nước của mình bằng cách tuyển mộ các chiến binh, nhưng ông ấy cũng có thể đã làm như thế vì lo ngại về khả năng bảo vệ bán đảo của quân đội chính quy”.

Ngoài ra, Vương quốc Anh lưu ý rằng một phần lý do khiến Aksyonov có thể cảm thấy dễ bị tổn thương là do lực lượng đồn trú chính của Nga ở Crimea - là Quân đoàn 22 - phần lớn đã được rút khỏi bán đảo để chiến đấu ở những nơi khác ở Ukraine.

Trong quá trình triển khai bên ngoài Crimea, Quân đoàn 22 cũng đã “chịu thương vong nặng nề”.

Tiến sĩ Scott Savitz, một kỹ sư cao cấp của RAND Corporation, nói với Newsweek rằng “Việc thúc đẩy lực lượng bán quân sự của Aksyonov có thể xuất phát từ nhiều động lực khác nhau, nhiều động lực trong số đó bổ sung cho nhau”.

“Như Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã chỉ ra, anh ta có thể đang tìm cách gây ảnh hưởng đến hình ảnh của chính mình. Cũng có thể bằng cách phát triển các lực lượng bán quân sự – do đó gợi ý rằng họ cần thiết – ông ấy đang cố gắng thu hút sự chú ý cho chính Crimea, theo những cách có khả năng kích thích sự hiện diện của các lực lượng thông thường và đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ họ,” Savitz nói. “Ngoài ra, việc xây dựng lực lượng bán quân sự trung thành với ông ta có thể hữu ích trong các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ; chẳng hạn, nó hạn chế khả năng Mạc Tư Khoa dễ dàng thay thế ông ta, nếu họ muốn làm như vậy.”

Savitz nói thêm rằng ông cảm thấy một cuộc xâm lược toàn diện của Ukraine vào Crimea khó có thể xảy ra trong thời gian ngắn sắp tới, nhưng lực lượng bán quân sự vẫn có thể được sử dụng để “đàn áp nội bộ”. Lưu ý đến số lượng lớn người Tatar Crimea bản địa và người Ukraine trên bán đảo, ông cho biết các lực lượng bán quân sự được tuyển dụng tại địa phương quen thuộc với môi trường ở Crimea “có thể đặc biệt thành thạo trong việc đàn áp người Tatar, người Ukraine và các nhóm thiểu số nhỏ hơn, hoặc thậm chí cả người dân tộc Nga chống lại chế độ của Putin.”

Savitz cho biết, ngay cả những đội quân bán quân sự không có kỹ năng cũng có thể hỗ trợ các nhiệm vụ như hậu cần hoặc thậm chí nấu ăn để giải phóng lực lượng thông thường.

Ông nói: “Tóm lại, chúng tôi không biết ý định cụ thể của Aksyonov là gì, nhưng nó có thể rất đa dạng.”

Cùng ngày Bộ Quốc phòng Anh đăng thông tin cập nhật về Crimea, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ để bày tỏ sự phản đối trước những bình luận của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Theo hãng thông tấn Sputnik do Điện Cẩm Linh kiểm soát, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng Sullivan đã đưa ra những bình luận trong đó ông ta “tán thành” các cuộc tấn công của Ukraine ở Crimea.

Nga không nói rõ nhận xét nào mà Sullivan đưa ra đã dẫn đến sự phản đối của họ, nhưng Reuters lưu ý rằng Sullivan đã nói trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật với CNN rằng Hoa Kỳ “không đặt ra những hạn chế đối với việc Ukraine có thể tấn công vào lãnh thổ của họ trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận”.

“Những gì chúng tôi đã nói là chúng tôi sẽ không cho phép Ukraine với các hệ thống của Mỹ, các hệ thống của phương Tây, tấn công bên trong lãnh thổ Nga,” ông Sullivan nói với mạng lưới này. “Và chúng tôi tin rằng Crimea là của Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

9. Blogger ủng hộ Putin bị sa thải sau khi để người đứng đầu Wagner chỉ trích quân đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pro-Putin Blogger Fired After Letting Wagner Head Criticize Russia Military”, nghĩa là “Blogger ủng hộ Putin bị sa thải sau khi để người đứng đầu Wagner chỉ trích quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Nhà báo Nga Konstantin Dolgov cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã bị sa thải khỏi công việc của mình tại một cơ quan ủng hộ Điện Cẩm Linh sau cuộc phỏng vấn dài với người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, Dolgov, một blogger cũng tự nhận mình là nhà tư vấn chính trị và nhà công nghệ truyền thông, cho biết ông được thông báo rằng việc chấm dứt hợp đồng của mình có liên quan đến cuộc phỏng vấn.

Trong cuộc phỏng vấn của Dolgov, Prigozhin đã chỉ trích gay gắt các quan chức quân sự hàng đầu của Nga—đặc biệt là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu—và nói rằng kế hoạch “phi quân sự hóa” Ukraine của Mạc Tư Khoa không những đã thất bại mà Nga còn “biến quân đội Ukraine thành một trong những lực lượng hùng mạnh nhất thế giới.”

Sau khi quân đội chính thức của Nga chịu nhiều thất bại trên chiến trường ở Ukraine, đội quân đánh thuê của Prigozhin bắt đầu phần nào xoay chuyển tình thế cho Nga vào những tháng cuối năm 2022. Trong số những chiến thắng của Prigozhin ở Ukraine là chiến thắng của Nga ở Soledar, nhưng sau đó ông đã trở nên tức giận sau khi Điện Cẩm Linh không làm ghi công xứng đáng cho người của mình vì đã chiếm thành phố Ukraine.

Đầu năm nay, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, báo cáo rằng những phát ngôn công khai sau đó của ông về các quan chức Nga trên mạng xã hội đã tạo ra rạn nứt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng được cho là ủng hộ Prigozhin.

Cuộc phỏng vấn dài 77 phút của Dolgov với Prigozhin đã được chia sẻ trên kênh Telegram của cả hai người đàn ông vào tối thứ Ba. Cuộc nói chuyện nhanh chóng trở thành tiêu đề quốc tế vì lời chỉ trích của Prigozhin về cách thức Mạc Tư Khoa đang tiến hành cuộc chiến, cũng như vì tuyên bố của ông cho rằng 20.000 lính đánh thuê Wagner - một nửa trong số họ được ông cho là được tuyển mộ từ các nhà tù - đã bị giết ở thành phố Bakhmut của Ukraine.

Dolgov cho biết ông biết mình bị sa thải khỏi Telega Online, một dự án truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh, vào buổi sáng sau khi cuộc phỏng vấn được đăng tải.

“Tôi đã bị sa thải vì một cuộc phỏng vấn với Prigozhin,” Dolgov viết hôm thứ Năm. “Sáng hôm qua, nhà sản xuất cấp cao của chương trình phát trực tuyến Telega Online đã thông báo với tôi rằng dự án không cần sự phục vụ của tôi nữa...Và họ nói bằng văn bản rõ ràng: Tôi đã bị sa thải vì cuộc phỏng vấn với Prigozhin.”

Anh ấy nói rằng các nhà sản xuất tại Telega đã nói với anh ấy rằng quyết định sa thải anh ấy “được đưa ra sau những cuộc gọi 'từ cấp trên'“.

“Ai là người ở trên – tôi không biết và cũng không muốn biết,” anh nói.

Newsweek đã liên hệ với Telega Online qua Telegram để nhận xét.

Dolgov cũng viết về quyền tự do ngôn luận ở Nga và nói rằng ông không nghĩ rằng Putin sẽ chấp thuận việc sa thải ông.

“Tôi không nghĩ rằng Vladimir Putin sẽ vui khi biết rằng người dẫn chương trình của Telega Online đã bị sa thải vì một cuộc phỏng vấn với người chiến thắng Bakhmut và Anh hùng Liên bang Nga,” Dolgov nói. “Tôi đã bỏ phiếu cho tổng thống và tôi chắc chắn rằng ông ấy là người phản đối về nguyên tắc đối với bất kỳ hành vi vô luật pháp nào. Không có gì để sa thải tôi vì... Các bạn đang tự bóp cổ bài hát của mình đấy, các bạn ạ.

Telega Online sau đó đã bác bỏ tuyên bố của Dolgov trong một thông báo được đăng trên Kênh Telegram của mình, nói rằng việc Dolgov rời công ty “hoàn toàn không phải là bị sa thải như anh ta tuyên bố” và chính anh ta là người đã không gia hạn hợp đồng lao động đã hết hạn vào tháng Tư.

Telega cũng viết rằng công ty coi “những cáo buộc về chính sách biên tập thiên vị” của Dolgov là “không phù hợp”.

Jason Jay Smart, một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết, nói với Newsweek rằng “việc sa thải nhà báo ủng hộ Cẩm Linh, người đã phỏng vấn Prigozhin là một dấu hiệu cho thấy sự tức giận của Cẩm Linh với Prigozhin là có thật.”

“Lời kêu gọi đầy cảm xúc của Ông chủ Wagner đối với giới lãnh đạo quân đội Nga—hãy khẩn trương thay đổi hướng đi trước khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga thất bại, điều có thể khiến Nga sụp đổ—đang tấn công quá gần nhà và đang đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia Nga,” Jason nói.