Đức Thánh Cha kêu gọi đổi mới mối quan hệ của chúng ta với Tạo vật

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Tạo vật năm 2023 được phát động tập trung vào chủ đề “Hãy để Công lý và Hòa bình tuôn chảy”, được truyền cảm hứng từ những lời của nhà tiên tri Amos: “Hãy để công lý tuôn chảy như một dòng sông, sự công bình như một dòng nước không bao giờ cạn.”

(Tin Vatican)

Trong thông điệp được công bố vào thứ Năm, ngày 25 tháng 5 trước lễ kỷ niệm ngày 1/9/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề “Hãy để Công lý và Hòa bình tuôn chảy,” lấy cảm hứng từ những lời tiên tri Amos: “Hãy để công lý tuôn chảy như một dòng sông, sự công bình như một dòng chảy không bao giờ cạn.” Đức Thánh Cha bắt đầu bằng cách lưu ý rằng, “Thiên Chúa muốn công lý ngự trị; nó cần thiết cho cuộc sống của chúng ta vì con cái của Thượng Đế được tạo dựng giống như Ngài, giống như nước cần thiết cho sự sống còn về thể chất của chúng ta."

Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên thiết lập Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Tạo vật ngày 1 tháng 9 năm 2015, như một cách để khuyến khích các tín hữu trên khắp thế giới cầu nguyện cho ngôi nhà chung của chúng ta. Một ngày đánh dấu sự khởi đầu của một nỗ lực đại kết đưa các Kitô hữu cầu nguyện và cùng nhau làm việc trong cái được gọi là Mùa Tạo dựng kéo dài đến ngày 4 tháng 10, lễ Thánh Phanxicô Assisi. Nguồn gốc của ngày này cũng bắt nguồn từ Thượng phụ Đại kết Dimitrios, người đã tuyên bố ngày 1 tháng 9 là Ngày Sáng tạo của Chính thống giáo vào năm 1989, tiếp theo là các Giáo Hội Công Giáo Châu Âu khác vào năm 2001 và bởi ĐTC Phanxicô vào năm 2015.

Những trái tim đồng điệu

Nhớ lại chuyến tông du của ngài đến Canada vào tháng 7 năm 2022, và đặc biệt là chuyến viếng thăm của ngài tới Người bản địa trên bờ biển Lac Ste Anne ở Alberta, Đức Thánh Cha đã suy nghĩ về việc biết bao nhiêu người trong các thời đại đã tìm thấy "sự an ủi và sức mạnh" từ những vùng nước này, vì vẻ đẹp tự nhiên ở đó hòa với "nhịp tim mẹ của trái đất." Và cũng giống như trái tim của em bé trong bụng mẹ đập nhịp nhàng với tim mẹ, thì “chúng ta cũng cần phải hài hòa nhịp sống của chính mình với nhịp sống của tạo vật, điều mang lại cho chúng ta sự sống”.

ĐTC nói: "Trong Mùa Sáng tạo này, chúng ta hãy tập trung vào những nhịp tim đó: của chính chúng ta và của mẹ và bà của chúng ta, nhịp tim của tạo vật và nhịp tim của Chúa. Ngày nay chúng không còn đập nhịp nhàng; chúng không hài hòa trong công lý và hòa bình!"

Đức Thánh Cha chỉ trích việc có quá nhiều anh chị em của chúng ta không được uống nước từ dòng sông hùng vĩ đó, “Chúng ta hãy chú ý đến lời kêu gọi của chúng ta để đứng về phía các nạn nhân của sự bất công về môi trường và khí hậu, và chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa chống lại sự sáng tạo."

“Chúng ta hãy lắng nghe lời kêu gọi của chúng ta để sát cánh cùng các nạn nhân của sự bất công về môi trường và khí hậu, đồng thời chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa chống lại tạo hóa”

Sa mạc bên trong và bên ngoài

Nhắc lại Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, người đã từng nhận ra các sa mạc bên ngoài đang phát triển như thế nào do các sa mạc bên trong đã trở nên quá rộng lớn, Đức Thánh Cha Phanxicô lên án sự tham lam và ích kỷ ngày nay đang phá vỡ quy trình nước của hành tinh. Ngài lưu ý rằng có rất nhiều mối đe dọa đối với hành tinh và nguồn nước của chúng ta: nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng góp phần gây ra biến đổi khí hậu; sự cạn kiệt và ô nhiễm nguồn nước ngọt thông qua các hoạt động cực đoan như ngăn đập hoặc các dự án khai thác lớn không được kiểm soát và chăn nuôi gia súc quá mức.

Chúng ta cần phải hành động khẩn cấp, để tạo ra một thế giới bền vững và công bằng hơn, Đức Thánh Cha lưu ý cũng như đề cập đến những cảnh báo nghiêm trọng từ Hội đồng liên chính phủ của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Và ngài nhấn mạnh rằng có thể ngăn chặn điều tồi tệ nhất xảy ra nếu tất cả chúng ta đoàn kết để tìm ra những cách sống bền vững hơn cho hiện tại và cho tương lai.

“Quả thật, có thể làm được nhiều điều, miễn là chúng ta hợp lại với nhau như nhiều dòng suối, khe suối và lạch nhỏ, cuối cùng hợp nhất thành một dòng sông hùng vĩ để tưới gội sự sống cho hành tinh kỳ diệu của chúng ta và gia đình nhân loại của chúng ta cho các thế hệ mai sau. Vì vậy, chúng ta hãy chung tay và thực hiện những bước táo bạo “Hãy để Công lý và Hòa bình tuôn chảy” trên khắp thế giới của chúng ta.”

Biến đổi cá nhân và cộng đồng

Đặc biệt khi nhìn vào các cộng đồng Kitô giáo, Đức Thánh Cha viết rằng tất cả chúng ta có thể góp phần thay đổi điều tốt đẹp bằng cách “quyết tâm biến đổi trái tim, lối sống của chúng ta và các chính sách cai trị xã hội của chúng ta”.

Biến đổi trái tim của chúng ta là điểm khởi đầu quan trọng và “sự hoán cải sinh thái” mà Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khuyến khích chúng ta nắm lấy, Đức Giáo Hoàng viết, bao gồm “việc đổi mới mối quan hệ của chúng ta với tạo vật để chúng ta không còn coi nó như một đối tượng để khai thác; nhưng thay vào đó hãy trân trọng nó như một món quà thiêng liêng từ Đấng Tạo Hóa của chúng ta."

Tiếp theo, chúng ta cần phải thay đổi cách chúng ta, ngài lưu ý, và “bắt đầu từ sự ngạc nhiên biết ơn đối với Đấng Tạo Hóa và sự sáng tạo của Ngài, chúng ta hãy ăn năn về 'tội lỗi sinh thái' của mình, như hiền huynh Thượng phụ Đại kết Bartholomew đã thúc giục."

ĐTC nói thêm: “Với sự giúp đỡ của ân Chúa, chúng ta hãy áp dụng lối sống ít lãng phí và tiêu dùng không cần thiết, đặc biệt là ở những lãnh vực sản xuất độc hại và không bền vững”.

ĐTC nói: “Chúng ta hãy chú ý đến các thói quen và các quyết định kinh tế của mình để tất cả đều có thể phát triển thịnh vượng – đồng bào của chúng ta dù họ ở đâu và cả các thế hệ tương lai nữa”.

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng có rất nhiều điều mà tất cả chúng ta có thể làm, chẳng hạn như xử dụng các nguồn tài nguyên một cách điều độ, tái chế chất thải, xử dụng các sản phẩm và dịch vụ sẵn có một cách trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Cuối cùng, chúng ta cần xem xét các chính sách công của mình, đặc biệt là "các chính sách kinh tế thúc đẩy sự giàu có cho một số ít người có đặc quyền và làm suy thoái cho nhiều người khác", vì chúng đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và công lý.

Đưa ra lời kêu gọi làm cho tiếng nói của chúng ta được lắng nghe để ngăn chặn sự bất công này đối với người nghèo và các thế hệ tương lai, những người sẽ chịu những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, Đức Thánh Cha yêu cầu hành động phù hợp với những quan điểm xã hội và tự nhiên.

Tính đồng nghị cho ngôi nhà chung của chúng ta

Nhắc lại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị sẽ khai mạc phiên họp đầu tiên vào tháng 10, ngay sau khi kết thúc Mùa Tạo dựng vào ngày 4 tháng 10, Đức Thánh Cha viết rằng tương tự như vậy “toàn thể dân Chúa đang được mời tham gia một hành trình đối thoại đồng nghị và hoán cải sâu sắc."

Ngài đề cao sức mạnh hiệp thông của vô số Giáo hội địa phương, mỗi Giáo hội đều có một đóng góp độc đáo và không thể thay thế được, và ngài cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn những nỗ lực của chúng ta để “đổi mới bộ mặt trái đất”.

“Giống như một lưu vực sông với nhiều nhánh nhỏ và lớn, Giáo hội là sự hiệp thông của vô số Giáo hội địa phương, các cộng đồng tôn giáo và các hiệp hội rút ra từ cùng một nguồn nước chung. Mỗi nguồn thêm vào sự đóng góp độc đáo và không thể thay thế của nó, cho đến khi tất cả cùng nhau chảy vào đại dương bao la của lòng thương xót yêu thương của Thiên Chúa.”

ĐTC kết luận rằng "Giáo hội đồng nghị của chúng ta phải là nguồn sống cho ngôi nhà chung của chúng ta và tất cả cư dân của nó... gieo rắc công lý và hòa bình ở mọi nơi."

“Trong Mùa Sáng tạo này, với tư cách là những người theo Chúa Kitô trên hành trình đồng nghị chung, chúng ta hãy sống, làm việc và cầu nguyện để ngôi nhà chung của chúng ta một lần nữa được tràn đầy sức sống. Cầu xin Chúa Thánh Thần một lần nữa bay lượn trên mặt nước và hướng dẫn những nỗ lực của chúng ta để 'đổi mới bộ mặt trái đất.”