11. LẤY NGƯỜI CẶN BÃ

Ngày xửa ngày xưa, chỉ có người nước Trung Sơn mới biết nấu rượu, người nước Lỗ muốn được phương cách bí mật nấu rượu ấy, nhưng trước sau vẫn không được như ý.

Về sau, có người nước Lỗ ở bên nước Trung Sơn, tìm cách lấy một ít cặn bã từ trong một xưởng nấu rượu nọ đem về và mở tiệm rượu ở nước Lỗ, đem bã rượu ngâm trong một thứ rượu rất dở của người nước Lỗ làm, sau đó gọi rượu ấy là rượu phong vị của Trung Sơn.

Tiệm rượu khai trương, người mộ danh mà đến rất đông, sau khi nếm rượu thì nói đúng là phong vị Trung sơn, có mấy người trước đây có uống qua rượu Trung Sơn cũng nói, và người mới uống cũng nói như vậy, quán rượu càng mở càng thịnh vượng, mỗi ngày không có chỗ cho khách ngồi.

Một hôm, sư phụ của xưởng nấu rượu nước Trung Sơn ấy tình cờ đi qua nước Lỗ, nghe danh cũng đến nếm thử, vừa nếm một miếng thì lập tức ói ra, cười khổ lớn tiếng nói:

- “Đây là mùi vị nước ngâm cặn bã của xưởng rượu chúng tôi, vậy mà cũng được giả danh rượu Trung Sơn”.

Khách uống rượu biết mình bị lừa, bèn ùn ùn bỏ đi.

(Úc Li tử)

Suy tư 11:

Dối trá là nói lời không thật, việc làm không trung thực, thường hay đánh bóng câu chuyện và sự việc cho đẹp để lừa người khác.

Có nhiều cách lừa dối người:

- Có người lấy thịt heo giả làm thị cầy, gọi là giả cầy để lừa những người thích ăn thịt cầy.

- Có người giả làm công an cảnh sát để tống tiền người khác.

- Có người giả làm linh mục để đi quyên tiền của giáo dân nhẹ dạ.

- Có người giả làm kẻ đạo đức thánh thiện để lừa những người già cả đạo đức.

- Có một vài công ty xí nghiệp chạy theo lợi nhuận nên làm hàng giả, để không những lừa mà còn làm hại người tiêu dùng.v.v...

Lừa dối dứt khoác là con đẻ của ma quỷ, bởi vì không có tâm hồn chân thật. Người Ki-tô hữu lừa dối thì tội nặng hơn người khác, bởi vì họ được Đức Chúa Giê-su dạy dỗ, được Giáo Hội dạy dỗ, và được nhiều ân sủng Chúa ban cho để nói sự thật và làm chứng cho sự thật.

Lừa dối là bóng đen, chân thật là ánh sáng, không một ai thích bóng đêm cả, chỉ những ai lừa dối mới thích bóng đêm mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info